Nguyễn Thụy Long, bóng chim trên ngọn khô
Nguyễn Thụy Long
(1938 - 2009)
Di ảnh nhà văn Nguyễn Thụy Long
Nhà Văn Nguyễn Thụy Long sinh ngày 09/08/1938 tại Hà Nội.
Mất ngày 03/09/2009, lúc 14 giờ tại Bệnh viện Nhân Dân Gia
Định.
Năm 1952, Ông và gia đình vào Nam sinh sống tại Sài Gòn.
Cựu học sinh trường trung học Hồ Ngọc Cẩn.
Sinh viên Trường Cao Đẳng Mỹ Thuật Gia Định.
Cộng tác báo Ngàn Khơi với nhà văn Nhã Ca , nhật báo Sống của
nhà văn Chu Tử.
Trước 1975, Ông xuất bản hơn 30 tác phẩm, tiểu thuyết đầu
tay có tên Vác Ngà Voi (1965) , với bút hiệu Lan Giao. Các tác phẩm sau, đều
lấy tên thật Nguyễn Thụy Long.
Ngoài hơn 30 tác phẩm xuất bản, Nguyễn Thụy Long còn cả
trăm truyện ngắn và những tác phẩm sáng tác sau nầy.
Tiểu thuyết Loan Mắt Nhung gây xao động từ tác phẩm, đến Tập
phim Loan Mắt Nhung do đạo diễn Lê Dân dàn dựng năm 1970.
Năm 2005,Ông được phát giải Văn Chương Toàn Sự Nghiệp do
Nguyệt san Khởi Hành (Mỹ) trao tặng, nhưng vì sức yếu không tham dự được.
Tác phẩm Nguyễn Thụy Long: (tiêu biểu)
1/ Vác Ngà Voi ( 1965, với bút hiệu Lan Giao)
2/ Sầu Đời (Âu Cơ, 1967)
3/ Bước Giang Hồ (1967)
4/ Vòng Tay Đàn Ông (1967)
5/ Chim Trên Ngọn Khô (1967)
6/ Loan Mắt Nhung (1967)
7/ Tay Anh Chị (1968 )
8/ Bà Chúa Tám Cửa Ngục (1968)
9/ Vết Thù (1968)
10/ Đêm Đen (1968)
11/ Gái Thời Loạn (1968)
12/ Bóng Tối (1968)
13/ Kinh Nước Đen (1969)
14/ Nữ Chúa
15/ Xóm Cô Hồn (1969)
16/ Kiếp Hoang (1969)
17/ Nợ Máu (1969)
18/ Nhà Chứa (1970)
19/ Ven Đô (1970)
20/ Bão Rớt (1970)
21/ Cầu Cá (1970)
22/ Dấu Chân Gió Chạy (1970)
23/ Biển Đen (1971 )
24/ Biệt Thự Phù Du (1971)
25/ Đàn Ông Đàn Bà (1971)
26/ Hạt Giống Của Trời (1971)
27/ Những Cánh Tay Thuồng Luồng (1971)
28/ Tốt Đen (1971)
29/ Vang Tiếng Ruồi Xanh (1971)
30/ Dưới Chân Non Nước (1972)
30/ Gió Hú (1972)
31/ Tử Tội Hoan Hỉ (1972)
32/ Mặt Biển Đen (1973)
33/ Nửa Đời Bóng Tối (1991)
34/ Viết Trên Gác Bút (1999)
35/ Giữa Đêm Trường (2000)
36/ Người Xây Lò (2001)
37/Thìn Ma ( 2007 )
Ngoài ra, Nguyễn Thụy Long còn 3 tác phẩm mới viết:
* Hồi Ức 40 Năm Cầm Bút
* Hồi Ký Thuở Mơ Làm Văn Sĩ
Nguyễn Thụy Long, bóng chim trên ngọn khô
Du nhập vào những đường hướng mới trong văn học nghệ thuật thập niên 60, quả nhiên có nhiều ngã rẽ, lập dựng cho mỗi văn nghệ sĩ thời đó một nét nhìn sáng hóa đặc biệt, giúp tác phẩm được bùng vỡ mãnh liệt. Mỗi người văn nghệ đột phát cho mình một phương hướng sáng tạo riêng biệt, không lẫn lộn vào ai, tạo cho văn chương miền Nam nhiều hướng đi mới rạng rỡ, đối chiếu không thua sút văn chương nước ngoài. Từ thơ văn nhạc kịch biên khảo hội họa kinh kịch sân khấu kiến trúc điêu khắc, nhìn lại thật hảnh diện cho bước đường sáng hóa của nghệ thuật giai đoạn sơ khai nầy. Từ những bóng dáng khai hoang văn nghệ của lớp đi trước ở phía Nam như Nguyễn Chánh Sắt, Hồ Biểu Chánh, Phú Đức, Phi Long…dần đến Nguyễn Văn Hầu, Nguyễn Bá Thế, Truy Phong, Sơn Nam, Kiên Giang, Nguyễn Minh Tâm… Đến lớp sĩ phu Bắc hà như Vũ Hoàng Chương, Đinh Hùng, Vũ Khắc Khoan và lớp văn nghệ sĩ gần gũi thế hệ văn chương phía Nam trong thập niên 60 như Mai Thảo, Viên Linh, Duyên Anh, Lý Hoàng Phong, Hoàng Trúc Ly nối tay cùng bóng dáng của Trần Tuấn Kiệt, Phạm Công Thiện, Dương Hà, Ngọc Linh, Dương Trữ La, Hoài Điệp Tử, Phan Bá Thụy Dương, Võ Hồng, Nguyễn Thi Thụy Vũ, Nhã Ca…Còn nhiều tên tuổi nữa gắn bó tạo một sinh khí đa dạng, tân lập cho phong hóa văn chương thời bấy giờ, chuyển biến cùng cực và kỳ diệu.
Nguyễn Thụy Long là một nhà văn cũng bùng vỡ tài hoa trong
giai đoạn thập niên 60 nầy, tác phẩm của Ông chợt bước vào một lối rẽ sáng tạo
mới. Ông đi thẳng vào đề tài tuổi trẻ khơi dậy trong nỗi quạnh hiu bất công
cuộc đời, đưa nhân vật hùng cứ một phương cách sống trong một xã hội đen biệt
lập. Trước 1965, vài tác phẩm của Nguyễn Thụy Long ra đời cũng đã biểu hiện
phong cách tự do theo nghĩa ngoài lề xã hội. Từ Vác Ngà Voi vẫn còn mang một
bút hiệu khác Mặc Lan Giao, là hình như tác giả còn ẩn nấp trong tư thế chờ đợi.
Đến những tác phẩm kế tiếp, tên tuổi Nguyễn Thụy Long bùng sáng trong giới
giang hồ văn chương, nhất là những tác phẩm nổi đình nổi đám như Loan Mắt
Nhung (1967) rồi Kinh Nước Đen (1969)…Khi Loan Mắt Nhung được chuyển hóa phim
ảnh do đạo diễn Lê Dân thực hiện với Huỳnh Thanh Trà, Thanh Nga, Tâm Phan, Ngọc
Phu, Kim Xuân, Nguyên Hạnh…phim truyện Việt Nam bắt đầu tiếp nối tranh bá quyền
với phim Hồng Kong, Ấn Độ.
Sức sáng tạo những năm trước 1975 của Nguyễn Thụy Long thật
mãnh liệt, tác phẩm như dòng suối tuôn trào không thời gian ngừng nghỉ. Tôi
bước vào lối đi của Ông, bằng sự tò mò như tò mò với Hố Thẳm Tư Tưởng của Phạm
Công Thiện, tò mò với những bộ tiểu thuyết Yêu – Điên - Loạn…của Chu Tử.
Nhưng sự bắt gặp kinh khiếp với những hình ảnh phơi bày cực kỳ ghê rợn trong
tác phẩm Chim Trên Ngọn Khô, ám ảnh tang thương trong đời sống hạ tầng bi đát
quá, bi đát trước thiên nhiên, trước nhân tình và cuộc đời, khiến tôi thường
xuyên tìm kiếm tác phẩm Ông. Hình như, Chim Trên Ngọn Khô xuất hiện trước
Loan Mắt Nhung, nhưng chính vì phong cách tài tình trong dựng truyện, khiến
Nguyễn Thụy Long được đặt trên ngôi vị độc đáo trường phái riêng.
Thật sự, trước những tác phẩm quyết định hướng đi cho sự
hòa nhập vào xã hội đen, bằng một lối rẽ phải có trong tận cùng đời sống đầy
cá tính phản kháng với đời thường. Mỗi mặt trái mặt phải đều nặng nề một
cương lĩnh đạo lý khác biệt.Nghĩa khí và cách trao đổi cuộc sống thắm đẫm tư
duy sinh học chênh nhau như những vòng xoắn hình ống trong một không gian
hình học ba chiều. Nên cách cư xử như thế thường của lý triết hủ nho không đầy
được bản chất phá cách, liều lĩnh, tư duy của một xã hội tận cùng nếp sống.
Nguyễn Thụy Long hoàn toàn bình tĩnh bước vào môi trường đột biến như vậy,
hóa thân trong tâm thức và hành động của những con người phá cách đó. Ông
thành công mãnh liệt trong hai bộ tiểu thuyết Loan Mắt Nhung và Kinh Nước
Đen. Theo hồi ký viết Trên Gác Bút (NXB Văn Nghệ, California 1999), Nguyễn Thụy
Long bước vào làm ký giả báo Sống của nhà văn Chu Tử, được sự khuyến khích hợp
với cách viết theo trào lưu của một xã hội có thực những anh hùng của một xã
hội có lối rẽ riêng. Tác phẩm Loan Mắt Nhung ra đời năm 1967, bằng hình ảnh một
cậu học trò lương thiện sống tại đô thành Sài Gòn trong thập niên 60, trước
những áp bức cuồng rối phủ dập tạo nên hoàn cảnh xã hội đẩy đưa trở thành du
đảng nổi tiếng. Sống cuồng loạn trong một xã hội đen như một thủ lĩnh anh chị
làng dao búa. Nhưng trong những phút giây bất chợt, vẫn cảm thấy cô đơn trong
cuộc đời, hối hận đánh mất một thời tuổi trẻ, muốn hoàn lương bằng cách cuối
cùng diệt kẻ ác rồi nộp mình cho cảnh sát. Cách viết bạch hóa sự gai góc
trong cuộc đời của lớp người sống trong hoàn cảnh của xã hội đen tối.
