|
|
Trong cuốn Thi nhân Việt Nam, khi so sánh các nhà thơ cùng
viết về thôn quê, Hoài Thanh và Hoài Chân đã có một nhận xét: “Nguyễn Bính
nhà quê hơn cả nên chỉ ưa sống trong tình quê mà ít để ý đến cảnh quê”. Nhận
xét ấy thật chính xác và tinh tế.
Mưa xuân
Nguyễn Bính
Em là con gái trong khung cửi
Dệt lụa quanh năm với mẹ
già
Lòng trẻ còn như cây lụa
trắng
Mẹ già chưa bán chợ làng
xa.
Bữa ấy mưa xuân phơi phới
bay
Hoa xoan lớp lớp rụng vơi
đầy
Hội chèo làng Đặng đi
ngang ngõ
Mẹ bảo: "Thôn Đoài
hát tối nay".
Lòng thấy giăng tơ một
mối tình
Em ngừng thoi lại giữa
tay xinh
Hình như hai má em bừng
đỏ
Có lẽ là em nghĩ đến anh.
Bốn bên hàng xóm đã lên
đèn
Em ngửa bàn tay trước mái
hiên
Mưa chấm bàn tay từng
chấm lạnh
Thế nào anh ấy chả sang
xem!
Em xin phép mẹ, vội vàng
đi
Mẹ bảo xem về kể mẹ nghe.
Mưa bụi nên em không ướt
áo
Thôn Đoài cách có một
thôi đê.
Thôn Đoài vào đám hát
thâu đêm
Em mải tìm anh chả thiết
xem
Chắc hẳn đêm nay dường
cửi lạnh
Thoi ngà nằm nhớ ngón tay
em.
Chờ mãi anh sang, anh
chẳng sang
Thế mà hôm nọ hát bên
làng
Năm tao bảy tuyết anh hò
hẹn
Để cả mùa xuân cũng nhỡ
nhàng!
Mình em lầm lũi trên
đường về
Có ngắn gì đâu một dải
đê!
Áo mỏng che đầu, mưa nặng
hạt
Lạnh lùng thêm tủi với
canh khuya
Em giận hờn anh cho đến
sáng
Hôm sau mẹ hỏi hát trò gì
Thưa u, họ hát… rồi em
thấy
Nước mắt trào ra, em
ngoảnh đi.
Bữa ấy mưa xuân đã ngại
bay
Hoa xoan đã nát dưới chân
giày
Hội chèo làng Đặng về
ngang ngõ
Mẹ bảo: "Mùa xuân đã
cạn ngày".
Anh ạ! Mùa xuân đã cạn
ngày
Bao giờ em mới gặp anh
đây?
Bao giờ hội Đặng đi ngang
ngõ
Để mẹ em rằng: hát tối
nay?
Trong cuốn Thi nhân Việt Nam,
khi so sánh các nhà thơ cùng viết về thôn quê, Hoài Thanh và Hoài Chân đã có
một nhận xét: “Nguyễn Bính nhà quê hơn cả nên chỉ ưa sống trong tình quê mà
ít để ý đến cảnh quê” (trang 175). Nhận xét ấy thật chính xác và tinh tế. Tuy
nhiên, đó là nói chung, còn nhìn riêng từng bài thì liều lượng giữa tình và
cảnh không phải đều như nhau- Chẳng hạn trongMưa xuân, tôi cho rằng
cảnh chiếm một phần rất quan trọng trong việc tạo nên hiệu quả của bài thơ,
nói một cách tương đối thì ở đây ít ra tỉ lệ giữa tình và cảnh cũng là 5-5.
Bài thơ là một câu chuyện tình cảm, hay đúng
hơn là một mối cảm tình mới nhóm, diễn ra trên cái nền của một làng quê vào
cữ mùa xuân. Cảnh trí ở đây được dùng làm đất sống cho câu chuyện tình và đến
lượt câu chuyện tình lại tạo nên phần hồn cho cảnh. Và như thế cảnh và tình
trong Mưa xuân đã quyện vào nhau như xác với hồn để cùng tạo
nên một bức tranh quê chân thực và sống động, mang đậm dấu ấn Nguyễn Bính.
Nói rằng vai trò của cảnh trong bài thơ này
rất quan trọng, là vì nó có một giá trị độc lập. Đành rằng đã là văn chương
thì ở đâu cảnh hay chuyện hay có là gì đi nữa rốt cuộc cũng đều để gửi cái
tình, nhưng đôi lúc cái dụng công của tác giả ngỡ như trải đều cho tình lẫn
cảnh, hoặc tình lẫn chuyện… đến nỗi ta không biết cái nào là chính, cái nào
là phụ. Cũng tựa như trong tác phẩm điện ảnh lừng danh Titanic gần
đây: Để tái hiện lại vụ đắm tàu thế kỷ, các tác giả đã dựng lên một câu
chuyện tình cảm động- rốt cuộc thì ấn tượng nào mạnh hơn, câu chuyện tình hay
vụ đắm tàu? Tuỳ vào cách cảm nhận của từng người xem, nhưng tựu trung có lẽ
là cả hai, cái nọ nâng đỡ cho cái kia.
So sánh trên rõ ràng là khập khiễng, nhưng ngõ
hầu cũng giúp ta nhận chân ra sự đan cài tinh vi của cặp giá trị tình và cảnh
trong một bài thơ vốn cũng chẳng có gì khó hiểu như Mưa xuân.
Trước hết, xin nói về tình. Nhân
vật trong thơ là một cô gái mới lớn, mà lại là gái quê, quen sống khép kín
trong những lề thói, gia phong chặt chẽ:
Lòng trẻ còn như cây lụa trắng
Từ bán được dùng ở đây- hiển
nhiên là để hợp với văn cảnh: như cây lụa trắng- đã gợi lên khá
đầy đủ cái thân phận và tâm thế của người con gái xưa, nghe tội nghiệp và đầy
thương cảm. Trong cái thế giới khép kín ấy, nào ai biết được có nỗi niềm gì
xao động, có mối vấn vương nào có thể len được vào, nếu như không có những
giọt mưa xuân ấy chợt đến, một hôm bỗng giăng mắc đầy trời. Bởi cùng với
những giọt mưa xuân phơi phới bay, và những cánh hoa xoan rụng
vơi đầy ấy là mùa xuân đã đến. Mùa xuân của đất trời và vạn vật đang
tưng bừng sống lại sau những ngày đông tàn cũng đánh thức luôn nhịp hồi sinh
trong con người, mùa ăn chơi, mùa tháng rộng ngày dài đầy
rạo rực. Tiếng trống chèo thân thuộc ngàn năm trên mảnh đất này lại vang lên
trên những sân đình. Hội chèo làng Đặng hát ở thôn Đoài… Những địa danh chỉ
nghe qua đã đủ gợi hồn quê kiểng. Những đám hội ở thôn quê luôn vui như …
hội, bởi vì người ta đâu chỉ được xem hát, xem trò, được thưởng thức nghệ
thuật, mà có lẽ còn quan trọng hơn thế- đấy là nơi gặp gỡ, giao cảm, nơi tìm
kiếm và hẹn hò của những lứa đôi. Bởi thế, chỉ mới nghe mẹ bảo thôn
Đoài hát tối nay, cô gái quê e ấp kín đáo bỗng biến đổi, linh động hẳn
lên: Cô chợt dừng tay dệt vải, má chợt ửng hồng, đầu óc lơ đãng đi đâu, và
cái hành vi rất thực và rất gợi này:
Em ngửa bàn tay trước mái hiên
Mưa chấm bàn tay từng chấm lạnh.
Hành vi, cảnh trí, những biểu hiện bề ngoài ấy
hẳn là nhằm để tả tình, hẳn thế rồi, để ý một chút, ta sẽ thấy tác giả vận
dụng rất khéo cái quy luật người buồn cảnh có vui đâu bao giờ,
khi so sánh hai tâm thế diễn ra hầu như đối chọi nhau trước cùng một cảnh, ấy
là khi cô gái rạo rực hy vọng đến với đêm hội:
Mưa nhỏ nên em không ướt áo
Thôn Đoài cách có một thôi đê.
Nhưng khi cô không gặp được chàng trai, thất
vọng tràn trề, cô quay về thì:
Có ngắn gì đâu một dải đê
Áo mỏng che đầu mưa nặng hạt.
Và cả mùa xuân nữa, với mưa xuân, với hoa xoan
và “hội chèo làng Đặng đi qua ngõ…” mới hôm nào như những sứ giả mang hy vọng
đến, giờ cũng theo lòng người mà lạnh giá, tàn tạ, thê lương: Mưa xuân đã ngại
bay, hoa xoan đãnát dưới chân giày (tả cảnh quê xưa mà dùng
chữ giày có vẻ không hợp, nhưng kể cũng không sao), hội chèo
làng Đặng đã về qua ngõ, và mùa xuân thì đã cạn ngày. Cạn
ngày là sắp hết, nhưng lối dùng từ bằng hình ảnh cụ thể của dân gian
này gây ấn tượng hơn, và cũng hồn nhiên hơn.
Nhưng cái thất vọng của người nhà quê cũng
hiền lành hơn cái tuyệt vọng tê tái của người trí thức thị thành, bởi là
người lao động khoẻ mạnh về thể xác nên tâm hồn họ cũng thường lành mạnh. Mùa
hội đã qua, người tình đã xa, cô gái quê buồn nhưng không tuyệt vọng:
Bao giờ em mới gặp anh đây?
Bao giờ hội Đặng đi ngang ngõ
Còn nghi vấn là còn chờ đợi. Mà còn chờ đợi là
vẫn còn hy vọng.
Đây là tất thảy câu chuyện tình trong bài thơ.
Nhưng nội hàm của bài thơ này không chỉ có thế. Nó còn một vế nữa, tồn tại
độc lập. Ấy là vẻ đẹp của cảnh sắc thiên nhiên của làng quê Việt Nam, mà
ở đây là miền Bắc, từ đèo Hải Vân trở ra. Sở dĩ tôi dám nhấn mạnh cụ thể như
vậy là vì những chất liệu thực trong bài thơ cho phép ta nhận ra đặc thù
không thể lẫn của thời tiết, khí hậu và cảnh sắc của miền Bắc, nó rất khác
với miền Nam do cấu tạo địa lý của đất nước ta, đặc biệt là vào cữ Đông -
Xuân. Ấy là những cảnh giá lạnh, ẩm ướt, bầu trời thật thấp và âm u, với loài
hoa xoan màu trắng tím nở thành chùm, thành ngù như lẫn vào mây trắng và
sương mù, thứ hơi nước lãng đãng bốc lên từ hồ, ao, nửa như mây, nửa như mưa,
huyền hoặc vô cùng, thêm một bước nữa- quá mù ra mưa, thì đó là
thứ mưa bụi, hay mưa phùn, hay cũng là mưa bay, mưa lay phay, thứ mưa không
ướt áo, mưa không ướt đất ấy thực là một vẻ đẹp mê hồn và là đặc thù của mùa
xuân đất Bắc mà bao người đi xa vẫn nhớ đến nao lòng.
Tôi đồ rằng thi sĩ Nguyễn Bính, một con người nhà
quê hơn cả như đã nói ở trên, chắc sinh thời cũng phải mê đắm cảnh
mưa xuân miền Bắc lắm lắm, bởi ông đã nhiều lần đem theo mưa vào thơ cùng với
hồn mình, mà đem theo một cách thiết tha, âu yếm vô cùng. Lòng yêu cảnh ấy
trong Mưa xuân đã thành ra một chủ đề độc lập của bài thơ,
một chủ âm, một giai điệu chính, hoặc đúng hơn, là một nhân vật của thơ. Ta
không còn biết ở đây là mượn mưa xuân để gửi vào chuyện tình, hay chính là
mượn câu chuyện tình để thổi hồn vào cảnh mưa xuân? Có lẽ là cả hai. Người
đọc thơ vừa có cái thú được ngắm màn mưa bụi như sương khói vẫn phủ trên
những bờ tre, mái rạ, hay trên những cánh đồng lúa thì con gái xanh mơn mởn,
lại thú hơn nữa được bàn tay ai vén bức màn mưa và màu xanh ngỡ như ngàn năm
bất động, bất biến kia để gặp gỡ với những con người chân quê đôn hậu, được
nghe những tâm sự thầm kín, những khát khao, những hy vọng, thất vọng rồi lại
hy vọng của những tình yêu da diết. Và với những ai có gốc gác thôn quê, thì
đấy sẽ là cuộc viếng thăm lại cố hương trong chốc lát. Đó chẳng phải là một
hạnh phúc thật quý giá hay sao?
|
Thứ Ba, 28 tháng 10, 2014
“Mưa xuân” của Nguyễn Bính
Đăng ký:
Đăng Nhận xét (Atom)
XXXXXGiữa Hồ Xuân Hương và Nguyễn Du có một mối tình kéo dài… 3 năm
Giữa Hồ Xuân Hương và Nguyễn Du có một mối tình kéo dài… 3 năm? Hồ Xuân Hương đang ở tuổi 18 căng tràn sức sống, Nguyễn Du 24 tuổi nhiều ư...

-
Lời kỹ nữ - Xuân Diệu A.TÁC GIẢ: I. Cuộc đời: Xuân Diệu tên thật là Ngô Xuân Diệu, còn có bút danh là Trảo Nha, quê quán làng T...
-
Hoa muộn - Nơi mùa xuân đi qua Vũ trụ này không có bắt đầu và không có kết thúc. Hay nói đúng hơn, con người không biết nó bắt đầu từ đâu ...
-
Sự tích mặt đất và muôn loài Trái đất ngày xưa không được đẹp như bây giờ, một nửa đất sống, một nửa đất chết. Lúc ấy bề mặt quả đất ...
Trả lờiXóaeva air việt nam
mua vé máy bay đi mỹ
korean air
vé máy bay giá rẻ đi mỹ khuyến mãi
đặt vé máy bay đi canada
Cuoc Doi La Nhung Chuyen Di
Ngẫu Hứng Du Lịch
Tri Thức Du Lịch