Chủ Nhật, 26 tháng 10, 2014

Ta muốn bay lên, say ngắm sông núi hiên ngang...

Ta muốn bay lên, say ngắm sông núi hiên ngang...

Đất nước trọn niềm vui - Hoàng Hà - Thiên Trường
 Có một giai điệu như tiếng reo cứ vang lên mỗi dịp tháng Tư về, đó là bài hát Đất nước trọn niềm vui của nhạc sĩ Hoàng Hà.
"Ta đi trong muôn ánh sao vàng, rừng cờ  tung bay/ Rộn ràng và mê say những bước chân dồn về đây/ Sài Gòn ơi! Vững tin đã bao năm rồi, một ngày vui giải phóng (…) Ta nghe vang như tiếng Bác Hồ dậy từ non sông/ Rạo rực sao hôm nay, Bác vui với hội toàn dân/ Thành Đồng ơi! Sắt son đã vang khải hoàn/ Ôi, hạnh phúc vô biên, hát nữa đi em, những lời yêu thương".
Nhạc sĩ Hoàng Hà tên khai sinh là Hoàng Phi Hồng, sinh ngày 1/12/1929, quê ở Yên Phụ, Ba Đình, Hà Nội. Ông còn có bút danh khác là Cẩm La.
Năm 1945, Hoàng Hà là Tổng phụ trách Thiếu nhi huyện Yên Lãng (Phúc Yên), rồi về Văn phòng Tỉnh bộ Việt Minh Phúc Yên. Ông chơi guitare, mandoline trong các ban nhạc tài tử tại nơi công tác. Năm 1947, phụ trách cơ quan ấn loát tỉnh, viết tập ca khúc đầu tay 8 bài Kháng chiến ca.
Trong cuốn Nhạc sĩ Việt Nam hiện đại (Hội Nhạc sĩ Việt Nam, 1997) có nhận xét: Sáng tác của ông (tức Hoàng Hà) trau chuốt về giai điệu, trong sáng, giản dị, thường viết nhiều loại ca khúc quần chúng dễ hát, dễ hiểu, phản ánh hơi thở thời đại".
Những sáng tác tiêu biểu của nhạc sĩ Hoàng Hà: Vui lên đường, Chống càn, Hò dân công, Hò kiến thiết, Gặp nhau trên đỉnh Trường Sơn, Cùng hành quân giữa mùa xuân, Đất nước trọn niềm vui,…
Năm 1975, đất nước thống nhất, Bắc - Nam liền một dải. Tiếng hò reo sung sướng ấy bật ra không chỉ từ con tim của Hoàng Hà, mà dường như, Đất nước trọn niềm vui còn là tiếng nói chung của nhiều người dân, của một dân tộc đã trải qua bao năm chịu đô hộ.
Bây giờ, nhạc sĩ Hoàng Hà và vợ đang sống ở thành phố biển Vũng Tàu, trong ngôi nhà trên đường Lê Quý Đôn. Đã bước qua tuổi 80 nhưng tuổi tác vẫn chưa khiến ông ngừng nghỉ. Hàng ngày, ông vẫn ngồi bên chiếc máy tính đặt ở góc phòng, viết nhạc, in đĩa và "lướt web".
Hồi ức về bài hát mãi xanh cùng năm tháng, nhạc sĩ Hoàng Hà kể: "Bài hát Đất nước trọn niềm vui tôi viết xong trong đúng một đêm, đêm 26/4/1975. Cảm xúc dào dạt lên tới cao trào, bỗng bật ra giọng hò Đồng Tháp của chị văn công giải phóng năm nào, hình tượng tiêu biểu của con người miền Nam tôi vẫn hằng ấp ủ trong tim, cứ vút cao đưa tâm hồn tôi bay lên, say trong không gian của non sông anh hùng ngày hoàn toàn giải phóng! Trước đó tôi có viết các bài như Sục sôi cách mạng, Hát trên đường phố giải phóng, Chào Nha Trang giải phóng, Hội toàn thắng... 
Điểm lại từ 1/4 đến 1/5/1975, trong một tháng tròn, tôi đã viết 11 ca khúc được phát đi trên hai làn sóng của Đài Tiếng nói Việt Nam và Đài Phát thanh Giải phóng. Thật là một thời điểm kỳ lạ, mà suốt cuộc đời sáng tác của tôi chưa bao giờ làm được như vậy. Tôi nghĩ đó chính là sự tích thần kỳ của cả một dân tộc hào khí bừng bừng quyết giải phóng miền Nam, thống nhất Tổ quốc lớn lao như thế đã làm cho mỗi người dân đều cảm thấy mình như lớn vượt lên, mỗi văn nghệ sĩ đều tìm được những cảm xúc lạc quan, mạnh mẽ chưa từng thấy. Riêng đối với tôi, Đất nước trọn niềm vui chỉ là một đóng góp nhỏ nhoi vào sự kiện vĩ đại toàn thắng 30/4 của toàn dân tộc nhưng đã là một niềm hạnh phúc lớn giúp tôi tự tin hơn trên con đường sáng tác".
