Thứ Bảy, 4 tháng 4, 2015

Còn mãi với thời gian: Say đắm những bài tình ca bất hủ với Valse & Tango

Còn mãi với thời gian: Say đắm những bài tình ca bất hủ với Valse & Tango
Chương trình ca nhạc Còn mãi với thời gian do Đài truyền hình thành phố Hồ Chí Minh thực hiện, đã ngày càng trở nên gần gũi với khán giả hơn.
Ca sĩ Lan Ngọc với ca khúc Kiếp nghèo.

Sau bốn số đầu tiên với các chủ đề “Thời kỳ đầu của Tân nhạc Việt Nam: Dòng ca khúc lãng mạn”, “Nàng thơ trong ca khúc”, “Hùng ca thời kháng chiến chống Pháp” và “Ca khúc từ nhạc kịch – điện ảnh thế giới” chương trình đã ngày càng trở nên gần gũi với khán giả hơn. Cùng với chủ đề số thứ năm “Valse & Tango”, chương trình đã một lần nữa chinh phục khán giả với những giai điệu valse và tango dìu dặt, quyến rũ cùng những gam màu cảm xúc khác nhau tạo nên nét tương phản thú vị. Chương trình được thực hiện tại Nhạc viện TP.HCM và được dựng lại để phát sóng thành hai phần, lúc 16 giờ thứ bảy của tuần thứ hai (ngày 14/1/2012) và tuần thứ tư trong tháng 1/2012 (ngày 28/1) trên kênh HTV7.

Tham gia chương trình có các ca sĩ: Lan Ngọc, Hồng Hạnh, Thanh Thúy, Xuân Phú, Ngọc Tuyền, Thụy Long, Nathan Lee, Nguyễn Hồng Ân, Diệu Hiền, Ngọc Mai, Quang Ngọc, Khánh Thi, tốp ca CMVTG…
Mở đầu chương trình là giai điệu dịu dàng, êm đềm của ca khúc Trường làng tôi qua phần thể hiện của tốp ca Còn mãi với thời gian. Ca khúc đã đưa khán giả cùng trở về với những ngày xưa thơ bé cắp sách đến trường qua những hình ảnh đẹp dung dị, đó là “cây xanh lá vây quanh”, là “muôn chim hót vang lên êm đềm”, là “con đê bé xinh xinh len qua đám cây xanh”.

Ngọc Mai với ca khúc Ngàn thu áo tím.
Tiếp sau đó, hai ca khúc Ngàn thu áo tím và Thu ca đã đưa khán giả vượt không gian và thời gian để đến với mùa thu – mùa được mệnh danh là mùa lãng mạn nhất của năm. Điệu valse mơ màng của ca khúc Ngàn thu áo tím qua giọng hát dìu dặt, đầy tình cảm của ca sĩ Ngọc Mai mang đến cho khán giả cảm xúc của nỗi luyến tiếc mang nhiều hoài niệm. Khác với Ngàn thu áo tím, mùa thu trong điệu tango của Thu ca qua phần thể hiện của ca sĩ Nguyễn Hồng Ân lại mạnh mẽ, cương nghị dẫu rằng đâu đó vẫn có dáng dấp của nỗi niềm hoài nhớ.

Khánh Thi trong ca khúc Vũ nữ thân gầy.
Trong chương trình Còn mãi với thời gian lần này, đề tài vốn dĩ rất quen thuộc với âm nhạc là đề tài về mưa cũng đã đến với khán giả qua điệu valse của ca khúc Mưa với phần thể hiện ngọt ngào của ca sĩ Ngọc Tuyền. Giai điệu mềm mại và mượt mà của ca khúc khiến lòng người như ấm lại với những cảm xúc đầy tính nhân văn về cuộc sống.

Nathan Lee trong ca khúc Điệu luân vũ thành Vienne.
Cũng đề cập đến những mảng đời khó khăn trong xã hội, điệu tango quen thuộc của ca khúc Kiếp nghèo qua giọng hát của ca sĩ Lan Ngọc lại đem đến cho khán giả một nỗi buồn day dứt.
Trong khi điệu valse lãng mạn của ca khúc Les valses de Vienne (Điệu luân vũ thành Vienne) qua phần trình bày của Nathan Lee là một bản nhạc dịu dàng, đầy tình cảm thì ca khúc La Cumparsita (Vũ nữ thân gầy, lời Việt: Phạm Duy) với phần trình bày của Khánh Thi lại là một giai điệu hết sức nhịp nhàng đậm chất tango. Hai ca khúc này còn đi kèm với những bước nhảy minh họa của vũ đoàn Khánh Thi Dance sport. Vì chủ đề lần này khá đặc biệt, chương trình đã “hy sinh” cây đàn piano quen thuộc để nhường chỗ cho vài tiết mục có phần khiêu vũ minh họa.

Ca sĩ Ngọc Tuyền trong ca khúc Mưa.
Chủ đề này còn giới thiệu đến khán giả các ca khúc như: Bóng chiều tà (Nhật Bằng), Xuân và tuổi trẻ (La Hối – Thế Lữ), Mộng chiều xuân (Ngọc Bích), When we were young (Khúc hát thanh xuân – Brahms – Lời việt: Phạm Duy), Cánh hoa xưa (Hoàng Trọng), Thoi tơ (Đức Quỳnh – thơ Nguyễn Bính), Bài tango cho em (Lam Phương), Mùa xuân đầu tiên (Văn Cao).

Nhóm Lửa Việt trong ca khúc Hoa hồng.
Cuối cùng, điệu tango lúc chắc khỏe khi dịu dàng của ca khúc Hoa hồng cùng phần trình bày của nhóm Lửa Việt đã khéo léo khép lại chương trình Còn mãi với thời gian số thứ năm. Ca khúc đem lại cho khán giả cảm giác vừa trẻ trung hiện đại vừa chững chạc đằm thắm cùng cái tươi mới, lạc quan và niềm tin yêu cuộc sống.
Chủ đề “Valse & Tango” kết thúc đã để lại trong lòng khán giả những dư âm ngọt ngào và quyến rũ của hai điệu nhạc rất được yêu thích này.

Tốp ca Còn mãi với thời gian.
Bài & ảnh: Phong Mây Quỳnh
 Theo http://tapchithoitrangtre.com.vn/

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

  Cảm nhận ngàn đêm – Tản văn Trần Thế Tuyển 12 Tháng Bảy, 2023 MỘT Dân gian nói, hoàng hôn là lúc người dương và người âm có thể gặp ...