Hình ảnh người thầy
trong thơ ca qua các thời kỳ
Những cơn gió se se lạnh luồn về, cây bàng trên sân trường bắt
đầu bứt lá theo những cơn gió của mùa thu... thì cũng đến dịp học sinh vui mừng,
háo hức đón chào ngày Nhà Giáo Việt Nam với những việc làm thật ý nghĩa. Đó
là nếp truyền thống “Tôn sư trọng đạo” mà ai đã làm người đi học cũng từng trải
qua cảm xúc đó.
Có thể hiểu rằng “tôn sư” là lòng tôn kính, yêu thương của
người học trò đối với thầy cô. Còn “trọng đạo” là đề cao, coi trọng đạo lý.
Không chỉ “tôn sư”, người học còn phải “trọng đạo”. Một trong những biểu hiện của “trọng
đạo” là xem trọng, biết ơn người thầy. Ngày xưa, cứ mỗi độ Tết đến Xuân về, ông
bà, cha mẹ lại không quên nhắc nhở cháu con “Mồng một tết cha, mồng hai tết mẹ,
mồng ba tết thầy”. Trong không khí bận rộn đón mừng năm mới, mọi người vẫn dành
những lời chúc tốt đẹp, những sự quan tâm đầy kính trọng, tình nghĩa với thầy dạy
mình. Đó là đạo nghĩa thầy - trò. Và tinh thần “Tôn sư trọng đạo” đó đã có từ rất
lâu, trở thành truyền thống tốt đẹp của dân tộc ta..Và hôm nay, trong không khí ấm áp của ngày lễ tôn vinh sự
nghiệp trồng người, chúng ta hãy cùng ngược dòng thời gian để cùng nhìn lại
hình ảnh của người thầy qua năm tháng.Không phải ngẫu nhiên, sinh thời Hồ Chủ Tịch từng khẳng định:
"Nghề thầy giáo là nghề cao quý nhất trong các nghề cao quý - vì đó là những
kỹ sư tâm hồn". Bởi ngay từ xa xưa, trong suy tư, tâm thức văn học dân
gian đã luôn đề cao vai trò của người thầy. Có ai không nhớ, không biết đến câu
tục ngữ dưới đây:"Không thầy đố mày làm nên"Vâng! Đối với mỗi người học trò - trên con đường tiếp cận kho
tri thức khổng lồ của dân gian, của nhân loại, dù là đạt nhiều mục đích khác
nhau; song đều gặp nhau ở chỗ là họ luôn cần đến sự định hướng, dắt dìu của người
thầy trong quá trình tiến gần đến chân lí. Do vậy, bên cạnh tục ngữ, thì ca dao
cũng cất lên lời ca khẳng định:"Mấy ai là kẻ không thầyThế gian thường nói đố mày làm nên"Và theo như chúng ta đều biết, mỗi con người - từ khi sinh ra
đến lúc trưởng thành, luôn được chăm sóc, dạy dỗ bởi bàn tay, khối óc, tấm lòng
cao cả, bao la của nhiều người theo bước đi của thời gian. Khi còn nhỏ, ta chịu
ơn nuôi dưỡng "cao như núi Thái Sơn" của cha, chịu cái nghĩa sinh
thành "như nước đầu nguồn" không ngừng tuôn chảy của mẹ. Rồi khi lớn
lên, cắp sách tới trường - thì chính thầy giáo là người nâng niu, uốn nắn cho
ta:"Mẹ cha công sức sinh thànhRa trường thầy dạy học hành cho hay"Phải! Thầy giáo dạy học trò trên nhiều phương diện, lĩnh vực
theo mỗi bước đi của thời gian và sự hình thành nhân cách của trẻ. Nhưng trước
hết là dạy để chúng biết được cái chữ:"Công cha, áo mẹ, chữ thầyGắng công mà học có ngày thành danh"Rồi không chỉ có "chữ", tiếp đó là thầy truyền đạt
cho trò nguồn kiến thức gắn liền, phù hợp với tư duy lứa tuổi. Người học trò lớn
khôn, trưởng thành hơn qua mỗi bài giảng của thầy. Đến một ngày kia, nếu có ai
trong số họ thành đạt, vẫn nghĩ rằng "một chữ hay nửa chữ" là thuộc về
công lao của thầy:"Nhất tự vi sư, bán tự vi sư"(Một chữ cũng là thầy, nửa chữ cũng là thầy)Chỉ ngần ấy thôi, cũng đủ để chúng ta hiểu: Nhân dân rất coi
trọng nghề thầy giáo. Họ đúc kết lại trong những câu ca dao, tục ngữ dễ nhớ, dễ
thuộc. Cũng bởi xuất phát từ chỗ nhận thức rõ vị trí của người thầy, mà dân
gian đã không quên nhắc nhở học trò lòng yêu kính, biết ơn thầy. Có một
câu ca dao rất hay viết rằng:"Muốn sang thì bắc cầu kiềuMuốn con hay chữ thì yêu kính thầy"Lòng yêu kính ấy, được biển hiện qua nét ứng xử bằng nhiều
cách thức khác nhau, trong đó có phong tục lễ, tết. Nghĩa là mỗi năm khi Tết đến,
xuân về, như đã trở thành đạo lý ngàn đời, mỗi người chúng ta, ngoài sống có hiếu
với cha, với mẹ, còn phải sống có nghĩa đối với thầy. Quan niệm thầy - trò theo
nếp này, một cách tự nhiên đã trở thành thứ tình nghĩa cao cả, thiêng liêng trải
dải suốt bao đời nay, kết nối thành một sợi dây, tạo nên truyền thống đẹp đẽ của
dân tộc: Truyền thống tôn sư trọng đạo. Nhân dân ta quan niệm:"Nhất nhật vi sư"(Một ngày cũng là thầy)Vậy nên, trong ca dao, thường cất lên lời hứa hẹn của nhân vật
trữ tình về sự "đền ơn đáp nghĩa" nếu ngày kia họ thành đạt:"Bao giờ anh chiếm bảng vàngƠn thầy ta trả, nghĩa nàng nào vong"Cao dao đi vào sâu trong tâm khảm ta là thế, hình ảnh người
Thầy giáo khắc ghi trong ta là thế. Đơn giản, mộc mạc, nhẹ nhàng nhưng sâu lắng!Dưới thời phong kiến, trong bậc thang giá trị, vua là trên hết
rồi đến thầy sau đó mới đến cha mẹ. Chúng ta thường nghe nói “Quân- Sư- Phụ” là
thế. Người thầy tuy không phải là cha, mẹ sinh ra ta, cho ta cơm
ăn... Nhưng lại dìu dắt ta lớn dần lên về trí tuệ, tâm hồn, sự hiểu biết, giúp
ta có được những hành trang quan trọng để vào đời, làm người. Việc đó người
cha, người mẹ không dễ gì làm thay được. Con người ta, từ vĩ nhân, quan chức,
tướng lĩnh đến những người dân nơi thôn quê ít nhiều đều qua tay người ấy. Người
thầy có vai trò rất quan trọng đối với sự thành đạt của mỗi người. Người
thầy là người biết yêu thương, chăm lo, biết cách dạy dỗ, hướng dẫn cho từng
người học trò của mình học hành tiến bộ, trở nên người tốt.Từ xưa, trong lịch sử giáo dục của dân tộc ta đã có những người
thầy đức độ và tài năng, được nhân dân mãi mãi tôn vinh, gương sáng còn lan tỏa
đến ngày nay như thầy Đỗ Năng Tế (thầy dạy cả văn lẫn võ cho hai chị em Trưng
Trắc và Trưng Nhị), thầy Chu Văn An (tương truyền cảm hóa được cả quỷ thần), thầy
Nguyễn Bỉnh Khiêm, thầy Nguyễn Đình Chiểu và gần đây, có thầy Nguyễn Tất Thành
(Bác Hồ kính yêu của chúng ta). Và biết bao nhà nho người thầy vô danh khác sống khắp trên các miền quê. Những người thầy đó đã để lại những tấm
gương sáng về đạo làm thầy, không màng danh lợi, không chuộng hư vinh, hết lòng
dạy dỗ, đào tạo nên bao thế hệ học trò và nhiều người đã trưởng thành ra đời
phò dân giúp nước, làm rạng rỡ vẻ vang cho dân tộc.Lịch sử nước nhà cũng có không ít những thế hệ học trò vừa
siêng năng đạo học, lại nhất mực cung kính với thầy. Một trong số những tấm
gương tiêu biểu như:Lê Văn Thịnh - người học trò nghèo vùng Gia Lương, Hà Bắc, nổi
tiếng thông minh, ham học, ông đã đọc không dưới một vạn cuốn sách, uyên thâm
