Wolfgang Amadeus Mozart
"all things excellent
are as difficult as they are rare"
-Spinoza,Ethics,V,42- (*)
Mozart phải sống và phải chết
như thế sao? Đúng vậy! đó là con người của lịch sử,lịch sử của nhân loại đã sản
sinh ra một nhân tài kiệt xuất, không ngoài những dữ kiện khác để được tôn
vinh, mà ở đây chúng ta phải ghi nhận sự phi thường vô tiền khoáng hậu, một
thiên tài siêu đẳng đã thay đổi hẳn bộ mặt xã hội Áo quốc, kể cả trời Âu thời bấy
giờ, đều nghiêng mình kính cẩn trước một tài hoa siêu việt về âm nhạc của
Mozart .
Hơn hai thế kỷ qua chưa có
ai thay thế một hiện tượng âm nhạc như thế hoặc làm được như Người đã làm. Người
đó chính là Wolfgang Amadeus Mozart. Wolfgang đã hiện hữu qua mọi thời đại khác
nhau, qua mọi góc độ khác nhau và đôi khi người ta cho đó là huyễn-tượng-phi-thực(?)
Nhưng rồi con người cảm hóa được cái tài mệnh đó như sự khâm phục tuôn chảy suốt
cả dòng đời. Mozart sống trọn vẹn chức năng của một nghệ sĩ đúng nghĩa; hình
như định mệnh giao phó cái nhiệm vụ kỳ bí đó cho Mozart hay ông nhận sự ban ơn,
sủng ái của Thượng đế? Thời đó người ta cho rằng sự hiện sinh của Wolfgang
chính là sự hiện hữu của Thượng đế. "if God does not exist,everything is
permitted" ấy là mầu nhiệm chưa từng có của con người phi thường, cái phi
thường chỉ đến với đức tin và chỉ đến với Thượng đế mà không ai nhận ra được,
mà thực chất là như thế; một sự mất biến giữa có và không, giữa hữu hình và vô
hình, giữa siêu việt và toàn năng, điều đó đã xác định như một sức mạnh vô biên
đánh đổ những ma thuật và phi nghĩa bởi những suy tư nông cạn và rỗng tuếch.(God
indeed looked like disappearing.Faith must come to term with the dread of
emptiness and the persistence of evil or take to irration enthusiasm). Đó không
phải là những lời lẽ biện minh mà ngay cả Antonio Salieri (1750-1825) nhà soạn
nhạc lừng danh cùng thời với Mozart, sát cánh với Mozart trong triều đại của
Emperor Joseph II; từ thưở thiếu thời cho tới ngày Wolfgang lâm chung; chính
cái khám phá thiên tài lỗi lạc đó là cả một thay đổi lớn, thay đổi luôn cả cuộc
đời Salieri, kinh hoàng trước một thiên tài phi thường chưa từng có trong đời,
cuối cùng biến Salieri trở thành con người phản đạo, phản đời bởi sự ban ơn bất
công và ngược đãi của Thượng đế đối với lòng mong muốn của ông. Để rồi; cuối đời
Antonio Salieri trở thành người mất trí ở thành Vienna Áo quốc.
Amadeus phải sống bằng trái
tim của Thượng đế, phải chấp nhận sự khổ hạnh (passion) khổ hạnh của tình yêu
và cuộc đời. Có thể đây là cái nhìn chủ quan chăng? Nhưng dẫu sao Mozart đã sống
như một nhạc sĩ vĩ đại, một hiện tượng âm nhạc lừng danh siêu đẳng (sublime
music) của thế kỷ và tạo nên một bề dày lịch sử âm nhạc.
Hãy lắng nghe tiếng nhạc của
W.A.Mozart để tìm thấy con người thật của Wolfgang. Âm nhạc của Wolfgang gắn liền
với đời mình, những thanh âm trôi chảy, thánh thót hay những nốt nhạc cao thấp,
trầm bổng bức phá tận cùng, có khi vút cao giữa không gian vô tận hay gầm thét
giữa đại dương bao la; đó là hình thái của phản kháng nội tại một đối kháng dữ
dội của con người nghệ sĩ tài ba, cho nên âm hưởng của cung bậc chính là nỗi
nén lòng giữa cha con Mozart, giữa tình yêu vô bờ bến đối với người mẹ cũng như
người chị, suốt cả đời yêu thương trìu mến từ khi mới chào đời cho đến những
ngày cuối đời, dựa vào lòng tin yêu đó Mozart đã sáng tạo không ngừng, coi sự
nghiệp âm nhạc là sinh mệnh (lived to compose only one of it) đó là những trình
tấu duy nhất trong đời; là đam mê của Mozart, để có cơ hội vượt thoát với dòng
nhạc, Wolfgang phải rời xa những giáo điều, khuôn phép của giáo hội của luật lệ
gia đình trói buộc đời ông, Mozart lên đường trình diễn, đó là cơ hội để
Wolfgang học tập và sáng tác. Cánh cửa lớn của âm nhạc đã mở ra cho Mozart từ
lúc 7 tuổi (1763) cho đến năm 33 tuổi (1789) với một hành trình lưu diễn khắp
Âu châu là một đánh dấu quan trọng trong đời Mozart.
Con người của Mozart gắn liền
với tên tuổi hay tên tuổi gắn liền với cuộc đời. Bởi sự chọn lựa tên tuổi như một
thiên mệnh hay xuất phát từ dòng giống tổ tiên, nguồn cơn nào đã đưa tới việc nầy,
chưa ai nói rõ cái nguồn cơn tự sự đó kể cả đấng sinh thành, âu đó cũng do mệnh
trời đưa đẩy. Đặt tên cho Mozart qua những tên tuổi như sau:Mozart chào đời ở một
thị trấn Salzburg không xa với thành Vienna của nước Áo; vào ngày 27 tháng 1
năm 1756 và sau đó được rữa tội ở Thánh đường St.Rupert với tên gọi: Johann
Chrysostom Wolfgang Theophilus Amadeus Mozart. Vừa là tên thánh vừa là tên người.
Johann Chrysostom là tên đội ơn thánh John Chrysostom. Wolfgang là tên gọi của
ngoại thân ông và Theophilus là tên "cúng cơm" của người đở đầu
Joannes Theophilus Pergmayr.Nhưng thông thường người ta gọi Mozart là Amadeus.
Amadé (Đức ngữ) và Amédée (Pháp ngữ) Theophilus nguyên thủy từ tiếng La Hy được
diễn giải như một Amadeus; nghĩa là "Con mến của Chúa" (Lover of
God).Như vậy cái tên mang trong người Mozart là một kết hợp giữa thiên mệnh và
nhân mệnh. Mozart là con thứ 7 của ông Leopold Mozart (1719-1787) và bà Maria
Anna Pertl (1720-1778) Mozart thuộc dòng dõi chuyên ngành cả hai phía nội, ngoại.
Thân sinh Amadeus là một nhạc sĩ có tài và gia quyến ông cũng là những người
chuyên về âm nhạc. Hấp thụ trong một gia đình văn hay chữ tốt, một truyền thống
văn hóa nghệ thuật cao cho nên Wolfgang thừa hưởng trí tuệ đó, một trí thông
minh hiếm có, Mozart được giáo dục kỷ của người cha và trau dồi luân lý đạo đức
của người mẹ. Mozart thông thạo cổ ngữ lẫn tân ngữ, biết nhiều ngoại ngữ (Pháp,
YÙ,Anh và cổ La Hy) giỏi triết học, toán học, khoa học và hội họa. Sau đó bỏ học
nhảy vào lãnh vực âm nhạc. Tuổi trẻ Mozart thường phục vụ ở các Thánh đường như
một tu sinh nhưng rồi cũng gián đoạn vì đam mê âm nhạc. Theo thư gởi của người
chị Maria Anne"Nannerl"Mozart (1751-1829) : "Wolfgang khi còn nhỏ
ở tuổi 3,4 thích chơi đàn nhiều hơn là thích đồ chơi, kể cả sinh hoạt bình thường
khác hơn những đứa trẻ cùng lứa tuổi". Mozart được các nhà vua Âu châu yêu
chuộng và nâng đở.
Đến tuổi trưởng thành mức độ
phát tiết càng bộc phát mãnh liệt hơn, một trí nhớ bén nhạy nhưng bên cạnh những
điều xuất chúng đó Wolfgang rơi vào con đường tình ái. Chuyện kể về Mozart:
Trong cung điện hoàng gia Áo quốc thời Hoàng đế Joseph II; Wolfgang được triệu
vào cung để trình diễn âm nhạc cho vua quan nghe, cả hoàng gia cũng như cho hồng
y Colloredo thưởng thức tài nghệ của Mozart, bản tính của Wolfgang háo sắc, háo
tình, Amadeus si tình Stanzy (Constanze Weber) không ngại ngùng làm tình với
người yêu dưới chân đàn dương cầm và quên đi buổi trình tấu của ngày hôm ấy,
sau khi thỏa mãn dục vọng, Mozart nghe như ai đang tấu nhạc của mình, ông hoảng
và la hét giữa triều thần "Ai đã chơi nhạc của tôi" Ai? "Âm nhạc
của tôi"; cầm đũa nhạc trên tay, Wolfgang đã múa lên những cung điệu tuyệt
vời, khác với người ta, tiếng nhạc vút cao, bay bổng với muôn sắc ngàn tía, làm
cho người nghe tưởng chừng như lạc chốn thiên đường, hòa cùng tiếng hát của
thiên thần và rời xa cõi tục, sức mạnh đó chỉ có Mozart làm nên, tiếng nhạc như
cảnh tĩnh cái thế giới trầm u...Âm nhạc của Mozart đã thánh hóa qua những cung
bậc, xóa tan những hoài nghi cố cựu, tiếng réo của cung thương đã đưa hồn người
về với hiện thực, Mozart đã hoàn thành sứ mệnh đó! Wolfgang tự hào với âm nhạc
của mình, một sáng tạo nghệ thuật, ngạo nghễ trong tiếng cười khích đời giữa
vương triều và ngạo nghễ giữa những vị đại diện tối cao tinh thần. Tiếng cười
ngạo mạn cũng như tiếng nhạc cao vút đã làm rơi những chiếc mặt nạ đen trắng
lúc bấy giờ. Cũng nhờ vào đó mà hóa giải được những tham vọng uẩn khúc của con
người. Trong buổi trình tấu người ta nhận ra nụ cười mãn nguyện của Constanze
Weber và đôi mắt u sầu, vừa khâm phục vừa hờn ghen của Antonio Salieri.
Năm lên 4, Mozart đã
"khoe"tài nghệ của mình, trước vua quan,sĩ tứ, bằng cách bịt mắt để
đánh dương cầm cũng như kéo vĩ cầm. Cả triều thần ngạc nhiên về một tài nghệ bẩm
sinh thiên phú. Mozart đã ré lên nụ cười khích đời dưới mắt vua; đó là nụ cười
bắt đời phải thần phục. Những năm về sau ngoài việc xử dụng thành thạo những nhạc
khí khác nhau, Mozart có lỗ tai nghe và bộ nhớ tinh vi, những bản trình tấu,
hoà âm rất khó viết và khó nhớ thế nhưng với Wolfgang là chuyện thường tình,
ông nghe qua một lần rồi viết lại như y, chỉnh, thêm, sửa để những tấu khúc của
A.Salieri trở nên phong phú và vút cao hơn. Mozart đi tới đâu đều để lại tiếng
vang và người ta chạy theo Mozart như một thần tượng âm nhạc, hiện tượng đó làm
chấn động cả Âu châu, những đại nhạc sĩ khác cùng thời với Mozart như Johann
Christian Bach (con của J S Bach 1685-1750) mà Mozart đã gặp gở và trao đổi về
âm nhạc. Năm 1786 Mozart có dịp hợp soạn thêm về âm nhạc cho Ludwig van
Beethoven (1827-1770)...vô hình chung trở thành phù thủy của âm nhạc thời ấy;
điều nầy đã cho ta thấy được rằng Mozart là một thiên tài âm nhạc chưa ai có ở
cõi đời nầy.
Wolfgang Amadeus Mozart đã
chứng tỏ triệt để âm nhạc của mình qua mọi hình thái khác nhau; đó là âm nhạc của
Mozart, một thứ âm nhạc độc tôn, vượt thời gian tính để rồi trở thành thời thượng
âm nhạc của mọi thời và mọi đời. Amadeus sống nhiều,sống trước tuổi, sống
nhanh, sống vội với đời cũng như với tình để rồi chết vội như ngọn đèn phụt tắt
giữa bóng đêm. Cho nên Wolfgang sống ngắn nhưng tiếng nhạc của Mozart vẫn triền
miên không dứt với thời gian, đó là tiếng vọng của "sấm truyền" như lời
rao giảng qua tiết nhạc, một ngôn ngữ của âm nhạc (music language); đó là lối
diễn tả có ấn tượng rõ rệt, đôi khi nghe như phẩn nộ, gào thét, bộc phá chống lại
mọi đối kháng (conflict). Đối kháng về mặt thiêng liêng mà con người đã chối bỏ.
Tài năng của Mozart không còn của Mozart mà đó là phép lạ nhiệm mầu, điều ấy
không ai tưởng nỗi, bởi Wolfgang sinh ra để làm sống lại những khát vọng đó. Những
gì xẩy ra trong đời của Mozart không còn là giai thoại, hay chuyện kể mà đó là
chứng tích lịch sử âm nhạc, lịch sử về một con người siêu việt chưa từng có. Một
tài danh mà nhân gian phải ngưỡng mộ và suy ngẫm. Thế gian có vô vàn tài danh
nhưng với Wolfgang Amadeus Mozart là một kiệt tác tuyệt mỹ. Chúng ta không thể
cho đó là một sự ngợi ca quá đáng hay đề cao mà làm lệch đi thần tượng của âm
nhạc. Thử lắng nghe một vài tấu khúc, tấu khúc dương cầm, giao hưởng cũng như
các thể loại đàn dây, hợp tấu khúc hay những nhạc kịch thì mới thấy cái siêu thần
của Mozart. Điển hình như Magic Flute (Chiếc Sáo Kỳ Diệu) The Marriage of
Figaro (Đám Cưới ở Figaro) The Requiem (Lễ Truy Điệu) Don Giovanni,The Elvira
Madigan Piano Concerto và những cung-thương (Strings) khác hòa cùng nhịp điệu,
giai điệu, hòa âm, kết cấu thành những tấu khúc tuyệt vời.
Với một lượng sáng tác lớn
như thế cho một con người chỉ sống với trần gian có 35 năm mà làm nên những
siêu phẩm vĩ đại và lẫy lừng thì quả không ngoa cho một thiên tài có một không
hai của nhân loại như Wolfgang Amadeus Mozart.
Mozart đi đến đâu tình yêu
đi đến đó. Leopold Mozart nói: "Những người đàn bà quanh đây đều là người
yêu của con tôi" (All the ladies are in love with my boy). Mozart đã có
máu tình yêu khi lên 6 đó là dấu hiệu đưa cho Wolfgang vào con đường trụy lạc,
chơi bời, nhưng đó không phải là sự chơi của người buông thả, Mozart
"chơi"vì yêu, yêu thật tình và say đắm. Công chúa Maria Theresia,
Hoàng hậu Marie Leszczynska, Hoàng hậu Charlotte, Hoàng hậu Marie Antoinette tất
cả đã một lần đi qua trong đời Mozart. Wolfgang có tính hiếu dục, mặc dầu đã lập
gia đình, ông vẫn còn đi đêm, nhưng chắc chắn điều nầy không đến tai vợ ông.
Mozart là người đàn ông đa cảm trước phái yếu, cũng nhờ vào dục tính đó mà
Mozart đã làm nên những sản phẩm âm nhạc tuyệt đỉnh. Mozart không chối từ tình
yêu đến với ông, Mozart yêu người như yêu tiếng nhạc, bất kể mọi hệ lụy nào,
khi Wolfgang lên 21 tuổi, ông đã có những cuộc tình lãng mạn, cái lãng mạn của
người nghệ sĩ tài cao, Mozart yêu cả người em trong họ, chỉ thiếu đường là
"chơi" nàng; đó là Maria Thekla Mozart. Rồi đến thăm nhà bạn, ông đâm
ra yêu Rosa,con gái của Christian Cannabich, và cho ra đời tấu khúc Piano
Sonata k.309 và Vĩ cầm/Trung cầm (violin/viola) k.364. Đó là những hòa khúc
dành cho tình yêu của Mozart. Năm 1777 trong một dịp tình cờ Amadeus gặp ca sĩ
Aloysia. Mozart si tình ngay, trước nhan sắc và một giọng kim (soprano) cao vút
đã làm cho Mozart say mê và lụy với tình yêu đó, lúc ấy người ca kỷ mới 17 tuổi
và Mozart 21 tuổi.Từ cuộc gặp gở đó Mozart không muốn rời xa người yêu Aloysia
Weber;chính giữa lúc nầy Mozart bắt đầu gặp khó khăn về tài chính và đã làm cho
cha ông bất bình mà Amadeus đã vướng vào; đó là giai đoạn trầm trọng, năm sau
thì mẹ Mozart qua đời để lại cho bao nhiêu sự khó. Aloysia là mối tình đầu và
trong trắng đối với Mozart nhưng không bao lâu tình yêu giữa Aloysia và
Wolfgang không thành bởi những xung đột cá nhân và gia đình , về sau nầy Mozart
lại si tình em gái của Aloysia là Constanze. Mozard xin cưới Constanze nhưng
cha Wolfgang phản đối kịch liệt, rồi cũng không cản nỗi quyết định của Mozart.
Constanze và Mozart cưới vào ngày 4 tháng 8 năm 1782. Năm sau thì Constanze có
thai với Wolfgang và từ đây mọi hoạt động của Mozart trở nên bị động bởi
Stanzy. Có thể nói cuộc hôn nhân nầy tràn đầy hạnh phúc cả thể xác lẫn tinh thần
giữa Constanze và Mozart. Chính cái buông thả, cả nể của Mozart mà làm hư nàng,
điều đó Mozart nhận biết nhưng qúa yêu Stanzy; vì thế mà Mozart giao hoan liên
tục với Constanze để rồi trước sau họ có 6 mặt con, nhưng sống còn chỉ có hai.
Từ năm 1783 gia cảnh Mozart rơi vào túng thiếu, bao nhiêu tiền thù lao những buổi
trình diễn vẫn không đem lại hạnh phúc cho Mozart. Constanze cần tiền để nuôi
con. Wolfgang đã tranh đấu cật lực để làm ra tiền, rồi đổ nợ, rồi con chết, bao
nhiêu đau khổ dồn dập cho Mozart và Constanze, chính vì những nguyên cớ đó mà
Mozart sáng tác không ngừng để mong kiếm ra tiền, khi ổn định được phần nào Wolfgang
đâm ra nghiện ngập, rồi lại "đi đêm", có lẽ; Mozart đi tìm cảm hứng
cho riêng mình để sáng tạo? điều đó chỉ có A.Salieri cảm thông cho hoàn cảnh của
Mozart. Từ khi cha Wolfgang qua đời chính là lúc Mozart giác ngộ được vai trò của
mình đối với vợ con và đối với đời, Mozart cố gắng làm việc để mưu sinh và mong
cho Constanze hạnh phúc. Amadeus lao vào sòng bạc để kiếm sự may rủi nhưng rồi
tay trắng vẫn trắng tay. Wolfgang tuyệt vọng đâm ra chè chén thâu đêm, tinh thần
và thể xác suy nhược, tưởng như rơi vào hố thẳm. May thay có một ân nhân ẩn
danh giúp đở cảnh túng thiếu đó với điều kiện để tâm vào sáng tác nhạc kịch
(opera) Mozart nhận điều kiện đó; không ngờ thành công lớn và trang trải nợ nần,
nhưng không may cơn bệnh thời khí thường xẩy đến, dần dần trở nên những chứng bệnh
hiểm nghèo, chính sức khoẻ lúc nầy của Mozart tác hại đến sự nghiệp âm nhạc của
ông, Mozart đã ngã bệnh trong khi đang điều khiển nhạc kịch The Magic Flute
(Chiếc Sáo Kỳ Diệu) từ đó sức khoẻ suy giảm và nằm liệt giường nhưng không ngừng
làm việc, làm chăm hơn bao giờ, có lẽ; Mozart biết thời gian không chờ
mình...những cơn khủng khoảng đến đột ngột làm cho Wolfgang rơi vào một trạng
thái tâm thần bất ổn, bỏ quên gia đình để đi theo với tiếng nhạc. Đó là điểm
làm cho Constanze nghi ngờ, bởi khi nào bên cạnh Mozart đều có người đẹp vây
quanh. Constanze bỏ đi, trả lại căn nhà hoang vắng cho Mozart. Nhờ cô độc giữa
lúc nầy,cô độc vì xa vợ con, Mozart đau khổ vô tận, trong nỗi đau tận cùng đó
Mozart đã dốc mình sáng tác nhạc kịch giao hưởng The Requiem (Lễ Truy Điệu) như
muốn trút sự ăn năn vào đó; đại tác phẩm nầy chỉ viết nữa đường thì Mozart gãy
cánh. Nỗi niềm của Wolfgang Amadeus Mozart ngừng lại nơi đây để cùng ông về dưới
thuyền đài; và cùng lắng nghe tiếng vi vu đó trong một kiếp nhân sinh.
Cuộc đời của Mozart có ba điều
làm cho ông luôn luôn ám ảnh: tình yêu, nỗi sợ hãi và hờn ghen là những thứ
luôn quấn vào người Mozart như bóng ma, đó là cái bóng chế ngự ông để vùi dập
ông, bởi Mozart là ánh sáng, một thứ ánh sáng mầu nhiệm, một trí tuệ trong suốt,
bén nhạy tất cả tạo nên một hiện tượng phi thường (the prodigy phenomenon) thì
làm sao tránh được những tai họa đến với Mozart. Ấy là vấn đề khó giải cho một
thiên tài chưa từng có đối với loài người. Vì vậy Wolfgang cảm thấy mình sanh không
nhằm thời và cuối cùng nhận sự bi thương. Wolfgang nhìn vào khoảng trống với
hai dòng lệ chảy trên giường bệnh vào một chiều đông 1791 ở thành Vienna.
Những gì Mozart đã sống và
đã làm cho đời này là một cuộc đời thực chứng và thực nghiệm mà Mozart đã trải
qua tuy ngắn ngủi nhưng mãi mãi là vì sao lóng lánh trên cõi đời này với tiếng
nhạc (sound of music) không bao giờ ngưng nghỉ với Mozart.
Ngày hôm sau; khi trời về
sáng, Wolfgang Amadeus Mozart trút hơi thở vào ngày 5 tháng 12 năm 1791. Ở tuổi
35. Trong buổi lễ cầu hồn ở Thánh đường St.Stephen, người ta không thấy vợ ông
Constanze Weber và 2 người con nhỏ mà chỉ thấy những người xa lạ mến mộ ông;
không thấy một ai đưa tiễn Mozart đến mộ phần, sau cổ quan tài mục nát đó chỉ
thấy con chó của Wolfgang cụp đuôi đi chậm rãi dưới một cơn mưa tầm tả, hình
như ở đằng xa dưới cội cây già, có một người đàn ông lớn tuổi đội mưa đứng
nhìn, có phải Antonio Salieri ? Nhục thể của Amadeurs đưa về nghĩa trang St.
Marx ngoại ô thành Vienna, thi hài của nhà nhạc sĩ vĩ đại được quẳng xuống mồ
chôn tập thể cùng với những người vô danh. Vài năm sau người ta đến viếng danh
nhân, nhưng không biết Người nằm nơi đâu và chẳng thấy mộ bia trong nghĩa trang
nầy (only when Mozart himself was buried did the world begin to learn what an
abundance of like he had bequeathed to us). Đến khi Mozart nằm xuống rồi thì đời
mới nhận ra rằng cuộc đời thật là hào phóng; đó là "gia tài của mẹ để lại
cho con"* .
Sách và tư liệu tham khảo:
- The Life of Mozart by John
Rosselli. Cambridge University Press 1998.UK
- "Amadeus" DVD
movie 1984 của Saul Zaentz và Peter Shaffer.Phim đoạt 8 giải Danh dự điện ảnh.
(*) "những điều tuyệt vời
là cả một công lao hiếm có" -Spinoza. Luận lý Học,V,42.
* Lời nhạc: Trịnh Công Sơn.
Võ Công Liêm
vé máy bay eva air khuyến mãi
gia ve may bay eva di my
hang may bay han quoc
khuyến mãi vé máy bay đi mỹ
giá vé máy bay đi canada
Cuoc Doi La Nhung Chuyen Di
Ngau Hung Du Lich
Tri Thức Du Lịch