Thật ra, trong giai đoạn đầy rẫy hỗn loạn của thời kỳ thập
niên 60, với nhiều sự du nhập những khuynh hướng ngoại lai, và những hiện trạng
bất an trong xã hội đương thời, khiến cuộc sống phân cách theo xu hướng nhận
định tự kỷ. Chính vậy, sự tách biệt nhiều thành phần trong xã hội cũng là một
logic, Nguyễn Thụy Long thành công như hoàn chỉnh một luận án sâu sắc của thế
giới tận cùng. Tác phẩm thành công như bước đi mới trong đoạn đường phá cách
lối sáng tác với điển tích sáo mòn.
Hàng chục tác phẩm liên tiếp ra đời, nối tiếp những hình ảnh
sinh động trong thế giới như thế, đương nhiên Nguyễn Thụy Long trở thành một
nhà văn “du đảng”, bằng phong cách viết như thế…Thật ra, người nghệ sĩ đều
muốn mình có một thế giới văn phong riêng, tạo dựng cho chính sáng tác một sự
sáng hóa biệt lập. Sự tự do đó giúp nhà văn xây dựng được hình ảnh đặc thù độc
đáo trong văn học.
Sau 1975, những buổi trưa ngồi với Nguyễn Thụy Long trong hẽm
nhỏ 6C đường Tú Xương Quận 3, tôi lặng lẽ nhìn hình ảnh một “đại ca”
văn nghệ oanh liệt một thời. Cung cách sống vẫn còn hào nhoáng khí phách, vẫn
bụi đời trên trang phục thô ráp , vẫn lịch thiệp cùng những bạn bè văn nghệ
nhỏ tuổi quay quần bên Ông. Thời chưa mở cửa, mỗi ngày gặp gỡ là những lần
chung đụng những tàn phai của quá khứ, tâm sự cho qua ngày tháng bên những
chai bia lên men con cọp, cười đùa thăm viếng trong mọi vấn đề cần hỏi, rồi
theo gót buổi chiều sắp bãng lãng hoàng hôn, chìa tay đóng góp trả quán ra về,
không quên hẹn lại ngày mai…
Nguyễn Thụy Long vẫn cung cách trang trọng lịch lãm, nhưng anh em đều hiểu rõ sự cơ cực phủ đầy trên nếp áo. Ngoài căn bệnh huyết áp cao, Nguyễn Thụy Long còn tiểu đường nặng với nhiều di chứng. Hình như, cũng vài lần Nguyễn Thụy Long đương đầu với triệu chứng tai biến mạch máu não. Nhưng mỗi lần thù tạc, anh em khuyên uống ít thôi, thì Ông cười ngó tôi có thầy thuốc lo gì? Tâm trạng hình như Ông thích gặp gỡ bằng hữu để giải tỏa những bức bách trong lòng, mọi bệnh trạng khắc nghiệt như thế nhưng Nguyễn Thụy Long vẫn trầm tĩnh như không còn thời giờ ngó ngàng tới.
Khoảng hơn 15 năm gác bút, mười năm kế tiếp (1991-2001)
Nguyễn Thụy Long viết được thêm 4 tác phẩm: Nữa Đời Đối Bóng (1991), Viết
Trên Gác Bút (1999), Giữa Đêm Trường (2000), Người Xây Lò (2001). Bước qua
thiên niên kỷ mới, Nguyễn Thụy Long viết lại hồi ký và tác phẩm Thìn Ma
(2007), Ông tâm đắc trong quyển Hồi Ức 40 Năm Cầm Bút và Hồi Ký Thuở Mơ Làm
Văn Sĩ. Trong cuộc sống khắc nghiệt cơ cực, nên trong Hồi Ức 40 Năm Cầm Bút,
Nguyễn Thụy Long trần tình mình không bao giờ giấu diếm những thói hư tật xấu,
nên viết thật như đã sống thật với cuộc đời, với vinh nhục xấp lốp trong cuộc
sống, nhưng vẫn thản nhiên phó mặc những vùi dập trôi nổi chung quanh. Chính
vậy, nhân vật của nhà văn Nguyễn Thụy Long thường nhẫn nhục, chịu đựng những
nghịch cảnh, nhân ái và độ lượng.
Năm 2009, Ông dồn hết tâm huyết cho bộ bản thảo Mả Động, dự
trù khoảng 4000 trang, nhưng đến khi nhắm mắt lìa đời, Mả Động mới viết được
hơn 1000 trang.
Nguyễn Thụy Long để lại, ngoài dang dở của bộ tác phẩm Mả Động
còn hơn trăm truyện ngắn, (nằm u buồn vất vưởng giữa thế gian !!!….)
Viết tại Thư trang Quang Hạnh
|
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét