Uống rượu kiểu Việt Nam
Người sành rượu, trước hết cầm lấy chai rượu, ngắm nghía một
lát, như say đắm, như vuốt ve chai rượu, trân trọng mà âu yếm nồng nàn như cái
kiểu giải y một cô gái. Anh ta lại đặt chai rượu xuống. Tay nắm chặt chiếc chén
trong tay, ướm ướm. Chén rượu không có tai. Có thể là chiếc chén Bát Tràng,
chén ở lò ông Thiếu hoặc chén cổ có men sáng, dưới đáy có chữ "Nội phủ". Quanh chén có vẽ chút thủy mặc và hai câu thơ:
Vị thủy đầu can nhật,
Kỳ sơn nhập mộng thần.
Anh ta rút nút chai bằng lá khô ra, ngửi ngửi rồi rót rượu ra
chén. Thế là rượu hiện ra, dịu dàng, nõn nà, trong suốt. Có thể là độc ẩm (uống
một mình) hoặc là đa ẩm (uống với nhiều người). Trong mấy người uống rượu với
nhau, người ít tuổi hơn phải giữ ý. Khi nâng chén, không để chén của mình cao
hơn chén của người nhiều tuổi.
Tay nâng chén rượu, người ta hớp một hớp thật nhỏ, khẽ chép
miệng rồi mới uống hớp đầu tiên, hớp thứ hai... Người ta thấy tinh thần phấn khởi.
Nỗi mệt nhọc được giảm đi. Tâm hồn nhẹ tênh. Người ta quên đi mọi bi kịch, mọi
sự vụn vặt trong cuộc sống. Tự biến mình từ nô lệ của cuộc sống vật chất sang tự
do. Người ta chuyển thực tế vào mộng một cách dễ dàng và êm ả.
Khi uống với bạn bè, người ta cùng uống, cùng say để tỏ tình
thật với nhau, uống cho sự giao ước, hứa hẹn được bền vững. Con quỉ tinh nghịch
trong rượu sẽ đưa người uống rượu trở về những ngày vàng son. Họ trở nên dịu
dàng, chan hòa, vui tươi.
Người sành rượu phải tri kỳ vị (biết vị của rượu); tri kỳ
hương (biết hương thơm của rượu); tri kỳ ảo (biết sự huyền ảo); tri kỳ linh
(biết cái linh hồn của rượu)...
Người ta uống nếm; uống thưởng thức, uống lấy say. Uống kiểu
chén thù chén tạc là uống hai người: chủ và khách. Bên chủ là bên "tạc" có nghĩa là chúc mừng. Bên khách là bên "thù" có nghĩa là uống
đáp lại.
Người ta uống đứng, uống ngồi, vừa đi vừa uống... Người đàn
ông lý tưởng một thời xưa kia phải là người tài hoa phải biết cầm (đàn hát), kỳ
(đánh cờ); thi (làm thơ); họa (vẽ)... Nhưng lại phải biết cả tửu (uống rượu) mới là trọn vẹn. Tửu cũng chiếm một địa vị quan trọng.
Những người cầu kỳ hoặc tao nhân mặc khách khi uống rượu yêu
cầu phải có một không khí phù hợp, người uống với mình phải "ngon",
rượu phải ngon, thức nhắm phải ngon...
Người giàu có uống loại rượu đắt tiền hơn và có kẻ hầu người
hạ làm các món nhắm. Người có chữ nghĩa, vừa uống rượu vừa làm thơ làm phú, đọc
cho nhau nghe những áng văn hay. Có khi họ vừa uống vừa thưởng thức giọng hát
ca trù của các đào nương. Họ đưa sáng tác của họ ra để các đào nương trình bày.
Người nghèo thì uống "suông". Cũng có khi thức nhắm là quả sung, quả
ớt, quả ổi hoặc quả nhót cũng xong. Gọi là rượu nhạt, rượu suông.
Trong những bữa rượu, người ta xếp những người ngang tuổi ngồi
với nhau, những người có chức sắc ngồi với nhau hoặc bình dân ngồi với nhau. Nhưng
khi uống rượu kiểu "chén chú chén anh" thì thật thoải mái, bình đẳng.
Chẳng phải giữ kẽ gì tha hồ mà mồm nhai, tai nghe... Đó là thú dân dã và đặc biệt.
Cũng có nhiều kiểu say : say khướt, say khướt cò bợ, say tít
cung mây, say túy lúy càn khôn, say mềm, say mê mẩn đời, say ngà ngà, say không
biết trời đất là gì... Lẽ dĩ nhiên cũng thường có chuyện: "rượu vào lời
ra" hoặc quá chén mà xảy ra những điều đáng tiếc.
Ở thời xa xưa, những người dân ở vùng cao đều uống rượu cần.
Mọi người uống tập thể từ một vò rượu. Nhưng rồi một số di dân xuống đồng bằng,
họ sống trong môi trường mới, không uống rượu cần nữa. Họ đã quên kiểu uống rượu
này đi. Nhưng những người anh em của họ ở lại miền cao vẫn còn giữ được cái nếp
uống rượu cần. Tính cộng đồng của việc uống rượu cần rất cao. Họ cùng vui với
nhau bên chén rượu cần, sống cùng nhau và chết cùng nhau.
1998Lý Khắc Cung
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét