Wolfgang Amadeus Mozart
"all things excellent
are as difficult as they are rare"
-Spinoza,Ethics,V,42- (*)
Mozart phải sống và phải chết
như thế sao? Đúng vậy! đó là con người của lịch sử,lịch sử của nhân loại đã sản
sinh ra một nhân tài kiệt xuất, không ngoài những dữ kiện khác để được tôn
vinh, mà ở đây chúng ta phải ghi nhận sự phi thường vô tiền khoáng hậu, một
thiên tài siêu đẳng đã thay đổi hẳn bộ mặt xã hội Áo quốc, kể cả trời Âu thời bấy
giờ, đều nghiêng mình kính cẩn trước một tài hoa siêu việt về âm nhạc của
Mozart .
Hơn hai thế kỷ qua chưa có
ai thay thế một hiện tượng âm nhạc như thế hoặc làm được như Người đã làm. Người
đó chính là Wolfgang Amadeus Mozart. Wolfgang đã hiện hữu qua mọi thời đại khác
nhau, qua mọi góc độ khác nhau và đôi khi người ta cho đó là huyễn-tượng-phi-thực(?)
Nhưng rồi con người cảm hóa được cái tài mệnh đó như sự khâm phục tuôn chảy suốt
cả dòng đời. Mozart sống trọn vẹn chức năng của một nghệ sĩ đúng nghĩa; hình
như định mệnh giao phó cái nhiệm vụ kỳ bí đó cho Mozart hay ông nhận sự ban ơn,
sủng ái của Thượng đế? Thời đó người ta cho rằng sự hiện sinh của Wolfgang
chính là sự hiện hữu của Thượng đế. "if God does not exist,everything is
permitted" ấy là mầu nhiệm chưa từng có của con người phi thường, cái phi
thường chỉ đến với đức tin và chỉ đến với Thượng đế mà không ai nhận ra được,
mà thực chất là như thế; một sự mất biến giữa có và không, giữa hữu hình và vô
hình, giữa siêu việt và toàn năng, điều đó đã xác định như một sức mạnh vô biên
đánh đổ những ma thuật và phi nghĩa bởi những suy tư nông cạn và rỗng tuếch.(God
indeed looked like disappearing.Faith must come to term with the dread of
emptiness and the persistence of evil or take to irration enthusiasm). Đó không
phải là những lời lẽ biện minh mà ngay cả Antonio Salieri (1750-1825) nhà soạn
nhạc lừng danh cùng thời với Mozart, sát cánh với Mozart trong triều đại của
Emperor Joseph II; từ thưở thiếu thời cho tới ngày Wolfgang lâm chung; chính
cái khám phá thiên tài lỗi lạc đó là cả một thay đổi lớn, thay đổi luôn cả cuộc
đời Salieri, kinh hoàng trước một thiên tài phi thường chưa từng có trong đời,
cuối cùng biến Salieri trở thành con người phản đạo, phản đời bởi sự ban ơn bất
công và ngược đãi của Thượng đế đối với lòng mong muốn của ông. Để rồi; cuối đời
Antonio Salieri trở thành người mất trí ở thành Vienna Áo quốc.
Amadeus phải sống bằng trái
tim của Thượng đế, phải chấp nhận sự khổ hạnh (passion) khổ hạnh của tình yêu
và cuộc đời. Có thể đây là cái nhìn chủ quan chăng? Nhưng dẫu sao Mozart đã sống
như một nhạc sĩ vĩ đại, một hiện tượng âm nhạc lừng danh siêu đẳng (sublime
music) của thế kỷ và tạo nên một bề dày lịch sử âm nhạc.

Con người của Mozart gắn liền
với tên tuổi hay tên tuổi gắn liền với cuộc đời. Bởi sự chọn lựa tên tuổi như một
thiên mệnh hay xuất phát từ dòng giống tổ tiên, nguồn cơn nào đã đưa tới việc nầy,
chưa ai nói rõ cái nguồn cơn tự sự đó kể cả đấng sinh thành, âu đó cũng do mệnh
trời đưa đẩy. Đặt tên cho Mozart qua những tên tuổi như sau:Mozart chào đời ở một
thị trấn Salzburg không xa với thành Vienna của nước Áo; vào ngày 27 tháng 1
năm 1756 và sau đó được rữa tội ở Thánh đường St.Rupert với tên gọi: Johann
Chrysostom Wolfgang Theophilus Amadeus Mozart. Vừa là tên thánh vừa là tên người.
