Hôm nay mình giới thiệu đến
các bạn các ca khúc “Ô Mê Ly”, “Suối Tóc”, “Lở Cung Đàn”, “Bức Họa Đồng
Quê”, “Mưa”, “Trăng Sáng Vườn Chè”, “Các Anh Đi”, “Tiếng Dương Cầm”, và “Tôi
Đi Giữa Hoàng Hôn” của Nhạc sĩ Văn Phụng.
Nhạc sĩ Văn Phụng (1930-1999)
là một nhạc sĩ nổi tiếng của dòng Nhạc Tình Ca. Một số nhạc phẩm của ông được xếp
vào thể loại Nhạc Tiền Chiến. Nhạc sĩ Văn Phụng còn được xem như một trong những
nhạc sĩ hòa âm hay nhất của Miền Nam Việt Nam trước 1975.
Nhạc sĩ Văn Phụng tên thật
là Nguyễn Văn Phụng, sinh năm 1930 tại Hà Nội trong một gia đình bốn anh
em mà ông là người thứ hai. Học đàn dương cầm từ nhỏ, được sự chỉ dạy của hai
giáo sư dương cầm là bà Perrier và bà Vượng, năm1945 Văn Phụng đã đoạt giải nhất
độc tấu dương cầm trong một cuộc tuyển lựa tại Nhà Hát Lớn Hà Nội với nhạc phẩm
“La Prière d’Une Vierge”.
Thời đi học ông là một học
sinh xuất sắc, ông học tiểu học tại trường Louis Pasteur, trung học ở trường
Albert Sarraut. Năm 16 tuổi, sau khi tốt nghiệp Tú Tài, Văn Phụng theo học
ngành Y vì ý muốn của cha ông. Nhưng chỉ được một năm Văn Phụng bỏ học để theo
âm nhạc.
Năm 1946, trong một lần chạy
loạn về Nam Định, NS Văn Phụng trú tại nhà thờ Tứ Trùng ở Chợ Cồn và ông gặp
linh mục Mai Xuân Đình. Vị linh mục đã chỉ dạy cho ông về âm nhạc và giáo lý.
Năm 1948, NS Văn Phụng quay
về Hà Nội. Theo lệnh tổng động viên, ông gia nhập Ban Quân Nhạc Đệ Tam Tiểu
Đoàn Danh Dự. Chính ở đây, Văn Phụng đã quen với những người mà về sau cũng trở
thành những nhạc sĩ nổi tiếng của miền Nam như NS Nhật Bằng, NS Đan Thọ, NS
Nguyễn Hiền, NS Văn Khôi, NS Vũ Thành… Thời gian đó, ông được nhạc trưởng người
Pháp gốc Đức tên Schmetzer chỉ dẫn cho về hòa âm.
Năm 1948 cũng là năm Văn Phụng
sáng tác ca khúc đầu tay “Ô Mê Ly” trong một lần vui đùa ca hát cùng bạn bè
trong Ban Quân Nhạc. Ông thường trình diễn nhạc phẩm này tại những vũ trường ở
Hà Nội. Bài hát đã được hoan nghênh đón nhận và kể từ đó tên tuổi Văn Phụng được
giới yêu nhạc chú ý. Về sau “Ô Mê Ly” còn nổi tiếng cùng tiếng hát của ban
Thăng Long với Thái Thanh, Phạm Đình Chương. Ca sĩ Ánh Tuyết cũng thường trình
diễn nhạc phẩm này những năm thập niên 2000.
Khoảng 1954, 1955 NS Văn Phụng
di cư vào Miền Nam và trở thành Nhạc Trưởng của “Đài Phát Thanh Quân Đội” thuộc
“Nha Chiến Tranh Tâm Lý” dưới chính thể Việt Nam Cộng Hòa và phụ trách chương
trình ca nhạc trên “Đài Phát Thanh Sài Gòn”.
Khởi đầu cho sự nghiệp âm nhạc
với “Ô mê ly” vào năm 1948 và kết thúc với “Chán nản” vào năm 1972, Văn Phụng
đã sáng tác hàng trăm ca khúc, trong số đó có rất nhiều nhạc phẩm đặc sắc như
“Trăng Sơn Cước”, “Yêu”, “Tôi Đi Giữa Hoàng Hôn”, “Suối Tóc”, “Mưa”, “Tiếng
Dương Cầm”, “Giấc Mộng Viễn Du”, “Tình”, “Bức Họa Đồng Quê''.
Tuy được xem như là một
trong số các nhạc sĩ theo trường phái nhạc cổ điển Tây Phương, NS Văn Phụng
cũng viết những bản nhạc giá trị với âm hưởng dân ca như “Trăng Sáng Vườn Chè”
(phổ thơ Nguyễn Bính), “Các anh đi” (thơ Hoàng Trung Thông), “Đêm Buồn” (phổ ca
dao), “Nhớ bến Đà Giang”…Ông còn hòa âm cho nhiều cuốn băng nổi tiếng và được
xem như một trong những nhạc sĩ hòa âm xuất sắc nhất của Sài Gòn thời đó.
Năm 1978, gia đình ông vượt
biển đến một đảo ở Malaysia. Sau 5, 6 tháng ở đây gia đình ông đến định cư tại
quận Fairfax, tiểu bang Virginia, Mỹ.
Nhạc sĩ Văn Phụng qua đời
ngày 17 tháng 12 năm 1999 sau một cơn bạo bệnh tại Fairfax, VA, Mỹ.
Dưới đây mình có bài:
– Nhớ về Văn Phụng, hát khúc
Ô! Mê Ly!
– Chúng tôi đã mất đi một người bạn và Việt Nam đã mất đi một thiên tài âm nhạc
– Chúng tôi đã mất đi một người bạn và Việt Nam đã mất đi một thiên tài âm nhạc
Cùng với 12 clips tổng hợp
các ca khúc “Ô Mê Ly”, “Suối Tóc”, “Lở Cung Đàn”, “Bức Họa Đồng Quê”,
“Mưa”, “Trăng Sáng Vườn Chè”, “Các Anh Đi”, “Tiếng Dương Cầm”, “Tôi Đi Giữa
Hoàng Hôn”do các ca sĩ xưa và nay diễn xướng để các bạn tiện việc tham khảo và
thưởng thức.
Mời các bạn.
Túy Phượng
Nhạc sĩ Văn Phụng.
Nhớ về Văn Phụng, hát khúc Ô! Mê Ly!
(Quỳnh Giao)
Văn Phụng viết Ô! Mê Ly! khi
ông mới 18 tuổi. Ở tuổi 15, tại Nhà Hát Lớn Hà Nội, ông đã đoạt giải nhất về
dương cầm với bài “Prière d’un Vierge”. Năm đó, chiến tranh sắp bùng nổ nên cậu
bé tài hoa phải chạy loạn mà vẫn cố chạy theo nhạc. Năm 1946, Văn Phụng về
nương náu tại nhà thờ Tứ Trùng ở Chợ Cồn của tỉnh Nam Ðịnh và được học về đạo
lý và âm nhạc với Cha Xứ Mai Xuân Ðĩnh. Từ hậu phương trở về Hà Nội năm 1948,
Văn Phụng gia nhập ban quân nhạc Ðệ Tam Tiểu Ðoàn Danh Dự, cùng thời với những
nhạc sĩ như Nguyễn Hiền, Ðan Thọ, Nhật Bằng, Nguyễn Cầu, Nguyễn Túc hay Văn
Khôi.
Trong ban quân nhạc, ông học
thêm với Nhạc Trưởng Schmetzler và bắt đầu viết hòa âm cho dàn đại hòa tấu của
quân đội, có tới cả trăm nhạc sĩ, và cho các ban tân nhạc của đài phát thanh.
Ðây là thời kỳ ông tung ra Ô Mê Ly! tác phẩm khiến ông nổi danh như cồn. Lời ca
của Văn Khôi là tiếng hát đồng quê: Ðứng giữa cánh đồng nhìn ánh nắng phớt hồng
Có tiếng hát chòng từ đám lúa lướt về Thoáng thấy tiếng nàng và thoáng có tiếng
cười đàn ta hòa vang…
Nhưng nét nhạc của Văn Phụng
là nhịp điệu Fox, giật và nhẹ và rất mới. Có nghe lại, chúng ta mới thấy sự nhuần
nhuyễn bất ngờ giữa cảnh sắc đồng nội và giai điệu Tây phương của người nhạc
sĩ. Năm đó, xin nhắc lại, Văn Phụng mới 18 tuổi mà đã tung tăng nhảy vào nhạc với
tiết điệu mới lạ. Rồi từ đấy, trở thành một nhạc sĩ thuộc nhóm đa tài và đa diện
nhất của nền tân nhạc Việt Nam. Từ thời ấu thơ còn chạy loạn, Văn Phụng đã bắt
được hồn thơ của thể loại dân ca.
Ông cải biên và cho ta những
ca khúc thuộc dòng “nhạc quê” ở nội dung, về ruộng đồng và quê hương đất nước.
“Nhớ bến Ðà Giang”, “Trăng sáng vườn chè”, hay “Ðêm buồn”, “Các anh đi” – là những
ca khúc lai láng âm hưởng dân ca nhưng với nhịp điệu mới lạ. Cũng từ Văn Phụng,
vui tươi và trong sáng như Phạm Ðình Chương thời trẻ, chúng ta có “Vó câu muôn
dặm”, “Ta vui ca vang”, hay “Bức họa đồng quê”, “Mộng hải hồ” – những sáng tác
đã được “Ô! Mê ly!” báo hiệu từ lâu. Nhạc đồng quê và nhạc trẻ lại xuất hiện
cùng những tác phẩm có kích thước bán cổ điển mới là điều lạ.
Ấy là “Tiếng dương cầm” hay
“Mưa trên phím ngà”. Văn Phụng là nhạc sĩ ít chịu ngồi yên, hoặc tự nhái lại
mình trong những tác phẩm đã nổi tiếng. Ông luôn luôn tìm tòi và làm mới tân nhạc
bằng những nhịp tiết mới mà vẫn giữa được ý thơ dân tộc trong lời ca. Khi Sài
Gòn say mê nhịp điệu Slow Rock và các ca khúc của Paul Anka, chúng ta có Văn Phụng.
“Ði giữa hoàng hôn”. Ca khúc này là danh mục không thể thiếu trong các chương
trình nhạc có giá trị. Muốn tìm đến những chân trời xa lạ hơn và giai điệu huyền
ảo hơn thì hãy đi theo “Giấc mộng viễn du” của Văn Phụng. Có ai biết chăng truyện
tình cờ. Ông viết nhạc theo giai điệu ngũ cung rất Ấn Ðộ khiến người nghe muốn
uốn éo thân hình theo nàng vũ công!
Bài “Tiếng vọng chiều vàng”
của ông làm bừng sống khúc ca bi hùng của O’ Cangaceiro, một phim cao bồi nổi
danh của Brazil! Khi thấm mệt và muốn dìu dặt trong nhịp luân vũ – rất chậm thì
hãy nghe “Suối Tóc”, bài ca không thể thiếu trong các vũ trường thanh lịch và
các buổi trình diễn nghệ thuật. Sinh thời, Văn Phụng là con người hồn nhiên,
duyên dáng. Lời ca của ông phản ảnh tâm hồn đó. Nhưng ông cũng là người có kỷ
luật và nghiêm túc khi sáng tác.
Ông không có tham vọng gióng
lên những thông điệp lớn về nhân thế hay xã hội, nghe thấy từ lời ca của Phạm
Duy hay Trịnh Công Sơn. Ông chỉ muốn chúng ta vui với nhạc và rất tận tụy trong
việc mua vui cho thiên hạ. Ông còn yêu nhạc đến độ làm đẹp cho nhạc của người
khác. Văn Phụng là một trong ba bốn nhạc sĩ có công lớn cho nền tân nhạc với
nghệ thuật hòa âm công phu khiến các ca khúc có hẳn một chiều sâu bất ngờ. Những
người kia là Vũ Thành, Hoàng Trọng, và Nghiêm Phú Phi. Nhờ tài hòa âm độc đáo
và khả năng cảm nhận rất phóng khoáng, Văn Phụng đã viết cho hầu hết các ca
khúc nghệ thuật của Việt Nam trong gần hai thập niên.
Nếu có dịp nghe lại, chúng ta có thể thấy réo rắt cung bậc của Francis Lai hay Paul Mauriat.
Nếu có dịp nghe lại, chúng ta có thể thấy réo rắt cung bậc của Francis Lai hay Paul Mauriat.
Nhiều nhà sáng tác nhạc và
các nhạc công, nhạc sĩ hay ca sĩ vẫn còn nhớ tới tài hòa âm của Văn Phụng với
lòng tri ân. Ông không chỉ hòa âm cho ban nhạc mà còn soạn bè cho các ca sĩ
trong các bài song ca, tam ca, tứ ca hay các ban hợp xướng. Loại hòa âm công
phu này, giờ đây chúng ta đang mất dần.
Văn Phụng là người của vũ
trường trong các ca khúc tân kỳ nhưng cũng là một nhạc trưởng có thế giá, người
bạn nhạc của thế hệ Anh Ngọc, Mộc Lan, Kim Tước, Châu Hà, bạn thân của Hoài Bắc
Phạm Ðình Chương hay Mai Thảo. Cùng với người bạn đường Châu Hà, ông đã chung
chuyến vượt biên với Mai Thảo năm 1978, và dàn dựng chuyện vượt biên như một vở
kịch vui. Những người còn ở lại kể rằng hai ông bà cãi lẫy gì đó rất găng rồi một
người vùng vằng bước ra khỏi nhà. Người kia lên cơn giận dữ đập phá tan tành,
sau đó có vẻ hối lỗi nên bỏ đi tìm, để lại một căn nhà nát bét chẳng còn đồ đạc
gì để “tiếp thu”! Tác phẩm nghệ thuật cuối của ông trên quê hương là màn kịch
vui đó. Ðịnh cư tại Hoa Kỳ, Văn Phụng tiếp tục viết hòa âm và dạy nhạc tại miền
Ðông, cho tới khi tạ thế.
NS Nguyễn Túc và NS Văn Phụng
Chúng tôi đã mất đi một người bạn và
Việt Nam đã mất đi một
thiên tài âm nhạc
(Nhạc sĩ Nguyễn Túc –
Arlington, đầu năm 2000)
Từ thập niên 50, 60, từ Hà Nội
đến Saigon, nhạc Văn Phụng đã mang đến một nét mới lạ trong vườn nhạc Việt Nam.
Qua các làn sóng phát thanh, các đài truyền hình, băng nhạc, các buổi trình diễn,
phòng trà, dạ vũ… , các bản nhạc như Ghé bến Sài Gòn, Suối tóc, Ô Mê ly, Trăng
sáng vườn chè, Tôi đi giữa hoàng hôn, Yêu, Bức họa đồng quê.. ai nghe cũng mê
thích vì nét nhạc khi vui tươi, lúc êm đềm, vài bản với hòa âm kiểu Âu Mỹ, kể cả
lời ca cũng khác lạ với những bản nhạc thường nghe.
Từ năm 75 có cuộc di cư vĩ đại
ra ngoại quốc, nhạc Văn Phụng lại càng được trọng dụng. Các ban nhạc có khi đổi
lại nhịp điệu cho hợp thời trang: slow đổi thành pop,boston thành rumba v.v… ,
ai mà không thích Ái Vân ca nhạc dân tộc tính Trăng sáng vườn chè…
Tôi là bạn thân của Văn Phụng
hơn 50 năm nay, nên biết rõ nhau từ thuở mới bước chân vào nghề nhạc, chưa có
danh vọng tiền bạc, cùng thời với Dương Thiệu Tước, Thẩm Oánh, Phạm Duy, Phạm
Nghệ, và vì thời cuộc cùng gia nhập ban Quân nhạc, ta gọi là “lính kèn”, với
Nguyễn Khắc Cung, Nhật Bằng, Ðan Thọ, Vũ Thành, Hoàng Trọng v.v… Chúng tôi cùng
chia xẻ vui buồn, giúp đỡ nhau trong cuộc sống về nhạc, tuy nhiên không bao giờ
tâng bốc nhau trong vấn đề nghệ thuật.
Hôm nay, Văn Phụng đã đi rồi,
tôi viết ở đây vài giòng cảm nghĩ của tôi với người bạn vong niên mà tôi vẫn thần
cảm phục, và tôi đã gán cho anh danh hiệu “thiên tài”, không phải là không lý
do, cũng như đối với vài nhạc sĩ Việt Nam khác. Hai chữ đó là chữ Hán nhưng chắc
ai cũng hiểu là nói về những người đã được trời ban cho tài cán đặc biệt mà người
khác không thể nào bằng trong một giới nào, nhất là về nghệ thuật. Tìm trong
hàng triệu người mới thấy một Beethoven hay một Picasso .
Văn Phụng đã được trời ban
cho tài, không những là một nhạc sĩ về sáng tác mà còn là một nhạc sĩ về hòa
âm, trình tấu và kỹ thuật âm thanh. Quý vị nào đã chơi hay hiểu về nhạc thấy rằng
chỉ giỏi trong một phương diện về nhạc không thôi cũng đã khó và phải có đủ điều
kiện thiên phú, thời gian học hỏi, kinh nghiệm v.v…
Trước hết, về tài sáng tác,
anh đã viết rất nhiều, bài nào thường cũng hay cả lời lẫn nhạc, nét nhạc và đầu
đề thật là độc đáo nên ca sĩ nào cũng thích hát nhạc Văn Phụng.
Về tài trình tấu, Văn Phụng
chơi nhạc trong ban Quân nhạc Ðệ tam Quân khu, đài phát thanh và Vô tuyến truyền
hình Quốc gia và Quân đội, tại phòng trà và vũ trường nhiều năm ở Hà Nội,
Saigon và Hoa Kỳ, sử dụng nhiều nhạc khí.
Tôi thích nhất là tiếng kèn
clarinet của anh lả lướt êm dịu như của những nhạc sĩ Âu Mỹ có tiếng về jazz và
ngón chơi piano đặc biệt của anh, với những lèo láy bay bướm hay những hợp âm mới
lạ, lồng theo tiếng ca, khi anh đệm nhạc cho một ca sĩ.
Sau hết, về tài kỹ thuật âm
thanh, Văn Phụng rất thành thạo cả về máy móc thâu thanh và các nhạc khí điện tử.
Tôi còn nhớ một lần, sau khi mua một đàn điện synthesizer, có hơn 100 tiếng đàn
khác nhau, anh đã xóa hết những tiếng cũ và thay vào trong đàn những tiếng theo
thứ tự anh lựa chọn, một điều không dễ mà chưa bao giờ một nhạc sĩ mua đàn, mà
lại mất công tự làm lại theo ý thích của mình. Hơn nữa, anh lại lấy một số tiếng
đàn tây phương thay đổi, chuyển thành tiếng đàn ta như sáo tre, đàn tranh, đàn
bầu ..
Vì thế, mỗi lần mua đàn điện
mới, tôi cứ việc nhờ Văn Phụng đi mua cho tôi một chiếc đàn giống đàn của anh
đã có và đã nghiên cứu rồi về chỉ lại cho tôi chơi ngay, nên tôi không phải mất
công đọc sách chỉ dẫn. Tôi đã học hỏi nhiều ở anh nhữõng bước đầu về kỹ thuật
và máy móc để thâu thanh.
Anh đã may mắn có nhiều kinh
nghiệm về dụng cụ và kỹ thuật âm thanh khi anh làm việc tại đài phát thanh và
cơ quan UFO Hoa Kỳ ở Việt Nam cùng đài TV56 PTA ở Virginia.
Nhân tiện, tôi xin phép quý
vị kể vài cá tính của anh mà tôi biết đã giúp anh thành công trong đời nhạc sĩ
của anh. Nhiều người có thiên tài chưa chắc đã thành công, nếu không thêm vào
đó những cá tính hay, đặc biệt của mình.
Thứ nhất là Văn Phụng thật sự
có một tâm hồn nghệ sĩ, một điều không bao giờ anh tự nói ra. Anh thích cây cỏ,
thiên nhiên… Vài năm sau khi định cư tại Mỹ, anh mua được một căn nhà nhỏ ở đường
Backlick, Springfield, Virginia . Anh thích thú trồng nhiều cây khác nhau, như
150 cây hoa hồng đủ các loại và biến mảnh vườn nhỏ của anh thành một tiểu thiên
đàng, để sáng dậy sớm ngắm trời xanh, nghe chim hót, ngồi uống trà… Chính anh tự
sửa sang vườn lấy, chăm sóc từng cây, nghiên cứu từng loại và anh kể là có lúc
anh làm vườn cả ngày trong thời kỳ không có việc. Anh cũng thường nói nếu sau
này được sống trong một căn nhà biệt lập trên núi, hoặc ở bãi bể, gần rừng cây
để làm nhạc thì thật tuyệt. Giấc mơ đó đã muộn mất rồi!
Văn Phụng thường nói với nhiều
người là ước gì Cộng đồng Việt Nam thành lập được một Club giống như Country
Club của Mỹ, nghĩa là một câu lạc bộ mà ngày nghỉ, gia đình, con cái, bạn bè đến
tập họp ăn uống, vui chơi đủ môn giải trí, thể thao . Hơn nữa, câu lạc bộ còn
có một sân khấu lớn đầy đủ âm thanh, đèn màu để tổ chức thường xuyên nhạc hội
ca vũ nhạc Việt Nam, các đoàn ở xa đến đã có sẵn nơi trình diễn. Về cưới hỏi,
câu lạc bộ có thể đảm nhiệm để lấy tiền. Các hội viên là những quý vị yêu nghệ
thuật, sẽ đóng góp vài trăm một tháng, nếu cần Văn Phụng sẽ tình nguyện làm
manager trông nom. Mỗi lần thấy Văn Phụng nói chuyện đó, tôi và Nhật Bằng thường
cười với nhau, vì ước vọng của anh quá lớn, khó có thể thực hiện được.
Cá tính thứ hai của Văn Phụng
là sự bền chí để đi đến tuyệt hảo. Anh tự thâu thanh lấy một nhạc phẩm của anh
viết, soạn hòa âm và phối khí trên thị trường, có khi đến 5, 7 lần mà vẫn không
nản, thú thật tôi thâu đến 2, 3 lần là phải nghỉ rồi . Anh chơi nhạc tại vũ trường
từ xưa nên quen thức đêm, thường đến 1, 2 giờ sáng. Mỗi lần mua một đàn điện,
anh thức đêm có khi mấy tháng để nghiên cứu cây đàn mới .
Cá tính thứ ba của Văn Phụng
là sự cẩn thận rất mực. Ở nhà anh, bất cứ chỗ nào, nơi làm việc, kể cả trong
nhà tắm, nơi nào cũng đầy những mảnh giấy nhỏ ghi bằng mực đậm những điều phải
làm, có khi những ý nghĩ riêng của anh nữa. Anh rất có trách nhiệm khi đi trình
diễn, bao giờ cũng có mặt trước 2 tiếng đồng hồ.
Một lần tôi đi chơi nhạc đám
cưới với anh tại nhà hàng China Garden, bắt đầu lúc 7 giờ, thế mà Văn Phụng đã
rủ tôi đi từ lúc 3 giờ chiều để sửa soạn đàn và thử âm thanh. Anh nói sớm còn
hơn muộn, ở nhà thêm ít phút có hơn gì đâu. Việc gì cũng có thể xảy ra được, lỡ
đi đường gặp tai nạn thì làm sao kịp giờ. Anh không thích ai đến nói chuyện
trong khi anh chơi nhạc hay để ly nước trên mặt đàn dương cầm của anh. Trong
phòng nhạc, anh tự đóng lấy nhiều kệ bằng gỗ rất đẹp, chạy chung quanh tường, để
xếp đàn, sách nhạc, dàn âm thanh v.v…
Vài kỷ niệm và đức tính của
Văn Phụng kể trên đây có thể là những điểm son của một người bạn tài hoa, vui
tính, đáng mến mới vĩnh biệt chúng tôi và Việt Nam cũng mất đi một thiên tài âm
nhạc.
Suối tóc – Danh ca Châu Hà
&
NS Văn Phụng – Paris By Night 27
Mưa – Danh ca Châu Hà
Lỡ Cung Đàn – Danh ca Châu
Hà
Ô Mê Ly – Ca sĩ Ánh Tuyết
Bức Họa Đồng Quê – Ca sĩ Ánh
Tuyết
Trăng Sáng Vườn Chè –
Ca sĩ Ánh Tuyết
Các Anh Đi – Danh ca Thái
Thanh
Các Anh Đi – Ca sĩ Hương
Lan
Tiếng Dương Cầm – Ca sĩ Thùy
Dương
Tôi Đi Giữa Hoàng Hôn – Ca
sĩ Tuấn Ngọc
Tôi Đi Giữa Hoàng Hôn – Ca
sĩ Trần Thái Hòa
Tôi Đi Giữa Hoàng Hôn – Ca
sĩ Khánh Hà
hãng vé máy bay eva
vé máy bay đi mỹ giá rẻ nhất
hãng máy bay hàn quốc
khuyến mãi vé máy bay đi mỹ
giá vé máy bay đi canada
Những Chuyến Đi Cuộc Đời
Du Lich Tu Tuc
Kien Thuc Du Lich