các lĩnh vực, có tiếng là học sâu, biết rộng hiếm ai sánh bằng. Ông đã đỗ đầu Kỳ
thi năm 1075 do nhà Lý tổ chức tại Văn Miếu và làm đến quan Tư đồ ở Quốc Tử
giám, sau đó được thăng đến chức Thái sư trong triều. Tuy đỗ đạt thành tài làm
đến chức Thái sư nhưng khi về thăm thầy học ông vẫn rất mực cung kính khoanh
tay, quỳ gối xưng con với thầy.Lê Quát - quan đại thần của triều Trần, là học trò của Chu
Văn An, sau khi đỗ đạt thành tài, Lê Quát đã làm quan ở Viện Hàn lâm, năm 1359
ông được thăng chức Phụng chỉ. Làm việc giỏi, nhanh nhẹn, lại thanh liêm
nên Ông được thăng chức rất nhanh làm đến chức Nhập nội Hành khiển, Thượng thư
Hữu bật, rồi làm đến chức Hữu bộc xạ… Tuy đã trở thành quan đại thần trong triều,
bận trăm công nghìn việc nhưng năm nào ông cũng về thăm thầy học và bao giờ
cũng vậy đều cung kính quỳ gối, khoanh tay và vẫn xưng con với thầy.Đó chính là những hình ảnh tiêu biểu về người Thầy trong thời
phong kiến.Tiếp bước năm tháng, ta tìm về với hình ảnh người Thầy, người
chiến sĩ cách mạng qua hai thời kỳ lịch sử của dân tộc.Ngoài việc biết đến là vị lãnh tụ vĩ đại, một con người kiệt
xuất của dân tộc ta thì đó còn là một người Thầy giáo đúng nghĩa, thầy giáo Nguyễn
Tất Thành. “Đó là một người thầy giáo trẻ, không phải người địa phương, vui vẻ
đón nhận đủ mọi lứa tuổi, mọi trình độ của đám học trò
nghèo”. “Những em thơ da rám nắngNắm tay thầy đòi kể chuyện, đi chơiKể điều gì cho đôi mắt biển khơiÔi đôi mắt các emĐang khao khát được nên người”Trong những giờ giảng bài về địa lý, lịch sử Việt Nam, thầy
giáo Nguyễn Tất Thành đã xót xa kể lại cho các em nghe và nhớ rằng, đất nước ta
đang bị giặc Pháp xâm lăng, nhân dân ta đang sống cảnh lầm than, nô lệ. “Thương những dải đất khô bài địa lýSách thầy cầm hạn hán cháy từng trangThân ngựa đá lấm bùn in sử kýVẫn bồn chồn gõ móng hý trong sương”Thầy thường dạy học trò những bài thơ yêu nước, những bài như
Hồn Quốc Ca do Phan Châu Trinh viết, Á tế á ca, Bài ca hớt tóc... thầy kiêm
luôn việc hướng dẫn thể dục buổi sáng của toàn trường. Một trong những
công việc quan tâm của thầy ngoài giờ đứng lớp là chăm lo xây dựng tủ sách nhà
trường và đưa học sinh đi tham quan học tập ngoại khóa.Trên bục giảng, thầy giáo Nguyễn Tất Thành hết lòng truyền đạt
tri thức và tư tưởng tiến bộ, gieo vào tâm trí thế hệ tương lai một nỗi niềm
trăn trở về vận mệnh đất nước. Thầy dạy: "Chữ là mắt. Người không có
chữ coi như bị mù. Không có chữ con người ta bé nhỏ trước tất cả và mãi mãi sẽ
là vật sai khiến, vật hi sinh của bọn thống trị. Cho nên các trò phải học, học
chữ để nên người, để giúp dân cứu nước”. Bước tiếp thế hệ của Người, dân tộc Việt Nam ta cũng vô cùng tự
hào khi có một cái tên trở thành bất tử, một con người đi vào huyền thoại, đấy
chính là Đại tướng- thầy giáo Võ Nguyên Giáp. Ông cũng là một người Thầy, một
thầy giáo dạy lịch Sử xuất sắc.Khi còn là giáo viên, những bài giảng của Đại tướng về lịch sử
dân tộc, lịch sử các nước... đã truyền cảm hứng mạnh mẽ cho nhiều thế hệ học
trò. Những bài giảng ấy bồi đắp lòng yêu nước, tinh thần tự hào, tự tôn dân tộc...
Sau này, nhà văn Hoàng Công Khanh từng chứng kiến cảnh, một lần vào viện thăm
Tướng Giáp, một vị giáo sư, tiến sĩ đã ở tuổi gần 80 vẫn khoanh tay lễ phép
chào người thầy gần 90 tuổi.Giáo sư Trần Văn Trà, người không trực tiếp ngồi lớp học thầy
Giáp, vẫn nhớ mãi những tập giáo trình lịch sử do Đại tướng viết nên và được học
trò truyền tay nhau một thời. Những bài học được cấu trúc rất dễ thuộc, dễ nhớ...
đã nung nấu trong lòng nhiều thế hệ thanh niên về lý tưởng sống sao cho xứng
đáng với quê hương, xứ sở.Tâm niệm cho "dân giàu, nước mạnh" là tâm niệm trọn
đời của một người thầy hiểu rõ chân lý của lịch sử. Bởi mọi cuộc đấu tranh
giành độc lập, tự do chung quy lại đều thành công từ sức mạnh của nhân dân, vì
nhân dân. Cố nhà văn Nguyễn Huy Tưởng, trong một cuộc trò chuyện với Đại tướng
Võ Nguyên Giáp từng hỏi: "Sau này khi chiến tranh kết thúc, liệu anh Văn
có về dạy học nữa không?". "Nghề dạy học là nghề tôi yêu thích, song
làm kinh tế để dân giàu nước mạnh là điều tôi hằng mong" - Đại Tướng trả lời.Ngày nay, cùng với sự hưng thịnh của đất nước, việc học
đã trở thành nhu cầu bức thiết của mỗi người, mỗi nhà, nghề dạy học luôn được cả
xã hội tôn vinh. Đảng ta coi giáo dục là “Quốc sách hàng đầu” mà trong đó người
thầy là một trong những nhân tố quyết định tới chất lượng và sự phát triển của
giáo dục nước nhà. Thế hệ nhà giáo hôm nay tiếp nối truyền thống tốt đẹp của thế
hệ đi trước, những người thầy vĩ đại trong lịch sử, và vẫn miệt mài
làm nhiệm vụ của “Người chèo đò” đưa thế hệ trẻ cập bến bờ vinh quang của tri
thức. Có những người thầy đã làm nên những điều kì diệu cho dân tộc và nhân loại.
Thầy giáo Ngô Bảo Châu là người giành giải thưởng cao quý nhất
về toán học - giải Fields năm 2010 - khiến cả thế giới phải khâm phục, đã mang
hình ảnh người thầy giáo Việt Nam đi ra với bạn bè quốc tế không thể đẹp và
thuyết phục hơn.Nhân Ngày Nhà giáo Việt Nam, ta thử đi một vòng qua vườn hoa
khá nhiều hương sắc của các thầy cô giáo trường THCS Vinh Hưng -
Trường THCS Vinh Hưng được thành lập từ năm 2001 trải qua bao năm tháng các thế
hệ thầy cô tiếp nối sự nghiệp trồng người đến nay đã có người nghỉ
hưu có người vẫn đang đảm trách sự nghiệp trồng người. Trong suốt thời gian ấy,
dù nhiều lúc cũng gặp phải những khó khăn vất vã của cuộc sống nhưng quý thầy
giáo, cô giáo đã vượt qua và làm tốt nhiệm vụ của mình. Vẫn còn nhớ mãi những
cái tên thân quen của các thầy cô giáo: như sự công tâm tận tình của thầy giáo
Phan Văn Nhơn; nét trầm lắng mẫu mực của thầy giáo Hoàng Đoàn; sự ưu tư lo lắng
và nghiêm khắc của thầy giáo Nguyễn Vy; nét nhẹ nhàng, duyên dáng và sự mẫu mực
của cô nguyễn Thị Sẻ, cô Phan Thị Gái, cô Trương Thị Cầm... và nhiều nhiều nữa
những cái tên chưa kể hết vẫn đọng lại trong lòng mỗi thế hệ học sinh nỗi vương
vấn chưa nên lời.Đến nay, có thế hệ thầy cô đã vượt qua những giai đoạn
đầy khó khăn và thử thách, có những nhà giáo cùng thế hệ đã không thể tiếp tục
gắn bó với “các mái đầu xanh”, nhưng bằng lòng yêu nghề, yêu trẻ họ vẫn tiếp tục
gắn bó, công tâm vun xới cho sự nghiệp trồng người của xã nhà, những thầy
cô đáng kính và thân quen vẫn hàng ngày đồng hành với học sinh trường
THCS Vinh Hưng: Thầy giáo Nguyễn Thanh, thầy giáo Phan Tỷ, thầy giáo
Hồ Cơ, thầy giáo Nguyễn Đức Tuấn, thầy giáo Nguyễn Văn Hiếu, cô giáo Nguyễn Thị
Mỹ, cô giáo Nguyễn Thị Ngọc Dung, cô giáo Trần Thị Mộng... Bên cạnh đó,
cùng với đội ngũ giáo viên trẻ, có tay nghề vững vàng, nhiệt huyết, công tâm với
nghề có có nhiều đóng góp trong việc nâng cao hiệu quả giáo dục qua mỗi năm học
và không ít lần đạt những thành tích cao trong các cuộc thi giáo viên giỏi toàn
huyện và toàn tỉnh.Nhà giáo xứng đáng được vinh danh là “kỹ sư tâm hồn”, nghề
giáo xứng đáng được vinh danh là “Nghề cao quý nhất trong tất cả các nghề
cao quý.” Kính chúc quý thầy cô sức khỏe, hạnh phúc, luôn vững tay lái
trên những chuyến đò giáo dục, tiếp tục sự nghiệp “vì lợi ích trăm năm trồng
người”.TẢN MẠN VỀ HÌNH ẢNH NGƯỜI THẦY TRONG THƠ CA
HIỆN ĐẠINgười Thầy - đề tài muôn thuở của thi ca. Trong nền thơ ca các
thời kì nói chung và thơ ca hiện đại nói riêng, ngoài những hình ảnh về người mẹ,
người lính thì hình ảnh về người Thầy cũng được đề cập nhiều. Điều này không lạ
đối với truyền thống tôn sư trọng đạo của dân tộc ta. Nếu lập được thống kê, chắc
sẽ đến hàng nghìn bài thơ như thế. Chỉ riêng mùa nhớ ơn thầy cô 20/11 hằng năm,
trên những trang báo học trò, đã thấy bao lời hay ý đẹp viết về “người gặp hàng
ngày ”trên bục giảng này.Hình ảnh người Thầy là thế!Người thầy thầm lặng, âm thầm theo suốt hành trình tôi luyện
con người. Có ai nói hết công ơn người thầy? Bởi thế, không trực thể hiện tình
cảm, con người bèn mượn thơ ca để nói hộ lòng mình những điều khó nói, chưa dám
nói.Có lẽ, ai trong mỗi chúng ta cũng một thời “mẹ dắt tay đến
trường, em vừa đi vừa khóc, mẹ dỗ dành yêu thương”. Đó là những tháng ngày ta học
mẫu giáo, và người thầy đầu tiên trong cuộc đời ta là những cô giáo mầm non. Đi
cùng với sự hồn nhiên của trẻ thơ, là sự hồn nhiên, trong sáng của mảng thơ viết
về những giáo viên bậc học này.Khánh Chi trong tập “Gửi gió về cho nội”, có hai bài thơ viết
về cô giáo. “Cô giáo em” là bài thơ viết theo thể tự do với nhiều so sánh lạ.
Cô học trò nhỏ làm thơ này đã lấy các thời khắc của một ngày: buổi sáng, buổi
trưa, buổi chiều, buổi tối, để qua đó, nói lên những suy nghĩ đẹp đẽ về cô. Cô
là buổi sáng khi ánh mai chưa lên, nhìn vào mắt cô, em thấy em, thấy các bạn.
Buổi chiều, đó là bàn tay phấn trắng như người gieo hạt. Và, trong buổi tối,
trong giấc mơ, em thấy cô đi ra trong chiếc bông sen đẹp, cô hiền như lá lúa
tháng ba. Bài thơ Khánh Chi viết năm lên 9 tuổi. Ý tứ tinh tươm, mới mẻ.Ở một góc độ khác, cũng viết về cô mẫu giáo, Vũ Quần Phương
thiên trọng về phía công ơn dạy dỗ. Cô hát, cô dạy, cô thức, cô ru … Trong bài
“Trường con”, nhà thơ như hóa thân vào thế giới trẻ con để viết. Nơi thế giới ấy,
có bàn ghế bé lại như con, có chữ C: trăng khuyết, chữ O: tròn, có mái trường
trong phố như nôi nhỏ, có làn môi chóp chép, nét mi thưa. Thông qua những hình ảnh
thân quen đó, nhà thơ thổi vào ước vọng và tình yêu rộng lớn về quê hương, đất
nước. Từ đỉnh núi, dòng sông, khúc hát, đêm trăng đến Tổ quốc, cuộc đời, như
không còn khoảng cách nữa, cả đến những suy nghĩ lớn lao, cao cả:Cô dắt con đi giữa phố đôngTưởng như dắt mãi đến không cùngMai sau bay giữa vòm tinh túCô vẫn cầm tay, con biết không?Trần Quốc Toàn lại nghĩ và thương cô mẫu giáo, người luôn muốn
tạo niềm vui cho học trò, nên gấp giấy thành chim, thành thuyền, nhặt những quả
thông, quả chò, về làm con nhím, con thỏ, để dạy bao người lớn lên.Lớn lên một chút, con người ta trưởng thành hơn trong nhận thức
của mình, những hình ảnh về người Thầy cũng theo đó mà lớn lên.Thường thơ viết về người thầy là những hồi ức trong trẻo,
sáng đẹp. Điều này cũng dễ hiểu. Tuổi trẻ gắn bó với trường lớp, thầy bạn, chưa
hoen lấm cát bụi đời thường, tâm hồn còn trong trắng; vì thế, khi nhớ về ngày
xưa, kỷ niệm bao giờ cũng lung linh, kỳ diệu. Ngô Văn Phú quay trở lại Tuổi học
trò, nhớ về ngôi trường ở thị xã trung du. Nơi ấy, một thời, dăm cậu học trò
nghèo, ăn cơm độn, canh rau, mơ làm thi sĩ:Tuổi học trò của thị xã trung duHàng long não ủ hương vào trang vởSông Thao chảy như tâm hồn tuổi trẻCứ đi hoài, không tính phút dừng chânSông Thao, những quả đồi Phú Thọ, gió Bến Đoan, trăng Trù Mật
đã nuôi dưỡng tâm hồn một thế hệ. Và, nơi ấy, có người thầy giáo già, mái tóc bạc
bao năm rồi, chưa hết lo toan, vẫn cứ nhớ hoài.Có người đã ví người thầy giáo như kẻ đưa đò, hết chuyến này
đến chuyến khác. Đành vậy. Có điều trên con đò - tri thức đó, khi cập bến, kẻ ở
người đi khó quên nhau. Trong hoài niệm của mỗi người, nơi góc trái tim, chúng
ta nhớ về thầy, cô cũ với bao tình cảm đậm đà, sâu nặng. Lớn lên, ta hiểu ra
bao điều lớn lao từ lời giảng ngày xưa :Thầy đã giảng cho con về đất nước, nhân dânĐể lúc mặc lành không quên người áo váĂn miếng ngon nhớ bàn tay người trồng khoai, dỡ củCâu ca dao đau đáu một thời …(Phạm Khoa Văn - Thăm thầy giáo cũ)Trong những năm đạn lửa Trường Sơn, mùa thu - khai trường, vẫn
nôn nao nhớ về tiếng trống, nhớ về người thầy, người cô. Trong bài thơ Chẳng thế
nào nói hết được đâu, người học trò làm thơ Nguyễn Văn Thắng của vùng chiêm
trũng Nam Hà, cứ thương nhớ mãi bóng hình người cô giáo năm xưa, giã từ miền
quê quan họ: Nơi con sông Cầu bên bồi bên lở - Con sông Thương nghe tiếng hát
giao duyên đến với vùng chiêm lầy lội, rồi những ngày sơ tán, những bữa cơm sắn
độn khoai. Chiến tranh, người học trò lên đường. Trong cái ác liệt của đạn bom,
vẫn nhớ, vẫn ghi:Chúng em đi đánh giặc ở Trường SơnMang lời cô thắp sáng rừng lá đỏ…Em nghĩ về cô như nghĩ về quê hương thân thuộcChẳng thế nào nói hết được đâuMột khía cạnh khác, Nguyễn Đình Ảnh ghi lại những xúc cảm khi
nhận được thư thầy cũ. Ba mươi năm là quãng thời gian không ngắn trong đời mỗi
người. Vậy mà, suốt chiều dài đằng đẳng ấy, thầy giáo ngày nào vẫn dõi theo từng
bước đường của người học trò. Bài thơ có những dòng trĩu nặng yêu thương:Ba mươi hai năm chưa gặp lại lần nàoBỗng hôm nay nhận được thư thầy gửi…Đọc xong rồi cứ cầm mãi trong tayPhong thư nhỏ của người thầy giáo cũNgỡ còn ấm trên từng nét chữTấm lòng thầy qua bao tháng, năm(Đọc thư thầy)Sẽ thiếu sót, nếu không nhìn thấy một mảng thơ do chính những
người cầm phấn sáng tạo. Và, tưởng như có điều nghịch lý chăng, khi người thầy
quay về với bao học trò của mình, cũng sâu nặng, ấm áp nghĩa tình. Qua nhiều
năm giảng dạy, tiếp xúc với bao lứa học trò, gặp những cảnh đời éo le, bất hạnh,
người thầy sẻ chia vui buồn, mất mát như chính những người thân mình vậy. Một người cha ra đi,
không về. Một người mẹ bao năm cách mặt. Nỗi đời hiu quạnh như cứ dào lên trong
lòng thầy những thương cảm khôn nguôi:Đã bao lần thầy lau kính
Mà mắt vẫn cứ nhòa đi
Các em viết về nỗi đau tử biệt
Các em kể về nỗi khổ sinh ly…
(Đặng Hiển - Đọc hồi ức tuổi thơ học trò)
Đặng Hiển là nhà giáo,
làm thơ, quê Nam Định, sống và công tác tại Hà Tây (cũ). Bài Viếng thầy nói lên
tình cảm, tấm lòng của người học trò, kính trọng thầy:
Bài thơ con mới viết
Chưa kịp dâng thầy xem
Vậy mà, thầy đã ra đi, bùi ngùi thương tiếc, với Hương khói trào nước mắtLệ nến giọt vắn dài, mong Cúi xin thầy tha tội/ Sự đời lệ chảy
xuôi.Lê Huy Hòa cho ta nhận diện chân dung một người học trò. Người
học trò ấy giã từ tán bàng xanh, sân trường nắng ngập, tiếng ve mùa hè, theo tiếng
gọi của Rẻo đất biên cương trầm mặc cánh rừng già. Trở lại trường xưa với cánh
tay gửi lại chiến trường: Lặng lẽ ở dãy bàn cuối lớp, áo quân nhân, một tay áo
buông chùng. Nhưng từ nay, lớp học ấm cúng hơn, em hóa thành tấm gương soi cả lớp.
Và, đối với người thầy cũng thế:Lời tôi giảng thật hơn khi tôi nói đến ước mơKhi mắt tôi dừng lại ở tay áo buông chùng của emngười học trò ấyNiềm tin yêu lớn dậyNhững chân trời sau nét phấn xôn xao(Người học trò ấy)
Trần Đăng Khoa có một bài thơ viết về người thầy giáo thương
binh rất cảm động. Năm ấy, chiến tranh đến. Một buổi sáng bom dội, cây phượng
già đổ ngổn ngang, ngôi trường thân yêu tốc mái, chiếc bảng đen lỗ chỗ dấu bom,
người thầy cầm súng ra đi. Năm sau, thầy trở về, một bàn chân không còn nữa.
Bàn chân thầy gửi lại nơi đâu, Khe Sanh, Tây Ninh, Đồng Tháp, học trò thơ trẻ
không biết. Nhưng điều rõ ràng, sâu xa nhất, những chiều giá buốt, những đêm
mưa dầm, dấu nạng hai bên như hai hàng lỗ đáo:Chúng em nhận ra bàn chân thầy giáoNhư nhận ra cái gì chưa hoàn hảoCủa cả cuộc đời mình…Và bàn chân thầy, bàn chân đã mấtVẫn dắt chúng em đi trọn vẹn cuộc đời(Bàn chân thầy giáo)Hữu Thỉnh có một bài thơ khá hay viết về người thầy, có tên
Thưa thầy. Hình tượng chiếc thước kẻ, vật quen thuộc của người đi dạy như vẽ ra
con đường cho người học trò vin vào đấy, bước qua cay đắng cuộc đời, đứng lên
trước mọi vấp ngã, đi tới tương lai, vững tin:Đã vấp ngãthưa thầynhiều vấp ngãChẳng đâu xa, ở ngay giữa con ngườiEm bước đi lặng lẽ nghĩ về thầyĐời mau quá, vui buồn chưa kịp cũTrong nghĩ suy của người học trò, với thầy, đó là nơi gửi gắm
của niềm tin, chốn đi về sau bao thất bại, là bông hoa cho thơm mát bình yên,
là ngọn suối tan đi nhọc nhằn. Bao giờ cũng vậy, ngồi bên thầy, chúng ta trở
thành bé bỏng, như đứa con bên cạnh mẹ hiền. Thương thầy, qua thời gian, tóc bạc
dần. Trang giáo án mỏng manh không chịu nổi những bão giật của đời thường:Cây trước cửa, gió ở ngoài trang vởThầy một mình vật vã với văn chươngĐang mưa bão đường về sông nước ngậpGiở trang Kiều thầy giảng chạnh lòng đau.Thầy giáo, như có người so sánh, là cành hoa đào ngày xuân, tự
cháy đỏ đời mình để cho mùa xuân rực rỡ. Bao thế hệ qua đi, trên bến sông xưa,
người thầy kính yêu của chúng ta vẫn còn đứng đó, cần mẫn dìu dắt bao lớp học
trò:Con tằm rút ruột mang tơ óngCây được vun trồng nở rộ hoa(Bài xướng - Doãn Mậu Côn)Thời gian rồi sẽ qua đi, con người rồi cũng sẽ trưởng thành
nhưng những gì gọi là kỉ niệm thì sẽ còn mãi. Nỗi nhớ bao trùm kỷ niệm:Thưa thầy, bài học chiều nayCon bỏ quên ngoài cửa lớpDưới gốc phượng già, nằm nghe chim hótCon hóa mình thành bướm và hoa Thưa thầy bài tập hôm quaCon bỏ vào ngăn khóa kínMải lượn lờ theo từng vòng sóngCái ngã điệu đàng, sân trượt patinĐể rồi khi lớn lên:Thưa thầy, bên ly cà phê đenCon đốt thời gian bằng khói thuốcSống cho mình và không bao giờ mơ ướcMình sẽ là ai? Tôi sẽ là ai?Thưa thầy, qua ngõ nhà thầy khuya nayCon vẫn thấy một vầng trăng ấm sángThầy ngồi bên bàn phẳng lặngSoạn bài trong tiếng ho khanThưa thầy, cho là nhận: điều giản đơnSao con học hoài không thuộcĐể bây giờ khi con hiểu đượcBiết làm sao tạ lỗi cùng thầy (Tạ Nghi Lễ)Nỗi nhớ cứ thế theo ta đi suốt cuộc đời này, trải dài theo
con đường ta bước là bóng thầy dài đổ xuống con đường kia. Biết bao thổn thức
biết nói cùng ai cho hết công ơn trời biển của những Thầy giáo, cô giáo, thế
nên phải lấy hạnh phúc của mình làm quà dâng tặng Thầy cô, bởi Thầy cô cho đi
có bao giờ mong ngày nhận lại?Cái hẹn 20.11 lại về, biết bao cảm xúc dâng tràn trong trái
tim của cả Thầy lẫn trò cho ngày lễ trọng đại này. Hãy dành những giây phút quý
giá, ấm áp để tri ân thầy cô giáo, những người lái đò cho sự nghiệp giáo dục...Nhân ngày 20.11, em kính chúc quý thầy cô giáo luôn mạnh khỏe,
vui vẻ, trẻ trung, yêu đời. Tiếp tục có nhiều đóng góp cho sự nghiệp giáo dục của
nước nhà.22/11/2013
Theo http://thcs-vhung.phuloc.thuathienhue.edu.vn/
Theo http://thcs-vhung.phuloc.thuathienhue.edu.vn/
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét