Hôm ấy là một buổi sáng mưa hồng hay nắng thuỷ
tinh, chẳng rõ. Chỉ nhớ rằng năm 1992, sau chuyến thăm Canada trở về, Trịnh
Công Sơn gọi điện nhắn tôi:
- Ghé nhà mình uống rượu, nói chuyện chơi. Có mấy món quà nhỏ
để dành cho Phanxipăng đây.
Lần lữa thế nào, đầu năm 1993 tôi mới ghé thăm anh. "Mấy
món quà nhỏ" vẫn còn. Một chai rượu nhỏ. Một tấm ảnh nhỏ chụp anh giữa rừng
tuyết Bắc Mỹ. Thêm một ca khúc mới toanh của anh: Xin trả nợ người. Anh gảy
guitar và hát, giọng hơi khàn khàn mà lại thiết tha gợi cảm:
... Bao nhiêu năm em nợ ngọt ngào
Trả nợ một đời không hết tình sâu
Bao nhiêu năm em nợ bạc đầu
Trả nợ một đời chưa hết tình đâu ...
Trả nợ một đời không hết tình sâu
Bao nhiêu năm em nợ bạc đầu
Trả nợ một đời chưa hết tình đâu ...
"Có thể nói có nhiều ca sĩ thể hiện ca khúc của anh đã
chinh phục hàng triệu trái tim của thính giả, nhưng không ai thổ lộ nỗi lòng
mình bằng giọng hát của anh". Nhà văn Nguyễn Quang Sáng, một người khá gần
gũi Trịnh Công Sơn, đã nhận xét vậy. Tôi thì rất hiếm khi kề cận Trịnh Công
Sơn, nhưng dù chỉ dăm lần đối ẩm, dư vị "ngọt ngào" đến nay vẫn còn
tươi rói - trong đó có tiếng hát của anh.
Một dịp khác, ngồi với hoạ sĩ Tôn Thất Văn, nghe Trịnh Công
Sơn hát xong, tôi đã thuật lại ấn tượng của mình lần đầu nghe anh trình diễn loạt
bài Tự tình khúc tại Trung tâm Văn hoá Phật giáo Liễu Quán bên bờ
Hương đầu thập niên 1970. Lúc bấy giờ, tôi còn là cậu học sinh bé tí của trường
Kiểu Mẫu, song cho tới bây giờ tôi vẫn bảo lưu nguyên vẹn hình ảnh một "du
tử" mang đôi mắt sáng và chất giọng đặc Huế: Tình do tâm ta mà sinh.
Có khi tình mất mà tâm còn động vọng.
Đến lúc tâm bình an thì tình kia cũng đoạn nỗi. Ca nhân họ Trịnh chăm chú nghe với vẻ vừa trìu mến, vừa ngạc nhiên, nhất là đoạn tôi nhắc đến mấy ca khúc anh viết vào khoảng năm 1976 tại cố đô: Con đường mùa xuân, Trẻ lại đời quê hương, Mười năm cây lớn quanh đây. Không ít phen Trịnh Công Sơn bồi hồi liên tưởng bao kỷ niệm mà anh đã trải qua giữa những phố thị của thành quách kinh đô quân vương thời cũ, nhưng chưa bao giờ tôi nghe anh nói nhiều về cố hương xanh thông Thiên Thai, vàng mai núi Ngự như dịp ấy.
Đến lúc tâm bình an thì tình kia cũng đoạn nỗi. Ca nhân họ Trịnh chăm chú nghe với vẻ vừa trìu mến, vừa ngạc nhiên, nhất là đoạn tôi nhắc đến mấy ca khúc anh viết vào khoảng năm 1976 tại cố đô: Con đường mùa xuân, Trẻ lại đời quê hương, Mười năm cây lớn quanh đây. Không ít phen Trịnh Công Sơn bồi hồi liên tưởng bao kỷ niệm mà anh đã trải qua giữa những phố thị của thành quách kinh đô quân vương thời cũ, nhưng chưa bao giờ tôi nghe anh nói nhiều về cố hương xanh thông Thiên Thai, vàng mai núi Ngự như dịp ấy.
