Áo xưa dù nhàu,
Cũng xin bạc đầu gọi mãi tên nhau ...
(Trịnh Công Sơn)
Càng nghe lại những bài hát trong suốt từ thập niên 60s cho tới 90s, tôi càng
sửng sốt về khả năng sáng tạo liên tục của Trịnh Công Sơn (TCS), người nhạc sĩ
đã gây ra nhiều sóng gió, tranh luận trong giới chính khách và ngay cả giữa những người thưởng ngoạn trong
những năm chiến tranh lên cao điểm ở Việt Nam. Ngay cả sau chiến tranh, nhiều
nhãn hiệu "phản bội", "nối giáo cho giặc", vv vẫn được tiếp
tục gắn lên người nhạc sĩ chỉ "hát lên những linh cảm của mình về những
giấc mơ đời hư ảo ..." [1]. Trong suốt hơn bốn mươi năm sáng tác, Trịnh
Công Sơn đã viết hơn sáu trăm bài nhạc, xoay quanh ba chủ đề lớn: quê hương
chiến tranh, tình yêu và thân phận. Có thể nói, trong cả ba đề tài, Trịnh Công
Sơn đã thành công xuất sắc. Khi nhận xét về người nhạc sĩ tài hoa này, ông
Nguyễn Xuân Khoát đã có lần viết "Trịnh Công Sơn viết dễ như lấy chữ từ
trong túi ra". Tuy nhiên, ngôn từ và cách nói của TCS khác lạ so với nhiều
nhạc sĩ khác. TCS không dùng những từ ngữ hoa mỹ để nói lên những điều hiển
nhiên trong cuộc sống hay những chữ trừu tượng để nói lên những triết lý cao
siêu.
Văn Cao cũng có nhận xét về phong cách sáng tác của TCS rất chính xác:
"cái quyến rũ của nhạc Trịnh Công Sơn có lẽ là ở chỗ không định tạo ra một
trường phái nào, một triết học nào, mà vẫn thấm vào lòng người như suối tươi.
Với những lời, ý đẹp và độc đáo đến bất ngờ hôn phối cùng một kết cấu đặc biệt
như một hình thức của dân ca hầu như không thay đổi, Trịnh Công Sơn đã chinh
phục hàng triệu con tim."
Thật vậy, trong những thập niên 60 và 70, Trịnh Công Sơn và Khánh Ly đã chinh
phục biết bao sinh viên, học sinh qua những ca khúc mà tôi nghĩ là khó có ai có
thể quên được: Ướt Mi, Hạ Trắng, Diễm Xưa, Như Cánh Vạc Bay, Phúc Âm Buồn, Nối
Vòng Tay Lớn, Nước Mắt Cho Quê Hương, Ca Dao Mẹ, Hát Cho Một Người Nằm Xuống
vv. Đối với tôi, hình ảnh Trịnh Công Sơn trong cây đàn guitar cùng Khánh Ly không giầy, không guốc,
hát những bài ca về quê hương và chiến tranh trong các khuông viên đại học
trong thập niên 70s quả
là khó quên. Mỗi ca khúc mang một thông điệp hết sức đơn giản, hoặc về chiến
tranh triền miên trên quê hương, hoặc về thân phận con người nhỏ nhoi trong thế
giới cao rộng, hoặc về tình yêu lãng mạn, rạt rào cảm xúc mà tôi và chúng bạn
lúc đó đã say sưa ôm đàn hát trong những dịp liên hoan văn nghệ, picnic hay cắm
trại hè.
Tình yêu, một đề tài muôn thủa trong âm nhạc, chiếm một phần lớn trong các tác
phẩm của TCS. Phần lớn các bài nhạc tình của Việt Nam được viết bằng những lời
lẽ ray rứt, lồng trong một hoàn cảnh éo le và thường được dựng trong một không
gian của mùa thu lá đổ hay mưa gió bão táp ... Nhạc tình của TCS vượt xa những
cái "thông lệ" này. Tình yêu trong nhạc của TCS đến một cách rất nhẹ
nhàng, thánh thiện, như:
Từ khi trăng là nguyệt đèn thắp sáng trong tôi,
Từ khi trăng là nguyệt em mang tim bối rối,
Từ khi trăng là nguyệt tôi như từng cánh diều vui,
Từ khi em là nguyệt trong tôi có những mặt trời .... [2]
và nhớ người yêu như một nỗi nhớ
"Gọi nắng ...
Cho tóc em cài loài hoa nắng rơi,
Nắng đưa em về miền cao gió bay,
Áo em bây giờ mờ xa nẻo mây,
Gọi tên em mãi suốt cơn mê này ..." [3]
Để rồi sau bao năm gặp lại người yêu cũ, nàng làm mặt lạ, làm ngơ :
Gặp nhau không nói không nụ cười [4]
Ngay cả khi gặp người tình cũ đi với một người khác, thay vì nói lên một sự cay
đắng, đau lòng vô hạn, ủy mị như "thôi rồi em đã xa anh ...", thì TCS
lại nói một cách tượng hình và có chiều sâu:
Có một giòng sông đã qua đời ... [4]
Có thể nói qua những bài ca trong thập niên 60 và 70 của Trịnh Công Sơn, người
ta cũng có một khái quát về về lịch sử cận đại của VN. Anh đã vui buồn với vận
nước nổi trôi:
Một ngàn năm đô hộ giặc Tàu
Một trăm năm đô hộ giặc Tây
Hai mươi năm nội chiến từng ngày ... [5]
Trong hơn hai mươi năm chiến tranh đó đã có quá nhiều cảnh "những điều mắt
thấy mà đau đớn lòng." [6] Và cũng có lẽ vì sự nung nấu tâm can trước
những điều trông thấy chung quanh mà Trịnh Công Sơn đã viết lên nhiều tác phẩm
đầy tự nhiên như một cuốn phim thời sự sống động:
"Đại bác đêm đêm dội về thành phố, người phu quét đường dừng
chổi đứng nghe", hay là bi thảm hơn nữa:
Một ngày mùa đông, hai bên là rừng,
Một chiếc xe tang , trái mìn nổ chậm
Người chết hai lần, thịt da nát tan. [7]
Trong những năm chiến tranh dữ dội ở Việt Nam, người viết bài này đã từng chứng
kiến những xác chết của trẻ em la liệt trên những cánh đồng cỏ xanh ở miền Nam.
Những cái chết mà nếu xảy ra bên các xứ Tây phương sẽ được cho lên trang đầu
của những tờ báo lớn nhất và những bản tin nóng hổi đi khắp các đài truyền
hình, nhưng lại âm thầm ở Việt Nam lúc đó. May thay, Trịnh Công Sơn đã có lòng
ghi lại những cảnh thảm thương đó một cách rất chân: "một buổi sáng mùa xuân,
một đứa bé ra đồng, đạp trái mìn nổ chậm ... thịt da nát tan" [7].
Có người cho là âm nhạc hay nhất và đẹp nhất là âm nhạc mang tính nhân bản.
Không biết nhạc của TCS có hay nhất, đẹp nhất hay không, nhưng có lẽ nhạc của
anh mang nhiều tính nhân bản nhất. Ngoài những ca khúc về tình yêu và quê
hương, Trịnh Công Sơn còn viết nhiều ca khúc để đời về thân phận. Một trong
những bài ca mà tôi cho là có tính đại diện cho phong cách sáng tác và nhạc
thuật của Trịnh Công Sơn là bài Cát Bụị Bài ca được viết theo thể điệu chậm,
khoan thai (như phần lớn các ca khúc của Trịnh Công Sơn); lời rất đơn giản,
không có tính cách trao chuốt, và gần như một bài thơ
Hạt bụi nào hóa kiếp thân tôi, Để một mai vươn hình hài lớn dậy, Ôi cát bụi
tuyệt vời, mặt trời soi một kiếp rong chơi
Hạt bụi nào hóa kiếp thân tôi, Để một mai tôi về làm cát bụi, Ôi cát bụi mệt
nhoài, tiếng động nào gõ nhịp khôn nguôi
Bao nhiêu năm làm kiếp con người, Chợt một chiều tóc trắng như vôi, Lá úa trên
cao rụng đầy, Cho trăm năm vào chết một ngày
Mặt trời nào soi sáng tim tôi, Để tình yêu say mòn thành đá cuội, Xin úp mặt
bùi ngùi, từng ngày qua mỏi ngóng tin vui
Cụm rừng nào lá lá xác xơ cây, Từ vực sâu nghe lời mời đã dậy, Ôi cát bụi phận
này, Vết mực nào xóa bỏ không hay
Nguyên bài hát bàng bạc một âm hưởng triết lý Phật Giáo về một chu kỳ sinh ra,
lớn lên và chết đi, được thể hiện qua những lời ca nhịp nhàng, lãng mạn. Đời
người mong manh như hạt sương: sáng ra tóc còn xanh như hạt sương còn long
lanh, chiều lại đã thấy tóc mình bạc phơ như hạt sương đã tan thành mây khóị Có
lẽ sự tất yếu của cái chu kỳ này đã làm ám ảnh biết bao người nghệ sĩ và con
ngườị Trong cuốn băng nhạc video Ru Tình phát hành gần đây, Trịnh Công
Sơn cũng đã tâm sự là anh bị ám ảnh bởi cái chết ngay từ lúc còn thơ ấu, do vậy
nhạc của anh đều biểu hiện sự quan tâm đến cuộc đời chung quanh và nhân thế một
cách da diết. Anh có lần nói thân phận chỉ là một "hữu hạn" và cuộc
đời chỉ là "những quán không", như một lời thơ cổ xưa của nhà sư Vạn
Hạnh:
Thân như điện ảnh hữu hoàn vô
Vạn mộc xuân vinh, thu hựu khô
trong triết lý "yếm thế", đã được nói đến từ xưa. Nhưng Trịnh Công
Sơn đã dịch những từ ngữ khó hiểu này ra nhạc một cách dễ hiểu và gần gủi đến
ngạc nhiên.
Một điều xảy ra chung quanh mà bất cứ ai cũng nhận thấy được là tính cách nhịp
điệụ Hết ngày lại đêm, xuân qua hạ tớị Mỗi hành tinh có nhịp điệu riêng của
mình khi quay quanh mặt trờị Các chức năng của cơ thể đạt tới đỉnh cao rồi giảm
xuống cực tiểu tương ứng với thời kỳ: ngày, tuần, tháng, năm. Và, theo cái chu
kỳ đó, con người được sinh ra, lớn lên rồi đi về cõi tiêu daọ Do vậy, không
phải ngẫu nhiên khi Trịnh Công Sơn đã mở đầu bài hát bằng câu hỏi đơn giản
"hạt bụi nào hoá kiếp thân tôỉ", cho đến ngày "để một mai vươn
hình hài lớn dậy", và cuối cùng "để một mai tôi về làm cát bụi".
Đứng trên phương diện khoa học, có thể nói nguyên bài ca chỉ xoay quanh cái
nguyên lý tự nhiên về bảo tồn năng lượng mà ai trong chúng ta cũng đã từng học
qua. Nguyên tử (atom) hay hạt bụi không được ai tạo ra mà chỉ là kết quả của
một sự biến da.ng.
Cái quan niệm này được TCS nhắc tới trong bài ca qua chữ "hạt bụi nào hóa kiếp" rất ví von.
Cái quan niệm này được TCS nhắc tới trong bài ca qua chữ "hạt bụi nào hóa kiếp" rất ví von.
Một trong những đặc điểm của sự tồn tại là tính luân chuyển (impermenance).
Ngày xưa, một triết gia trứ danh của Hy Lạp, Heraclitus, có nhận xét rằng
"không một ai có thể bước vào cùng một dòng sông hai lần" để nói lên
sự thay đổi biến hóa không ngừng của thiên nhiên. Đây cũng là một triết lý
trung dung (centrist theory) của Phật giáo: Không có sự khởi đầu và cũng không
có sự tận cùng của thế giới, nhưng chỉ có một chu kỳ sinh-sống-tử (cycle of
births and deaths) vô tận. Nói như TCS là "một cõi đi về" trong một
ca khúc mới sáng tác sau nàỵ
Bài ca Cát Bụi còn mang một luận điểm triết lý của học thuyết tương quan
(dependent origination) khá sâu sắc. Các hiện tượng trong thế giới đều chịu ảnh
hưởng tương quan giữa năng lượng (energy) và phân tử (elements). Cơ thể con
người cũng thay đổi hàng giây, hàng phút, để rồi "bao nhiêu năm làm kiếp
con người" cho đến một ngày nào đó "chợt một chiều tóc trắng như
vôi", khi "ngồi ôm tóc dài, chập chờn lau trắng trong tay..."
[8], rồi cuối cùng mới nhận ra là "lá úa trên cao rụng đầy, cho trăm năm
vào chết một ngày". Sự luân chuyển và phụ thuộc giữa các hiện tượng trên
thế giới cũng có thể ví như sự mất còn của một cuộc tình: "Mặt trời nào
soi sáng tim tôi, để tình yêu say mòn thành đá cuội ...".
Đối với một người nghệ sĩ, chỉ cần vài, hay thậm chí chỉ duy nhất một tác phẩm
để đờị Có thể cần đến hai hay ba muơơi năm hay cả cuộc đời để làm nên một tác
phẩm như vậỵ Tác phẩm có thể được nổi tiếng khi tác giả còn sống hay đã qua
đời, mà trong đó sẽ nói lên một vài điều trực tiếp hay gián tiếp quan niệm của
tác giả về thế giới chung quanh và con ngườị Trịnh Công Sơn đã để lại nhiều tác
phẩm như vậỵ
Biết bao nhiêu máu lửa đã đổ trùm xuống mảnh đất Việt Nam, và từ trong ly loạn,
nhiều bài ca đã được ra đờị Trịnh Công Sơn đã mang chút khói lửa của chiến
tranh, bi thảm của chiến tranh vào âm nhạc Việt Nam. Nhưng anh còn đi xa hơn
một bước nữa là đã mang được triết lý vào trong âm nhạc Việt Nam.
[1] Quan niệm sáng tác của TCS
[2] Trích ca khúc Nguyệt Ca
[3] Trích ca khúc Hạ Trắng
[4] Trích ca khúc Có Một Giòng Sông Đã Qua Đời
[5] Trích ca khúc Gia Tài Của Mẹ
[6] Trích Truyện Kiều của Nguyễn Du
[7] Trích ca khúc Một Buổi Sáng Mùa Xuân
[8] Trích ca khúc Giật Mình Ôi Chiếc Lá Thu Phai
hãng hàng không eva air
khuyến mãi vé máy bay đi mỹ
đặt vé máy bay korean air
vé máy bay đi mỹ giá rẻ nhất
vé máy bay đi canada tháng nào rẻ nhất
Cuoc Doi La Nhung Chuyen Di
Ngau Hung Du Lich
Kien Thuc Du Lich