(Đọc
tập thơ Viết Bên Hộ Thành Hào của Nguyên Quân)
Giữa những đổ nát
hoang tàn của quá khứ và hiện tại, khi mà thang giá trị bị đảo lộn, những
mảnh vỡ đang vung vải mọi nơi, Nguyên Quân lại tìm đến Hộ Thành Hào để nhìn
ngắm cõi lòng đang hổn hênh mọi thứ, như chợt nhận ra niềm hy vọng mong manh,
anh đã Viết bên Hộ Thành Hào và trong một ý nghĩa nào đó cũng như hồi ký viết
dưới hầm của Dostoievsky, hay những trang nhật ký giữa thời chiến, tác
giả Viết bên hộ thành hào với một tâm trạng trắng bệch giấc mơ câm và
cũng là viết về một quá khứ của những con ngựa đua hết thời, uể oải
bước qua ngày thật chậm, để rồi bỗng dưng buồn nôn tiếng hí. Tác phẩm
giúp người đọc liên tưởng đến những thân phận dạt trôi lên bãi bờ ẩm mục
/ chồng chất bầy ốc mượn hồn. Bằng nhịp điệu của con ngựa đua lạc bầy,
nhìn thảo nguyên phố thị với ánh mắt hoang dã, con ngựa đó đã thả những bước
chậm buồn của những chiếc móng sắt. Những hình ảnh phố hội
ngày càng trở nên lạnh lùng, xa lạ, trong khi đó con ngựa lạc loài luôn hoài
niệm và khao khát trở về những thảo nguyên bạt ngàn nắng gió với những chiếc
vó tung tự do giữa những đồng cỏ xanh bất tận…
Không biết đã bao
nhiêu triệu lần tác giả đã ngang qua hộ thành hào, mỗi lần đi qua những vòng
cung lớn nhỏ, con tim đều rung lên những cung bậc của cảm xúc và đôi khi đó
là những cung bậc vô cảm.
những
gương mặt thất thần
mù
tuổi - mù tên - mù những điều không thật.
Cả hai trạng tháng kia
là đều diễn đạt sự thật của một tâm hồn, thật đáng trân quý. Chỉ e rằng,
trong thời đại này những điều không thật lại được quá nhiều người nhào nặn
qua lớp ngôn từ nguỵ trá để đánh lừa ngay chính mình và cả người đọc.
Ở đây, Nguyên Quân đã
từng sống trong chuỗi
ngày
trôi thật chậm qua cơn đau
của
những chiếc móng sắt…
khi mà trên lưng những
chàng kỵ mã đã
hằn
sâu nhiều vết roi bội bạc
đặc
quánh lời tung hô ma mị.
Vậy đó, phải sống với
những lời tung hô ma mị để mỗi khi chiều xuống, ánh nắng nghiêng như vết gươm
của vị anh hùng áo vải ngày xưa chém xuống hộ thành hào, như muốn:
sắp
xếp lại trật tự âm thanh của ngày
trong
từng cơn mưa mẩy mình qua mặt.
Và khi nghiêng
chén ngang bầu trời xám đục, bất chợt tác giả nhớ thằng bạn:
vừa
mọc cánh bay theo chiều thẳng đứng không gian
chui
lọt qua lỗ kim lên thiên đường còm cõi
và trong
cái
cay xé mắt lên khuôn mặt
đầy
vết chai sần
bôi
nhoè u mê hồn nhiên mê tín
từ
những cuộc chơi sặc mùi ảo tưởng
Để rồi chiều cuối năm
chợt thấy lòng trống rỗng trong chén rượu cỏ cú màu hổ phách.
Và trong trạng thái
trống rỗng đó, bất chợt tác giả nhận ra:
Cái
thằng bí hiểm vô lương
vuốt
nhẹ lên vòm ngực bật khóc
hỡi
những ngọn đèn mù
của
những gã tiên tri điên loạn
thời
băng hoại rao giảng tình yêu
Sự cô độc của tác giả
giúp người đọc liên tưởng đến chiều ba mươi tết của những thập niên trước,
khi nền văn hoá chưa bị sự mê đắm vật chất và thói hư danh bao phủ. Thuở đó,
vào ngày cuối năm, trên những con đường xứ Huế, từng bước chân người thưa
dần, chỉ còn gió và những cọng cỏ, một vài mảnh giấy bay giữa lòng đường,
thật lâu mới hiện ra một mặt người nửa cười nửa khóc… Buổi chiều ba mươi tàn
tạ theo màu trời:
Chiều
ba mươi
về
lang thang với Huế
lòng
như cổ thành loang lổ thời gian…
Đôi
nghê đá
Không
dưng mà rười rượi
đứng
lặng bên đường mắt ngó mông lung…
chiều
ba mươi
Huế
cuộn mình trong gió
chạm
khẽ vào nhau cái rét muộn màng
Và rồi, giữa những
ngày mưa mịt mù, tác giả đã tâm sự cùng con búp bê đời rẻ rúng đã
bị những thằng người bệnh hoạn, chơi ngông ném trong từng góc tối, ôi
những thằng người nguỵ tín, xa rời với tổ tiên:
ơi
con búp bê đời rẻ rúng ném trong từng góc tối
ngủ
qua đêm ác mộng
vòng
xoáy tâm thần
trần
truồng vòng tay lạ lẫm
cổ
thành dày cơn mưa
phủ
rêu con đường lát đá tháng chạp
hãy
giặt sạch từng mùa gió chướng
gột
rửa bệnh hoạng của những thằng người
chơi
ngông
như
đốm pháo hoa bắn thẳng lên trời
chớp
sáng những quyền năng hư ảo
Khi đã nhận ra những
quyền năng hư ảo, tác giả đã
đặt
bàn tay bỏng rát lên bệ thờ âm vật
và cảm nhận
quá
khứ phất phơ trên từng bông phượng cúng
ta
ôm chiếc bình ngũ sắc
bơi
qua dòng nại hạ
hoá
vàng tuổi đời cho từng bia mộ
Cuối cùng tác giả như
nhận ra rằng, trong tất cả những thứ ảo tưởng thì ảo tưởng thi ca là sang
trọng nhất ở trần gian này, cho dù:
Trên
đỉnh núi rỗng không
Trên
xác thân rách nát của bạn bè
Mà
không một lời vọng…A…
Huế,
6/2/2009
|
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét