Thứ Tư, 22 tháng 10, 2014

Một khúc yêu thương

 Một khúc yêu thương

Trần Thị Mỹ Thương
“Đi mô cũng nhớ về Hà Tĩnh...”. Mỗi khi bài hát ấy cất lên, lòng tôi lại rung lên những xúc cảm vô cùng mãnh liệt. Đó là nỗi nhớ nhung da diết, sâu lắng của một người con xa quê nhớ về vùng đất mẹ, nhưng đó cũng là nỗi lòng của tất cả những ai được sinh ra và lớn lên ở nơi đây.
Quê hương tôi - Hà Tĩnh - nằm bên dòng sông La hiền hòa bao năm vẫn chảy vẫn bồi, tưới mát cho vùng đất khát cháy vì gió và cái nắng khắc nghiệt của miền Trung. Quê tôi nằm tựa lưng bên dãy Trường Sơn hùng vĩ ngóng trông về vùng biển Đông rộng lớn như gửi lời nhớ lời thương và mỗi chúng tôi vẫn tự hào khi mang làn da rám nắng, giọng nói nằng nặng nhưng ấm áp tình người níu chân những ai vô tình đến thăm. Và để lại trong lòng họ những ấn tượng sâu đậm khi trở về. Nhạc sĩ Nguyễn Văn Tý cũng là một trong số đó. Một khúc tâm tình của người Hà Tĩnh của ông đã ra đời.
Vâng, chỉ thế thôi là mô, tê, răng, rứa mà sao nhớ sao thương đến vô bến vô bờ “Tình sâu nghĩa nặng biển ta lại nhớ rừng, nên chỉ giữa đồng bằng (mà) gió ngàn bay về tìm âm vang sóng vỗ” để nhắn nhủ mỗi người nhớ đến quê hương mỗi lúc đi xa... Đó là Đồng Lộc, Khe Giao, Đèo Ngang, Linh Cảm... những con đường anh hùng, những địa danh lịch sử đã sống mãi trong sử sách nước nhà mà những thế hệ đi trước đã đổ bao xương máu để giữ gìn cho chúng tôi hôm nay được tự do cắp sách tới trường... quê hương, ở đó có gia đình, bè bạn có những kỷ niệm của thời ấu thơ và những dấu ấn khó phai trong cuộc đời của mỗi người.

Người đi xây hồ Kẻ Gỗ - Nguyễn Văn Tý

Trọng Tấn & Thanh Hoa

Những ngày đầu mới vào TPHCM, tôi đã rất ngạc nhiên khi có nhiều người ở đây lại thuộc ca khúc này. Trong suy nghĩ của tôi lúc đó, tôi chỉ hình dung rằng nó là một bài hát nổi tiếng nhưng không ngờ lại có nhiều người yêu mến đến như vậy. Khi tôi đưa thắc mắc này hỏi một bác người Hà Tây, bác đã cười mà nói rằng: chẳng có gì lạ cả, tôi cũng xa quê và nhớ quê hương mình. Bài hát này tuy không viết về quê hương tôi, nhưng lại giúp tôi gửi gắm được tâm sự đó. Còn một thanh niên người TPHCM lại làm tôi ngạc nhiên khi nói: Tôi không chỉ biết về Hà Tĩnh mà còn biết rất nhiều nhân vật lịch sử sinh ra ở quê bạn, anh kể cho tôi nghe về những ca khúc mà anh biết: Hà Tĩnh mình thương, Người đi xây hồ Kẻ Gỗ, Mời anh về Hà Tĩnh...
Anh thú nhận với tôi là chưa bao giờ đến Hà Tĩnh nhưng sau này nếu có dịp nhất định anh phải ra một lần cho biết. Và phải chăng Một khúc tâm tình của người Hà Tĩnh cũng là một khúc yêu thương của mỗi con người không chỉ của tôi, bạn mà là mỗi con người Việt Nam khi nhớ về quê hương mình. Đó là động lực thúc đẩy mỗi chúng tôi biến ước mơ thành hiện thực để xây dựng quê hương đất nước, để sống và yêu thương cả những quê hương khác trên đất nước này nhưng vẫn đau đáu trông về quê mẹ mỗi lúc chiều lên hay nghe một giọng nói thân thương gần gũi.


1 nhận xét:

  Cảm nhận ngàn đêm – Tản văn Trần Thế Tuyển 12 Tháng Bảy, 2023 MỘT Dân gian nói, hoàng hôn là lúc người dương và người âm có thể gặp ...