Nhà văn của những
mảnh đời bất hạnh!
mảnh đời bất hạnh!
Trong số các nhà văn Việt Nam từng nhận giải thưởng văn
học Asean Nguyễn Ngọc Tư có một vẻ riêng, không phải chị là nhà văn
nữ trẻ nhất, mà chính vì cái tâm niệm đựơc thể
hiện trong bài viết kỷ niệm về sự kiện này - giải thưởng năm 2008,
chị nói “...nếu vẽ một biểu tượng của nghề viết mà tôi
đeo đuổi, tôi sẽ vẽ hình ảnh của giọt nước mắt” [...] “những tác
phẩm của tôi chưa có được sức mạnh của nước mắt nhưng tôi vẫn đang
cố gắng hết mình”**. Chính bởi cái tín niệm nghệ thuật đó chi phối
nên các tác phẩm của chị đều nghiêng đến những số phận,
những mảnh đời bất hạnh.“ GIÓ LẺ và 9 câu chuyện khác”, tập
truyện mới phát hành cuả Nguyễn Ngọc Tư là một minh chứng .
Tác phẩm không xuất hiện một nhân vật “số đỏ”, hay một con
người hãnh tiến nào hết và hoàn cảnh sống trong tác phẩm cũng tầm
thường ,nhàn nhạt nếu không nói là vô vị. Tuy nhiên với cái nhìn nghệ
thuật trên phương diện thẩm mỹ thì cuộc sống hiu hắt ở cái Xứ
Sầu lại đem đến cho tác giả nhiều ấn tượng để viết thành
văn. Nhờ cái “tài Văn” của tác giả mà những câu chuyện đơn giản bổng
trở nên lấp lánh, xoáy sâu vào tấm lòng người đọc, làm vương vấn
maĩ dẫu khi trang sách đã gấp.
Đây là câu chuyện về xóm nghèo Thổ Sầu hàng ngày đón
khách du lịch tham quan. Niềm vui vì thu hoạch kinh tế du lịch cho lớp
người này nhưng u buồn và chua xót cho lớp người kia, vì cứ phô bày
mãi cái nghèo đói, cái hoang dã ra cho người ta tìm hiểu, xoi mói,
người ta ngạc nhiên, thương xót thì quả thật cũng vạn bất đắc
dĩ! (Thổ Sầu). Một cảnh núi lở làm tan hoang một vùng dân cư và
bao nhiêu ngang trái, thô kệch ngẫu nhiên phơi ra. Cuộc sống lang chạ ê
chề một cách tự nhiên hiện lên bất khả kháng trong đổ nát, hổn độn
làm ngơ ngác cả những tâm hồn bé dại (Núi lở).
Tập truyên gợi buồn vì chúng ta gặp nhiều thân phận không
may mắn. Một nỗi buồn khôn khuây trùm lên gia đình nọ khi trong cơn mê
bà nội nhắc lại cái chết của thằng hai Ut Hơn phiá bên kia chiến
tuyến bị người anh bắn chết . Nỗi đau lớn qua đi,đứa con nhỏ sót lại
của Ut Hơn dẫu được cả gia đình yêu thương đùm bọc, cuộc sống thơ
ngây của nó vẫn có nhiều vết gợn (Vết chim trời). Một nỗi buồn
khác vây lấy đoàn tàu chở hai cha con về quê xa, nơi có người đàn bà
đang chờ cha thằng bé về làm đám cưới. Thằng nhỏ Sói đã
xuống một ga lẻ bỏ đi, mặc người cha khốn khổ tìm kiếm
trong hoảng loạn đau đớn.Nó thương cha lắm nhưng mà việc làm của cha
nó, nó không san sẻ được (Ấu thơ tươi đẹp). Rồi cái chết của Vĩnh
một thanh niên ưa phiêu lãng sau những tháng ngày lang bạt
hoan lạc tiêu phí cả thời trai, muốn đi tìm cảm giác lạ trên
núi Puvan, chờ xem “hoa sầu” nở để rồi nhận một
cái chết vô nghĩa, trốn chạy những tháng ngày trống rỗng đang đợi
chờ trước mặt (Sầu trên đỉnh Puvan).
Nhiều số phận không may mắn như mặt nước đầm hắt
hiu buồn nhưng lại nổi lên những đóa hoa súng sáng trong, tươi tắn - những tâm hồn binh dị, tinh tế, phong phú.
Như chính Ngọc Tư thổ lộ, chị hướng ngòi bút đến những
thân phận nhỏ bé, những mảnh đời bất hạnh nhưng ẩn
sâu bên dưới là một nguồn năng lượng trầm tích khiến cuộc đời không
mất đi hy vọng. Người đọc thông cảm với nỗi day dứt theo
tháng ngày của người anh trước cái chết không may của người em, cho
dù đứng bên kia chiến tuyến, hay tâm trạng băn khoăn của người cha
trước ý nghĩa mập mờ của một câu thành ngữ khơi dậy trong ông một
mặc cảm về sự kém hiểu biết, ít vốn sống của mình. Tấm lòng trắc
ẩn của người ông trước đồng tiền kiếm được trên sự nhọc nhằn tủi
hổ cuả dân làng... Những trang miêu tả tâm lý của tác giả đằm sâu và
tinh tế: cô gái lái xe đã khước từ công việc quen thuộc êm,
nhàn vì phải tiếp xúc hàng ngày với ông chủ hào hoa nhưng nhạt nhẽo
và giả tạo. Một nhà nghiên cứu VHDZ cao tuổi sau những tháng ngày bươn
trãi sưu tầm khi chia tay với một nữ cộng tác viên
trẻ trung, phóng khoáng bỗng dâng trào nỗi nhớ nhung thuần khiết và
một xúc cảm đằm thắm. Tất cả đều đứng ở bờ ranh của sự trong sáng
và u tối, của cái thiện và cái ác, “cái tài” của Nguyễn
Ngọc Tư là nơi mấp mé bờ vực đó vẫn giữ
cho nhân vật một nét của thiên lương, để rồi chỉ chờ chút gió lành
của cuộc sống thoáng qua là bùng lên ánh sáng của nhân phẩm.
Ngòi bút Nguyễn Ngọc Tư trong tập truyện hướng
nhiều đến trẻ em và phụ nữ .Những cậu bé như Vĩnh, Sói, và các em
bé không tên khác hiện lên trong các truyện là những em bé nhạy cảm
với nỗi u buồn về sự mất mát của bạn bè, người thân nhưng luôn tự
chủ trong hành động. Hơn một lần chúng ta đã gặp và cảm động với
những người phụ nữ đau thương mà nhân hậu ở vùng đất Cực Nam qua tác
phẩm khá nổi tiếng “Cánh đồng bất tận” của chị. Trong
tập truyện này vẫn hiện hữu những con người đáng mến đó nhưng ở
nhiều lối rẽ khác của cuộc đời. Thật khó nguôi quên hình ảnh người
đàn bà bất hạnh trong cuộc sống gia đình đến với người đàn ông yêu
thương giữa mùa mưa bão (Một chuyện hẹn hò). Tình cảm chân thật
mãnh liệt đã vượt khỏi những khắc nghiệt của lề thói
cũng như sự hung bạo của thiên nhiên. Họ đến với nhau trong lo âu nhưng
dịu ngọt, hiến dâng cho nhau một tình yêu đầy thảng thốt. Cái hình
ảnh người đàn ông lao theo thất vọng trong mưa lũ và cái
cảnh người đàn bà chới với cô độc, giữa đầm
nước mênh mông, sóng cồn lên giận dữ đã gợi lên trong tâm
thức người đọc một đau xót khôn nguôi về thân phận người
phụ nữ nơi miền đất hẻo lánh, dẫu bao năm tháng đã đi qua với sóng
gió bao cuộc chiến chinh nhỏ to chìm nổi!
Đặc biệt hình tượng cô gái câm trong truyện “Gió lẻ”.Cảm
nhận về thiên truyện này cũng như với “Cánh đồng bất
tận” trước đây cuả người đọc không hoàn toàn
giống nhau. Nếu người đàn ông từng trải trong “Cánh đồng bất
tận” đã tìm cách trả thù đời một cách tàn nhẫn qua
mối quan hệ với phụ nữ, cho đến khi đứa con gái yêu thương bị nạn ông
mới thức tỉnh, thì trong “Gió lẻ” cô gái câm chỉ là một con chim sẻ
nhỏ ngờ nghệch ngây thơ cho đến cuối chặng đường, mới tự
phát làm được một việc có ích là kéo tay lái của
Dự cứu “đại ca Buồn” khỏi bị tông xuống vực. Trong cả hai thiên
truyện đều không có người tốt một cách đích thực và hoàn cảnh sống
đầy đủ “tính Người” dù chỉ thoáng qua, chỉ có
mầm mống của cái thiện ẩn chứa trong bao số phận, có dịp mới bùng
lên.Từ một cô bé ngây thơ trong sáng bị đẩy vào đời
bởi ông Tám Nhân Đạo, rời khỏi miệt rừng hoang vu cô trôi
nổi nhếch nhác trong các bến bãi cuộc đời, có lúc tưởng
đã mất tăm, có lúc như được gặp một hạnh phúc may
mắn nơi Dự- người “lơ” xe vô gia đình, nhưng lại sa vào bàn
tay đại ca Buồn lái xe một cách vô cảm nhưng hữu lý trong cuộc đời bơ
vơ bất lực trước mọi mưa gió của cô. Một cơn ghen trần thế
mơ hồ xuýt gây thành án mạng. Nhưng trong giây phút hiểm ngheò cái
“tính thiện” của cô gái bừng tỉnh,cô đã gan dạ mạnh mẽ “giằng tay
lái của Dự và kiệt sức níu chiếc xe trôi nghiêng về phía mình,
phía không ông”. Cái phút xuất thần mạnh mẽ, thiên lương nơi em bừng
trổi dậy để rồi tắt đi vĩnh viễn theo số phận!. Cái phút giây đó
làm cho em thành Người đúng bản chất, làm cho cuộc đời không mất hy
vọng.Hai kẻ đi vào “bóng tối vô tận”, kẻ thứ ba “chơi vơi bên mép
vực rã rời trong gió lẻ, sương mù, đá và cây”. Còn lại trong lòng
người đọc không chỉ một nỗi xót thương dằng dặc mà còn một “đốn
ngộ” về thiên lương về nhân phẩm trong những mảnh đời tưởng như đã bị
bao bất hạnh làm thui chột nhân tính.
Thông điệp mà thiên truyện gửi đi: Xin đừng đẩy những con
người bé nhỏ vào nơi vô định. Hãy xót thương và tin tưởng cái tốt
có ở khắp mọi nơi dù le lói hay bừng sáng.
Người không may mắn trong cuộc đời tìm được nơi tập
truyện bao bầu bạn cùng cảnh ngộ. Kẻ may mắn yêu
hơn cuộc sống mình đang thụ hưởng ,nhưng biết thông cảm hơn
với bao đồng loại đang khốn khó.
Tập truyện khẳng định thêm phong cách văn chương Nguyễn Ngọc
Tư: bình dị, chân thật, trong sáng, đậm đà hương vị miền Cực Nam
từ chi tiết, hình ảnh đến ngôn ngữ. Ta từng biết những nhân vật Nam
bộ thẳng thắn, ngoan cường, yêu ghét đến tận cùng gan ruột ở các
tác phẩm thế hệ trước như Anh Đức, Trần Hiếu Minh,Phan Tứ, Nguyễn
Quang Sáng... nay Nguyễn Ngọc Tư bổ sung vào đấy những thân
phận bé nhỏ, mảnh mai mà giàu tình thương và hy vọng.
Tập truyện cũng ghi nhận một tiếp cận của
Nguyễn Ngọc Tư vào trào lưu mới ở lối kết cấu đồng
hiện (Sầu trên đỉnh Puvan, Núi lở, Gió lẻ) và
sự hoá thân vào các ngôi 1, ngôi 3, và loài vật để kể chuyện (Vết chim
trời, Ấu thơ tươi đẹp, Một chuyện hẹn hò) làm thay đổi
tiết tấu tự sự ở từng thiên truỵện cho thêm phần dí dỏm,
hứng thú. Nhưng dễ nhận dạng một phong cách viết
truyện khá ổn định của Nguyễn Ngọc Tư, chị không ồn ào
chạy theo các mẫu mã tân kỳ mà âm thầm nuôi dưỡng một cá tính sáng
tạo lấy sự chân tình, sự xót thương làm căn bản, lấy hương vị nắng
gió của một miệt đất quê Nam bộ đầy gian lao trắc trở nhưng cũng lắm
sắc màu làm điểm trang, Nguyễn Ngọc Tư nối tiếp cái cách
thể hiện quê kiểng chơn chất mà sâu lắng của các nhà văn Sơn
Nam, Đoàn Giỏi..., nhưng nó là cái phía này ồn ào sóng nước bổ sung
cho cái phía kia trầm mặc núi non của quê Việt.
Văn chương chân chính mang lại cho độc giả niềm
hạnh phúc lớn lao là sau khi đọc xong tác phẩm đều
muốn tự soi rọi bản thân để nâng mình lên, đó là
hiệu ứng cao cả và thiêng liêng giúp nó luôn đứng vào thứ
hạng bậc cao trong kho tàng đời sống tinh thần nhân loại. Chẳng thế mà
khi gặp những trắc trở trong cuộc đời có tác giả đã thốt
lên: Tôi vịn câu thơ mà đứng dậy! Văn chương nhiều lúc được
xem như vị cứu tinh trong cuộc đời gian khó. Có được vị thế
đó là nhờ trực tiếp hay gián tiếp nó luôn tìm cách khơi
dậy những suy cảm của độc giả về cái thiện và cái ác, về nỗi
đau và niềm vui trong cúộc sống. Nó vừa có sự thuyết
phục tức thời vừa có sự ám ảnh lâu dài đến đời sống tinh
thần con người. “Gió lẻ...” đã ít nhiều mang đến cho độc giả cảm
nhận đó.
* Nhà Xuất bản Trẻ 9/2008.
** Bài phát biểu tại lễ nhận giải văn học ASEAN 2008.
Tháng 12-2008
Yến Nhi
|
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét