Quán nhạc trên đồi
Cửa hầu như lúc nào cũng
khép. Khách đến tự mở bước vào và tự kiếm chỗ ngồi. Chừng mươi bộ bàn ghế, kích
cỡ và chủng loại không giống nhau, tất cả đều được xếp sát tường, nhường khoảng
trống cho mấy chậu cây cảnh có vẻ ít được chãm sóc, cũng giống như vườn hoa ở
bên ngoài. Giữa bàn và trên tường sẵn có mấy dĩa đèn cầy, khách ngồi vào mới thắp.
Ngay giữa nhà có kê một chiếc bục nhỏ với dàn âm thanh và mấy cây đàn ghi-ta đặt
hờ hững bên góc. Không có quầy bày biện ly tách hay trang trí hoa lá . Mọi thứ
đều được mang ra mang vào gian nhà sau.
Khách vào tự kiếm chỗ ngồi
vì hầu hết đều là khách quen, người đến lần đầu cũng do khách cũ giới thiệu. Giới
trẻ ít khi vào đây bởi nếu không tự cảm thấy thì trước khi về thế nào cũng sẽ
nghe chủ quán lạnh lùng nói hình như chỗ này không hợp với các em. Cũng đừng đến
đây nếu vừa bước ra từ một tiệc rượu, mặt đỏ bừng và giọng đượm hơi men. Chỉ cần
vui chuyện nói to một chút là được nhắc nhở ngay. Nhớ tắt điện thoại di động hoặc
cần thiết thì bước ra bên ngoài, vừa nói chuyện vừa đọc lại mấy dòng ghi sẵn
trên tấm bảng nhỏ treo trước cửa : Xin vui lòng nói chuyện nhỏ hơn tiếng nhạc
và không sử dụng điện thoại trong phòng.
Khách quen cả nên không ai sốt
ruột nếu phải chờ đợi được phục vụ. Chỉ mấy mẹ con cô chủ quán làm đủ các việc,
ngay cả khi khách đến đầy phịng. Cũng ít người để ý đến chất lượng thức uống,
là cà phê và các thứ giải khát. Về rượu chỉ có rhum ( thật ra là để hòa với nước
chanh ) hoặc vang, sản phẩm của địa phương ( không làm bằng trái nho ) bỏ thêm
một viên xí muội, gọi từng ly chứ không bán cả chai. Dần dà rồi ai cũng quen với
cái không khí là lạ đó của quán. Cứ bình thản ngồi uống và nghe nhạc. Cho đến
khi ai đó đứng dậy cầm lấy cây đàn, trở về chỗ ngồi và hát. Tự nhiên mà hát. Nhạc
máy được vặn nhỏ lại hoặc tắt hẳn. Tưởng như chỉ hát cho chính mình. Mà không,
mọi người ở các bàn khác đều nghe đấy chứ. Nghe và tán thưởng. Nghe và hưởng ứng.
Không đợi mời, ở một bàn khác có người lại cất tiếng. Và cứ thế mà tiếp tục.
Cũng có người hát liên tiếp hai ba bài. Cũng có người phụ họa theo một giọng hát
nào đó ngồi ở góc khuất chỉ nghe tiếng mà không nhìn thấy mặt. Nào có can chi.
Đến một lúc nào đó bỗng thấy
cô chủ quán hình như hơi vội vàng trong việc phục vụ, hình như không thiết tha
trong việc đón khách mới vào. Cô rảo quanh phòng, nhìn quanh một lượt và ghé đến
một bàn nào đó, kéo ghế ngồi xuống góp chuyện. Chỉ là cái cớ thôi, vì thường
khi đã ngồi xuống là cô đã sẵn sàng để hát. Giọng soprano với âm vực khá rộng
và cường độ khá lớn đủ để mọi người trong phịng ngưng hết chuyện trò to nhỏ. Di
An, cô chủ, thích bắt đầu bằng một câu hát ở giữa bài, thường là ở chỗ cao trào
để tiện khoe giọng to và khỏe. Chẳng cần máy khuyếch âm, tiếng hát Di An vẫn
len được hàng cây cảnh, lách giữa những lối đi, lan qua từng ngọn nến, loang đến
mỗi góc phịng, lấn vào mỗi tâm tư, lặng trong từng nỗi niềm để lưu vào vùng kỷ
niệm. Từ Trịnh Công Sơn, Vũ Thành An, đến Từ Công Phụng, Ngô Thụy Miên, Cung Tiến,
rồi Phạm Duy, Nguyễn Hiền, Lê Uyên Phương...., trong khung trời lãng đãng của
những tác giả như thế Di An thuộc cả hàng trăm bài. Cô còn hát được nhạc Pháp,
những bài quen thuộc của những năm 60, 70 thế kỷ trước. Nhưng khách đừng mải
nghe mà quên mất rằng đến đây không chỉ để thưởng thức, nghĩa là đừng quên đáp
lễ. Bàn này bàn khác phải có người nào đó cất giọng. Cứ bắt đầu một câu, dù ngồi
ở xa, Di An sẽ đệm đàn cho mà hát, nếu người hát không tự đánh đàn. Thông lệ là
thế, có người hưởng ứng thì cô mới tiếp tục. Em đã hứa với các con em là mỗi tối
mẹ chỉ hát nãm bài. Nói thế thôi chứ khi có cảm hứng thì cô hát bao nhiêu bài
không ai đếm được. Chủ và khách cứ tiếp nhau theo cung cách đó. Không ai mời
ai, không ai giới thiệu. Khách vào quán, dù là lần đầu, hòa nhập rất nhanh vào
cái không khí tự nhiên và ngẫu hứng đó. Phần lớn là người đứng tuổi, đi theo
nhóm nhỏ, di chuyển nhẹ nhàng, chuyện trò khẽ khàng. Tò mò và phấn khích, tin cậy
và bao dung, họ đến đây để nghe hát. Nghe thoải mái vì không bị ai nài nỉ xin
cho một tràng pháo tay. Lặng lẽ và lịch sự, nhiệt tình và hòa đồng, họ đến đây
để hát. Hát tự nhiên mà không cần phải xin gửi đến quý vị lời chào trân trọng
nhất, không cần phải giới thiệu sau đây là bài hát được mang tên ....
Ở xứ Lạc Phố có một quán cà
phê như thế. Từ Giáo đường Hồng Kê, đi dọc theo đại lộ Toàn Phúc, rẽ trái theo
đường Lý Hoàng Phụng, đi tiếp vài trăm thước lại rẽ trái vào đường Quang Phục
theo hướng vào Biệt điện của Cựu Hoàng Nguyên Phương XIII. Quán nằm trên đồi
cao ở gần Biệt điện, khuất sau mấy hàng thông, đi dưới đường không nhìn thấy nếu
không để ý đến mấy dây đèn điện mắc trên những cây thông và tấm bảng hiệu nhỏ
xíu: Cà phê "Cõi Tạm Chơi". Có lẽ chủ quán chọn cái tên này vì hình
như cô mở quán không chỉ để kinh doanh. Mà để chiêm nghiệm một điều gì đó. Cho
riêng mình. Và cho những ai đồng cảm.
Cứ tưởng trần gian chỉ là
cõi tạm
Nên đem tung hê hết cả tháng ngày
Cứ tưởng phù du hóa ra miên viễn
Lỡ đến rồi thôi cứ ở lại đây.
Nên đem tung hê hết cả tháng ngày
Cứ tưởng phù du hóa ra miên viễn
Lỡ đến rồi thôi cứ ở lại đây.
Cõi trần là cõi tạm chơi
Vui chân dừng bước để rồi lại đi
Ngờ đâu cuộc sống bộn bề
Ham công tiếc việc ngày về lại quên.
Vui chân dừng bước để rồi lại đi
Ngờ đâu cuộc sống bộn bề
Ham công tiếc việc ngày về lại quên.
Trần gian tưởng đâu cõi tạm
Ghé chân dãm bữa rồi đi
Ngờ đâu bộn bề công việc
Loay hoay quên cả ngày về.
Trần gian cõi tạm?
Just stop and go?
Nào đâu phải vậy
Stay up to now.
Ghé chân dãm bữa rồi đi
Ngờ đâu bộn bề công việc
Loay hoay quên cả ngày về.
Trần gian cõi tạm?
Just stop and go?
Nào đâu phải vậy
Stay up to now.
QUÁN NHẠC TRÊN ĐỒI
Bỗng dưng lạc chốn mê cung
Tơ chiều lãng đãng tơ lòng vấn vương
Tơ trời sợi nhớ sợi thương
Níu chân lãng tử, ngăn đường khách mơ.
Tơ chiều lãng đãng tơ lòng vấn vương
Tơ trời sợi nhớ sợi thương
Níu chân lãng tử, ngăn đường khách mơ.
Bỗng dưng lạc chốn cung tơ
Chiều không tắt nắng, đêm mờ hơi sương
Tiếng ai hát khúc nhạc buồn
Êm như thác đổ, nhẹ dường cuồng phong.
Chiều không tắt nắng, đêm mờ hơi sương
Tiếng ai hát khúc nhạc buồn
Êm như thác đổ, nhẹ dường cuồng phong.
Bỗng dưng lạc cõi hư không
Lung linh ánh nến, mịt mùng phù vân
Tiếng đàn ai bỗng bâng khuâng
Cho ngơ ngẩn nhạc, cho dùng dằng thơ.
Lung linh ánh nến, mịt mùng phù vân
Tiếng đàn ai bỗng bâng khuâng
Cho ngơ ngẩn nhạc, cho dùng dằng thơ.
Bỗng dưng chiều lạc cung tơ
Thông xanh lạc gió, đôi bờ lạc sông,
Giọng oanh hòa tiếng tơ đồng
Mấy ai tri kỷ mà không chung tình?
Thông xanh lạc gió, đôi bờ lạc sông,
Giọng oanh hòa tiếng tơ đồng
Mấy ai tri kỷ mà không chung tình?
Bỗng dưng lạc chốn lặng
thinh
Cà phê tí tách nhẹ tênh giọt buồn
Ghé chân quán nhạc mỗi lần
Bước ra sao cứ tần ngần ngoái lui.
Cà phê tí tách nhẹ tênh giọt buồn
Ghé chân quán nhạc mỗi lần
Bước ra sao cứ tần ngần ngoái lui.
Lạc Phố Tháng 4/ 2006
Thân Trọng Sơn
Theo http://chimviet.free.fr/
hãng máy bay eva
phòng vé máy bay đi mỹ
số điện thoại hãng korean air
đặt vé máy bay đi mỹ online
giá vé máy bay đi canada
Nhung Chuyen Di Cuoc Doi
Du Lich Tu Tuc
Tri Thức Du Lịch