Viết xong bài hát này, ngay sáng hôm sau, Hoàng Hà mang đến Đài Tiếng nói Việt Nam. Theo nhạc sĩ Hoàng Hà, khi đó nhạc sĩ Nguyễn An là tổ trưởng tổ biên tập đọc và duyệt, rồi giao ngay cho nhà hát giao hưởng. Ca sĩ Trung Kiên là người được chỉ định thể hiện bài hát này. Nhớ lại buổi thu âm đầu tiên ấy, nhạc sĩ Hoàng Hà đã tâm sự: "Tôi được dự buổi thu thanh đầu tiên đó. Nghe mà cảm phục anh Trung Kiên làm sao lại có sự đồng cảm đến thế. Giọng hát của anh ấy đã thực sự chắp cánh cho bài hát của tôi bay lên, hoàn toàn như tôi đã tưởng tượng một ngày miền Nam hoàn toàn giải phóng và đất nước thống nhất".
Còn có một điều bất ngờ nữa, cũng giống như nhạc sĩ Hồ Bắc khi viết Sài Gòn quật khởi, Hoàng Hà viết Đất nước trọn niềm vui khi ông chưa đặt chân vào Sài Gòn. Nhạc sĩ tâm sự: "Nhiều bạn bè vẫn nghĩ rằng, tôi đã có mặt tại Sài Gòn trong những ngày sôi động ấy, hay ít nhất cũng đã biết đến nó qua những thông tin đặc biệt. Nhưng không, tôi viết Đất nước trọn niềm vui tại căn lều nứa nhà tôi ở Yên Phụ, ven bờ Hồ Tây, Hà Nội. Mãi đến năm 1977, tôi mới tận mắt trông thấy Sài Gòn, trong dịp vào công tác chuẩn bị tổ chức Hội diễn "Hoa Phượng đỏ" cho thiếu nhi… Từ giữa tháng 4/1975, không khí Hà Nội quanh tôi rất sôi động. Từ sau chiến dịch giải phóng Buôn Ma Thuột, bộ đội ta đánh xuống đồng bằng, thần tốc tiến vào Nam, tin chiến thắng dồn dập hàng ngày. Trong cơ quan Đài, chúng tôi theo dõi tình hình chiến sự từng giờ từng phút, ai cũng náo nức, rạo rực. Lắm lúc rất nóng ruột, tôi lại chạy ra ban công nhìn xuống đường. Trên đường phố cũng như vậy, tràn ngập một không khí phấn khởi, người qua lại dường như ai cũng khẩn trương hơn, hoạt bát hơn. Nhiều hôm sau giờ làm việc tôi không về nhà mà ở lại cơ quan để tiếp cận với tin tức nhanh hơn, đầy đủ hơn. Không khí Hà Nội trong thời điểm lịch sử ấy thật sôi động, hừng hực một quyết tâm, một niềm tin tất thắng. Thế nhưng nếu chỉ có cảm xúc trước bối cảnh như trên ở Hà Nội, còn Sài Gòn tôi chưa hình dung được trong ý nghĩ, thì chắc bài hát đã có một hình dạng khác. Sở dĩ Đất nước trọn niềm vui được như thế, chính là kết quả của cả một quá trình tích lũy, gần thì phải kể từ cuộc Tổng tấn công Tết Mậu Thân 1968, thậm chí là trước nữa. Nhiều yếu tố cộng lại dần dần để rồi bùng phát ở một thời điểm".
Đất nước thống nhất, non sông nối liền một dải nhưng giờ đây, giai điệu: "Hò ơ...ớ hò...ớ hò...ớ hò.../ Hội toàn thắng náo nức đất nước/ Ta muốn bay lên, say ngắm sông núi hiên ngang/ Ta muốn reo vang, hát ca muôn đời Việt Nam, Tổ quốc anh hùng/ Ôi quê hương dẫu bao lần giặc phá điêu tàn mà vẫn ngoan cường/ Giành một ngày toàn thắng" mỗi khi vang lên ai nấy đều tự hào.

Ngọc Anh



1 nhận xét:

  Xin làm gió thổi lại đôi – Chùm thơ Huỳnh Liễu Ngạn 21 Tháng Sáu, 2023 Về thăm nhánh cỏ bên đường/ thuở chân em dẫm vô thường m...