Thể xác Trịnh Công Sơn hoà vào đất, nhưng những dòng thanh
âm của anh vẫn mãi còn du dương bay lượn quanh địa cầu này. Một giải thưởng
âm nhạc “Vì hoà bình” của tổ chức thế giới trao tặng, có lẽ không
quan trọng đối với anh bằng những gì anh đã oằn mình trải nghiệm giữa cuộc sống
đầy rẫy những hồ nghi và đố kỵ, cuộc sống mà anh hằng yêu thương mãnh liệt “Tôi
là ai, là ai, là ai,… mà yêu quá cuộc đời này”. Khúc bi ca “Đừng tuyệt vọng
tôi ơi đừng tuyệt vọng” là lời cảm thán để tự nhắc nhở chính bản thân
mình và mọi người hãy vui sống với những kỳ vọng của cõi lòng, cho dù chúng
ta đang đối diện với thực tế đau buồn. Trịnh Công Sơn là nhạc sĩ của thời đại
mà chính anh đã thể nghiệm và chứng kiến những cảnh tượng tan thương, đau xót
trên quê hương mình. Và trong chuỗi dài quá khứ của nhân loại đã xảy ra biết
bao sự kiện kinh hoàng do chiến tranh gây nên. Vì vậy, mà cánh nhạc của anh
đã bay khắp thế giới và chạm vào nỗi cô liêu mà mỗi phận người phải đối diện.
Chỉ có những trái tim ngập tràn niềm bi thương, cùng với tài năng của một nghệ
sĩ mới tạo thành một nhạc sĩ danh tiếng như vậy.
Trịnh Công Sơn là nhân vật đặc sắc có một không hai trong
những thước phim đặc biệt cuối thế kỷ XX, trong anh là những suối nhạc đang
ào ào tuôn chảy, lúc cuồng nộ thét gào trước tang tóc, khổ đau của đồng bào,
lúc bi ai uất nghẹn, ứa những “Giọt nước mắt thương dân, dân mình phận long
đong”, lúc trầm bỗng thiết tha về tình yêu và thân phận. Những phẫn nộ của
anh trước cuộc chiến phi lý đã được thể hiện trong những Ca khúc da vàng,
Phụ khúc da vàng, Kinh Việt Nam, Ta phải thấy mặt trời,qua những lời ca như “Hai
mươi năm nội chiến từng ngày” hay hình ảnh“Người già co ro buồn nghe tiếng
nổ”, rồi tiếng “Đại bác ru đêm dội về thành phố”, “Đại bác như kinh
không mang lời nguyện”; và anh đã thấy trong “Từng vùng thịt xương có mẹ
có em” hay khi “Lật xác quân thù, mặt người Việt Nam trên đó”, “ Đi
trên những xác người: bao năm thắng những ai? “ và "Xác người
nằm trôi sông phơi trên ruộng đồng/ Trên nóc nhà thành phố trên những đường quanh
co/ Xác người nằm bơ vơ dưới mái hiên chùa/ Trên giáo đường thành phố trên thềm
nhà hoang vu...".
Họa sĩ Bửu Chỉ, người bạn của nhạc sĩ Trịnh Công Sơn, người
đã từng hát những ca khúc phản chiến của họ Trịnh trong phong trào đấu tranh
để đòi hoà bình cho dân tộc cũng đã thừa nhận “…và phải nói một cách
thành thật rằng chính những ca khúc phản chiến của Trịnh Công Sơn trong những
năm đầu tiên đã đánh thức trong tôi tình tự dân tộc”.
Điều ấy còn thể hiện nhiều trong những giai điệu trữ tình,
tha thiết được biểu cảm qua những tập tình ca Khói trời mênh mông, Tự
tình khúc, Tuổi đá buồn, Một cõi đi về,…
Huế là vùng đất mà Trịnh Công Sơn đã sống và trưởng thành,
nơi anh đã gởi gắm rất nhiều tình cảm và để lại những kỷ niệm vui buồn ở vùng
đất đầy rêu phong, mưa, nắng,… Có thể nói xứ Huế là một trong những yếu tố
hình thành nên chất nhạc của Trịnh, bởi không gian và thời gian ở Cố đô như
chuyển động chậm hơn những vùng đất khác nhưng lại hàm chứa những linh khí của
trời đất và tràn trề bầu nhiệt huyết, vì vậy mà giai điệu thướt tha, bi thiết
trong các tình khúc của anh mang đậm âm sắc xứ Huế.
Ai đã từng sống ở Huế ắt sẽ biết đến nắng và mưa ở xứ này,
nắng mưa Huế đã đi vào trong nhạc Trịnh qua những ca từ rất lãng đãng, mơ hồ “Gọi
nắng trên vai em gầy, đường xa áo bay”, “Nắng có hồng bằng đôi môi em”hay “màu
nắng hay là màu mắt em”, “Trời ươm nắng cho mây hồng” hay“Nghe lá
thu mưa reo mòn gót nhỏ”, ”Mưa có còn buồn trong mắt trong”, “mưa bay trong
ta bay từng hạt nhỏ” và rất nhí nhảnh nhưng lại ẩn chứa một nhân cách
cao cả “Tôi thu tôi bé lại làm mưa tan giữa trời”…
Những ca từ độc đáo của anh gợi lên hình ảnh người con gái
Huế trong những thập niên 60, 70 là hình ảnh guộc gầy của bờ vai “Vai em
gầy guộc nhỏ”, hay rất mơ hồ qua dòng tóc “Ôi tóc em dài đêm thần thoại”,
sự hồn nhiên trong ánh mắt người con gái “ màu nắng hay là màu mắt em” của
cái “Nắng Thuỷ Tinh” lạ kỳ ở xứ Huế,…
Mỗi bản tình ca của anh như ghi lại một kỷ niệm đẹp dâng
lên từ trái tim trần gian nhưng rất thánh thiện, tình yêu đôi lứa với anh là
những biểu cảm nồng ấm đang tuôn chảy trong huyết quản và được anh biểu hiện
rất chân thật “Tôi là ai mà còn trần gian quá” hay “Từng người
tình bỏ ta đi như những dòng sông nhỏ” hay "lúc đưa em về là biết
xa nghìn trùng" và“Tôi có người yêu vừa mới đêm qua. Yêu thật tình
cờ, yêu chẳng hẹn hò“,…
Huế là nơi hội tụ của nhiều luồng văn hoá, tôn giáo, và một
thời là kinh đô của cả nước, những luồng văn hoá đã giao thoa và hình thành
những dấu ấn riêng được lưu truyền trong đời sống của người dân xứ Huế. Tôn
giáo nói chung mà đặc biệt Phật giáo và Thiên Chúa giáo có những ảnh hưởng đến
nhạc của Trịnh qua các nhạc phẩm Ngẫu nhiên, Quán Thế Âm hayLời buồn
Thánh, Phúc âm buồn… với những ca từ mang hình tượng tôn giáo như "tin
buồn từ ngày mẹ cho mang nặng kiếp người" hay “Hạt bụi nào hoá
kiếp thân tôi”, “Đợi chờ yêu thương trên cây thánh giá, đợi xoá sân si dưới
bóng bồ đề “, “Đi về giáo đường ngày chủ nhật buồn…”. Và chất nhạc dân
gian như Chầu văn, nhạc Ngũ cung đã đi vào trong ca khúc của anh qua bài Nối
vòng tay lớn, Ngẫu nhiên, Huyền thoại mẹ… Điều thể hiện xuyên suốt trong
dòng nhạc của anh ngoài trái tim mẫn cảm chan chứa tình người, tình yêu quê
hương,… trong ca từ của anh còn tàn ẩn tính triết học gồm những cặp mâu thuẫn
cùng song hành và bổ khuyết lẫn nhau.
Những cánh nhạc của nghệ sĩ tài hoa họ Trịnh không chỉ bay
lượn trong không gian Huế, trong vòm trời Việt Nam mà thênh thang khắp tinh cầu
để rung lên những hồi chuông thức dậy lòng nhân ái trong mỗi con
người và chuyên chở một ước vọng cao quý là mang lại hoà bình cho toàn thể
nhân loại. Tình khúc của anh đã tạo cho người nghe cảm giác rất hồ như xa xăm
nhưng rất gần gũi, thân thiết như “Về cội xưa níu tay nghìn trùng”. Ước
mơ lớn nhất của anh vào những năm tháng đất nước đang chiến tranh là khát vọng
thấy hoà bình và anh đã nhìn thấy sự mất mát lớn lao sau khi chiến tranh kết
thúc “Đêm nay hoà bình, sao mắt mẹ chưa vui. Nhìn quanh anh em không ai còn lại “.
Khi đất nước thống nhất, sự đợi mong đã đến “Chờ ngày Việt Nam thống nhất cho
những tình thương vỡ bờ”, anh lại khao khát vấn đề nhân sinh, vấn đề trăm năm
của thân phận con người, “Bao nhiêu năm rồi còn mãi ra đi”, “Người ngồi đó
nhưng trong tim máu tuôn ra ngoài”,… để rồi đến giây phút cuối đời, anh lại
có mong ước thật giản dị nhưng rất nặng nghĩa tình mẫu tử là được an táng bên
cạnh nấm mồ của mẹ. Trong quá khứ các triều đại thịnh suy theo dòng biến dịch,
nhưng âm nhạc của Trịnh sẽ sống mãi mãi trong lòng dân tộc, bởi ngôn ngữ và
âm thanh của anh đã hoà quyện vào nhau để hình thành những ca khúc vì hoà
bình của một dân tộc đã kinh qua biết bao cảnh tượng hãi hùng, khiếp đảm của
chiến tranh trong suốt mấy ngàn năm lịch sử và những ca khúc của anh đã chạm
vào chuyện “trăm năm”; một giới hạn của mỗi phận người “Ôi trăm năm làm kiếp
con người” và “Cho trăm năm vào chết một ngày”…và anh đã hoá thân “Thằng bé
xinh xinh bay vờn giữa Ngọ” thiêng (lúc 12 giờ 45 phút ngày 1 tháng 4 năm
2001), anh thật sự đi vào cõi trăm năm rồi, còn đâu? Còn đâu? Nhưng cõi trăm
năm anh đến là vĩnh cữu, bởi vẫn còn những khúc bi ca đầy tự tình của anh mãi
mãi vang vọng suốt dòng thời gian bất tận và không gian muôn trùng.
|
hãng bay eva
vé máy bay đi boston mỹ
hang hang khong korean air tai tphcm
vé máy bay đi mỹ mùa nào rẻ nhất
vé máy bay đi canada giá bao nhiêu
Những Chuyến Đi Cuộc Đời
Du Lich Tu Tuc
Tri Thức Du Lịch