Thứ Ba, 28 tháng 10, 2014

Nhớ những bản nhạc mùa Thu

Nhớ những bản nhạc mùa Thu

Chc không mang “tâm lý by đàn” nhưng có th có chuyn “Thy người ta ăn khoai mài vác mai chy quy”. My ngày nay, do mt vòng trên các blog, thy trên Ký c nh ca Nobita có “Bóng mùa thu”, Nguyn Thu Thy có “Sang thu”, li nghe anh HHP đc trên HATCAT có “Lc thu”… lòng tôi cũng rn lên nhng suy nghĩ v mùa Thu, mt mùa đã gi  cho văn thi sĩ  rung đng đ viết nên nhiu tác phm giá tr mà Anatole France, Appolinaire, Thanh Tnh là nhng tên tui được nhiu người biết.
Nếu sc đánh đng lòng người không ln thì ti sao ngay c trong mc “Tìm bn tâm tình”, người ta t gii thiu tui bng câu (rt sến): “Đã qua (ví d như) 21 mùa lá rng / mùa thu nhìn lá rng” mà không là mùa đông li lt hoc mùa hè nhìn phượng n?
Mùa thu gi cho tôi nh và hát nhng bn nhc tình.
- Nh “Thu quyến rũ” ca Đoàn Chun, Anh mong ch mùa thu, tri đt kia ng màu xanh lơ, đàn bướm kia đùa vui bên muôn nơi, bên nhng bông hng đp xinh…
- Nh Hoài thu, không nh tác gi: Mùa thu năm y, trên đường đến min cao nguyên, Đà Lt núi rng thâm xuyên, thác ngàn nước bc thiên nhiên…
- Nh “Thu ca” Lnh lùng sương rơi heo mây, bun man mác bóng chim bay, mây tím giăng su đó đây…
- Nh “Mùa thu chết” ca Phm Duy ph nhc t L’Automne morte: Ta ngt đi mt cành hoa thch tho, em nh cho, mùa thu đã chết ri….
- Nh “Nhìn nhng mùa đi” ca Trnh Công Sơn, Nhìn nhng mùa thu đi, em nghe su lên trong nng, và lá rng ngoài song, nghe tên mình vào quên lãng nghe tháng ngày chết trong thu tàn…  

- Còn mt lot bài: Bun tàn thu, Thu cô liêu, Thu vàng, My đ thu v, Ơi Nha Trang mùa thu li v... và có th còn nhiu na mà tôi chưa biết hay không còn nh!
Mi mt bài hát, mi mt li nhc đu gn vi và nhc tôi v mt thi, mt nơi, mt người bn, mt người tình… vi nhng k nim bun vui nhưng d thương và đp !
Nh quán B Sông đu cu Vĩnh Phương hơn hai năm trước, ngi cùng vi anh Cung T, Phù Vân Đng Cước, Dũng Nobita, Như Th vào mt chiu tri xám và mưa nh nhưng nước t ngun đ v m ào, Nobita đàn, tôi và Như Th hát “Nh mùa Thu Hà Ni” ca Trnh Công Sơn, khán gi là hai anh còn li:  Hà ni mùa thu, cây cơm ngui vàng, cây bàng lá đ, ngi k bên nhau, ph xưa nhà c, mái ngói rêu phong… Bên bè bn thân tình, men bia làm tôi mơ được mt ln, vào mt ngày mùa thu Hà Ni, ngi bên “em” mt ngôi nhà c trên ph xưa và lng hn mình li đ nghe quá kh thì thm!
Li không th quên, cũng ti quán này, ngày tôi v thăm Nha Trang, trùng vi dp Miêu N và Ong t Hà Ni ghé thăm, thc hin li ha vi AQ, tôi làm món gi bp chui đem xung quán, mi anh em gp đ được thăm. Vi rt đông bn bè, vn Nobita đàn, tôi, Dũng, Miêu, cùng hát “Có phài em là mùa thu Hà Ni” Trn Quang Lc ph thơ Như Châu: Tháng tám mùa thu, lá khơi vàng chưa nh, t do người đi, thương nh âm thm? Có phi em là mùa thu Hà ni, thi phong sương anh cũng gng đi tìm…
Ơi nhng mùa thu đã qua, ơi bn bè thân quen, yêu du ca tôi, tôi đang nh các bn tht nhiu!, hôm nay là Lp thu năm 2013, ngày 07 tháng 8.
http://hongngocblog.blogspot.com/


1 nhận xét:

  Cảm nhận ngàn đêm – Tản văn Trần Thế Tuyển 12 Tháng Bảy, 2023 MỘT Dân gian nói, hoàng hôn là lúc người dương và người âm có thể gặp ...