Ấy cũng là dịp Trịnh Công Sơn tặng tôi bức tranh Thiếu nữ
và hoa do chính anh vẽ pastel trên giấy.
Đã có lần Trịnh Công Sơn phát biểu bằng văn bản: "Sống
là sống với người khác và muốn có cảm thông, chúng ta phải luôn tự diễn đạt
mình. Trong những cách diễn đạt bằng tiếng nói, bằng chữ viết và nhiều phương
tiện khác, tôi thấy tâm hồn mình có khuynh hướng nghiêng về phía ca khúc. Trên
mảnh đất nghệ thuật nhỏ nhắn này, tôi tìm thấy tự do và tôi nghĩ rằng ở đây tôi
có thể bày tỏ được với người khác về những niềm vui nỗi buồn của cuộc sống."
Trịnh Công Sơn đã khẳng định quan niệm đó qua hơn 600 ca khúc
mà anh sáng tác suốt 42 năm ròng, từ bài hát Ướt mi công bố năm 1958.
Thế nhưng, càng về sau, anh càng mải mê với "trò chơi sắc màu". Kết
quả là hàng loạt tranh bút sắt, màu nước, phấn tiên, sơn dầu ra đời. Tôi chất vấn:
- Tại sao?
Anh đáp:
- Xét kỹ thì ca khúc vẫn phải sử dụng âm thanh, ngôn ngữ. Mà
niềm vui nỗi buồn dậy lên trong lòng, đâu phải lúc nào cũng diễn đạt được trọn
vẹn bằng lời, bằng giai điệu? Do đó, lắm lúc mình phải nhờ hội hoạ để vươn tới
cảnh giới vô ngôn, vô thanh.
Nói thì nói vậy, song chính Trịnh Công Sơn nhiều khi quay về
"khởi thuỷ là lời": anh làm thơ, viết đoản văn. Tôi nhớ dạo tháng
10-1998, đến viếng linh cữu "quái kiệt" Bùi Giáng quàn tại chùa Vĩnh
Nghiêm, Trịnh Công Sơn nổi hứng ứng tác mấy cặp lục bát và ghi vào sổ tang:
Bùi Giáng Bàng Giúi Búi Giàng
Ô hay trăm ngõ bàng hoàng lỗ không
Lỗ không trời đất ngỡ ngàng
Hoá ra thi thể là ngàn hư vô
Nhớ thương vô cùng là từ
Là từ vô hạn ứ ừ viễn vông.
Lỗ không trời đất ngỡ ngàng
Hoá ra thi thể là ngàn hư vô
Nhớ thương vô cùng là từ
Là từ vô hạn ứ ừ viễn vông.
Anh hỏi tôi:
- Phanxipăng thấy mấy câu ấy thế nào?
Tôi im lặng, mơ hồ linh cảm "một lời là một vận
vào...". Dường đoán được tâm tư tôi, anh cười:
- Hồi còn rất trẻ, mình từng tập trung suy nghĩ về sự chết và
mạnh dạn đề cập trực tiếp đến cái chết. Không chỉmột lần nằm mơ tôi thấy tôi
qua đời...
Giấc chiêm bao của Trịnh Công Sơn, buồn thay, hôm nay đã trở
thành sự thật!
Sài Gòn, chủ nhật 1-4-2001, tức mùng 8 tháng 3 Tân Tỵ.
Phanxipăng
Rồi in trong sách Trịnh Công Sơn - Người hát rong
qua nhiều thế hệ (NXB
Trẻ, 2001)
đặt vé máy bay eva air
vé máy bay đi boston mỹ
hang hang khong korean
mua vé máy bay đi mỹ giá rẻ
giá vé máy bay từ tphcm đi canada
Cuoc Doi La Nhung Chuyen Di
Du Lich Tu Tuc
Tri Thuc Du Lich