"Le laid peut etre
beau,le joli jamais"
(P.Gauguin)
Sau cái chết của nhạc sĩ Trịnh
Công Sơn người ta viết nhiều về ông dưới mọi lý lẽ.Viết từ mười năm nay; có những
nhạc sĩ nổi tiếng như Văn Cao, Phạm Duy cũng như những nhà văn, nhà thơ, họa
sĩ... các tạp chí diễn đàn đều có những nhận định về ông. Họ viết như tiếc nuối
cho chính mình, cho tiếc thương một thời danh, cho một thần tượng đã nằm xuống.
Viết như góp mặt, dự phần, nhân
chứng cho một trào lưu "trend" mà giờ đây đi vào cõi không. Tuy nhiên
sự xuất hiện kỳ diệu nầy từ bước khởi đầu cho tới ngày nằm xuống của nhạc sĩ Trịnh
Công Sơn là một hiện tượng,một hiện tượng lạ cho nền tân nhạc cận đại của Việt
Nam vào cuối XX và đầu thế kỷ XXI.
Gần đây có một số người quá
ngưởng mộ tài danh đó, dẫu chưa một lần biết đến nhạc sĩ (chỉ nghe thôi) hay chưa
được quen biết với nhạc sĩ, nhưng họ muốn viết, muốn nói để dựa lưng hay đạp đuôi
vào cái sáng giá thời thượng đó,họ rút tiả những kinh nghiệm vụn vặt về đời ông
cũng như những ca khúc tuyệt tác để lại, vẽ lên cái hình ảnh đó như một hiện diện
cùng thời, kiểu thức nầy đã làm sai lệch, ít nhiều điều hay, điều dở của một nhạc
sĩ tài danh. Ca ngợi được, tỏ bày được nhưng những thứ đó chưa nói cạn cùng cái
chiều sâu tâm hồn của nhạc sĩ mà ngược lại họ viết; đọc riết như chuyện kể, tự sự, như
thiết tha, như "triết lý" nhân sinh, họ muốn đứng cùng với đám đông cổ võ
cho một huyền thoại "legend" mà thực chất đánh mất huyền thoại có thực
của nhạc sĩ tiếng tăm nầy.
Cuộc đời và sự nghiệp của nhạc
sĩ Trịnh Công Sơn đi theo vận nước,tất cả những dữ kiện xẩy ra giữa bản
thân,gia đình,bè bạn và xã hội được gắn liền trong âm nhạc của ông,mỗi bài ca
là một nỗi lòng chan chứa và thầm kín;từ những năm đầu dấn thân vào đời cho tới
những ngày "cúi xuống" để rồi nhạc đi theo đời, đời đi theo nhạc, âu
đó là nét đặc thù trong âm nhạc Trịnh Công Sơn mà ít ai làm nên lịch sử như vậy.Chúng
ta cần phải khám phá cái đặc trưng đó!

Âm nhạc và tên tuổi Trịnh
Công Sơn đã đi vào văn học sử Việt Nam;có những con đường được mang tên như đại
diện bộ môn âm nhạc nước nhà.Một thần-thánh-âm-nhạc;khó mà làm nên,cái đó là thời
được mệnh danh "icon".Rất xứng đáng được lên ngôi vị nầy.Thật kiêu hảnh
thay!
Cho dù viết về nhạc sĩ Trịnh
Công Sơn dưới dạng thức nào: phê bình,ngợi ca hay chụp mủ,khai trừ...nhưng giờ
đây thì lại khác,có lẽ;trong cái im lặng hố thẳm đó đã làm cho người ta thức tỉnh,những
kẻ chống hay khen nay qui về một mối để cảm thông ,hợp giao qua tiếng nhạc mà
tiếng nhạc đó tợ như có mình trong đó chứ không còn riêng cho nhạc sĩ. Tại sao
thế? Vì ca từ trong âm nhạc Trịnh Công Sơn đã trả lời hết những gì xốc xới, hung
hản, những gì trước đây thắc mắc, ngờ vực, nhờ vào lý do tâm lý nội tại, khai mở
mà vượt qua mọi lằn biên của ý thức hệ; giữa cũ và mới, giữa bảo thủ và cấp tiến.Từ
đó âm nhạc Trịnh Công Sơn trong suốt hẳn ra, không còn nghi ngại như một độc dược
tố làm mê ngủ hay biệt kích văn nghệ như đã một thời tung hô,sát phạt. Nhưng
trong quá khứ cũng như những ngày cuối đời Trịnh Công Sơn, ông chỉ biết im lặng
và nhìn xuống cái tàn cơn đó. Ngày nay thế sự đã đổi thay, giới văn nghệ cũng như
giới hâm mộ ông đã rầm rộ tổ chức truy điệu, hò hát nhạc họ Trịnh và dựng nên một
trường-phái-đặc-tên cho nhạc của ông cũng như cho chính ông. Điều đó có thật sự
suy tôn thần tượng mình yêu hay là suy tôn "cơ-hội-chủ-nghĩa" để trục
lợi mưu sinh.Vô hình chung làm lạc đề một huyền thoại có thực.
Ngôn ngữ trong âm nhạc Trịnh
Công Sơn lôi cuốn mọi tầng lớp trong xã hội;mặc dù ca từ của Trịnh Công Sơn
mang nặng tính chất trừu tượng, hiện sinh,

"Mưa vẫn mưa bay
Trên tầng tháp cổ
Dài tay
Em
Mấy thuở
Mắt
Xanh xao"...
Trên tầng tháp cổ
Dài tay
Em
Mấy thuở
Mắt
Xanh xao"...
Chỉ lấy một câu nào đó trong
nhạc Trịnh Công Sơn,thả ra thành thơ thất ngôn một cách tuyệt đối:
"Em đi biền biệt muôn
trùng quá"
Trịnh Công Sơn sắp xếp lời
nhạc thành câu thơ lục bát dể dàng, nghe không có chi là chật hẹp cả mà tợ như
lời đối thoại, nhưng trình diễn thì nó biến thể thành một ca từ rất kiêu sa và
lãng mạn.Cái đó mới tài tình cách dùng ngôn ngữ trong nhạc Trịnh Công Sơn. Đọc
thử 2 câu thơ nầy, để rồi cảm nhận sự sâu sắc đó:
"Tôi nay ở trọ trần
gian
Trăm năm về chốn xa xăm cuối trời"
Trăm năm về chốn xa xăm cuối trời"
Một số nhà thơ chuyên nghề xử
dụng thể thơ lục bát,thiết tưởng cũng khó mà nặn cho ra một câu thơ bình dị,giản
đơn và trung thực như thế.Rồi trải ca khúc "Nguyệt ca" ra để thấy trọn
vẹn một bài thơ tân-hình-thức hay bài thơ không-vần với 30 câu dài đằng đẳng được
chia ra làm ba khổ.Thử lấy một vài câu tượng trưng để thấy được cái vũ trụ nhạc
thơ của Trịnh Công Sơn:
Từ khi trăng là nguyệt đèn
thắp sáng trong tôi
Từ khi trăng là nguyệt em mang tim bối rố
Từ khi trăng là nguyệt tôi như từng cánh diều vui
Từ khi em là nguyệt trong tôi có những mặt trời...
Đàn chim non lần hạt cho câu kinh bước tới
Buồn vui kia là một như quên trong nỗi nhớ
Rằng em thôi là nguyệt tôi như đứa bé dại khờ
Vườn năm xưa em đã đến nay trăng quá vô vi...
Từ khi trăng là nguyệt em mang tim bối rố
Từ khi trăng là nguyệt tôi như từng cánh diều vui
Từ khi em là nguyệt trong tôi có những mặt trời...
Đàn chim non lần hạt cho câu kinh bước tới
Buồn vui kia là một như quên trong nỗi nhớ
Rằng em thôi là nguyệt tôi như đứa bé dại khờ
Vườn năm xưa em đã đến nay trăng quá vô vi...
Thì việc làm thơ,soạn nhạc đối
vớ Trịnh Công Sơn đâu phải là điều khó khăn. Ông vốn là thiên tài về nhạc,thi,họa.Quả
không ngoa!
Ở trên; ta chỉ nói nhạc và
thơ quyện vào nhau,chớ chưa lý giải,vì ý nhạc là ý tình nó muôn màu và bao la
diệu vợi cho một tâm hồn của người nghệ sĩ.Trịnh Công Sơn nằm trong mọi lãnh vực
nghệ thuật nếu được phân tích...
