Lê Bá Duy với trái tim thắc thỏm
(Đọc tập “Ngang Qua Mùa Hạ”, thơ Lê Bá Duy, NXB Hội Nhà văn 2014)
Ngang qua mùa hạ là đầu sách thứ 9 và cũng là tập thơ thứ 8
của Lê Bá Duy kịp thời ra mắt bạn đọc trong mùa Nguyên Tiêu trùng với Lễ Tình
nhân 2014, giữa một ngày nắng xuân xôn xao cùng gió biển phả lên đồi thi nhân
như thể hòa những cảm xúc ban đầu khi cầm tập thơ trên tay ngỡ đang điểm mùa
hương sắc. Ngang qua mùa hạ gói gọn chủ đề trình tự như
từng bước lên lớp của một nhà giáo mẫu mực. Mà đúng vậy, từ một nhà giáo làm
thơ hẳn trái tim thắc thỏm từng ngày để khi Ngang
qua mùa hạ đọng lại trong mỗi tâm hồn cái đẹp hiện hữu thường trực
quanh ta đâu riêng gì tác giả.
Tôi
vẫn thích đi ngược với dòng chảy tự nhiên, đọc từ phần cuối Cho ta-
cho người hay phải chăng điểm nhìn có thể là số lượng lớn nằm trọn
năm mươi trang (trong 96 trang cả tập) tương đương với tập thơ mỏng. Và phải
chăng đây là một khám phá lớn của người tiếp nhận cốt lõi tập thơ từ một nhà
giáo có nghiệp văn chương như Lê Bá Duy đã từng trăn trở thú thật đầy khiêm
tốn: “Chưa làm được một bài thơ về nhà giáo/ Khi tôi tóc đã điểm sương rồi”;
nhà thơ đâu tự khen mình “Những gì tôi làm được chỉ là hạt cát”(Viết
trong ngày hiến chương Nhà giáo). Ngoài kiến thức trong sách giáo khoa như là
pháp lệnh truyền đạt không thể thiếu, nhà giáo trong nhà thơ luôn suy tư về
mảnh đời học sinh cơ nhỡ: “Lại nhặt nhạnh từng đồng rau cộng cỏ/ Các em thơ
gánh nước buổi tan trường/ Ai đã thức từ mờ sương mới tỏ/ Chút vung tay có như
kẻ qua đường”(Tình nghèo). Rồi anh “mong nhận những tấm lòng nhân ái, sẻ
chia…” (Thắp sáng ước mơ). Đó còn là trách nhiệm chung của cộng đồng với
lớp trẻ côi cút, không thể thờ ơ, hãy cùng nhường cơm sẻ áo, là rách
lành đùm bọc, là khi tối lửa tắt đèn của họ hàng làng xóm bên nhau. Thì ra,
nhà giáo Lê Bá Duy đã “cho người” trước khi “cho ta”. Cho ta chỉ
là những hoài niệm nuối tiếc mà vô cùng nghiệt ngã trong cặp câu lục bát gợi tả
rất ấn tượng:
“Thời gian cong một cánh cung
Lắp
tên kỷ niệm ngắm trùng trùng buông”
(Ký
ức học trò)
Có
thể từ trên trục thời gian cong một cánh cung ấy dễ dàng là điểm trượt về quá
khứ, chỉ chút gió thoảng qua đủ làm trái tim thi sĩ nhói đau. Nhưng hình tượng
mũi tên kỷ niệm chính là cái đích để khơi nguồn cảm xúc “Gặp nhau xuân
thoáng tái tê/ Ba mươi năm lại đi về vấn vương” (Ký ức học trò). Và giá như
trên cùng trục thời điểm, lắp vào đấy là một mũi tên “thực tại” hay “tương lai”
thì sẽ mở ra cánh cửa mới đang cần khai thác, nhưng thường nỗi buồn luôn đồng
hành trái tim đa cảm thì tứ thơ mới bộc lộ, sẽ là: “Đêm đêm nhìn vầng trăng
lung linh trước ngõ/ Anh thấy mình chìm trong mưa/ Chìm trong tột cùng nhức
nhối/ Chấp chới đôi tay bấu lên trời níu giữ một vầng trăng…”(Dự cảm). Có
thể đó là lúc anh hụt hẫng chỉ biết bấu víu vào vầng trăng, cái đẹp nguyên khôi
hiện hữu lửng lơ trên cao nào thấu hiểu cho nhân vật “anh” tái tê giá buốt.
Trái hạnh phúc như vầng trăng kia đâu thể cố định, mọi nguyên nhân cuộc sinh ly
trong phạm vi hôn nhân và gia đình có thể không đồng nhất về quan niệm sống,
một khi đã làm tổn thương cho nhau. Thà vậy còn hơn phải cầm tù trái tim như
khi “Nghe em ly hôn”*, nhà thơ đánh thức: “ Đã qua dòng chảy đục
ngầu/ Đã qua… quay lại từ đầu bến vui”. Riêng anh chẳng cần úp mở: “Có
nỗi nhớ nào hơn nỗi nhớ em” gói ghém cồn dâng một tứ thơ bốn khổ lặp đi lặp
lại như thể bộc bạch tìm sự đồng cảm sẻ chia trong cuộc lữ hành sa mạc đang va
vấp nắng và gió và cát tuy khách quan mà nghiệt ngã, có lựa chọn nào hơn dẫu là
xương rồng vẫn cứ bung hoa trổ quả:
“Em và anh
người
bộ hành và xương rồng trên cát
dìu
nhau qua cõi này”
(Hoa
xương rồng)

Đến
với “Ngang qua mùa hạ” ta còn bắt gặp ngôn ngữ thơ được
phân dòng hay muốn tạo ra một khoảng lặng cảm xúc của thi sĩ trong một số bài
thơ như “Hoa Xương Rồng”, “Em Lại Về”, “Đợi Buồn”, “Bài thơ thứ
nhất cho người” đến “Bài thơ thứ hai cho người” *:
“Nốc và nốc…
Men
không làm ta say
Men
làm ta đau
Sau từng đêm trăn trở…”.
Vật
lộn với trăn trở mộng mơ khao khát sau từng đêm thức tỉnh, thi sĩ nhận ra nơi
nuôi dưỡng tâm hồn không đâu xa lạ chính là lúc “Trở về Tình giang”*, hay từng
bước trên vùng đất chạy dọc đồng bằng duyên hải miền Trung khi dừng lại “Chiều
trên hồ Việt An”*, “Gửi Hội An”* hay ngược lên Tây nguyên thưởng thức “Hạt ngọc
Plei-ku”* đến lúc không thể cầm lòng “Viết ở Buôn Mê”*, nhưng dẫu gì với nhà
thơ vẻ đẹp của làng hiển hiện:
“Đêm mơ trong ánh trăng ngần
Làng không lên phố quây quần trẻ thơ
Giật
mình tiếc một giấc mơ
Và
tôi ray rứt dại khờ một tôi”
(Làng
tôi)

“Một ngày
không
mẹ
bần
thần
Trái
tim thắc thỏm ngàn lần nhói đau”
(Viết
bên sông mẹ)
Quả
đúng vậy, cảm ơn nhà thơ đã nói hộ chúng ta về tình mẫu tử ruột rà, gia đình là
chiếc nôi truyền thống nuôi dưỡng nhân cách tâm hồn, là chỗ dựa vững tin nhất
để hình thành bản lĩnh sống hoàn thiện trong một con người, yêu thương và sẻ
chia hết thảy với hoàn cảnh những mảnh đời bất hạnh. Và chính từ đó, đọc “Ngang
qua mùa hạ” chúng ta càng quý mến nhà giáo, nhà thơ Lê Bá Duy hơn nữa.
Xuất
phát từ trái tim yêu người yêu nghề, nhà giáo Lê Bá Duy cũng bao lần Ngang
qua mùa hạ đã cháy xanh xao ấp ủ mỗi chủ đề trong toàn tập thơ,
bước đầu cũng là sự tiếp nối những tập thơ trước từ cấu trúc hình thức đến lựa
chọn ngôn ngữ thơ, một sự dày công mẫu mực nghiêm túc thường ngày, nhưng vẫn
nghiêng về thể lục bát nhất là cả chùm thơ Dâng lên cha mẹ!
“Ngang
qua mùa hạ” chính là "Ngang trời nắng hạ vừa xanh"(Có và
không)…
Tuy Phước,15.3. 2014
hãng hàng không eva air của nước nào
vé máy bay đi mỹ là bao nhiêu
hang khong korean air
đặt vé máy bay đi mỹ online
săn vé máy bay giá rẻ đi canada
Những Chuyến Đi Cuộc Đời
Du Lich Tu Tuc
Kien Thuc Du Lich