Thứ Ba, 28 tháng 10, 2014

Suy nghĩ vụn về mùa thu

Suy nghĩ vụn về mùa thu 

Một chút mưa bay , một chút hơi lạnh và trời đầy mây xám .Vậy là đã cuối thu rồi..... 
Cuối thu ? Hình như trong hai từ này có một âm điệu vừa dịu dàng nhưng cũng vừa gợi lên một chút gì phiền muộn vu vơ ...Tôi vẫn băn khoăn mãi không hiểu tại sao chỉ với hai tiếng ngắn ngủi nhưng nó lại giàu nhạc tính đến thế . Có lẽ vì mùa thu từ nghìn xưa đã là mùa của tàn phai , của rơi rụng , của đổ nát ,của điêu tàn?..Không , không hẳn ..
Ngày xưa tôi chỉ nhìn thấy những nét thơ mộng của mùa thu bởi mùa thu thời niên thiếu gắn liền với những kỷ niệm ngọt ngào , những mơ ước hiền hòa và những khát khao cháy bỏng 
.Hình ảnh mùa thu của chúng tôi lúc ấy là bức tranh được vẽ bằng những màu sắc của " Tôi đi học...Thanh Tịnh ", của " Con nai vàng ngơ ngác , đạp trên lá vàng khô trong thơ Lưu trọng Lư " hoặc ảm đạm hơn một chút : " Em có nghe mùa thu mưa giăng lá đổ ....nhạc Ngô thụy Miên "  
Tôi và những bạn bè tôi đã nhìn và lắng nghe tiếng chân bước của mùa thu bằng trái tim thơ và những cuộc tình thơ ... vì thế tôi luôn nghĩ đến mùa thu với những tình cảm đẹp nhất .
Nhưng năm nay mùa thu của đất trời lại gợi cho tôi nghĩ đến mùa thu của đời tôi , không những thế còn là cuối mùa thu rồi ...Nghĩa là đã chớm đông rồi , nghĩa là " Rét mướt mùa sau chừng sắp ngự ...Quang Dũng " nhưng tại sao tôi không buồn , không đau xót , không khổ sở vì những gì đã mục nát , đã rơi rụng , đã tàn phai ? Tại sao tôi vẫn cảm thấy  " Tiếng thu " thật trong trẻo , " Tình thu " vẫn đậm đà , " Hồn thu " vẫn làm tôi xao xuyến ...
  Mới đó bây giờ đã sáu mươi ,

 Ô hay ...đời đã cuối thu rồi .
Ngồi đây nghe tiếng nghìn xưa vọng ,
Xa khuất chân trời...mây trắng trôi . ...
Thật là lạ ...Mấy tháng trước khi đặt bút viết những câu thơ ấy tôi đã bắt gặp ở mình một nỗi thảng thốt , một sự kinh ngạc đến rụng rời ...Một cảm giác nuối tiếc và đau xót ...còn bây giờ tôi lại thấy như mình chẳng còn bận tâm gì ...
Có phải chỉ vì tôi đang cảm thấy bất lực trước một sự thật không thể thay đổi , có phải vì tôi đang đầu hàng trước áp lực của thời gian ?
 Không , không phải ...tôi biết chắc rằng không phải như vậy mà hình như tôi đang được tái sinh , đang dần trẻ lại khi từng lớp rỉ sét trong tâm hồn mình dường như  được gột bỏ , những vết bầm trong trái tim mình đã dần được chữa lành ...Nó giống như sự phục hồi tiệm tiến của một cuộc đời  và một lộ trình mới ...Kỳ diệu làm sao , tuyệt vời làm sao ...Hình như cuối cùng tôi đã nhận ra được rằng tôi phải làm gì với chính cuộc đời mình ...
Vợ tôi đã từng nói với tôi : " Em thấy  có lẽ anh nên tiếp tục viết ...Ở tuổi anh vẫn còn nhiều thời gian để viết dù không nhất thiết là phải in hay xuất bản ...Anh cứ viết để giải tỏa stress cũng được , chứ nếu đợi cho đến khi con mình trưởng thành hết thì anh sẽ già mất , đầu óc sẽ thiếu sáng suốt , lúc ấy mới viết không khéo lại lẫn lộn lung tung ...Nếu không ai đọc thì em đọc , con mình không đọc thì cháu mình đọc để chúng biết về thế hệ ông bà của chúng ...Có một cái gì để lại cho chúng cũng hay chứ nếu để tiền thì biết bao nhiêu cho đủ ..." 
Tôi cảm động vì những suy nghĩ đơn giản của vợ tôi và bổng dưng cảm thấy mình thật hạnh phúc ...Rồi niềm hạnh phúc ấy đã được nhân lên càng lúc càng nhiều khi gặp gỡ các bạn bè trên blog , những lời phê bình thẳng thắn , những lời khen nhẹ nhàng vô tư nhưng chứa chan tình cảm đã khiến tôi hiểu rõ mình hơn ...những nụ cười ngày càng nhiều hơn , những mối quan hệ , kết giao ngày càng sâu hơn ...
 Giờ đây mùa thu đang đi qua , mùa đông sẽ tới nhưng mùa thu không chỉ có lá vàng và heo may mà còn có cả những nụ cười cởi mở ...Tôi đang tạo cho mình một thế giới riêng trong đó chỉ có tình thương yêu , lòng chia sẻ , những mối đồng cảm , tương giao kỳ diệu và dường như chính thế giới này bổ dưỡng cho thế giới kia giúp cho tôi có cái nhìn nhẹ nhàng hơn về kiếp sống , giúp cho tôi có cách nhìn thoáng đãng hơn về con người , về cuộc đời ...Blog của tôi không phải chỉ là của tôi mà còn là của bạn bè và chính nó cũng là một người bạn ...Thế giới của blog không phải chỉ là một thế giới ảo bởi vì người ta đã sống trong đó bằng cuộc đời thực , bằng chính tâm hồn mình , không màu mè , không kiểu cách , sống hồn nhiên như trẻ thơ và giản dị vì nó không đòi vé vào cửa , không tính phí ...Thế giới của blog vẫn có đầy đủ hoa lá cỏ cây , rừng núi và biển cả , có đủ mọi sinh vật trên trời dưới đất nhưng nhiều nhất là con người ...Nếu có sự chọn lọc thì thế giới blog tự nó đã có tính chọn lọc ...
Theo http://caothong-caothong1952.blogspot.com/


1 nhận xét:

  Đọc truyện ngắn của Võ Đào Phương Trâm – Trần Danh Thùy 4 Tháng Bảy, 2023 Truyện ngắn của Võ Đào Phương Trâm, nhà văn trẻ đến từ Sài G...