Picasso - Những khám phá mới của nghệ thuật
Cuộc đời và sự nghiệp của
Picasso * là một. Đánh dấu một nền văn hoá lớn, đặc biệt bộ môn hội hoạ được xem
như cái mốc trong lịch sử trọng đại ở thế kỷ XX.
Chúng ta có thể hiểu thêm điều
này;hội hoạ hiện đại không cần phải có một Picasso. Trong lúc ấy;cùng thời gian
nầy,không có Picasso thì không có hội họa hiện đại. Picasso là một danh hoạ của
một thời và ngay cho tới bây giờ, chưa một ai có thể thay thế được "trường
phái" riêng biệt đó; với tất cả kỳ bí stupendous đã làm ngạc nhiên một số
danh họa cũng như văn nhân thế giới nói chung, người ta đã dồn hết tâm lực vào sự
thay đổi lạ lùng nầy và coi đó là hiện tượng của nền hội hoạ hiện đại, vừa đương
đại vừa hiện thực. Một Picasso thời thượng!
Bởi chính cái nghệ thuật
riêng biệt của Picasso là không còn đối mặt,phản đề nào khác hơn hoặc dựa vào một
lý lẽ nào để thay thế hay đại diện trong cùng thời đại và kỷ nguyên ông đang sống.
Điều đó không phải là dự đoán cho một nghệ thuật tương lai hoặc hoài cố về một
thời đã qua hay một số danh hoạ trước đây.Picasso không bao giờ để thừa một dấu
vết vô nghĩa nào trên họa phẩm của ông;nghĩa là tranh của Picasso toàn diện với
một bố cục chặt chẽ,nội dung súc tích đó là đường nét riêng tư của ông,khó mà
có ai sánh kịp,dù ở bất cứ thời nào,người ta có thể "sao y"hay rặp
khuôn chớ không thể có một chất liệu matter/matière hay một nội dung đầy sức
sáng tạo như thế.Kể cả thời kỳ đầu chủ trương trường phái Lập
phương(Cubisme)1907 là thời kỳ hết sức phức tạp cho Picasso,gián đoạn nhiều lần
bởi phương tiện khó khăn cho số tuổi 26,nhưng may mắn gặp được George
Braque,người cùng trường phái Lập thể...Điều mong muốn của Picasso là làm mới nền
hội hoạ đương thời. Ông đã dày công học hỏi,nghiên cứu; từ đó ông chịu ảnh hưởng
tranh mộc bản Nhật và ngay cả trường phái Ấn tượng(impressionism)và Hậu Ấn tượng(Post-Impressionisme)
với những chủ soái như Bonet, Renoir, Van Gogh và Gauguin.Sau một thời gian
Picasso đã đem nghệ thuật đại dương và da đen Phi châu vào hội hoạ mới, để dập
tan những tàn tích cổ điển,lãng mạn, ấn tượng ; dựng lên cái gọi hình-khối-họa(cubic-art)tức
trường phái Lập phương bây giờ.Từ Lập thể Cubism ông chuyển sang Dã thú
Fauvism. Ấy là điều ao ước của Picasso.Từ đấy hội hoạ cũng như điêu khắc đứng dậy
và khởi hành vào một thế giới mới, đó là cách thức trình diễn về sự diễn đạt nội
tâm cũng như bản thể của con người trong những trạng thái khác nhau giữa trừu
tượng,siêu thực,quá thực và động chuyển(hoạ) vân vân,mà những thứ đó được gọi
chung một từ là Chủ nghĩa hiện đại(Modernisme)rồi đi tới Hậu Hiện đại
(Post-Modernisme) . Nghệ thuật hiện đại(Modern art)khởi đầu trước 1900.
Hơn nữa Picasso muốn phá vỡ
mọi qui cách,ước lệ ở thời đó,một sự hoà nhập phi thường cho một cá tính riêng
biệt và đưa dẫn những hoạ nhân khác đổi mới tư duy để cùng nhau hội nhập một thời
đại mới dưới nhiều sắc thái khác nhau.Picasso là một nghệ nhân riêng biệt; ông
không lệ thuộc vào một điều kiện nào cả, ông tránh xa những hình ảnh có tính
truyền thống. Picasso sống ngoài tầm nhìn xã hội, phá vỡ mọi hình thức cưỡng chế
của nền luân lý cố hữu.
Picasso yêu tự do trong đời
sống để tìm nguồn sáng tạo; đó là lý do khai phóng một lối vẽ mới như điều ông
mong muốn. Picasso mang nặng một tâm hồn "dã thú", một tinh thần phản
kháng của một nghệ nhân.Tuy nhiên; vẫn trong ông là một con người yêu đời,yêu
người với một đức tính xã hội,song le; ông vẫn giữ được phong cách của con người
hoạ sĩ đúng nghĩa.Điều ấy có thể nói rằng Picasso là một người nghệ sĩ hoàn
toàn,thực sự xứng đáng đại diện cho chúng ta vào thời đó không?
Picasso thay mặt chúng ta
làm sáng tỏ hình ảnh và sáng tạo nghệ thuật; đó là điều đáng được noi theo .Sự
thay mặt đó không những chỉ yêu cầu dấy lên, mà đó là mối quan hệ cần thiết với
những gì có thể thay mặt được;nhưng ở đây cấu tạo được là nhờ vào sự hổ tương lẫn
nhau.Vậy Picasso có những gì tương tợ vào sự hổ tương ở cái thời buổi ấy?- Đúng
như thế; đó là điều nhận ra được nghệ thuật(art).Picasso là thời của chúng
ta.Những sự trùng hợp là căn ngữ chính xác,nghĩa là vai trò của ông lúc đó hoàn
toàn độc lập, đứng ngoài các giáo phái,phủ nhận mọi điều, ngay cả cái chướng
tai gai mắt mà ông đang tiếp cận.Picasso is out time.But his similarity stems
precisely from his noncomformity,his negations and his dissonances.
Ông ghét bỏ những cái phô
trương hào nhoáng làm phương hại đến đời ông như phủ kín hết thảy đam mê mà ông
đang theo đuổi; bởi Picasso yêu sự khám phá và sáng tạo nghệ thuật. Để rồi ông
thu mình;chỉ còn lại mình ông với những uẩn khúc tự tại,ngạo nghễ với đam mê và
chả còn gì hơn cả.Hành động bất chấp của Picasso là tấm gương phản chiếu,soi đường
qua mọi tầng lớp trong xã hội,xuyên sâu vào những thế hệ nối tiếp,cho nên; dù
có chống đối hay phê bình, có rạn nứt, ông vẫn nuôi hoài bảo là làm sao hoạ phẩm
của ông đem lại một cảm nhận được tính siêu lý của nó.Vì lẽ đó;Picasso đã phủ
nhận mọi điều để đi tới một quyết định và chấp nhận những cái quái gở đó
singularities trong tranh vẽ của ông; nhờ vậy mà đẩy ông vào con đường phục vụ
sáng tạo nghệ thuật ở ngay thời đại ông đang sống và được xem như bền vững hơn
bao giờ.
Những hoạ phẩm của Picasso
được đánh giá như những hoạ phẩm đương đại,dù rằng có những hoạ phẩm khó am tường
và hiểu rõ; đôi khi đưa tới sự tối tăm,mù-tạt,mơ hồ,khó hiểu.Picasso cho đó là
một sự chối bỏ cái cũ và một xác quyết cụ thể con đường hội hoạ của ông.Hẳn đã
rõ điều ấy;thì còn lạ gì trong cái âm u,tối nghĩa đó,mà cần phải có tim óc để
nhìn cái chân dung thật của Picasso.Nó là thế đấy!
Bất cứ đề tài nào hay mục
đích thẩm mỹ, tất cả được biểu lộ như một diễn tả.Thực tế điều đó không ngoài mục
đích của Picasso mà nó không thể là của chúng ta(!).Không-phải-là-của-chúng-ta;bởi
vì những hoạ phẩm Picasso được phô bày như một tầm nhìn ở cõi xa xăm kia
"beyond" cái chiều sâu của Picasso ở đó,có lẽ chúng ta không vói tới
reachable .Chắc chắn đó là điều chúng ta đã nghĩ đến;chính cái tầm xa không còn
là dối trá,che đậy gì hết cả mà đó là trí tuệ sáng tác dành cho một tư tưởng
sáng tạo nghệ thuật hội hoạ; cho dù trước hay sau đối với chúng ta.Và ngay bây
giờ,thời đại nầy nó trở nên vô biên...
Thích thú hơn khi được ngắm
những tranh loã thể đầy dục tính,phơi ra những cái mà con người muốn che kín,kể
cả những ước vọng khác,mơ về rêver/dream là thực.
-một sự thật vô vị- một sự
khai sáng đáng kể trong hoạ phái của Picasso.
Chính vì thế mà đời đã từ chối
và phủ nhận, đặc nhiều nghi vấn khác nhau,từ cái đú đởn như mê sảng,cái lăng
loàn xác thịt giữa trai gái(trong study và sketch)những hình ảnh đó biến thành
sự vô tưởng utopias đối với quần chúng.Phải chăng định mệnh đã dán vào người
ông để rồi thừa nhận cái tự có trong người ông? Một cõi hư vô vĩ đại dành cho
con người nhiệt tình với lòng đam mê vĩ đại của Picasso.
Nghệ thuật hiện đại (Modern
art) lúc bấy giờ không thể gián đoạn,bởi nó tạo ra sự thành công bất ngờ để rồi
thay đổi hẳn bộ mặt nghệ thuật của tự nó. Vậy cái truyền thống nghệ thuật Phương
tây từ khi còn trong thời kỳ Phục hưng (Renaissance) coi như đổ vỡ hoàn toàn,tiếp
tục như thế qua bao phong trào đổi mới,qua bao tuyên ngôn đã minh chứng hùng hồn
và thuận lợi cho một số nghệ sĩ(hoạ sĩ) xuất hiện ngay vào thời điểm ấy. Đó là
một sự khám phá cho một viễn ảnh của nghệ thuật hội hoạ -một sự thay đổi toàn
diện,mà thực tế đã xẩy ra- tùy vào những dữ kiện để được sắp xếp như một qui luật
chung(về nhãn quang)và cá tính độc đáo của sự thưởng ngoạn (sự nhạy bén của hoạ
nhân).Viễn ảnh đó được áp đặt như một ảo giác tạo một thế giới riêng biệt mà
trong đó được xem như phần tư duy hợp lý và nhạy cảm.Những người nghệ sĩ nói
chung ở vào đầu thế kỷ XX đã vô tình tạo ra một sự rạn nứt giữa hai cái nhìn.Cả
hai nguyên tố đó:-Trong một vài trường hợp để tạo nên những đường nét
"siêu hình" đậm nét nghệ thuật,mặt khác tạo nên được sự nhạy cảm và
khoái cảm cao độ.Picasso đánh đổ những truyền thống cổ hủ để hợp thông và phục
hồi toàn diện nghệ thuật mới đầy năng động hơn. Để có một tầm nhìn xa hơn mà một
đôi lần đã làm mờ con đường sáng của nền văn minh hội hoạ;với sự đột nhập của
những hình ảnh mới lạ,chính là nguồn tự phát của những con người sơ nguyên
primitive peoples những trẻ con và ngay cả những người mất trí insame, dựa vào
đấy cho ta nhận ra được nguồn sáng tạo,vốn đã bắt nguồn từ những lớp người
đó.Picasso thừa nhận điều nầy,do đó Picasso đã sáng tạo như một nhập thể biểu
hiện embodiment, có đôi khi trong cái bung phá đó Picasso đã tìm thấy được nghệ
thuật chân phương của nó; và đã một lần Picasso nói:"...bây giờ một bức hoạ
là tổng thề của sự phá hoại" để trở nên "Không-Hoá"toàn triệt của
một hoạ phẩm và diễn tả trọn vẹn cái hồn mình vào trong tác phẩm để có cái nhìn
vừa chủ quan vừa khách quan,hai bề mặt nầy Picasso đã quán triệt.Dù rằng biểu
diễn giữa một thể loại táo bạo đầy tính dã man tàn bạo giữa người và vật.Cái sự
quan tâm đó;Picasso cho là một sự tổng hợp hư cấu,một phát minh cực kỳ sáng tạo-Đó
là cái gì giữa nghệ thuật và cuộc đời của Picasso-Ông không phải là người hợp
thức,chẳng phải là người thủ cựu và cũng chả có qui cách gì giữa xã hội này.Chỉ
còn lại một sự đam mê quyết liệt trong ông,một phản ứng xúc cảm mà thôi.
Ngoài những suy nghĩ khác đối
với Picasso;cũng có thể đây là điều mà đời đã lên án,buộc tội ông là một con
người dâm ô,thông tục để rồi từ đó loại ông ra như kẻ đứng ngoài cuộc đời, hạ
thấp giá trị của ông và cho đó là một thứ nghệ thuật khuấy động và mê sảng,một
hình ảnh khủng khiếp làm đảo lộn tư tưởng xã hội,chỉ là thiên tài của sự cuồng
si,chớ không phải thiên tài của thiên tài, ở giữa thế kỷ nầy.
Cái điều nghịch lý cho
Picasso;chính là cái nhìn mà xã hội cho rằng:-Hiện tượng gây xáo trộn lịch sử,thực
tế không phải thực mà ngược lại cho những điều ông làm và tạo ra là những thứ
đáng ghét,bỉ ổi qua đường nét diễn tả trong tác phẩm.Trái lại có một số người lại
ưa thích điều đó,một diễn tả trung thực,nói thẳng,không úp mở,lột trần cái mặt
thực của con người mà vốn được bao che cái vô luân hủ hoá đó. Cái ngông của
Picasso chính là cái bản thể tự có của nó,không sao chép,không lập khuôn,giữ
đúng nguyên vị của nó, đó là tư cách và hình ảnh của người hoạ sĩ như vai trò của
tay đấu bò nhà nghề hay những người múa xiếc như cùng một nguyên trạng của bản
thể nghệ sĩ.
Picasso's eccentricity is
archetypical.A paradoxical archetype,in which the images of the
painter,bullfighter and the circus acrobat merge...
Trong ba hình ảnh đó đã để lại
một chủ thể về cái nhìn chủ quan hơn là khách quan, nhờ đó cho chúng ta thấy được
cội nguồn những tác phẩm của ông cũng như những hoạ phẩm tuyệt vời của ông để lại
cho ngày nay. Cái giá trị đó được lưu trữ, dù những vật tầm thường nhưng vẫn tạo
được một sáng chế bất ngờ:cái giá vẽ vướng đầy màu sơn, tượng người mẫu khoả
thân,vài ba tấm gương lệch lạc,chuông đeo cổ bò,tấm da ngưạ phơi ruột,người đàn
bà đẩy xe con trẻ...mà cho tới nay vẫn thu hút người xem,những thứ đó không hiếm
nhưng không phải ai cũng làm nên duyên.Sáng tác là ở chỗ đó!
Điều khó khăn để tìm thấy được
cái quân bình trong người của Picasso:Cái hình ảnh của một con người lập dị ở
giữa cõi đời này.Biết bao những nghệ nhân khác,thơ,văn,nhạc,hoạ như chúng ta đã
biết,họ đều có một phong cách bình thường như quần
chúng:Raphael,Michelangelo,Rubens,Goeth,Hugo,Wagner.Sự quan hệ gần gủi giữa họ
với thế giới bên ngoài là một sự hoà hợp bình thường tự nhiên.Ấy là điều mà
chúng ta không tìm thấy cái gì là đặc biệt ở nơi họ và ngay cả họ cũng không có
những cái của Picasso như đã miêu tả ở trên.Không có gì trái ngược cả,chỉ có một
"khoảng cách" không đạt tới mà thôi.Cái tuyệt vời của Picasso là sáng
tạo cái riêng cho mình,tìm kiếm riêng cho mình cái nét đặc thù mà không mấy ai
kiếm ra được;dầu cố gắng cách mây,vẫn đi tới cái gọi là mất sáng tạo nghệ thuật,vô
hình chung trở thành rập khuôn.Cái thoái trào đó không đến với Picasso. Ông là
một con người nghệ-sĩ-vượt-thời-gian đúng nghĩa!
Picasso từ chối mọi tham vọng.
Ông sống ngoài tầm xã hội,không dừng lại ceaseless/incessant với một trọng tâm
nào khác hơn đối với chính ông.
Picasso refused official
honors,and posts and lived on the margin of the society,without ever ceasing to
be centered within himself.
Tác phẩm của Picasso là một
xác quyết cụ thể, đưa tới thời kỳ trường phái Lập phương (cubist) 1907-1917 là
phân hoá,cải tổ đường nét, góc cạnh là chủ đề cho một bố cục nội dung kể cả vóc
dáng của con người. Thoạt tiên nó xuất hiện như một sự thay thế khác cho một hiện
thực. Chính cái xa lạ đó là khuôn mẫu đầu tiên archetypes của Phương tây,một động
lực phá vỡ,cắt xén,gọt bỏ để làm sao lấy được một chân dung có chất "tế-bào-da"
màu sắc của con người trong tác phẩm của mình,dù trong trường phái lập thể.
Nhiều hoạ phẩm của nhiều hoạ
nhân là hình ảnh của sự biến mất nhân dáng mà chỉ để lại một cái gì thật mà dưới
mắt ta thấy(không phải cái hiện thực như thấy trong kính hiển vi hay viễn vọng
kính)mà được tỏ ra như một cái gọi là không-bóng-dáng nonfigurative của người
nghệ sĩ. Đó là điều không vượt thoát ra khỏi cả hai của hình thể thiên nhiên hoặc
những gì thuộc về siêu hình. Picasso trút hết cái tàn bạo của ông vào nhân dáng
con người nhưng đó không phải làm mất đi tính chất của hội hoạ và đó cũng không
phải là cứu cánh trong thế vẽ của ông, ngược lại ông đã làm nhiều "thế" khác
nhau ở một hệ thống có thứ lớp để đưa cái nhìn thực tế hơn.
Đối với Picasso cái thế giới
bên ngoài luôn luôn là điểm khởi đầu và sẽ dừng ở một toạ điểm nào đó; ấy là ngọn
nguồn của hiện thực. Giống như những nhà sáng chế khác; ông phá bỏ để rồi ông lại
dựng lên.
Giữa phục sinh và hy
sinh;Picasso đã chiến đấu liên tục với thực tế trong mọi hoàn cảnh, đấu tranh
tư tưởng, đấu tranh giữa giáo phái, đấu tranh của tranh chấp...tất cả những dữ
kiện lịch sử xẩy ra là trực diện tức thời một cách cụ thể và xác thực đã được Picasso
phổ lên khung bố của mình.Nói cho ngay;không có gì là lịch sử cả:chỉ còn lại những
tác phẩm là sống mãi và tồn tại cho tới ngày nay.
In truth;there is no
history:there are works that live in an eternal now.
Giống như tất cả nghệ thuật
khác của thế kỷ nầy,cho dù mang nặng tính chất dã man chăng nữa, Picasso thực hiện
cho kỳ được tư duy của mình, đồng thời ông phủ nhận tất cả lời phê, không vì tiếng
nói bên ngoài mà làm ông xuống tinh thần, ông một mực giữ lập trường như đã thực
hiện.Picasso có lần nói: "Trong đơn đặc hàng,người ta(hoạ sĩ) phải phá lệ mới
hoàn thành"(In order to make, one must make against).
Vậy hội hoạ của chúng ta
ngày nay là hứng chịu sự bình phẩm;có nghĩa rằng những tác phẩm lớn lao của
ngày hôm nay- văn,thơ,hoạ,nhạc là những sáng tác để lại hay sinh ra để bình phẩm
mà không thể tách rời được của sáng tạo. Để chỉnh đốn lý lẽ nầy:Bình phẩm không
riêng một khiá cạnh nào mà ngay mọi thứ nghệ thuật đều được phê bình,phê bình
trong phê bình.Bình phẩm trở nên một hình thức,một nhu cầu;văn,thi ca,hội hoạ,
điêu khắc đều nằm trong đối tượng của phê bình.Picasso cực lực phản đối,phủ nhận
sự phê phán đã làm tê liệt nguồn sáng tạo nhất là hội hoạ,cái điều phê phán đã
vượt cái mức của nó để rồi trở thành cái dục vọng đòi hỏi và rồi dựng lên ảo tưởng
cho chính nó.Cuối cùng nhà phê bình tự phê tự kiểm lấy mình.
Cũng có một vài trường hợp xẩy
ra cho Picasso về những họa phẩm của mình,thế nào cũng có những khuyết điểm hoặc
những lệch lạc về đường nét, màu sắc và nhất là phối trí một nội dung có tính
chất dã man,cuồng nộ làm cho một thiểu số có cái nhìn khác với cái nhìn của người
nghệ sĩ.Picasso nhận thức được điều đó và đành chờ đợi sự cảm thông của người
thưởng ngoạn,lúc đó mới thấu đáo được chân lý của người vẽ như Nguyễn Du chờ đợi
đến 300 năm sau mới hiểu thấu nỗi lòng của ông.
Với tình yêu trong tranh của
Picasso đầy dẫy tính chất táo bạo, ông là một nhà hoạ sĩ tả chân,càng lên án,
ông càng sáng tác mạnh, ông hụych toẹt những cái che đậy bẩn thỉu ở phòng the-sự
thật hiển nhiên như thế-một thứ đạo đức giả hiệu, có gì xấu xa, nếu sự thật được
phơi bày; đó là một phản ảnh bộc phát giữa ông cũng như bộc phát giữa đời này.
Picasso nhận những lời xây dựng
chính đáng, kể cả những lời phê bình nhục mạ, dằn xéo ông. Picasso bình tâm lắng
nghe để mở rộng con đường nghệ thuật của mình.
Ông mỉm cười và đón nhận như
hình phạt. Picasso hiểu được mình. Bởi trời đã sinh ông ra như thế born-to-paint
và phải làm nên để được phê bình(nghe chưởi!).
Thật sự Picasso không vẽ
tình yêu, ông chỉ vẽ cái thật của tình yêu,cái hiện hữu giữa đời.Với ông vẫn
chưa đủ thiếu gì để nói hết điều đó:- Ông luôn luôn đặc câu hỏi làm sao để thỏa
đáng được điều đó?- Đó là nỗi chết trong ông.Picasso vẽ với tầm nhìn xa hơn,
ông nhập thế và không còn một thế giới nào hơn.Ngoại trừ cái thế giới xác thịt(sensual)
Cái thế giới có thực mà ông đang sống mà trong thế giới đó đầy mãnh lực và một
giới hạn vô biên.Trong sự giao tranh giữa ông với đời là hình ảnh phụ nữ ấy là
điều đặc biệt cho ông, là thần tượng mà ông luôn suy tôn và nó mở cho ông con
đường vinh quang trong nghệ thuật hội hoạ.
Những đường nét trong tranh
của Picasso là những lằn chặt sắc bén của con dao,những cái vuốt thần kỳ của
cây cọ bristle brush đậm đường sơn nhưng vẫn tạo được dáng điệu của vẽ, với những
nét chạm trổ từng mảng,từng mảng thật là kỳ diệu như làm sống lại đời ông. Ông
say mê trong sự cấu tạo đó;linh động,uyển chuyển,thước tha: -rắn của đông đặc,lát
chém phá màu,tia chớp xé nền đen,những đường nét đột biến,nhập,hoà trong trạng
thái bất thần của xuất thần được diễn tả như dòng chảy triền miên bất tận giữa
người và vật. Đường cong của thể xác ,thân cây khô bạch dương, đôi vú, đôi chân
và toàn thân của người đàn bà,kể cả khe hở được mở toang từ thiếu nữ cho tới
người già, đôi tình nhân làm tình; từ trong nhung luạ hay trên đồng cỏ,giữa ánh
sáng và bóng tối của những kẻ đồng tình luyến ái ...Picasso đã làm sống lại sự
thật vốn đã che đậy từ lâu,vì rằng:với Picasso là thẩm mỹ học.Tất cả những gì
trong đời Picasso được ông lùa vào bố vẽ,chìm sâu vào tâm thức, đưa thế giới
bên ngoài hoà nhập với màu sắc bên trong, tạo thành một hình ảnh lâu đời
age-old và một hiện tại trường cửu như một yếu tố tự nhiện mà không cần có một
lịch sử chứng minh.Tranh Picasso là lịch sử của nhãn quang và trí tuệ,mỗi sự vật
trong tranh là một sự kiện,sự kiện của hiện thể bởi tất cả được quay về với tự
nhiên mà những thứ đó không bao giờ ngưng nghỉ và không bao giờ thay đổi.Cái tự
nhiên đó là đường nét của hoạ nhân.Cái hư cấu trở nên bất hủ để xoá mờ đi cái
gì đã sáng chế ra nó.Chỉ còn lại cái nhìn thấu suốt và một cảm nhận siêu lý
trong tranh ông để lại.
Làm thế nào để ngày mai đời
nhìn vào những kiệt tác đó;vừa phong phú vừa mãnh liệt đã làm nên những cái gì
không làm mà làm bởi lòng đam mê và nhiệt tình của một thiên tài đầy sáng tạo
nghệ thuật.
KẾT
Picasso đã để lại cho đời hằng
trăm tác phẩm hội hoạ có một giá trị cao và hầu hết là tuyệt tác rải khắp năm
châu. Nhiều quốc gia tự hào được có riêng mình một viện bảo tàng Picasso. Tranh
Picasso ngày nay vô giá,không phải vô giá của cái vẽ,cái làm ra mà vô giá cả một
cuộc đời cống hiến cho nghệ thuật, nó còn chứa trong đó một triết lý nhân bản
siêu việt,với một bề dày như thế khó có người như thế.Cái vô giá nằm trong phạm
trù đó.Cũng nhờ sự sáng lập trường phái cũng như những canh tân, đổi mới mà tạo
một ý thức sâu xa cho giới hội họa. Có nhiều họa nhân cùng thời hay về sau như:
K.Appel,A.Jorn, M.Rothko, CyTwombly, W.de Kooning và gần đây có A.Warhol,
J.M.Basquiat...ít nhiều đã nhắm vào con đường đổi mới tư duy để mở ra những con
đường sáng tạo mới trong họa phái như Pablo Picasso đã thực hiện.
Cuộc đời của Picasso là chối
bỏ, ông vẽ không phải mưu sinh hay nuôi danh vọng, ông làm ra vì đam mê,yêu chuộng
sự nghiệp. Ông khởi hành từ trong trứng nước và lặng lẽ trong những ngày cuối đời.Sống
và chết không màng tới phúc lợi hay tìm cho mình cái lợi khác dù profit đó làm
nên, ông dâng hiến hồn ông vào cái "sứ mạng"của nghiệp dĩ,nghĩa là
dâng mình như nghĩa vụ đối với nhân loại, góp phần thực hiện một lịch sử của
màu sắc.Một lịch sử không lịch sử, nhưng chân phương của con người nghệ
sĩ.Picasso là con người đa dạng?Chắc chắn như thế!Picasso là một nhà văn,nhà
thơ,một tiểu thuyết gia,một nhà điêu khắc,một nhạc sĩ tài ba. Ông là một nhà
khoa-học-văn-chương vừa là nhà khoa-học-chính-trị;toàn diện. Những thứ kể trên
nằm trong hoạ phẩm của ông,chứ không nằm trong cuộc đời này. Picasso để lại tiếng
nói trung thực và muôn đời cho hậu thế.Một bề dày như thế đủ chưa?Có cần làm gì
thêm nữa không? Viết văn,làm thơ...Picasso không dại đem cái sở trường của mình
vào cái sở đoản đó.Quá thừa cho Picasso!Cho nên chi ngày nay đời đã đua nhau
tìm đọc những tác phẩm của ông,kể cả hôm qua cho tới hôm nay.Người ta tiếp tục
sùng bái những họa phẩm của ông đẻ ra mà một thời đã bị nguyền rủa,chê bai,phê
bình,bôi bác,nhục mạ để rồi đi tới sự khâm phục ,khâm phục từ hình thức đến nội
dung,khâm phục cái dày công đa dạng của ông và rất ít người hiểu thấu dù là một
hoạ sĩ trong nghề.Tranh Picasso nằm trong những viện lớn thế giới. Uy nghi và
trang trọng.
Họ nhìn rồi sợ,không phải sợ những bóng hình của Picasso tạo ra mà sợ mình không đủ cái tầm nhìn của nghệ thuật hội hoạ siêu việt đó. Nhiều thành phần không có năng khiếu hội hoạ nhưng muốn biết hội hoạ đã bỏ ra một số tiền lớn để mượn cái sở học, sở trí của Picasso nói thay cho mình. Buồn thay! những tuyệt tác đó không nên ngự ở những chốn không có chất lượng nghệ thuật. Nên tìm hiểu cái giá trị tối thương đó trước khi hiên ngang treo lên ở một dinh thự hay trên những tháp toà cao ốc thành phố.Vì sao thế?-Dạ thưa;nó là triết lý cho một triết lý nhân bản màu sắc.
Họ nhìn rồi sợ,không phải sợ những bóng hình của Picasso tạo ra mà sợ mình không đủ cái tầm nhìn của nghệ thuật hội hoạ siêu việt đó. Nhiều thành phần không có năng khiếu hội hoạ nhưng muốn biết hội hoạ đã bỏ ra một số tiền lớn để mượn cái sở học, sở trí của Picasso nói thay cho mình. Buồn thay! những tuyệt tác đó không nên ngự ở những chốn không có chất lượng nghệ thuật. Nên tìm hiểu cái giá trị tối thương đó trước khi hiên ngang treo lên ở một dinh thự hay trên những tháp toà cao ốc thành phố.Vì sao thế?-Dạ thưa;nó là triết lý cho một triết lý nhân bản màu sắc.
Đọc và viết Picasso nhớ về
mình:-Việt Nam có vô số hoạ nhân,từ xưa cho đến nay;vẫn lờ đờ trên dòng sông uốn
khúc,mặc dù thi thố rất nhiều trong và ngoài nước,nhưng chưa có một cái ghế ngồi
trong viện bảo tàng thế giới,có chăng; trong một góc ngồi khiêm nhường.Một số
ít hoạ sĩ của ta vẽ gần như phô trương,trình diễn nhiều hơn là chú trọng nghệ
thuật,rềnh ràng và nhiêu khê lắm,nhiều khi muốn bán luôn linh hồn để mưu sống.
Điều nầy cũng cần phải cảm thông; vì họ có tài nhưng không nhằm thời.Xã hội
không bao che thì làm sao phát tiết.Chỉ khoanh tay đứng xem tranh,ngáp đi về!Mong
sao họa sĩ Việt Nam sẽ có một Picasso cho nền hội họa Việt Nam nói riêng và một
nền văn hoá nói chung.Vì chúng ta có nhiều tài nhân của nhiều bộ môn khác
nhau,nhưng chưa khám phá,thiên tài sẽ xuất hiện.Biết đâu!
Nhớ một câu nói của Leonard
Da Vinci :"Khi trau dồi nghệ thuật,phải học cho đúng kỷ thuật căn bản trước,
nhưng khi học xong rồi thì từ từ quảng cái căn bản đó đi".
Da Vinci muốn nói: Nếu áp dụng
cứng cái căn bản đó thì chỉ còn là người thợ vẽ,thợ tạc tượng chớ không còn là
hoạ sĩ hay điêu khắc nữa. Hy vọng câu nói nầy giúp cho chúng ta suy nghĩ thêm
ra; thế nào là nghệ thuật hội họa.
* Pablo Ruiz PICASSO
- Sinh: 25/10/1881
- Mất: 8/4/1973
Người Tây Ban Nha (Spain) Tại: Malaga, Andalusia.
Cha là giáo sư hình họa. Được cha hướng dẫn về hội họa lúc còn nhỏ. Học mỹ thuật năm 14 tuổi. Năm 16 tuổi vào học viện mỹ thuật hoàng gia ở Madrid.
- 1903 định cư ở Paris (France)
- Thành lập trường phái Lập Phương (Cubism) 1907
- Quá trình sáng tác, trải qua nhiều giai đoạn:
- Giai đoạn Xám xanh (1901-1904)
- Giai đoạn Hồng (1904-1906)
- Hội họa lập thể phân tích (1910-1912)
- Hội họa lập thể tổng hợp (1912-1918)
- Giai đọan cổ điển và giai đọan thể thức (1937)
Sau chiến tranh thế giới II Picasso gia nhập đảng Cộng Sản.
- Mất: 8/4/1973
Người Tây Ban Nha (Spain) Tại: Malaga, Andalusia.
Cha là giáo sư hình họa. Được cha hướng dẫn về hội họa lúc còn nhỏ. Học mỹ thuật năm 14 tuổi. Năm 16 tuổi vào học viện mỹ thuật hoàng gia ở Madrid.
- 1903 định cư ở Paris (France)
- Thành lập trường phái Lập Phương (Cubism) 1907
- Quá trình sáng tác, trải qua nhiều giai đoạn:
- Giai đoạn Xám xanh (1901-1904)
- Giai đoạn Hồng (1904-1906)
- Hội họa lập thể phân tích (1910-1912)
- Hội họa lập thể tổng hợp (1912-1918)
- Giai đọan cổ điển và giai đọan thể thức (1937)
Sau chiến tranh thế giới II Picasso gia nhập đảng Cộng Sản.
Võ Công Liêm
Nguồn: www.taschen.com
eva air của hãng nào
ve may bay eva tu my ve vn
korean airlines vietnam
giá vé máy bay đi mỹ giá rẻ
vé máy bay đi canada giá bao nhiêu
Cuoc Doi La Nhung Chuyen Di
Ngẫu Hứng Du Lịch
Tri Thức Du Lịch