Thứ Năm, 29 tháng 10, 2015

Phạm Duy soạn lời Việt 17 Tình khúc bất tử

Phạm Duy soạn lời Việt 
17 Tình khúc bất tử
17 Tính Khúc Bất Tử thế Giới đó nhạc sĩ Phạm Duy soan lời Việt là một tuyển tập được phát hành vào thập niên 70s của thế kỷ trước. Thoạt đầu, nó chỉ bao gồm 14 ca khúc. Khi tái bản lần hai Tuyển Tập được thêm 3 ca khúc và đôi tên thành 17 tình khúc bất tử. Tập nhạc do nhà thơ Trần Dạ Từ viết lời bạt thật xuất sắc và giới thiệu đến bạn yêu nhạc.
Tuyển tập 17 tình khúc bất tử này chưa bao giờ được ghi âm và phát hành như một album nhac. Mặc dù, những bài hát trong tuyển tập này đã được nhiều ca sĩ thời danh chọn hát, ghi âm và thậm chí ghi hình trong các chương trình ca nhạc khác.
Album 17 Tính Khúc Bất Tử Thế Giới do nhạc sĩ Phạm Duy soan lời Việt do vậy, được gửi đến các bạn như là tổng hợp những ca khúc đã được sưu tầm trong một thời gian dài. Nó có thể là những ca khúc đã được phát hành rộng rãi trong các chương trình nhạc của các trung tâm quen thuộc của Miền Nam Việt Nam trước năm 1975 nhu Shotguns, Pham Mạnh Cương... nhưng cũng có thể đã đuợc trích từ các chương trình phát thanh trước năm 1975 tại Saigon. Ngoài ra cũng có ca khúc đã được chọn từ trang Web Youtube.
Vì album là một hợp tuyển bao gồm các ca khúc đã được sưu tầm trong một thời gian dài, nó thật sự là một công trình tập thể và công trình này xin được ghi nhận như là đóng góp của tất cả các bạn yêu nhạc trên mạng internet cũng như ngoài xã hội.
Sau đây lời giới thiệu của thi sĩ Trần Dạ Từ 
... Một ngày trời đẹp, cây cỏ đẹp, tình nhân đẹp. Dưới tàng cây, trên lối cỏ xanh, đôi tình nhân êm ái bên nhau, cùng đi, cùng đứng, cùng say đắm. Rồi với hơi thở nồng nàng nhất của thời khắc hẹn hò, một tiếng hát, một bài hát, đã vang lên đâu đó, đánh dấu một phần đời.
Từng phần đời sẽ mất, ngày đẹp sẽ hết, thời hẹn hò sẽ qua. Những xao xuyến hạnh phúc quý giá kia, đời sống sẽ trùm lấp. Nhưng rồi thử tưởng tượng: mười năm sau, kẻ tình nhân lại có lúc nghe lại bài hát mình từng hát. Bài hát cũ, hẳn sẽ rung lại trong tâm hồn sâu thẳm sợi dây tơ cũ, làm nhớ lại, sống lại kỷ niệm êm ái cũ.
Âm nhạc, ca khúc, do đó mà có khả năng biến cái khoảnh khắc thành vĩnh cửu, giúp ta gìn giữ được những rung động quý báu của đời sống. Có điều, muốn được vậy, khúc nhạc, bài hát trước hết phải có đủ giá trị để chính nó được tồn tại cái đã.
Trong mấy năm trở lại đây, có nhiều cặp tình nhân trên nước ta đã từng cùng nghe, cùng hát, một số bài hát thời danh. Những bài hát này, dần dà, đã và sẽ chẳng còn ai thèm nhớ hay hát lại. Thật thiệt thòi, tội nghiệp cho những tình nhân từng hát chúng biết bao, khi sẽ chẳng bao giờ còn được nghe lại, nhớ lại, sống lại, những kỷ niệm êm ái ngày nào.
Vì vậy, tôi mạnh dạn đề nghị chung với các bạn tình nhân: hãy hát cùng nhau, cho nhau những tình ca tuyệt diệu trong tuyển tập ca khúc này, để những thời khắc tình tự quý giá của ta sẽ còn được nhắc nhở mãi mãi.
Nhạc sĩ Phạm Duy, trong bài tựa tuyển tập ca khúc "Ngày Đó Chúng Mình Yêu Nhau” đã từng nguyện cầu cho một trong 14 bài hát tình tự của anh sẽ được sống xót trong thinh không, khi mà những bài hát đương thời sẽ phải tắt nghỉ.
Với tuyển tập “14 Tình Ca Bất Tử” này thì khỏi cần sự cầu nguyện ấy: Vì không chỉ một , mà là cả 14 bài, giản dị như tên gọi của nó, đã được cả nhân loại nhìn nhận là bất tử.
Sài Gòn 1971
Trần Dạ Từ 
1. Dòng Sông Xanh – Beau Danube Bleu – Johann Strauss
2. Khúc hát Thanh Xuân - When We Were Young - Johann Strauss
3. Dạ Khúc – Serenade – Franz Schubert
4. Ave Maria – Franz Schubert
5. Tình Vui – Plaisir D’amour – Giovanni Martini
6. Chiều Tà – Serenata – Enrico Toselli
7. Mơ Mòng – Reverie – Robert Schumann
8. Mối Tình Xa Xưa – Célèbre Valse – Johannes Brahms
9. Bi Ca – Elégie – Massenet
10. Ave Maria – Gounod
11. Sầu Chopin – Tristesse – Frederic Chopin
12. Khúc Ca Ly Biệt – Chanson De Solvejg – Eduard Grieg
13. Chủ Nhật Buồn – Sombre Dimanche – Seress Rojso
14. Trở Về Mái Nhà Xưa – Come Back To Sorrento – Ernesto De Curtis
15. Nàng Đi Xem Hội – She Moved Through A Fair – Irish Gypsy
16. Hoa Đào Ca – Dân Ca Nhật
17. Vai Áo Màu Xanh – Green Leaves – Dân Ca Anh 

Sau đây là danh sách ca sĩ trong album này
1. Dòng Sông Xanh – Beau Danube Bleu – Johann Strauss
Thái Thanh hát. Bài này cô Thái Thanh ghi âm nhiều lần khác nhau. Tôi chọn ấn bản Thái Thanh, Selection 1 cho album này.

Dòng Sông Xanh (Strauss & Phạm Duy) Thái ... - YouTube

2. Khúc hát Thanh Xuân - When We Were Young - Johann Strauss
Tứ ca gồm Phương Mai, Bích Thy, Hoàng Hương và Vũ Anh. Đây là bản ghi âm trích từ một chương trình phát thanh cũ trước 1975.

Khúc Hát Thanh Xuân Phạm Duy Mai Hương - YouTube

3. Dạ Khúc – Serenade – Franz Schubert. Lệ Thu hát.

Dạ Khúc (Sérénade - Franz Schubert) - Phạm Duy - Lệ Thu ...

4. Ave Maria – Franz Schubert. Kim Tước hát.

Kim Tước - Ave Maria - Thu Âm Trước 1975 - YouTube

5. Tình Vui – Plaisir D’amour - Giovanni Martini
Hoàng Hương hát. Bản ghi âm này cũng được trích từ một chương trình phát thanh này xưa. Tôi đặc biệt thích giọng hát này vì nó điêu luyện nhưng không khô khan như những giọng ca xuất thân từ nhạc viện khác mà tôi thường thấy. Hoàng Hương, Y Bất Hối và Bùi Thiện ngày xưa hình như có lập một nhóm nhạc lấy tên gì đó mà tôi quên mất. Không biết có ai còn nhớ không?.

Tình Vui Mai Hương Lyric Loi bai hat | | joc3UlSI1x

6. Chiều Tà – Serenata – Enrico Toselli. Thái Thanh hát.

Chiều Tà - Thái Thanh - YouTube

7. Mơ Mòng – Reverie – Robert Schumann
Mai Hương hát. Bài hát Reverie này có nhiều nhạc sĩ viết lời Việt. Cô Thái Thanh cũng có ghi âm bản này, xin để dành cho chương trình khác.

Mơ mộng (Reverie - LV Pham Duy) 1996 Mai Hương Lyric ...

8. Mối Tình Xa Xưa – Célèbre Valse – Johannes Brahms. Ca sĩ Như Mai hát. Đây cũng là bản ghi âm từ một chương trình phát thanh trước 1975 tại Sài Gòn.

Mối Tình Xa Xưa (Célèbre Valse - LV Phạm Duy) Như Mai ...

9. Bi Ca – Elégie – Massenet. Uyên Phương hát.

Bi Ca - Elegie Phạm Duy, Uyên Phương Lyric Loi bai hat ...

10. Ave Maria – Gounod
Quỳnh Giao và ban hợp xướng Tiếng Tơ Đồng. Bài hát này đã được ghi âm và cả ghi hình để phát trong chương trình truyền hình Tiếng Tơ Đồng nhân dịp Giáng Sinh năm 1972.

006 Ave Maria (Bach & Gounod - Lời Việt Phạm Duy ...

11. Sầu Chopin – Tristesse – Frederic Chopin. Lệ Thu hát.

Sầu Chopin - Tristesse , Lời Việt : Phạm Duy , Ca sĩ : Lệ Thu ...

12. Khúc Ca Ly Biệt – Chanson De Solvejg – Eduard Grieg
Đỗ Thu hát. Bài hát này khó tìm vì không thấy có ca sĩ nào ngày xưa ghi âm. Tình cờ tôi tìm được bài hát này trên trang mạng Youtube. Điều làm tôi hết sức quý cô Đỗ Thu là thái độ tiếp nhận ý kiến đóng góp rất cầu tiến. Đây là bản thu lại của cô hồi tháng trước. Bản thu này cô hát tốt hơn bản cũ rất nhiều.

Khúc Ca Ly Biệt - YouTube

13. Chủ Nhật Buồn - Sombre Dimanche - Seress Rojso. Sĩ Phú hát.
14. Trở Về Mái Nhà Xưa - Come Back To Sorrento - Ernesto De Curtis. Anh Ngọc hát. Phần phụ hoạ tôi nhận ra giọng của Mộc Lan, Kim Tước và Quỳnh Giao. Không rõ có Mai Hương hay không.

Chủ Nhật Buồn - Nhạc Ngoại - Lời Việt Phạm Duy - Thụy ...

15. Nàng Đi Xem Hội – She Moved Through A Fair – Irish Gypsy
Đây là bản ghi âm hoà tấu duy nhất vì không tìm ra ca sĩ hát bài hát này. Hình như Duy Quang có hát nhưng không biết có ghi âm lại không. Biết đâu có ai đó đã hát và ghi âm. Xin đóng góp vào đây cho chương trình này được trọn vẹn.

Nàng Đi Xem Hội (She Moved Through The Fair) - nhacSO.net

16. Hoa Đào Ca – Dân Ca Nhật. Thanh Lan hát.

Hoa Đào Ca (Japanese Folk Song) | Phạm Duy, Thanh Lan ...

17. Vai Áo Màu Xanh - Green Leaves - Dân ca Anh. Khánh Ly hát. 

Vai Áo Màu Xanh Green Sleeves - YouTube

Theo http://khanhly.net/

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Thi sĩ Nguyễn Bính: Nặng những mối tình phân ly

Thi sĩ Nguyễn Bính: Nặng những mối tình phân ly Nguyễn Bính đã sống trọn một đời thơ mộng đẹp đẽ, với những vần thơ da diết, đượm đà, đầy ...