Bốn mùa trên xứ Phù Tang
Rong chơi theo những cánh hoa anh đào trắng mỏng tang của mùa
xuân, đi tìm mùa thu trở vàng trên những chiếc lá phong bé nhỏ, thả hồn theo
ánh sáng của những chú đom đóm gọi hè, hứng trọn những hạt mưa tuyết lạnh lùng
của mùa đông… nước Nhật hiện lên trong trang viết của Nguyễn Chí Linh đầy sức
hút.
Lần theo trục xoay chuyển của thời gian khi đi qua bốn mùa
xuân, hạ, thu, đông xứ Phù Tang, tập du ký của Nguyễn Chí Linh không chỉ đưa
người đọc đến với những địa danh nổi tiếng mà còn đào sâu vào lịch sử, văn hóa
để kể câu chuyện về một đất nước diệu kỳ. Kèm theo đó, là lời giải cho câu hỏi
chung của rất nhiều người: Vì sao nước Nhật, người Nhật lại được cả thế giới
kính trọng?
Nguyễn Chí Linh thật sự là một cái tên lạ trong làng sách
nhưng với thế giới của những người yêu và mê du lịch, anh là một nhà du
hành "thứ thiệt". Đôi chân mê xê dịch ấy đã được đi qua hơn 90
quốc gia trên thế giới. Vậy mà khi giới thiệu về mình, Nguyễn Chí Linh khá
kiệm lời: "Tôi là kẻ ngoại đạo trong giới viết lách. Chỉ viết những
gì từng biết và hiểu trong ánh mắt nhà quê".
Những trải nghiệm của Nguyễn Chí Linh dễ khiến nhiều người
ganh tỵ bởi anh không du lịch theo kiểu cưỡi ngựa xem hoa. Du lịch, với Linh,
là hòa mình vào đời sống của người dân bản xứ, xem họ sống, thưởng thức những
món họ ăn và nghe họ kể về những điều đã qua, những điều còn lại và cả những giấc
mơ đất nước ấy đang hướng đến. Thế nên, khi viết về hành trình đã trải, mục
đích của anh cũng rất giản đơn: Viết sách để ghi lại nhật ký của mình trên đường
đời.
Tác giả Nguyễn Chí Linh những ngày ở Nhật Bản
Viết với tâm thế cho chính mình, điều này giúp Linh mang người
đọc đến với những vùng đất mà anh đã đi qua, thả họ vào những quán ăn mình từng
ngồi, chia với họ thức nhắm anh từng thử… một cách rất tự nhiên. Cũng vì vậy,
người đọc khó lòng bứt khỏi những trang viết của anh, nỗi lo của người sợ bị lỡ
hành trình.
Bốn mùa trên xứ phù tang, cuốn sách Nguyễn Chí Linh dùng để
chạm ngõ địa hạt văn chương là một tác phẩm như vậy.
Nước Nhật bốn mùa xuân, hạ, thu, đông sinh động trong góc nhìn
của Nguyễn Chí Linh
Mất hơn 10 năm kể từ ngày đầu tiên đặt chân đến Nhật, Nguyễn
Chí Linh mới cho ra đời Bốn mùa trên xứ phù tang. Thời điểm đó, du lịch Nhật
Bản chưa cởi mở như hiện nay và không đơn giản để có tấm visa đến Nhật. Vậy mà,
cái háo hức của Linh khi được đặt chân đến nơi này vẫn như còn tươi trong từng
con chữ. Là những kiến trúc đặc trưng thời Edo, là thủ đô Tokyo sôi động, là những
ga tàu ngầm đông đúc… Tất cả, phác thảo nên một Nhật Bản vừa cổ kính, vừa hiện
đại.
Điểm cộng của tập sách du ký này là kho sử liệu mà tác giả đã
dày công khảo cứu, tìm hiểu từ chính lời kể của những người dân bản địa. Bên cạnh
đó, là những kiến thức về văn hóa mà nếu chưa đi, chưa tiếp kiến, chưa rung động…
có lẽ, sẽ không thể nào chuyển tải một cách tài tình được. Ví dụ, chỉ với chiếc
quạt giấy Sensu nhỏ bé, Nguyễn Chí Linh sẽ kể cho độc giả nghe được lời thì thầm
của từng chiếc quạt khác nhau thông qua họa tiết mà nó mang trên mình.
Song song câu chuyện văn hóa, lịch sử, là câu chuyện của con
người. Thông qua những nhân vật mình từng làm việc chung, từng tiếp cận trên đất
Nhật, tác giả lần lượt tháo những chiếc áo bên ngoài để người đọc tiếp cận được
trái tim lẫn tính cách đặc trưng của những người đang sống trên mảnh đất vành
đai núi lửa.
Rong chơi theo những cánh hoa anh đào trắng mỏng tang của mùa
xuân, đi tìm mùa thu trở vàng trên những chiếc lá phong bé nhỏ, hay thả hồn
theo ánh sáng của những chú đom đóm gọi hè, hứng trọn những hạt mưa tuyết lạnh
lùng của mùa đông… nước Nhật hiện lên trong trang viết của Nguyễn Chí Linh vô
cùng đẹp đẽ và đầy sức hút.
Sẽ không quá lời khi nói rằng, đây là một trong những cuốn
sách không thể thiếu với những ai yêu thích con người và văn hóa Nhật Bản, muốn
đắm mình trong nguồn mỹ cảm tuyệt vời của xứ Phù Tang.
Sách do First News thực hiện, NXB Tổng Hợp TPHCM ấn hành.
23/6/2018
Tiểu Tân
Theo https://www.sggp.org.vn/
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét