Thứ Tư, 25 tháng 3, 2020

Những cao nguyên đẹp ở Việt Nam

Những cao nguyên đẹp ở Việt Nam
Nếu muốn tận hưởng không khí trong lành và bình yên, hãy ghé thăm những cao nguyên đẹp nhất Việt Nam, trải dài từ vùng cao phía Bắc đến miền đất đỏ Tây Nguyên hoang sơ.
Cao nguyên Đồng Văn
Nằm ở độ cao trung bình 1.000 - 1.600 m so với mực nước biển, cách thị xã Hà Giang 132 km, thuộc 4 huyện Quản Bạ, Yên Minh, Đồng Văn và Mèo Vạc, Đồng Văn là một trong những cao nguyên đẹp ở Việt Nam với 80% diện tích đá vôi. 
Nơi đây được công nhận là công viên 
địa chất toàn cầu của UNESCO
Đồng Văn hấp dẫn bởi sự xanh mướt của núi đá vôi trùng điệp, hiểm trở và vô vàn mẫu hóa thạch có tuổi đời từ 400 - 600 triệu năm. Bên cạnh đó, nơi đây còn có sự đa dạng, độc đáo trong bản sắc văn hóa do có đến 17 dân tộc thiểu số sinh sống.
Chập chùng những ngọn núi hiểm trở, ngút mắt những cánh đồng hoa đẹp ngỡ ngàng, choáng ngợp trước những thửa ruộng bậc thang mênh mông… Cao nguyên đá vôi Đồng Văn chính là vùng đất mang cảnh sắc độc đáo bậc nhất ở Việt Nam, chứa đựng dấu ấn về lịch sử hình thành và phát triển của vỏ Trái đất.
Cao nguyên Bắc Hà
Cao nguyên Bắc Hà hay còn gọi là cao nguyên trắng, nằm giữa 2 tỉnh Lào Cai và Hà Giang với diện tích trải dài ra các huyện Bắc Hà, Si Ma Cai, Xín Mần và Hoàng Su Phì, có độ cao trung bình 1.000 m, cao nhất là đỉnh Kiều Liêu Ti.
Bắc Hà từng được gọi là "cao nguyên trắng", 
bởi trước đây trồng nhiều hoa anh túc
Cũng giống Đồng Văn, Bắc Hà là cao nguyên đá vôi, nổi tiếng với giống mận Bắc Hà do đồng bào miền núi trồng. Nơi đây cũng có nhiều nét văn hóa đặc sắc, nổi bật là các phiên chợ Bắc Hà đầy màu sắc.
Cao nguyên Mộc Châu (Sơn La)
Cao nguyên Mộc Châu thuộc huyện Mộc Châu, tỉnh Sơn La, có độ cao hơn 1.000 m so với mực nước biển. Mộc Châu cách Hà Nội khoảng 200 km, là một trong những điểm đến đẹp được nhiều du khách yêu thích bởi khí hậu trong lành, quanh năm mát mẻ.
Mộc Châu nổi tiếng bởi những mùa hoa đẹp
Đến Mộc Châu bất kỳ thời điểm nào trong năm bạn cũng có thể được ngắm những cánh đồng hoa trải dài đến hút mắt.
Ngoài việc chiêm ngưỡng vẻ đẹp thiên nhiên của núi rừng, du khách còn được thưởng thức các đặc sản của người dân tộc miền núi như bê chao, cá suối, thịt trâu gác bếp, khoai sọ mán, cải mèo…
Cao nguyên Pleiku
Cao nguyên Pleiku có độ cao trung bình 800 m, được thiên nhiên ưu ái ban tặng cảnh sắc tuyệt đẹp với rừng thông, biển hồ, thác Phú Cường, đỉnh núi Hàm Rồng, thác chín tầng… Thời điểm đẹp nhất để khám phá Pleiku là vào mùa khô, nhất là những tháng cuối năm, thời gian Tây Nguyên phủ kín sắc vàng ươm của lúa chín trên các nương đồi, màu vàng rực của hoa dã quỳ nở khắp các nẻo đường. Đây còn là mùa của các lễ hội truyền thống của đồng bào dân tộc diễn ra như Lễ Mừng lúa mới, Lễ ăn cơm mới, Lễ hội đâm trâu…
Đây là lựa chọn lý tưởng cho những ai 
muốn tìm một nơi yên bình, vắng lặng
Ngoài ra, khi đến với Pleiku, du khách còn được thưởng thức ẩm thực đa dạng với nhiều món ăn hấp dẫn như thịt bê nướng lồ ô, gà nướng, cơm nướng ống hay cơm chiên bồ câu… và đặc biệt là một ly cà phê đậm đà hương vị núi rừng Tây Nguyên.
Cao nguyên Đắc Lắc
Cao nguyên Đắc Lắc còn gọi là cao nguyên Buôn Ma Thuột, thuộc tỉnh Đắc Lắc, nằm ở độ cao 800 m so với mặt nước biển.
Đắc Lắc là nơi cư trú của các bản người Ê Đê, Mông 
với nền văn hóa cồng chiêng cùng nhiều công trình cổ
Đây là một trong những vùng giàu tiềm năng du lịch của Việt Nam, nổi tiếng nhất là bản Đôn với truyền thống săn, thuần dưỡng voi rừng và Buôn Ma Thuột - thủ phủ cà phê Việt. Đắc Lắc là nơi cư trú của các bản người Ê Đê, Mông với nền văn hóa cồng chiêng cùng nhiều công trình cổ như tòa giám mục, biệt điện Bảo Đại… cùng nhiều lễ hội độc đáo.
Đến đây, du khách cũng được thưởng thức nhiều món ăn ngon như cơm lam, gà nướng, thịt nai, lẩu cá lăng, măng le, cà đắng...
Cao nguyên Lâm Viên (Cao nguyên Lang Biang)
Là một trong những điểm du lịch hàng đầu ở Tây Nguyên bởi phong cảnh đẹp, khí hậu mát mẻ, với độ cao trung bình khoảng 1.500 m so với mực nước biển. Phía Nam cao nguyên chính là TP. Đà Lạt thơ mộng.
Cao nguyên Lâm Viên nổi tiếng về vẻ đẹp hùng vĩ gắn liền 
với truyền thuyết tình yêu của chàng Lang và nàng Biang
Nơi đây có khá nhiều điểm dừng chân thú vị như hồ Xuân Hương, Than Thở; Các đỉnh núi Lang Biang, Bi Doup hay những ngọn thác lớn Prenn, Gù Gà, Voi, Cam Ly…
Thời điểm lý tưởng để tham quan cao nguyên Lang Biang là vào cuối Đông, đầu xuân để được “mãn nhãn” với ngàn hoa khoe sắc thắm.
Cao nguyên Di Linh
Đây là một trong hai cao nguyên bao phủ diện tích của tỉnh Lâm Đồng. Tuy không nổi tiếng như cao nguyên Lang Biang, nhưng nơi này mang trọn vẻ đẹp mộc mạc, chân chất của miền quê vùng cao vẫn chưa được du lịch hóa. Cao nguyên Di Linh có khí hậu mát mẻ, đồi núi trập trùng cùng những con đường quanh co, uốn lượn.
Vẻ đẹp mộc mạc của cao nguyên Di Linh
Đất đỏ bazan màu mỡ là điều kiện thuận lợi để trồng cà phê, chè cùng ruộng bậc thang. Vào mùa dã quỳ, đoạn qua đèo Phú Hiệp là một trong những cung đường được nhiều bạn trẻ đến săn ảnh.
Ngoài ra, đến cao nguyên Di Linh, du khách cũng có thể ghé qua trại phong để trải nghiệm không gian yên bình, thanh tịnh nơi đây.
Phương Linh 
Theo http://tapchimoitruong.vn/

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Thi sĩ Nguyễn Bính: Nặng những mối tình phân ly

Thi sĩ Nguyễn Bính: Nặng những mối tình phân ly Nguyễn Bính đã sống trọn một đời thơ mộng đẹp đẽ, với những vần thơ da diết, đượm đà, đầy ...