Phạm Duy trong Nương Chiều
Phạm Duy vừa mất. Một ngàn tác phẩm, riêng Nương Chiều như
máy ảnh chụp khoảng khắc kháng chiến 1946-1954. Nương Chiều, nhắc bóng chàm miền
trung du cùng đồng bằng một thời chống Pháp.
Mai về để lúa trên ngàn
Ta nuôi người gìn giữ non nước
Ta nuôi người gìn giữ non nước
Con đường hoa trung du - đồng bằng nở những đóa diệu kỳ nuôi sống
nhiều thế hệ. Không có Quang Dũng, sẽ ít nhớ Tây Bắc có Mường Lay - Lai Châu -
Lào Cai - Điện Biên - Sơn La. Cũng quên pháp trường Yên Bái, năm 1930 Pháp chặt
đầu anh hùng Nguyễn Thái Học và đồng chí. Chỉ cỏ xanh đỡ mười hai đầu lâu òng ọc
máu và tiếng hô cuối cùng "Việt Nam muôn năm".
Không Quang Dũng, không nhớ chiến trường Tây Bắc, đoàn quân
mùa xuân đi không mọc tóc. Bài hương ca này, Phạm Duy cho là "huơng vị
thơm ngát nhất của quê hương trong thời kỳ chiến đấu dành tự do và độc lập"
Tây tiến người đi không hẹn ước
Đường lên thăm thẳm một chia phôi
Ai lên Tây tiến mùa xuân ấy
Hồn về Sầm Nứa chẳng về xuôi
(Tây Tiến - Quang Dũng làm tại Phù Lưu Chanh/ sông Đáy, 1948,
Phạm Duy phổ nhạc)
Đường lên thăm thẳm một chia phôi
Ai lên Tây tiến mùa xuân ấy
Hồn về Sầm Nứa chẳng về xuôi
(Tây Tiến - Quang Dũng làm tại Phù Lưu Chanh/ sông Đáy, 1948,
Phạm Duy phổ nhạc)
Không có Hữu Loan, không nhớ Đông Bắc có Cao Bằng, Bắc Kạn, Lạng
Sơn, Hà Giang, Tuyên Quang, Thái Nguyên; không hay màu hoa sim loang loáng tím
chiều hoang
Từ chiến khu xa nhớ về ái ngại
lấy chồng thời chiến chinh
mấy người đi trở lại.
lỡ khi mình không về...
(Màu Tím Hoa Sim - Hữu Loan làm tại Thanh Hoá 1949,
Phạm Duy phổ nhạc)
lấy chồng thời chiến chinh
mấy người đi trở lại.
lỡ khi mình không về...
(Màu Tím Hoa Sim - Hữu Loan làm tại Thanh Hoá 1949,
Phạm Duy phổ nhạc)
Một chiều năm 1947 nơi núi rừng Lạng Sơn-Bắc Kạn-Thái Nguyên,
Phạm Duy viết Nương Chiều. Có áo Chàm ngồi cạnh cầm tay?
Chiều ơi lúc chiều về rợp bóng nương khoai.
Trâu bò về giục mõ xa xôi, ơi chiều
Trâu bò về giục mõ xa xôi, ơi chiều
"Đất trồng trọt trên đồi núi hay bãi cao ven
sông" là nương. Có nương dâu ruộng nương lúa nương...có cả nương náu,
nương tựa, nương nhau mà sống. Phú Thọ có nương chè. Phú Thọ tục truyền là đất
vua Hùng. Mê Linh của Hai Bà cũng thuộc Phú Thọ. Mùa hái chè những năm 1945,
người Tày nguời Nùng ở bản mãi trong xa ra giúp. Sáng sớm tinh mơ địu bé ngủ
trên lưng, mẹ con cùng hái chè. Dù có níu ở lại nhưng chiều nhất định đòi về. Bản
làng xa xôi có điều gì làm mủi lòng mỗi khi chiều xuống? Nhớ hơi bếp, nhớ bắp
ngô, không về nhỡ suối tương tư cạn nước lấy gì ra mà đền? Hay trong tiềm thức
gìn giữ nghiệp xưa? Truyền thuyết Mường, Âu Cơ là con hươu đốm sao, Noọng mặc
áo đen, dẫn 50 con đi về miền núi
Chiều ơi, mái nhà sàn thở khói âm u,
Cô nàng về để suối tương tư, ơi chiều
Cô nàng về để suối tương tư, ơi chiều
Phạm Duy hóm hỉnh, Noọng dầm chân váy vén cao lội băng qua suối,
nước cũng phải động lòng. Người đa tình hay suối đa tình?
Nương chiều khác gì nương sớm?
Lúc chiều về là lúc yên vui ,
Qua đường mòn ngửi lúa thơm hơi ơi chiều
Qua đường mòn ngửi lúa thơm hơi ơi chiều
Nương chiều yên vui hơn nương sớm? Chắc vậy, nên lòng người
và lòng trâu bò giống nhau, giục mõ rung chuông tíu tít gọi về.
Trăng tơ, trăng còn non mùng bẩy mùng tám hay là trăng lược
cài đầu núi?
Chiều ơi lúc chiều về rợp bóng trăng tơ.
Cho ngày mùa bài hát nên thơ, ơi chiều
Cho ngày mùa bài hát nên thơ, ơi chiều
Trăng-Rắn-Hạt Trai: vật tổ của người Việt cổ, thời Lý thời Trần
rồng mới thay cho rắn. Nửa Vầng Trăng-Bầu Vú, họa tiết của người Rhade, là biểu
tượng cho người mẹ, cho mái nhà. Trăng ở nhà sàn mới là trăng? Mẹ ở nhà mới là
mẹ của mình?
Màu chàm ngả tím đậm giống màu đen. Cao chàm từ lá chàm, bụi
thấp, lá giống lá húng, nhuộm quần áo không phai.
Chiều ơi áo chàm về quảy lúa trên vai
In hình vào sườn núi chơi vơi, ơi chiều
In hình vào sườn núi chơi vơi, ơi chiều
Đoàn Chuẩn Từ Linh viết Đường Về Việt Bắc, áo chàm là áo tím.
Chiều nào áo tím nhiều quá
Lòng thấy rộn ràng nhớ nguời
Ðường về miền Bắc bao cách xa...
Lòng thấy rộn ràng nhớ nguời
Ðường về miền Bắc bao cách xa...
Nguời Miêu người Lisu... pha màu sặc sỡ, người Tày-Nùng chỉ mặc
màu chàm. Tại thiếu màu? Không đâu. Theo truyền thuyết người Mường-người Di, chỉ
gia đình vua chúa hay lãnh đạo mới mặc mầu đen. Có thể người Việt cổ/Tày/Nùng
cùng thuộc nhóm Di Đen quí tộc. Noọng Tày-Nùng giờ đây vẫn áo chàm tím
đen, kiềng bạc. Trung du có chàm, đồng bằng không có chàm nên nhuộm bùn?
Chiều ơi biết chiều nào còn đứng trên nương
Phố phường nhiều chiều vắng quê hương
Ơi chiều
Chiều ơi Chiều ơi
Chiều ơi (*)
Phố phường nhiều chiều vắng quê hương
Ơi chiều
Chiều ơi Chiều ơi
Chiều ơi (*)
Đang ở Việt Bắc sao còn nhớ quê hương? Người đi đây đi đó có
nhiều quê: quê nhỏ trong quê lớn. Nhạc đa tình gặp đâu nhớ đó, ca dao chân chất
cũng dùng dằng gặp đó nhớ đây:
Chân đi đá lại í a dùng dằng
Nửa nhớ í a Cao Bằng, nửa nhớ í a vợ con
Nửa nhớ í a Cao Bằng, nửa nhớ í a vợ con
Nghe lại Con Đường Cái Quan, Phạm Duy soạn năm 1954, không êm
như Nương Chiều. Lời và thanh âm cuồng phóng, hứa hẹn bão tố
Người gửi ơn ra bốn phía chân trời mây
Ngẩng đầu lên dâng vút đóa linh hồn say
Đường về đây... Đường về đây
Trời về Tây nghe gió cuồng bay...
Ngẩng đầu lên dâng vút đóa linh hồn say
Đường về đây... Đường về đây
Trời về Tây nghe gió cuồng bay...
Nhớ tới Phạm Duy, nếu có điều làm nhíu đôi mày, cứ coi như nhạc
của ông chỉ là lời chào hỏi thoảng gặp sân ga bến đò
Đường ngược đường xuôi
Nhớ nhau vì chuyện đầu môi
Hẹn gặp một nơi thấy nhau ở cuối chân trời...
Nhớ nhau vì chuyện đầu môi
Hẹn gặp một nơi thấy nhau ở cuối chân trời...
Có bóng áo Chàm nào về đón Phạm Duy? .
(*) Nương Chiều- Phạm Duy, Đức Tuấn hát http://www.youtube.com/watch?v=6QYt2ufpXYg
"Về nhà" - Người Dao đỏ ở Hoàng Su Phì/ Hà
Giang
Trần Thị Vĩnh Tường
Theo http://chimviet.free.fr/
đặt vé máy bay eva air
vé máy bay đi california
korean airlines
giá vé máy bay đi mỹ khứ hồi
đặt vé máy bay đi canada
Những Chuyến Đi Cuộc Đời
Du Lich Tu Tuc
Tri Thức Du Lịch