Nói chung nhạc Trịnh Công
Sơn tưởng là siêu hình,trừu tượng nhưng hoà vào nhau thì nhạc từ nghe giản
đơn,không rườm rà,hay yểu điệu thục nữ như hầu hết các nhạc sĩ khác đã dùng.Vì
vậy trở nên định kiến giữa nhạc thành thị và nhạc nông thôn-cũng có nhiều loại
nhạc "sến vườn"làm đảo lộn tính nhạc-.Nhạc Trịnh Công Sơn được mọi giới
yêu chuộng và phổ thông hoá mà đến khi nghe trình diễn nó trở nên"qúi
phái"và thời trang hơn những thời trang khác. Đó là cái siêu lý trong nhạc
ngữ của Trịnh Công Sơn.Sở dĩ như vậy vì ông xử dụng hầu hết nhạc điệu buồn,chậm
rãi và trầm ngâm của cung bậc 2/4 hoặc 3/4;tất cả được thiết kế trong những "gam"
của La thứ và La trưởng cho nên làm cho người nghe cũng như người chơi nhạc(nhạc
công) đều cảm thấy dể dàng cuốn hút. Đó là những thể "gam" dể không
làm cho bài ca trở nên khó.
Trịnh Công Sơn lớn lên giữa
giao tranh xã hội,từ cuộc nội chiến phân ly,từ những đảo lộn của bè phái,từ những
quặn đau ruột thịt đồng bào. Điều ấy không thể vô tư trước thời cuộc,ngoảnh cổ
làm ngơ hay a tòng trục lợi.Trịnh Công Sơn không thể xa lánh trần tục để trốn
trách nhiệm của kẻ sĩ,có hai hình thức để góp phần;nghĩa là không cầm súng thì
cầm bút.Cái việc cầm bút hay cầm cọ còn nguy hiểm bội phần.Nhưng đời có hay
chăng?Cứ một mặt lên án vì không làm thỏa mãn nhu cầu.Trịnh Công Sơn hứng chịu
và đối đầu giữa tình huống hỗn mang đầy chất vị kỷ, đứng trước những biến động
đổi thay,biến những giới văn nghệ sĩ cũng như Trịnh Công Sơn thành những con dê
tế thần chờ đợi,những con dê vô tội hiền lành chỉ một lòng dâng hiến nghệ thuật,dâng
hiến cho đời.Mà đời đâu có hay!Thấy mà đau thương cho họ;không những Trịnh Công
Sơn mà cho tất cả bằng hữu của ông,ở cùng một hoàn cảnh và cùng một kỷ
nguyên(era). Đó là lý do Trịnh Công Sơn làm thành nhạc,như che phận mình dưới
ánh mặt trời,che để ươm mật cho những nhạc khúc đầy tình người-đâu cần phải có
Thiền ca,Tục ca, Đạo ca...-Trịnh Công Sơn đã gom hết vào nhạc qua từng thời kỳ,từng
thời đại.Tất cả là bài ca chung(tổng thể)"canto general/general
song/general de chanson".Vì vậy nhạc Trịnh Công Sơn đi vào lòng người dể
dàng hơn bao giờ;mười năm,hai muơi năm hoặc xa hơn nữa tiếng nhạc đó
"sound of music" vẫn còn vang vọng bên tai hay bên đời quạnh hiu...

"Từng nỗi nhớ,trùng
trùng nỗi nhớ"
"Mong em qua bao nhiêu chiều,vòng tay đã xanh xao nhiều"
"Mong em qua bao nhiêu chiều,vòng tay đã xanh xao nhiều"
Trịnh Công Sơn đã công khai
bộc bạch cái chân tình đó bằng sự cảm thông giữa hai người: "Em là tôi và
tôi cũng là em" Tha thiết vô cùng!

Nói tóm lại; nhạc Trịnh Công
Sơn là thơ để biến thành "nhạc-thơ".Rõ ràng như thế; bởi mỗi giòng nhạc
là mỗi giòng thơ đan kết vào nhau dù dưới chủ đề nào, nhạc thơ của ông luôn
luôn hiện diện trực tiếp để biến thành ca-dao-ca cho mọi tầng lớp trong quần
chúng, và trở nên thân quen, nhạc ông nó nằm trong nhiều góc độ khác nhau giữa một
thính đường hay những nơi công cọng đều hoà vào nhau giữa nhạc và người, giữa
người và nhạc. Đó là lý giải cho một triết lý âm nhạc có mặt cho hôm nay, xuyên
thủng những tị hiềm mà giờ đây nó tự hủy để cất lên lời ca của tình
yêu "người nằm xuống" nhưng dư âm đó vẫn còn đây. Một hoài niệm muôn đời
đến với thiên tài nhạc sĩ Trịnh Công Sơn. Vô vàn xót xa!.
Võ Công Liêm
đại lý vé máy bay eva tại tphcm
bán vé máy bay đi mỹ giá rẻ
vé máy bay korean air
vé máy bay đi mỹ là bao nhiêu
đặt vé máy bay đi canada
Những Chuyến Đi Cuộc Đời
Ngau Hung Du Lich
Kien Thuc Du Lich