Cảm nhận về bài thơ Kí ức hoàng hôn
của
nhà thơ Nguyễn Tấn Tuấn
Nguyễn Thị Thu Thúy
“Chiều chiều ra đứng ngõ sau
Trông về quê mẹ ruột đau chín chiều.”
Chiều chiều là khoảnh khắc ánh mặt trời khuất sau rặng núi và cũng là lúc khói
bếp nhà nhà nhóm lên bay lơ lửng như những màn sương mờ ảo. Vì thế buổi chiều
thường gợi nỗi nhớ quê hương, nhớ mẹ già đang ngóng chờ con của những người con
xa quê. Tất cả những tâm tư tình cảm đó lại một lần nữa được nhà thơ Nguyễn Tấn
Tuấn khắc đậm trong bài thơ: “Kí ức hoàng hôn.”
Bài thơ ra đời cách đây gần hai mươi lăm năm và được đăng trên Tạp chí Văn hóa
Quảng Trị năm 1992. Khi đó, nhà thơ là một cậu sinh viên Trường Đại học sư phạm
Huế. Anh xa nhà mang theo bao hoài bão của tương lai…Để rồi sau gần hai mươi
lăm năm, bài thơ vẫn làm xao xuyến, làm khuấy động tình yêu và lòng biết ơn mẹ
của biết bao trái tim con dân đất Việt.
Bằng những vần thơ mượt mà, tràn đầy cảm xúc, nhà thơ đã khắc họa sâu sắc tình
yêu và nỗi nhớ thương của mình đối với người mẹ thân yêu.
“Cứ mỗi độ hoàng hôn
Giọng hò ấy đưa con về với mẹ
Chiều quê nay có còn cơn mưa nhẹ
Như ngày nao con mẹ trở về.”
“Cứ” là từ được dùng để gõ nhịp thời gian,chỉ sự lặp lại không phải là một buổi
chiều mà chiều nào cũng vậy, khi ánh nắng cuối cùng vụt tắt, giọng hò ru con
văng vẳng dã đưa nhân vật trữ tình trở về với tình yêu của mẹ:
“Chiều quê nay có còn cơn mưa nhẹ
Như ngày nao con mẹ trở về.”

Và cứ như thế, thật nhẹ nhàng, hình ảnh mẹ đã ùa về choáng ngợp tâm hồn con:
“Nước mắt khô rồi sau những tái tê
Bỗng tuôn tràn trên vai con nóng bỏng
Để chiều nay từ trong sâu thẳm
Dáng mẹ về xao động cả hoàng hôn.”
Khi đọc khổ thơ này, tôi lại nhớ đến khổ thơ của Tố Hữu trong bài thơ: “Bầm
ơi”:
“ Bầm ơi, sớm sớm chiều chiều
Thương con bầm chớ lo nhiều bầm nghe!
Con đi trăm núi ngàn khe
Chưa bằng muôn nỗi tái tê lòng bầm.”
Cả hai nhà thơ Tố Hữu và Nguyễn Tấn Tuấn đều khắc họa hình ảnh người mẹ kính
yêu và đều sử dụng từ láy “tái tê”. “Tái tê” là chỉ cảm giác đau đớn chất chứa
lặng thầm bên trong đồng thời cũng khắc họa nỗi vất vả, nhọc nhằn của đời mẹ.
Từ “tái tê” trong cả hai bài thơ đều có nghĩa như vậy. Tuy nhiên trong bài thơ
của Nguyễn Tấn Tuấn, ngoài hai nghĩa kia, “tái tê” là nỗi nhớ thương con vô bờ
bến của mẹ. Đã bao đêm mẹ khóc vì nhớ thương con? Mẹ đã khóc đến khô cạn nước
mắt và cũng có thể hiểu mẹ đã giấu những giọt nước mắt tận sâu bên trong. Có lẽ
vì thế mà ngày con trở về nước mắt mẹ lại:
“Bỗng tuôn tràn trên vai con nóng bỏng”
Thông thường từ “bỗng” là chỉ sự phát hiện bất ngờ nhưng trong câu thơ này từ
“bỗng” lại mang một nghĩa khác. Đó là chỉ tình cảm dồn nén bên trong đến bây
giờ mới có dịp vỡ tung ra. Nước mắt mẹ tuôn rơi khi ôm đứa con trai của mẹ vào
lòng. Để đến bây giờ, cảm giác những giọt nước mắt nóng bỏng của mẹ vẫn làm rạo
rực trong con:
“Để chiều nay từ trong sâu thẳm
Dáng mẹ về xao động cả hoàng hôn.”
“sâu
thẳm” có nghĩa là nằm sâu trái trái tim con và chiều nay dáng mẹ về làm xao
động cả hoàng hôn. Từ “xao động” thật hay đã làm nổi bật được hình bóng mẹ
không chỉ làm xao động trái tim con mà còn làm xao động cả đất trời. Chỉ với
hai câu thơ thôi, nhà thơ đã vẽ lên bức chân dung về mẹ thật lớn lao, sánh
ngang tầm vũ trụ. Đó chính là lòng biết ơn, sự kính trọng và tình yêu vô bờ bến
của con đối với mẹ thân yêu.
Và để rồi,cứ mỗi buổi chiều, khi hoàng hôn xuống, con lại thương mẹ biết mấy mẹ
ơi!
“Con thương mỗi hoàng hôn
Có bước chân mẹ về vội vã
Khói bếp nhà ai như lời giục giã
Lo cho con lỡ bữa cơm chiều.”
“Vội vã” là từ láy chỉ hành động nhanh, gấp. Tại sao cứ mỗi buổi chiều bước
chân mẹ về lại nhanh và gấp như vậy? Phải chăng đó là sự hi sinh quên mình của
mẹ vì các con? Đúng như vậy, sau một ngày lao động vất vả và khi buổi chiều
buông xuống, khói bếp nhà nhà nổi lên, mẹ lại vội về để lo cho các con yêu của
mẹ. Khổ thơ sau lặp lại hình ảnh bước chân mẹ:
“Mẹ đã dành hết thảy tình yêu
Trong đôi chân mỗi hoàng hôn bước vội
Nên chiều nay thương câu hò quá đỗi
Biết gửi nơi nao cho vợi nỗi niềm”

“Con thương mỗi hoàng hôn
Ngày con đi mẹ gạt thầm nước mắt
Lặng lẽ nhìn con khi nắng chiều vụt tắt
Để giọng ai hò xao xác cả chiều nay.”
Ngày con đi mẹ gạt thầm nước mắt
Lặng lẽ nhìn con khi nắng chiều vụt tắt”
Câu thơ dường như chùng xuống, giọng thơ buồn làm nổi bật hình ảnh mẹ ngày tiễn
con đi. Nhà thơ đã sử dụng hai từ: “gạt thầm” và “lặng lẽ” rất hay, giàu chất
tạo hình. “Gạt thầm” không phải là hành động mẹ đưa tay gạt nước mắt mà là hành
động của tâm hồn, mẹ đang cố nén, giấu những giọt nước mắt sâu bên trong và để
con trai yêu của mẹ không nhìn thấy mẹ khóc. Ẩn đằng sau là mẹ muốn con yên
lòng, rằng mẹ rất vui khi con đi. Mẹ ơi! Mẹ thật vĩ đại biết nhường nào! Lúc
nào mẹ cũng chỉ lo và nghĩ cho con thôi. Từ láy “lặng lẽ” chỉ sự im lặng, không
lên tiếng. Mẹ đã âm thầm nhìn con đi khi chiều xuống. Mặc dù mẹ không nói nhưng
con biết mẹ rất buồn khi phải xa con. Con luôn nhớ hình ảnh mẹ trong thời khắc
này. Chính vì thế nên khi nghe giọng hò đã làm “xao xác” cả chiều nay. “Xao
xác” là từ láy tượng thanh diễn tả sự xao động làm náo động không gian vắng
lặng của buổi chiều. Hay làm tâm hồn con xao động khi hình ảnh mẹ ùa về? Chỉ một
từ “xao xác” thôi cũng đủ làm cho không gian buổi chiều sống động tràn ngập
tình yêu của mẹ đối với con và nỗi nhớ thương mẹ da diết choáng ngợp tâm hồn
con. Tình yêu đó đã ngưng tụ và lắng đọng ở khổ thơ cuối:
Ầu ơ… “Chiều chiều ra đứng ngã sau
Trông về quê mẹ ruột đau chín chiều”
Ước chi con có thật nhiều
Ngã sau ấy để mỗi chiều con trông.”
Cái hay và độc đáo của bài thơ là nhà thơ đã mượn câu ca dao để bộc lộ nỗi nhớ
thương ,sự biết ơn và tình yêu vô bờ bến của mình đối với mẹ. Con mong có thật
nhiều ngõ để mỗi chiều con trông, con hướng tình yêu của mình về bên mẹ.
Bằng giọng thơ mượt mà, sâu lắng kết hợp với biện pháp điệp ngữ, ẩn dụ và cách
dùng từ đặc sắc, nhà thơ Nguyễn Tấn Tuấn đã khắc đậm hình ảnh mẹ với tình yêu
và sự hi sinh vô bờ bến cho những đứa con yêu của mình. Đồng thời thể hiện sâu
sắc nỗi nhớ thương và lòng biết ơn của con đối với mẹ. Bài thơ cứ nhẹ nhàng đi
vào lòng người, tha thiết và vang mãi về tình mẫu tử thiêng liêng ấy.
KÍ ỨC HOÀNG HÔN
Cứ mỗi độ hoàng hôn
Giọng hò ấy đưa con về
với mẹ
Chiều quê nay có còn cơn
mưa nhẹ
Như ngày nao con mẹ trở
về
Nước mắt khô rồi sau
những tái tê
Bỗng tuôn tràn trên vai
con nóng bỏng
Đề chiều nay từ trong
sâu thẳm
Dáng mẹ về xao động cả
hoàng hôn
Con thương mỗi hoàng hôn
Có bước chân mẹ về vội
vã
Khói bếp nhà ai như lời
giục giã
Lo cho con lỡ bữa cơm
chiều
Mẹ đã dành hết thảy tình
yêu
Trong đôi chân mỗi hoàng
hôn bước vội
Nên chiều nay thương câu
hò quá đỗi
Biết gởi nơi nao cho vợi
nỗi niềm
Con thương mỗi hoàng hôn
Ngày con đi mẹ gạt thầm
nước mắt
Lặng lẽ nhìn con khi
nắng chiều vụt tắt
Để giọng ai hò xao xác
cả chiều nay
Ầu ơ…” Chiều chiều ra
đứng ngã sau
Trông về quê mẹ ruột đau
chín chiều “
Ước chi con có thật
nhiều
Ngã sau ấy để mỗi chiều
con trông
Huế 1990
Trả lờiXóave may bay eva airline
vé máy bay đi boston mỹ
hang may bay korean
vé máy bay đi mỹ rẻ
Vé máy bay đi canada
Nhung Chuyen Di Cuoc Doi
Du Lich Tu Tuc
Tri Thuc Du Lich