Johann Chrysostom là tên đội ơn thánh John Chrysostom. Wolfgang là tên gọi của
ngoại thân ông và Theophilus là tên "cúng cơm" của người đở đầu
Joannes Theophilus Pergmayr.Nhưng thông thường người ta gọi Mozart là Amadeus.
Amadé (Đức ngữ) và Amédée (Pháp ngữ) Theophilus nguyên thủy từ tiếng La Hy được
diễn giải như một Amadeus; nghĩa là "Con mến của Chúa" (Lover of
God).Như vậy cái tên mang trong người Mozart là một kết hợp giữa thiên mệnh và
nhân mệnh. Mozart là con thứ 7 của ông Leopold Mozart (1719-1787) và bà Maria
Anna Pertl (1720-1778) Mozart thuộc dòng dõi chuyên ngành cả hai phía nội, ngoại.
Thân sinh Amadeus là một nhạc sĩ có tài và gia quyến ông cũng là những người
chuyên về âm nhạc. Hấp thụ trong một gia đình văn hay chữ tốt, một truyền thống
văn hóa nghệ thuật cao cho nên Wolfgang thừa hưởng trí tuệ đó, một trí thông
minh hiếm có, Mozart được giáo dục kỷ của người cha và trau dồi luân lý đạo đức
của người mẹ. Mozart thông thạo cổ ngữ lẫn tân ngữ, biết nhiều ngoại ngữ (Pháp,
YÙ,Anh và cổ La Hy) giỏi triết học, toán học, khoa học và hội họa. Sau đó bỏ học
nhảy vào lãnh vực âm nhạc. Tuổi trẻ Mozart thường phục vụ ở các Thánh đường như
một tu sinh nhưng rồi cũng gián đoạn vì đam mê âm nhạc. Theo thư gởi của người
chị Maria Anne"Nannerl"Mozart (1751-1829) : "Wolfgang khi còn nhỏ
ở tuổi 3,4 thích chơi đàn nhiều hơn là thích đồ chơi, kể cả sinh hoạt bình thường
khác hơn những đứa trẻ cùng lứa tuổi". Mozart được các nhà vua Âu châu yêu
chuộng và nâng đở.

Năm lên 4, Mozart đã
"khoe"tài nghệ của mình, trước vua quan,sĩ tứ, bằng cách bịt mắt để
đánh dương cầm cũng như kéo vĩ cầm. Cả triều thần ngạc nhiên về một tài nghệ bẩm
sinh thiên phú. Mozart đã ré lên nụ cười khích đời dưới mắt vua; đó là nụ cười
bắt đời phải thần phục. Những năm về sau ngoài việc xử dụng thành thạo những nhạc
khí khác nhau, Mozart có lỗ tai nghe và bộ nhớ tinh vi, những bản trình tấu,
hoà âm rất khó viết và khó nhớ thế nhưng với Wolfgang là chuyện thường tình,
ông nghe qua một lần rồi viết lại như y, chỉnh, thêm, sửa để những tấu khúc của
A.Salieri trở nên phong phú và vút cao hơn. Mozart đi tới đâu đều để lại tiếng
vang và người ta chạy theo Mozart như một thần tượng âm nhạc, hiện tượng đó làm
chấn động cả Âu châu, những đại nhạc sĩ khác cùng thời với Mozart như Johann
Christian Bach (con của J S Bach 1685-1750) mà Mozart đã gặp gở và trao đổi về
âm nhạc. Năm 1786 Mozart có dịp hợp soạn thêm về âm nhạc cho Ludwig van
Beethoven (1827-1770)...vô hình chung trở thành phù thủy của âm nhạc thời ấy;
điều nầy đã cho ta thấy được rằng Mozart là một thiên tài âm nhạc chưa ai có ở
cõi đời nầy.
Wolfgang Amadeus Mozart đã
chứng tỏ triệt để âm nhạc của mình qua mọi hình thái khác nhau; đó là âm nhạc của
Mozart, một thứ âm nhạc độc tôn, vượt thời gian tính để rồi trở thành thời thượng
âm nhạc của mọi thời và mọi đời. Amadeus sống nhiều,sống trước tuổi, sống
nhanh, sống vội với đời cũng như với tình để rồi chết vội như ngọn đèn phụt tắt
giữa bóng đêm. Cho nên Wolfgang sống ngắn nhưng tiếng nhạc của Mozart vẫn triền
miên không dứt với thời gian, đó là tiếng vọng của "sấm truyền" như lời
rao giảng qua tiết nhạc, một ngôn ngữ của âm nhạc (music language); đó là lối
diễn tả có ấn tượng rõ rệt, đôi khi nghe như phẩn nộ, gào thét, bộc phá chống lại
mọi đối kháng (conflict). Đối kháng về mặt thiêng liêng mà con người đã chối bỏ.
Tài năng của Mozart không còn của Mozart mà đó là phép lạ nhiệm mầu, điều ấy
không ai tưởng nỗi, bởi Wolfgang sinh ra để làm sống lại những khát vọng đó. Những
gì xẩy ra trong đời của Mozart không còn là giai thoại, hay chuyện kể mà đó là
chứng tích lịch sử âm nhạc, lịch sử về một con người siêu việt chưa từng có. Một
tài danh mà nhân gian phải ngưỡng mộ và suy ngẫm. Thế gian có vô vàn tài danh
nhưng với Wolfgang Amadeus Mozart là một kiệt tác tuyệt mỹ. Chúng ta không thể
cho đó là một sự ngợi ca quá đáng hay đề cao mà làm lệch đi thần tượng của âm
nhạc. Thử lắng nghe một vài tấu khúc, tấu khúc dương cầm, giao hưởng cũng như
các thể loại đàn dây, hợp tấu khúc hay những nhạc kịch thì mới thấy cái siêu thần
của Mozart. Điển hình như Magic Flute (Chiếc Sáo Kỳ Diệu) The Marriage of
Figaro (Đám Cưới ở Figaro) The Requiem (Lễ Truy Điệu) Don Giovanni,The Elvira
Madigan Piano Concerto và những cung-thương (Strings) khác hòa cùng nhịp điệu,
giai điệu, hòa âm, kết cấu thành những tấu khúc tuyệt vời.
Với một lượng sáng tác lớn
như thế cho một con người chỉ sống với trần gian có 35 năm mà làm nên những
siêu phẩm vĩ đại và lẫy lừng thì quả không ngoa cho một thiên tài có một không
hai của nhân loại như Wolfgang Amadeus Mozart.


Những gì Mozart đã sống và
đã làm cho đời này là một cuộc đời thực chứng và thực nghiệm mà Mozart đã trải
qua tuy ngắn ngủi nhưng mãi mãi là vì sao lóng lánh trên cõi đời này với tiếng
nhạc (sound of music) không bao giờ ngưng nghỉ với Mozart.
Ngày hôm sau; khi trời về
sáng, Wolfgang Amadeus Mozart trút hơi thở vào ngày 5 tháng 12 năm 1791. Ở tuổi
35. Trong buổi lễ cầu hồn ở Thánh đường St.Stephen, người ta không thấy vợ ông
Constanze Weber và 2 người con nhỏ mà chỉ thấy những người xa lạ mến mộ ông;
không thấy một ai đưa tiễn Mozart đến mộ phần, sau cổ quan tài mục nát đó chỉ
thấy con chó của Wolfgang cụp đuôi đi chậm rãi dưới một cơn mưa tầm tả, hình
như ở đằng xa dưới cội cây già, có một người đàn ông lớn tuổi đội mưa đứng
nhìn, có phải Antonio Salieri ? Nhục thể của Amadeurs đưa về nghĩa trang St.
Marx ngoại ô thành Vienna, thi hài của nhà nhạc sĩ vĩ đại được quẳng xuống mồ
chôn tập thể cùng với những người vô danh. Vài năm sau người ta đến viếng danh
nhân, nhưng không biết Người nằm nơi đâu và chẳng thấy mộ bia trong nghĩa trang
nầy (only when Mozart himself was buried did the world begin to learn what an
abundance of like he had bequeathed to us). Đến khi Mozart nằm xuống rồi thì đời
mới nhận ra rằng cuộc đời thật là hào phóng; đó là "gia tài của mẹ để lại
cho con"* .
Sách và tư liệu tham khảo:
- The Life of Mozart by John
Rosselli. Cambridge University Press 1998.UK
- "Amadeus" DVD
movie 1984 của Saul Zaentz và Peter Shaffer.Phim đoạt 8 giải Danh dự điện ảnh.
(*) "những điều tuyệt vời
là cả một công lao hiếm có" -Spinoza. Luận lý Học,V,42.
* Lời nhạc: Trịnh Công Sơn.
Võ Công Liêm
vé máy bay eva air khuyến mãi
gia ve may bay eva di my
hang may bay han quoc
khuyến mãi vé máy bay đi mỹ
giá vé máy bay đi canada
Cuoc Doi La Nhung Chuyen Di
Ngau Hung Du Lich
Tri Thức Du Lịch