Nắng, như chưa là nắng. Gió nhẹ nhàng mơn man trên má đào thiếu
nữ, những cơn mưa mùa Hạ bất chợt còn đang mê mải tận đẩu đâu, thiên nhiên đã cởi
bỏ chiếc áo nàng Bân. Khí trời trong trẻo, vẻ thanh nhẹ còn như lẩn quất tình
xuân, lòng bâng khuâng đón đợi tháng tư về. Đợi một mùa tinh khiết trắng trong
thiếu nữ: Mùa Hoa Loa kèn!.
Không rải rác trong năm,
hoa Loa Kèn chỉ rộ mỗi tháng tư, chẳng biết từ bao giờ, người ta gọi tháng tư
là tháng của hoa Loa Kèn- tháng mà hoa Loa kèn lên ngôi. Tháng tư- sắc trắng
tinh khôi. muốn hít căng lồng ngực những tinh khiết của đất trời ban tặng, những
ai yêu và có tình với hoa Loa Kèn cứ mong đợi tháng tư về để rồi chọn cho mình
một vài cành cắm trong bình để ngắm ngợi và thưởng thức vẻ đẹp tinh khiết, kiêu
sa của màu trắng và cái hương quyến rũ lặng thầm.
(Tranh: Tĩnh vật hoa
Loa Kèn
Sơn dầu của Đặng Phương Mai)
Kỷ niệm về hoa Loa Kèn trong
tôi là những buổi vẽ tĩnh vật hoa Loa Kèn trong suốt các năm học ở trường.
Phòng thực hành trên tầng ba. Vẽ hoa tươi không giống như vẽ các vật dáng tĩnh,
ngay từ đầu là phải bắt được dáng vẻ, thần thái, đường hướng của bông hoa, đến
các buổi sau là hoa nở rộ hết, không còn giống buổi ban đầu về bố cục, hình
cũng như cảm xúc nữa.
Thầy tôi bảo: Mùa hoa Loa Kèn ngắn lắm,
cứ lần lữa mãi chưa vẽ là phải đợi đến năm sau. Tôi ngắm nghía màu trắng của
cánh hoa nở, xen kẽ những cánh hoa cong to bản, mở cong hết cỡ là những cánh
hoa nhọn và thẳng. Hoa Loa Kèn nhìn chính diện như ngôi sao sáu cánh, sắc trắng
nhễ nhại khi có ánh sáng chiếu vào, sắc xanh nhẹ của những búp hoa mập, no
tròn. Năm thứ nhất chúng tôi vẽ tĩnh vật bằng bột màu, năm thứ hai: Vẽ sơn dầu
và năm thứ ba là vẽ chất liệu lụa. Đó là một sự trải nghiệm về chất liệu cũng
như cảm xúc và khả năng thể hiện…Lần vẽ nào cũng vậy, trong tôi ám ảnh một điều:
Hoa Loa Kèn đẹp nhưng cúi đầu…
Rất nhiều họa sĩ vẽ hoa Loa Kèn,
trong đó nổi tiếng là tác phẩm của họa sĩ Tô Ngọc Vân: Thiếu nữ bên hoa Huệ.
Tranh vẽ chân dung thiếu nữ ngồi nghiêng, đối diện cành Huệ trắng, vẻ tư lự,
dáng uyển chuyển, tay nương nhẹ cành hoa trắng tinh khiết. Hòa sắc xanh trắng.
Đường nét, hình khối giản dị của bức tranh toát lên một vẻ đẹp thanh khiết, một
nét buồn vương vấn, nhẹ nhàng. “Thiếu nữ bên hoa huệ” là một tác phẩm tiêu biểu
nhất của hội họa thời tiền chiến. Hoa Loa Kèn còn có tên là hoa
Huệ tây- hoa Bách hợp, nó gắn với một truyền thuyết về một câu chuyện
tình yêu cảm động và đầy chất bi tráng. Nó còn có trên phù hiệu quân sự và biểu
tượng của nhiều tổ chức, tôn giáo và có liên quan đến Đức mẹ Đồng trinh.
Không cầu kỳ giống như các
loài hoa khác, hoa Loa Kèn có thể cắm trong bình pha lê, bình sứ hay bình sành
đều hợp. Cắm tự nhiên là đã đẹp mê hồn. Hoa nở ở vị trí thấp, hoa búp ở vị trí
giữa và cao trên cùng là những nụ tròn còn hàm tiếu trắng xanh. Các nụ hoa hướng
ngược chiều nhau như những ngón tay búp măng đang múa, tạo nét hoa mỹ vậy.
Thanh lịch, mỏng manh, yếu đuối, bí ẩn
và pha một chút kiêu sa, loa kèn được biết đến như một khoảnh khắc bình yên và
vĩnh cửu. Khoảnh khắc ấy, loa kèn dành trọn cho người mình yêu thương và biết
tri ân cùng cái đẹp nguyên sơ. Đó là sự lặng lẽ mà sâu sắc, khiêm nhường mà lớn
lao. Thêm một lần tháng tư nữa lại về, trên các đường phố và con ngõ nhỏ thấp
thoáng những mẹ, những chị đẩy những chiếc xe đạp hay quẩy đôi bồ đầy ắp hoa
Loa Kèn từ các ngả về, sắc trắng tinh khôi, chung chiêng rắc hương thơm đầy phố
…
Đặng Phương Mai
hãng máy bay eva
Trả lờiXóavé máy bay đi mỹ bao nhiêu tiền
hang ve may bay korean
đặt vé máy bay đi mỹ
Vé máy bay đi canada
Cuoc Doi La Nhung Chuyen Di
Du Lich Tu Tuc
Tri Thuc Du Lich