Thứ Tư, 22 tháng 10, 2014

Thắp sáng tình thương

Thắp sáng tình thương

Nguyễn Thị Thu Hoa
Với tôi, ca khúc Đứa bé có ý nghĩa hơn một ca khúc bình thường mỗi khi nghe, bởi cũng giống như nhạc sĩ Minh Khang, tôi đã chứng kiến ánh mắt buồn của một đứa bé, đứa bé chỉ của riêng tôi...
“Trong đêm một bàn chân bước, bé xíu lang thang trên đường...". Lần đầu tiên nghe bài hát, ùa về trong tôi là một kỷ niệm buồn. Tối ấy, anh và tôi vui vẻ trò chuyện trong một quán nước sau một tuần làm việc và học tập căng thẳng. Một bé gái tay mang túi tre chứa đầy những cây kẹo kéo trắng ngần đến gần mời anh mua. Tôi mỉm cười lúc cô bé quay sang nhìn tôi, cô bé cũng nhoẻn miệng cười, ánh mắt long lanh niềm vui. Nụ cười ấy làm bừng sáng khuôn mặt đen nhẻm vì nắng của em. Thế mà anh nhất định không mua. “Anh có thể mua cho em bất cứ thứ gì nhưng không phải là hai cây kẹo vớ vẩn kia, ăn vào chỉ tổ hại người”, anh thanh minh sau khi lớn tiếng đuổi cô bé đi. Tôi chỉ còn kịp nhìn thấy ánh mắt vụt tắt niềm vui của cô bé khi bước nhanh chân ra khỏi quán, hòa vào dòng người ngược xuôi trên phố. Tôi buồn vì anh vô tâm quá, tôi đòi mua kẹo đâu phải vì tôi thích ăn kẹo, chúng tôi đang vui sao anh nỡ dập tắt niềm vui của một đứa bé.

Đứa bé - Minh Khang

Nghe bài Đứa bé, tôi tìm thấy sự đồng cảm sâu sắc. Hiện rõ trong tôi hình ảnh cô bé ngày nào với hai cây kẹo kéo xinh xinh, về một lời hứa tôi chưa thực hiện dù đã đưa ra khi tôi mỉm cười lúc cô bé nhìn tôi. Thành công của bài hát, theo tôi chính là ở ca từ mộc mạc, bình dị nhưng rất có sức gợi hình nên dễ đi vào lòng người. Khi bài hát vang lên cũng là lúc hiện ra trước mắt người nghe hình ảnh những đứa bé đang lang thang kiếm sống ở từng góc chợ, con đường, trong đó chắc chắn có cô bé kẹo kéo của tôi. Sẽ chẳng còn ý nghĩa gì nếu để ca sĩ nào đó một mình thể hiện ca khúc này. Sự kết hợp giọng hát của 60 nghệ sĩ đã tạo thành chiếc cầu nối yêu thương cứ lan tỏa, lan tỏa mãi. Lời kêu gọi về lòng nhân ái, về trái tim con người Việt Nam ngân vang tha thiết cuối bài hát bằng tất cả tình cảm của những người nghệ sĩ có tâm huyết với người, với đời. Một bài hát tập trung được sự góp mặt của nhiều nghệ sĩ, nhất là khi bài hát ấy lại là lời nhắc nhở về trách nhiệm xã hội đối với thế hệ tương lai của đất nước, trách nhiệm của tất cả mọi người chứ không của riêng ai.
Hãy để bài hát này mãi vang lên như một giai điệu tình thương và chúng ta hãy đáp lại lời kêu gọi thiết tha này bằng những hành động thiết thực để một ngày không xa, không còn bắt gặp quanh ta những đứa bé lang thang kiếm sống như thế. 


1 nhận xét:

Cảm nhận ngàn đêm

Cảm nhận ngàn đêm MỘT Dân gian nói, hoàng hôn là lúc người dương và người âm có thể gặp nhau. Trong bộ phim nổi tiếng “Bao giờ cho đến Thá...