Đó là hoạ sĩ Nguyễn Văn
Tuyên sinh năm 1947 tại Thành phố Huế, đam mê và theo học vẽ từ lúc 10 tuổi.
Anh đã tốt nghiệp trường Quốc Gia Cao đẳng Mỹ Thuật Huế năm 1968. Năm 1969
người hoạ sĩ trẻ thuở đó được trao giải nhất triển lãm tranh Mùa Xuân tại Huế
(do Phủ Quốc vụ Khanh đặc trách văn hoá tặng), năm 1972 anh triển lãm tranh
chung với hoạ sĩ Nguyễn Thi phòng Thông tin Văn hoá Hoa Kỳ Huế, thời đó trên
báo Mặt Trận có những phụ bản in tranh phản chiến của anh, điều này đã tạo ra
những xáo trộn trong cuộc sống của anh. Năm 1997 triển lãm chung tại Hội VHNT
Huế, triển lãm chung với nhóm hoạ sĩ Việt Nam tại Mỹ, năm 1998 triển lãm
tranh tại Mỹ do gallery Lã Vọng của Hồng Kông giới thiệu. Ngoài ra tranh của
hoạ sĩ còn được chọn sưu tập bởi các cá nhân ở các nước Mỹ, Thuỵ Sĩ, Úc, Hồng
Kông,…Hiện nay tranh của anh treo tại gallery Ngọc Diệp số 1 đường Hùng
Vương, số 4 đường Lương Thế Vinh thành phố Huế, tại Furama Resort thành phố
Đà Nẵng cùng với tranh của các hoạ sĩ có tiếng được du khách mến mộ.
Sống trong một ngôi nhà
bên dòng sông Hương thơ mông, cách thành phố Huế chừng 10 km, anh đã trải qua
bao biến cố của xã hội, gia đình nhưng ánh nhìn trong đôi mắt anh luôn hướng
về phía những chân trời nhân bản, điều đó đã được anh thể hiện trong tác phẩm
của mình. Nhiều bức tranh của anh gợi lên nỗi buồn man mác, có bức tạo nên cảm
xúc tràn ngập cho người xem khi liên tưởng đến đời sống của cư dân trên sông.
Có bức diễn đạt sự cô đơn của kiếp người giữa không gian vô hạn và có những bức
tranh như mô tả bốn mùa đang trôi qua thành phố thơ mộng.
Với gam màu vàng của lá
úa, người xem như đang khẻ chạm vào mùa thu kiêu bạt, rồi mùa đông hiu hắt
trong màu trắng đục với cơn mưa phùn xam xám đã tạo ra cảm giác cô quạnh buốt
giá, chìm sâu trong sắc màu tươi đỏ là những tia nắng xuyên qua từng kẻ lá đã
tạo nên bức tranh của mùa hạ lung linh nắng gió và mùa xuân như đang hiện ra
trước mắt người thưởng ngoạn với mảng màu xanh non của lá cây tràn đầy sức sống…
Mỗi bức tranh của anh được
thể hiện bởi một tông màu và những vết loang nhẹ về miền hư ảo xa xăm, rồi từng
tia hy vọng, những buồn vui là điểm nhấn gợi lên những rung cảm nơi người
xem. Khi ngắm bức tranhSuy tưởng bên hoa sen đã đưa người thưởng ngoạn
trở về với vẻ đẹp thiêng liêng, kín đáo của người con gái những thập niên trước.
Với màu vàng dìu dịu của ánh trăng khuya trên dòng sông huyền ảo (bức Thuyền
trên sông trăng), sắc vàng lung linh, trang trọng đã gợi lên trong tâm thức
người xem sự liên tưởng đến ánh đạo vàng trong Phật giáo... (bức Sân chùa).
Màn mưa sau ô cửa nhạt
nhoà một khoảng sâu hun hút về phía cánh rừng khi chiều xuống (bức Cánh rừng
buổi chiều). Có tác phẩm khiến người xem có cảm giác đang đứng dưới cơn mưa
sao từ cõi huyền linh đem lại những ước vọng an lành cho con người (bức Nguyện
cầu).
Những buổi sáng mù sương,
tôi thường lang thang qua những dòng sông nhỏ quanh thị thành, lạc giữa sương
mù xứ Huế mới cảm nhận được chất thuỷ mặc trong tranh của người hoạ sĩ sống lặng
lẽ trong góc khuất đời mình. Mỗi màn sương mỏng giữa chốn đô hội lần lượt mở
ra trước mắt tôi những tác phẩm của hoạ sĩ. Bước chân tôi rơi nhẹ giữa lớp lớp
sương mù đã giúp tôi hiểu hơn những gì ẩn sau mỗi lớp màu sương khói trong
tranh của anh. Khuất sau màn sương đó là nếp sống của những con người lao động
chân chất và những cư dân lênh đênh trên các con đò dọc theo dòng Hương từ tờ
mờ sáng để sinh nhai…
Màu sắc trong hầu hết các
bức tranh của người hoạ sĩ thầm lặng này như gợi lên một nỗi buồn tinh khôi,
dưới lớp màu mong manh nhưng chất chứa đằng sau sắc màu ấy là một kho tàng văn
hoá sống của quá khứ đang mất dần giữa đời sống đô thị. Tôi như cảm nhận được
nỗi ám ảnh lớn trong đời của hoạ sĩ Nguyễn Văn Tuyên là những hình ảnh lướt
nhanh qua cuộc đời, nhưng mãi lưu lại trong tâm thức anh. Vì thế hình ảnh con
người đã hiện lên trong các tác phẩm một cách lặng lẽ giữa cuộc sống đầy biến
động. Những chiếc đò lơ lững trên sông, những ngôi nhà miền sông nước, những
dáng người khốn khó,... được hoạ sĩ diễn đạt khi tỏ khi mờ trong gam màu bình
dị, gần gũi với làng quê. Những khoảng tối và đốm sáng tràn đầy xúc cảm, những
thân cây mùa đông trụi lá, những con phố hiu quạnh,…tất cả cảnh vật hiện ra
trong khoảng lặng tờ mờ giữa mù sương xứ Huế. Tôi nghĩ rằng để cảm nhận được
điều đó, tâm hồn tác giả phẳng lặng như mặt hồ, trở thành tấm gương phản chiếu
cảnh vật xung quanh và bằng tài năng diễn đạt kết hợp với cảm xúc mãnh liệt từ
nội tâm của người hoạ sĩ, anh đã đưa người xem đến với sự tĩnh lặng khi thưởng
ngoạn.
Các tác phẩm của anh chia
làm nhiều mảng rất rõ nét, từ những bức tranh tĩnh vật diễn tả nét văn hoá
làng quê Việt, nhiều bức vẽ con phố xưa, ngôi làng nhỏ hoà vào đất trời,…Đã
có người nhận định, anh Tuyên vẽ phong cảnh như cắt từng đoạn sông Hương, từng
khoảng vườn thiên nhiên xứ Huế, từng dáng thuyền xưa trên dòng Hương giang,…
trộn cùng cảm xúc của anh gửi vào tác phẩm. Anh còn thể hiện tài tình sắc độ
của sông theo từng thời khắc; màu trắng đục của buổi sớm mù sương, khi màn
sương tan, những giọt nắng vàng trong veo đầu ngày đọng trên lá cỏ, loang
trên mặt sông; rồi màu xanh của mây trời, lúc chiều xuống là màu lục của lá
cây, rồi màu khói lam chiều ảm đạm và khi mặt trời khuất dạng là màu tím của
hoàng hôn bát ngát,… phải ngắm nhìn và theo dõi sắc độ của dòng sông mỗi ngày
suốt bốn mùa anh mới chuyển tải được những phổ màu đó vào tác phẩm của mình
và đó cũng chính là niềm trăn trở của một hoạ sĩ với quê hương, vùng đất mà
mình gắn bó. Đặc biệt trong hầu hết những tác phẩm của anh, người xem không
bao giờ phát hiện ra dấu vết một nét cọ, nét bay hay bất kỳ một dụng cụ để vẽ
nào, tất cả đã hiện ra trong những bức tranh như có một bàn tay tài hoa của
thiên nhiên sắp đặt. Trong một lần trò chuyện, hoạ sĩ đã tình cờ tiết lộ, anh
đã dùng các ngón tay của mình để tạo ra các tác phẩm. Khi nói về phong cảnh
thiên nhiên xứ Huế các văn nhân, thi sĩ, hoạ sĩ,… luôn nhắc đến chất thuỷ mặc
được tạo hoá ban tặng bàng bạc khắp nơi ở vùng đất kinh kỳ. Trong hội hoạ,
khi nghe từ thuỷ mặc ta sẽ nghĩ ngay đến yếu tố nước, và độ đậm nhạt của nét
bút cùng với sự rung cảm và tài năng diễn đạt hình, ý, thần của người nghệ
sĩ để tạo ra tác phẩm sống động. Vậy mà bằng chất liệu sơn dầu, mỗi
tác phẩm của anh Tuyên lại gợi lên chất thuỷ mặc một cách kỳ ảo, với sự loang
chảy và tan rữa rất tự nhiên qua các phổ màu đạt độ chín hoàn hảo, đã dẫn dắt
người xem vào thế giới của những cảm xúc nguyên sơ. Làm được điều đó một phần
là do tài năng thể hiện của tác giả và sự cảm nhận tinh tuý của người hoạ sĩ.
Tội mạo muội gọi anh là người vẽ phong cảnh sau những lớp sương mù.
Khi được hỏi về các dự định
sáng tác trong tương lai, anh lại lặng nhìn về phía xa xăm, với ánh mắt buồn
sâu thẳm. Tất cả tấm lòng của anh, niềm trăn trở của một hoạ sĩ trước cuộc sống
chính là dự định sáng tác của một người hoạ sĩ chân chính. Dù không nói ra
nhưng ánh mắt con người ấy như mách bảo tôi như vậy.
Huế, 2/2009
|
eva air vietnam
các hãng máy bay đi mỹ
đại lý vé máy bay korean air
vé máy bay đi mỹ giá rẻ nhất
đặt vé máy bay đi canada
Cuoc Doi La Nhung Chuyen Di
Du Lich Tu Tuc
Kien Thuc Du Lich