"Bồng bềnh trong sương mờ khói
tỏa/ Lãng đãng trong nghi ngút hương trầm". Làm sao ai đã từng một lần ghé
phủ Tây hồ lại không khỏi nao lòng khi nhớ về một cảm giác vừa hư vừa thực như
thế. (Thanh Bình)
Hai câu thơ mở đầu Chiều Hồ Tây của Nguyễn Đức
Nam là những nét phác họa khá ấn tượng. Nó làm cho nhạc sĩ Quỳnh Hợp như
"say" với cái cảm giác "bồng bềnh", "lãng đãng"
giữa hai bờ "thực" và "thơ". Cảm hứng dâng trào, thế là chị
đã chọn phong cách ca trù phiêu lãng với nhịp điệu vừa phải viết nên ca khúc Một
chiều với Tây Hồ.
Chiều ở
chùa Trấn Quốc - hồ Tây. Ảnh: H.Q.
|
Nếu tác giả Nguyễn Đức
Nam ít nhiều vẫn còn bị vướng chân với nhịp điệu và câu chữ của nàng thơ thì
nhạc sĩ Quỳnh Hợp, ngay từ nét nhạc đầu tiên của ca khúc đã tô đậm cái ấn tượng
của cảm giác hư ảo bằng cách sử dụng điệp từ "bồng bềnh, bồng bềnh"
để khai triển tứ nhạc. Và cứ nương theo cái logic riêng của ngôn ngữ cảm xúc
đó, ở câu nhạc kế tiếp là điệp từ "lãng đãng, lãng đãng". Chính sự
nhắc lại của những điệp từ đó ở những cao độ khác nhau đã tạo nên mô-típ phát
triển cho những câu nhạc ở đoạn A.
Trong cái không gian
chiều Hồ Tây bồng bềnh, lãng đãng giữa sương khói của tự nhiên và hương trầm
nghi ngút của tâm thức Việt, nhịp điệu thời gian dường như cũng chậm lại đến
mức người nghệ sĩ không những có thể "thấy" được sự ngập ngừng của
chiếc lá rơi mà còn “nghe” được âm thanh của nó khẽ khàng như tiếng bước chân.
Chính cái khoảnh khắc không gian - thời gian ngưng đọng đó đã giúp cho ngôn ngữ
của thơ nhạc trào tuôn, giao hòa:
Ở đây, ở đây ngày đi qua rất chậm
Lá ngập ngừng rơi nhẹ như bước chân
Đồng cảm với tâm trạng
và giọng thơ mang đầy tính chất cảm khái, nét nhạc vụt đẩy lên quãng tám để tạo
cao trào ngay từ câu đầu của đoạn B:
Một chiều giữa thanh bình Hà Nội
Cõi lòng ta hòa với đất trời
Đứa con xa tìm về nguồn cội
Nửa đời người mới thấu nghĩa non sông
Không đơn giản, bức tranh Một chiều với Tây Hồ được
họa lên bằng tiếng nhạc da diết và niềm tự hào thầm kín, đậm chất Hà Nội trong
tim người xa xứ. Phảng phất đâu đó là nét cổ xưa và đài các.
Có lẽ chính cái không
khí háo hức chào đón 1000 năm Thăng Long - Hà Nội ít nhiều đã tạo nguồn cảm
hứng để Quỳnh Hợp cất lên những nét nhạc bay bổng mang âm điệu ngợi ca thâm
trầm, sâu sắc pha lẫn với cảm giác tự hào từ thơ của Nguyễn Đức Nam đến như
vậy.
Bây giờ và ngàn năm sau nữa
Vẫn lung linh chùa Trấn Quốc bên hồ
Tiếng chuông chiều vọng hồn đất nước
Vĩnh hằng một cõi đất Đông Đô
Vượt qua mọi âm thanh
dâu bể, tiếng chuông cổ tích vẫn vẹn nguyên sức mạnh kỳ diệu của nó.
Nếu có dịp tản bộ ven
Hồ Tây, xa xa là chùa Trấn Quốc thi thoảng buông tiếng chuông thẫn thờ... thì
dường như ta bị chìm vào một miền huyền thoại đủ lay động đến tâm can muôn
người.
Một chiều với Tây Hồ
Một chiều với Tây Hồ nằm trong album "Mùa
thu níu bước em" của nhạc sĩ Quỳnh Hợp, thực hiện mừng Lễ kỷ niệm
1000 năm Thăng Long - Hà Nội.
Ca khúc có thể xem là “cuộc hội ngộ” kỳ thú giữa nhạc sĩ Quỳnh
Hợp và nhà thơ Nguyễn Đức Nam, hiện là Trưởng ban Thư ký Tòa soạn Báo Công an
TP Đà Nẵng.
Nhà thơ cho biết, anh sáng tác bài thơ vào năm 2005 trong lần
đến viếng chùa Trấn Quốc. "Mỗi khi đến Hà Nội và đặc biệt là viếng chùa
Trấn Quốc là mỗi lần tôi mang tâm trạng của người con nơi xa trở về với nguồn
cội, trở về với đất Thăng Long nghìn năm thương nhớ. Khung cảnh tôn nghiêm,
thiêng liêng và thanh bình của ngôi chùa gợi cho tôi niềm mến yêu thiết tha
quê hương, đất nước từng trải qua biết bao thăng trầm. Và từ trong sâu thẳm
tâm hồn, tôi trào dâng cảm xúc nghĩa non sông. Bởi vậy, với tôi, bài thơ được
nhạc sĩ Quỳnh Hợp phổ nhạc đưa vào album quả là niềm vinh hạnh lớn", nhà
thơ - nhà báo Đức Nam nói.
Nhạc sĩ Quỳnh Hợp là người con của đất Hà thành, đang sinh
sống và làm việc tại TP HCM. Chị luôn dành cho mảnh đất này một tình cảm đặc
biệt qua những ca khúc viết về Hà Nội trong gần 10 năm qua.
|
vé máy bay eva air
Trả lờiXóađặt vé máy bay đi mỹ ở đâu
korean air vietnam office
vé máy bay đi mỹ hãng nào rẻ nhất
đặt vé máy bay đi canada
Nhung Chuyen Di Cuoc Doi
Ngau Hung Du Lich
Tri Thuc Du Lich