Dòng
sông Hậu chảy vắt ngang một ngôi nhà cổ, mái lợp âm dương đầy nét cổ kính của
miền đồng bằng sông nước Nam bộ. Nhiều lần trong đời, tôi có dịp lưu trú và hòa
mình trên nếp sống nơi này, như bao nhiêu sự thân quen kỳ cựu từ tiền kiếp
vọng về. Cái đến thật nhẹ nhàng nhưng mang tất cả tâm hồn, chan hòa trong
tình nghĩa của gia đình, cái ở lai hòa mình trong những thân thuộc máu thịt mà
ngỡ rằng tổ ấm là đây, và khi ra đi những lời nhắn nhủ chân thật, và tình
thương làm nhung nhớ lạ lùng, nhiều khi làm chùn chân bước. Nhà Trần Kiêu Bạt
có một sinh khí hiền nhân kỳ lạ vương vải đầy ắp tình người, mà kẻ đến như con
cháu ở xa về, người đi lòng lại u hoài một nẻo nhớ nhung. Tất cả, gia
đình nhân hậu từ song thân đến đàn em tài hoa lịch lãm, chan hòa đầy phương
cách sống của những tâm hồn tri kỷ Đông phương. Quả thật, hơn 40 năm nay, ngôi
nhà cổ đầy ắp hồn người, quy tụ gần như đầy đủ những nhân tài văn nghệ khắp mọi
miền lãng du dừng gót lữ hành, để gởi lại trong lòng một chút thân thương và nỗi
nhớ. Cuối năm 1966, tôi chủ trương tờ nguyệt san Trình Diện Tuổi Đất, số đầu mượn
danh nghĩa của trường trung học đệ nhị cấp Thủ Khoa Nghĩa, mang tờ báo còn thơm
mùi giấy bay nhảy như con thoi về các tỉnh miền Tây, để giới thiệu với các trường
học tại Long Xuyên, Cần Thơ, Sóc Trăng, Vĩnh Long, Trà Vinh… Tháp tùng có Lưu
Nhữ Thụy, Thùy Linh Thụy Vũ, Phước đen, Nguyễn Văn Be… tận tâm xuôi ngược, chỉ
mong một điều lấy được thành quả cho sự đam mê thêm một ý nghĩa hữu lý trong việc
bay nhảy với văn chương. Điểm dừng đầu tiên ở Cần Thơ, là trường Nông Lâm Súc,
dưới những tàng cây rậm mát sân trường, giờ ra chơi dày đặc sinh viên líu tíu
trong những ngày cận Tết. Cạnh tờ Trình Diện Tuổi Đất, còn có một tờ báo học
sinh tỉnh khác tình cờ có mặt trong buổi chào mời. Lưu Nhữ Thụy vội chỉ tôi một
sinh viên đang đứng dưới tàng cây sum suê bóng mát, đọc tờ báo bạn trong cái
say xưa đầy nhiệt tâm, mà chắc chỉ có kẻ thích thú văn chương mới có hùng tâm
như vậy. Thụy hỏi tôi có biết ai không, đó là nhà thơ Trần Biên Thùy, bạn
em dân quê mình.Đang lạc lõng được nắm níu cơ may, tôi và Lưu Nhữ Thụy đến bắt
chuyện. Trần Biên Thùy vui mừng, kéo một anh chàng nhà thơ đến giới thiệu. Từ
đó, sự quen biết với Lâm Hảo Dũng và Trần Biên Thùy và kéo dài tận tụy đến ngày
nay. Sau buổi tan trường, Trần Biên Thùy và Lâm Hảo Dũng dẫn anh em về nơi cư
trú, trên đường liên tỉnh, một căn nhà cổ ẩm thấp ven đường, mà ngõ tới đầy bùn
lấy nước đọng, ngập kín lối đi. Trời thì chiều, khoảng năm đó sự lưu hành xe cộ
khá khó khăn, nên tôi và anh em đành ở lại Cần Thơ và đề nghị Trần Biên Thùy
quy tụ vài bằng hữu để ấm cúng trong tiệc trà tương ngộ. Việc phải đến là vậy,
chuyện hữu duyên trong thời khắc cần nhau, thật là điều vạn hạnh. Gặp bạn chân
tình, hồn hậu là một ước muốn không phải bao giờ cũng có được, dù dàn trải sắp
xếp cũng chỉ làm nhọc công đợi chờ. Bỗng nhiên, trên quãng đường lầy lội băng
qua nhà trọ, hai vị khách bậm trợn rổn rảng nói cười lê dép bước quanh co
né tránh vũng bùn dày đặc, bước vào sân thềm.
Thì ra, Trần Kiêu Bạt kéo Ưu Thức (Vũ Phan Trần, Đặng Thư Cưu) tình cờ ghé tạt thăm Lâm Hảo Dũng và anh em. Ngày quen biết đó cách đây cũng hơn 40 năm ròng rã xuyên thoi thăm viếng lẫn nhau. Những lần về Cần Thơ, thì trăm lần như một, Trần Kiêu Bạt đưa tôi về tư gia, như một gia đình ấm cúng đầy rẫy chân tình và đạo lý. Hoặc hướng dẫn tôi đến gia đình Cậu Năm, thù tạc trên một khoảng sân vườn rộng tênh đầy rẫy tiếng chim hót hoang sơ. Nơi đây, người em cô cậu của Trần Kiêu Bạt là Nguyễn Hoàng Tiến và các em, cũng giữ trọn vẹn một sự thân tình và hồn hậu cho lòng người êm ấm những giây phút xa nhà. Cậu Năm Trần Kiêu Bạt là một nhà giáo lão thành, đã bước vào bục giảng từ thuở trai trẻ, đến nay hơn 50 năm nghiên bút tận tâm với nhân sinh, hằng lưu giữ khí tiết và đạo nghĩa. Hai nơi cư địa của gia đình Trần Kiêu Bạt đều thật tâm xem tôi như một đứa con nhỏ vừa trở lại mái ấm. Năm 1966, thật ra tôi cũng đã xuất bản hai thi tập: một tập thơ riêng, và một tập in chung với Lưu Nhữ Thụy, sáng tác thì được giới thiệu nhiều trên báo chí Sài Gòn và tỉnh lẻ, nên biết tên tuổi nhau là một sự dễ dàng, và càng lúc càng sâu đậm hơn trong tình văn nghệ.
Thì ra, Trần Kiêu Bạt kéo Ưu Thức (Vũ Phan Trần, Đặng Thư Cưu) tình cờ ghé tạt thăm Lâm Hảo Dũng và anh em. Ngày quen biết đó cách đây cũng hơn 40 năm ròng rã xuyên thoi thăm viếng lẫn nhau. Những lần về Cần Thơ, thì trăm lần như một, Trần Kiêu Bạt đưa tôi về tư gia, như một gia đình ấm cúng đầy rẫy chân tình và đạo lý. Hoặc hướng dẫn tôi đến gia đình Cậu Năm, thù tạc trên một khoảng sân vườn rộng tênh đầy rẫy tiếng chim hót hoang sơ. Nơi đây, người em cô cậu của Trần Kiêu Bạt là Nguyễn Hoàng Tiến và các em, cũng giữ trọn vẹn một sự thân tình và hồn hậu cho lòng người êm ấm những giây phút xa nhà. Cậu Năm Trần Kiêu Bạt là một nhà giáo lão thành, đã bước vào bục giảng từ thuở trai trẻ, đến nay hơn 50 năm nghiên bút tận tâm với nhân sinh, hằng lưu giữ khí tiết và đạo nghĩa. Hai nơi cư địa của gia đình Trần Kiêu Bạt đều thật tâm xem tôi như một đứa con nhỏ vừa trở lại mái ấm. Năm 1966, thật ra tôi cũng đã xuất bản hai thi tập: một tập thơ riêng, và một tập in chung với Lưu Nhữ Thụy, sáng tác thì được giới thiệu nhiều trên báo chí Sài Gòn và tỉnh lẻ, nên biết tên tuổi nhau là một sự dễ dàng, và càng lúc càng sâu đậm hơn trong tình văn nghệ.
Trần Kiêu Bạt có cá tính bộc
trực, nhưng giao tiếp thì anh có một giọng nói thật êm đềm kỳ lạ, ấm cúng
rõ ràng từng câu chữ. Nhiều lúc, ngồi nghe Trần Kiêu Bạt hát vài bản tình ca,
hay ngâm một bài thơ thích thú, giọng ca, giọng ngâm Trần Kiêu Bạt có phần
chuyên nghiệp, hào sảng và tuyệt cùng. Bào huynh thì như vậy, các em Trần Kiêu
Bạt cũng có một giọng ngâm hay biểu diễn một ca khúc đều thật ấn tượng như một
ca sĩ tài danh. Trời phú sự đặc biệt cho tất cả anh em Trần Kiêu Bạt như một ân
sủng tuyệt diệu. Thường xuyên gặp gỡ, và cuộc sống như anh em ruột thịt nhưng
chưa bao giờ tôi nghe Trần Kiêu Bạt ngâm thơ mình. Chính vậy, nhiều lúc tôi hối
thúc Trần Kiêu Bạt in tác phẩm, nhất là khi tạp chí Khai Phá chuyển hướng sang
xuất bản, từ năm 1972 – 1975, không biết bao nhiêu lần tôi lên kế hoạch để Trần
Kiêu Bạt góp mặt đứa con tinh thần càng sớm càng hay. Sự e ngại của anh chắc
không phải vì tài chánh hay sợ làm bận tâm bạn bè, nhưng chắc có lẽ đó là một bản
tính cố hữu, chỉ muốn nhốt gió lại trong lòng, cho sự buốt lạnh của tình yêu,
hay chút thoáng dịu ngọt hạnh phúc của cuộc đời, mà anh cẩn thận và khiêm tốn cứ
đánh giá mình một cách khắc khe. Vì vậy, đến khi Trần Kiêu Bạt đồng ý để in thi
tập Dù Người Là Ai Xin Hãy Đến (1975) thì cuộc đổi mới đất nước lại là cái nghiệp
khiến thi tập Trần Kiêu Bạt phải lần nữa trở về bóng tối, như anh nghĩ đời
tôi đó mãi là chiều đông xám / hẳn xót xa buồn héo đến trăm chiều.
Cung cách bất cần đời, nhiều
khi khiến Trần Kiêu Bạt âm thầm chịu đựng không than vãn. Kết quả nào đơm nở được
trên tay, cũng bay theo tính lãng du của cuồng sĩ, không làm cho anh nuôi dưỡng
được chút thừa trừ của hạnh phúc, hầu lập dựng trong hồn một chút sương muối
cho mơ màng một nẻo phiêu linh. Nhiều lúc, Trần Kiêu Bạt sống thật như một bàn
cờ đầy vẻ logic suy đoán, nhưng thực chất bên trong sự ẩn dật của trăn trở
quanh tâm thức, tạo dựng cho Trần Kiêu Bạt một sự ngược chiều, không thăng hoa
được hạnh phúc hay khổ đau. Thơ Trần Kiêu Bạt là một dòng thơ tình, đầy ắp hình
ảnh và con chữ nhảy múa quanh khung cảnh biến đổi chập chờn, có lúc âm vận
trúc trắc ở những vần thơ tự do, đủ làm ta hiểu sự xáo trộn đầy trong mật độ
tình cảm, cố nén khỏa lấp vì làm vẻ tỉnh tuồng với cuộc đời. Thật ra, nước mắt
chảy thấm ướt cả một vùng trời cô tịch, đẩy đưa bao nhiêu bi thảm chìm ngấm
trong từng kẻ hở của thơ Trần Kiêu Bạt, nhất là những bài thơ vần, giúp Trần
Kiêu Bạt bày tỏ thấm đậm đau khổ hơn. Xin hãy đến nhìn qua đời rất tội / một
bóng một hình đèn sớm đèn khuya.
Năm 1989, lúc anh em nhiều
nơi được dịp thời cơ mở, xuất bản nhiều tác phẩm mới. Tôi cũng được Rừng
và Nguyễn Phan Thịnh giới thiệu nhà xuất bản Trẻ ra mắt thi tập Tổ Ấm. Lúc
đó, nhiều bạn bè góp ý in chung một tuyển tập kỷ niệm cho bao nhiêu ngày tháng
bước qua. Tôi làm tuyển tập thơ Lãng Mạn Đời Trăng, có nhiều bằng hữu
nổi tiếng bật dậy chung vai, tôi nhắn Trần Kiêu Bạt và được anh đồng ý với câu: Ông
Nghiễm, tôi phân vân rất nhiều, cuối cùng mới quyết định viết cho ông đây… Thôi
thì gởi mấy bài viết về tình yêu vậy (Thư ngày 08/04/1989). Như vậy là mừng
rồi, tôi chỉ ngại Trần Kiêu Bạt trở chứng không góp mặt cùng bằng hữu trong thi
tuyển này. Trước 1975 cũng vậy, chính vì sự lưỡng lự (cá tính vậy mà) đã làm tập
thơ Dù Người Là Ai Xin Hãy Đến phải bán giấy vụn, sau khi in được
mấy mươi trang. Thời gian đi qua, không thể chụp bắt lại được, chỉ ngại việc
làm còn tích lũy đến một không gian trơ, làm mất đi thời gian tính, phải
xóa đi tâm huyết thì thật đau lòng. Có lẽ tuyển tập Lãng Mạn Đời Trăng là
sự hiện diện đầu tiên và cuối cùng của Trần Kiêu Bạt khi anh còn sống.
Bề ngoài Trần Kiêu Bạt thật
thanh lịch, vui tính nhưng kỳ thực bao nhiêu chất chứa trong lòng đã dày vò cả
một đời làm thơ. Thơ Trần Kiêu Bạt là thơ tình, vì anh có chan chứa bao
nhiêu tình cảm trong đời sống, đều dồn nén hết trong tâm can. Sự thố lộ tình
yêu, chỉ ở đêm tàn gối lụn, mà một cuồng sĩ phong lưu kiêu bạt như anh vẫn chất
chứa riêng tư và cho cái riêng tư không bày tỏ với chung quanh, với đời vẫn
vô tình. Có những lúc không còn muốn nói / sau một lần vui / cửa đã khép /
hương đã tàn / và hồn đầy bóng tối.
Trần Kiêu Bạt đến với thơ,
không rải hoa cho thơ bùng sáng với thế nhân, mà người khác thường đem thơ rao
bán và cung thỉnh cho danh tiếng nhà thơ. Nhưng Trần Kiêu Bạt ngậm thơ như ngậm
hồn mình, sự nén chặt trong cõi riêng tư đã làm nghẽn đường khiến sự giao tiếp
và người đọc không có dịp thấm nhập vào cái đau của Trần Kiêu Bạt. Anh
xây một bức tường kiên cố, nhốt thơ và nhốt cả lòng mình, cô lập cả một
thế giới sinh động chung quanh, chỉ có một thế giới cô đơn riêng mình.
Tôi nhớ đầu thiên niên kỷ mới năm 2000, nhà thơ Hà Thúc Sinh có mail than với tôi về cách sống khép chặt cho thơ và phiêu hốt trong ý nghĩ của Trần Kiêu Bạt, vì Hà Thúc Sinh cũng là bạn tâm giao của Trần Kiêu Bạt, giống như những bằng hữu tâm giao khác Đoàn Kế Tường, Trầm Mặc Nghệ Thế (Lý Thừa Nghiệp). Nhưng tôi hiểu sự dấu kỹ cái ngậm đắng nuốt cay của Trần Kiêu Bạt trong tình yêu, cũng là một cách bày tỏ của một hạng người đặc biệt, không bao giờ phô bày nỗi khổ đau của mình để nhận sự khích lệ cảm thông của dư luận tha nhân. Trần Kiêu Bạt là thế, lạ trong đời và lạ trong ý thức. Chính vậy, là một sự hy sinh đạt ngộ, khiến anh có vài điểm linh thiêng mà tôi kể ra đây như một sự chiêm nghiệm.
Tôi nhớ đầu thiên niên kỷ mới năm 2000, nhà thơ Hà Thúc Sinh có mail than với tôi về cách sống khép chặt cho thơ và phiêu hốt trong ý nghĩ của Trần Kiêu Bạt, vì Hà Thúc Sinh cũng là bạn tâm giao của Trần Kiêu Bạt, giống như những bằng hữu tâm giao khác Đoàn Kế Tường, Trầm Mặc Nghệ Thế (Lý Thừa Nghiệp). Nhưng tôi hiểu sự dấu kỹ cái ngậm đắng nuốt cay của Trần Kiêu Bạt trong tình yêu, cũng là một cách bày tỏ của một hạng người đặc biệt, không bao giờ phô bày nỗi khổ đau của mình để nhận sự khích lệ cảm thông của dư luận tha nhân. Trần Kiêu Bạt là thế, lạ trong đời và lạ trong ý thức. Chính vậy, là một sự hy sinh đạt ngộ, khiến anh có vài điểm linh thiêng mà tôi kể ra đây như một sự chiêm nghiệm.
Bản tính tôi không bao giờ dỗ
giấc giữa ban trưa, nhiều lúc mệt mỏi vì công việc bề bộn cũng chỉ nghiêng đầu
lặng lẽ 5 – 10 phút tĩnh tâm. Trưa 22/06 âm lịch 2005, thấp thoáng một cơn mơ
dài, tôi đi vội ra sau nhà, nhìn vào chiếc giường nhỏ, mùng đen giăng mắc buông
thõng, và Trần Kiêu Bạt nằm ngủ say mê. Tôi bước vội ra cửa chính trước nhà, Trần
Kiêu Bạt bước vào, tôi hỏi : Mới về hả Nhứt? Anh gật đầu và hỏi lại Trần
Kiêu Bạt nằm đâu? Tôi vội chỉ ra sau nhà và nói Trần Kiêu Bạt nằm
phía sau nhà kìa. Tôi giật mình tỉnh giấc, đồng hồ vừa chỉ đúng 12 giờ
trưa. Ái ngại chuyện mộng mị lạ lùng, tôi trầm ngâm suy nghĩ và đành lấy can đảm
gọi ngay về Cần Thơ, khoảng 3 giờ chiều ngày ấy, Nga (em thứ 5 của Trần Kiêu Bạt)
khóc lớn trong điện thoại, và dặn tôi Má đang bịnh tim nặng, anh Nghiễm có
gì chỉ gọi và nói với em thôi. Rùng mình như qua cơn đồng thiếp, tôi
hiểu Trần Kiêu Bạt đang về đong đầy cuộc sống vừa qua, để yên lòng bước về nẻo
mới. Sau đó, Nhì (em kế Trần Kiêu Bạt) lên Sài Gòn thăm tôi, cũng cho biết,
ngoài tôi, Trần Kiêu Bạt cũng có cơn mơ với một người bạn gái vào giờ tử sinh định
mệnh như thế.
Dù người là ai xin hãy đến,
khẩn thiết của một tấm lòng đầy ắp yêu thương và mộng ước, một sự vĩnh cửu ở
tình yêu và ở cuộc đời này, đã khơi bùng tro tàn bếp lạnh bấy lâu, còn
ấm áp trong tâm thức một chút dư âm của cơn gió thu lãng bạt, làm rơi đầy những
cánh phong du bay lãng đãng trước sân ngôi nhà cổ lợp ngói âm dương…
Viết tại Thư trang Quang Hạnh
Tháng 08/2010
(Trích từ Người Đồng Hành
Quanh Tôi của Ngô Nguyên Nghiễm)
Ngô Nguyên Nghiễm
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét