Trịnh công Sơn (28/02/1938-1/4/2001), quê ở Làng Minh Lương,
Tổng Vĩnh Tri, Huyện Hương Trà, Tỉnh Thừa Thiên - Huế. Ông là một trong những nhạc
sĩ lớn nhất của tân nhạc Việt Nam, trong cuộc đời sáng tác âm nhạc của mình ông
đã cống hiến cho nền âm nhạc Việt Nam trên 600 tác phẩm hầu hết là những bản
tình ca nhẹ nhàng sâu lắng cô đọng đi sâu vào lòng người, mà nhạc sĩ Thanh Tùng
từng gọi Trịnh Công Sơn “người Việt viết tình ca hay nhất thế kỉ”.
Trịnh Công Sơn “người Việt viết tình ca hay nhất thế kỉ”.
Ngoài ra, ông không chỉ được biết đến với danh xưng nhạc sĩ
Trịnh Công Sơn mà ông còn là một nhà thơ, một họa sĩ với nhiều tác phẩm để
đời.
Tôi còn nhớ Trịnh Công Sơn có một câu viết nổi tiếng là “khi
bạn hát một bản tình ca là bạn đang hát về cuộc tình của mình, hãy hát đi đừng
e ngại, dù hạnh phúc hay dở dang thì cuộc tình ấy cũng là một phần máu thịt của
bạn”, câu viết ấy nhạc sĩ không chỉ viết ra để trao gửi đến mọi người mà trước
tiên là trao gửi cho chính ông, bởi lẽ chính sự chân thành trong từng nốt nhạc
của mình mà ông đã mang được cái hồn của bản nhạc đến với người nghe và ca sĩ
thể hiện thành công nhất những tác phẩm đó không ai khác là ca sĩ Khánh Ly cũng
góp phần làm cho nhạc Trịnh bay cao bay xa vượt qua cả biên giới để đến với thế
giới. Những ai tiếp xúc với nhạc Trịnh đều có ý kiến cho rằng” những ai thực sự
trải đời, thực sự hiểu được những thăng trầm của cuộc sống thì mới cảm nhận được
thực sự cái hồn của nhạc Trịnh” còn với tôi, cô gái 19 tuổi vẫn còn quá trẻ để
đến và cảm nhận cái hồn nơi những bài hát ấy, nếu có tìm đến thì cũng do sự tò
mò và hiếu kì muốn nghe và cũng muốn cảm nhận như những con người yêu nhạc của
ông. Nhạc của tác giả họ Trịnh đó đã chạm tới biết bao nhiêu trái tim của người
nghe làm tan chảy theo dòng hoài niêm, thực tại của quá khứ mang tên dòng đời,
tôi thường vào quán cafe nào đó để thưởng thức vài bản nhạc Trịnh để đắm mình
vào những giai điệu du dương đến lạ kì.
Mỗi lần nghe nhạc của ông tôi lại một lần tự đặt ra câu hỏi cho chính mình “phải chăng chính quê hương mảnh đất Huế trầm tư cùng dòng sông Hương thơ mộng như níu chân người lữ khách đã phả vào tâm hồn ông những giai điệu sâu lắng, trữ tình, để rồi người lữ khách phương xa ấy buộc phải thốt ra một tiếng thở dài” và giờ đây khi ai đã đến với nhạc của ông thì cũng như bị níu chân cùng những tiếng thở dài khó hiểu. Bài hát “ướt mi” là một trong những bài làm nên tên tuổi và để thính giả nhớ tới nhạc Trịnh ngay từ những năm đầu viết nhạc.
Mỗi lần nghe nhạc của ông tôi lại một lần tự đặt ra câu hỏi cho chính mình “phải chăng chính quê hương mảnh đất Huế trầm tư cùng dòng sông Hương thơ mộng như níu chân người lữ khách đã phả vào tâm hồn ông những giai điệu sâu lắng, trữ tình, để rồi người lữ khách phương xa ấy buộc phải thốt ra một tiếng thở dài” và giờ đây khi ai đã đến với nhạc của ông thì cũng như bị níu chân cùng những tiếng thở dài khó hiểu. Bài hát “ướt mi” là một trong những bài làm nên tên tuổi và để thính giả nhớ tới nhạc Trịnh ngay từ những năm đầu viết nhạc.
Trong hàng trăm bài hát ấy, có một bài hát mà Trịnh Công Sơn
đã hát trong xúc động, trong niềm hân hoan chiến thắng của dân tộc, đó là bài
hát “nối vòng tay lớn” được Trịnh Công Sơn hát vào giờ khắc cả nước ăn mừng chiến
thắng đó là ngày giải phóng Sài Gòn - Gia Định ắt hẳn khoảnh khắc đó chẳng thể
nào quên. Bài hát sáng tác vào những năm 60 của thế kỉ XX, đó là những năm
tháng mà hai miền Nam, Bắc theo hai chế độ chính trị khác nhau, miền Nam theo
chế độ Việt Nam Cộng Hòa còn miền Bắc đang trên con đường xây dựng xã hội chủ
nghĩa, bài hát ra đời như một công cụ vũ khí tinh thần hữu hiệu cho mọi tầng lớp
nhân dân Việt Nam, trải dài bài hát là nhịp điệu chắc, tiết tấu nhanh như mang
một dáng vẻ hiên ngang oai hùng, ông đã mang vào bài hát không chỉ là sức mạnh
đoàn kết, tinh thần chiến đấu cao để cổ vũ nhân dân miền Nam anh hùng mà ông
còn mang vào bài hát những hình ảnh về cảnh vật như “ rừng, núi, mặt đất, bão,
cát, gió, thác, biển” những hình ảnh gắn bó với bước chân của anh bộ đội cụ Hồ
trong cuộc chiến đấu, như hát vang bài ca về sự quyết tâm tinh thần không sợ
gian khó để chờ đến ngày thống nhất hai miền Bắc Nam. Tôi thấy nơi đâu trong
bài hát dòng máu dân tộc cũng đang sôi sục như thúc giục tình yêu dành cho quê
hương cho anh em miền Nam đang ngày đêm chiến đấu “bàn tay ta nắm nối tròn một
vòng tử sinh…từ Bắc vô Nam nối liền nắm tay…nắm tay nối liền” hình ảnh bàn tay
nắm bàn tay sao thiêng liêng và ấm áp đến thế, có lẽ chính tình yêu, tình đoàn
kết đã tạo nên sức mạnh lớn lao của dân tộc trước những khó khăn chồng chất khó
khăn. Tôi đã từng đọc bao nhiêu bài thơ, học bao nhiêu văn bản, và nghe biết
bao nhiêu bài hát về thời kì oai hùng ấy nhưng khi đến với nối vòng tay lớn của
Trịnh Công Sơn mà biết bao nhiêu thế hệ học sinh, sinh viên đã cất cao tiếng
hát thì trong lòng tôi như được sống lại với dòng lịch sử của dân tộc và càng
hiểu hơn vì sao một đất nước nhỏ bé có thể kiên cường đấu tranh không bao giờ
lùi bước để giành lại độc lập, thống nhất đất nước, ắt hẳn không thể chối cãi rằng
đất nước ta tuy nhỏ bé về diện tích nhưng tinh thần dân tộc thì lan tỏa đến cả
thế giới để khẳng định chủ quyền thiêng liêng của dân tộc.
Cảm ơn người nhạc sĩ tài hoa ấy đã mang đến cho nền âm nhạc
Việt Nam nói chung và những người biết yêu và thưởng thức nhạc Trịnh nói riêng
những bài hát ý nghĩa, còn với tôi nhạc Trịnh như một con đường xưa cũ để khi
muốn tìm lại điều gì tôi sẽ trở về suy ngẫm với những phút giây yên bình đến kì
lạ và có lẽ bởi vậy mà nhạc Trịnh trong tôi đang ngày càng ăn sâu vào những
dòng suy nghĩ, dòng suy nghĩ dài và thấm đẫm sự đời như chính nhạc Trịnh vậy. Bởi
vậy mà Lê Bá Duy đã viết bài thơ “nhớ Trịnh Công Sơn”, như một cách để ca ngợi
người nhạc sĩ tài hoa ấy:
“Biết bao ca khúc để đời
Mêng mang một nỗi đất trời cưu mang
Tà dương lặn xuống địa đàng
Trở về cát bụi hóa vàng thiên thu”.
Bức tranh chưa từng công bố của Trịnh Công Sơn
Không phải một, mà có đến ba tác giả nổi tiếng cùng đặt cọ,
ký tên vào bức tranh độc đáo mà họ vẽ ra trong một dịp tình cờ. Bức tranh chưa
hề được công bố này là tác phẩm kỳ lạ của tình bạn văn nghệ giữa họa sĩ Trịnh
Cung, họa sĩ Tôn Thất Văn và nhạc sĩ Trịnh Công Sơn.
Bức tranh quý hiếm của Trịnh Cung,
họa sĩ Tôn Thất Văn và nhạc
sĩ Trịnh Công Sơn.
Ba tên tuổi lớn cùng vẽ
Đấy là một bức sơn dầu được treo ở tư gia của nhà báo Kinh
Thi (phóng viên báo Bóng Đá). Tranh đẹp, bố cục và màu sắc hài hòa, đường nét
tuy có đẳng cấp cao, nhưng lại đơn giản, dễ xem. Điều đặc biệt là bức tranh này
có đến ba chữ ký mà trong số đó, ít nhất có đến hai tên tuổi lớn trong làng hội
họa Việt Nam: Họa sĩ Trịnh Cung và họa sĩ Tôn Thất Văn. Còn lại cũng là một tên
tuổi lừng lẫy, dù ông không hẳn là họa sĩ thực thụ. Đó chính là Trịnh Công Sơn.
Âm nhạc xem ra chưa đủ để Trịnh Công Sơn phát tiết hết nghệ
sĩ tính của mình, nên ông đến với hội họa. Họa sĩ Tôn Thất Văn khi ở “đỉnh cao
phong độ” thì lại nổi tiếng chủ yếu trong lĩnh vực tranh lụa. Nhưng họ vẫn dễ
dàng phối hợp cùng nhau, tạo những đường nét tinh tế, trong một bức tranh sơn dầu.
Bây giờ, nhạc sĩ Trịnh Công Sơn và họa sĩ Tôn Thất Văn đều đã
ra người thiên cổ. Chỉ còn mỗi họa sĩ Trịnh Cung. Ông nói: “Muốn vẽ chung, dĩ
nhiên các họa sĩ đều phải ở cùng một đẳng cấp, một cung bậc nào đấy về mặt
chuyên môn, nhưng vấn đề không đơn giản như vậy. Phải thật hiểu nhau, ăn ý với
nhau nữa. Khi họa sĩ này đi một đường màu, anh ta đã phải đoán được đường màu
tiếp theo của họa sĩ kia sẽ như thế nào. Muốn vậy, tất cả đều phải hiểu rõ sở
thích của nhau, quan điểm của nhau, tính tình của nhau. Chỉ tương đồng về đẳng
cấp chuyên môn thì chưa đủ”.
Họa sĩ Trịnh Cung cũng nói thêm rằng trên thế giới cũng đã có
những tác phẩm do nhiều họa sĩ cùng vẽ, nhưng dĩ nhiên là hiếm hoi. Bản thân
ông nhớ lại: đã cùng vẽ với Trịnh Công Sơn và Tôn Thất Văn trong một dịp khác.
Nhưng lần ấy, vì một tình huống không hay, tác phẩm mà họ ưng ý đã bị một người
dùng sơn phá hủy. Điều thú vị là: Họa sĩ Trịnh Cung nhớ rõ đến từng chi tiết về
tác phẩm đã bị phá hủy, nhưng với bức tranh còn đang tồn tại thì ban đầu ông...
không hề nhớ!
Số phận kỳ lạ của bức tranh
Chuyện thú vị xảy ra cách đây hơn 20 năm. Họ gặp nhau ở tư
gia của một người bạn để hàn huyên chuyện cũ, nhân dịp trong nhóm có người ở xa
mới về. Chủ nhà là người thích vẽ, nên thường sẵn có vải bố, khung, sơn, cọ...
Thế rồi, chuyện này nối tiếp chuyện kia, cho đến khi tác phẩm vẽ chung giữa ba
nghệ sĩ nổi tiếng Trịnh Cung, Trịnh Công Sơn và Tôn Thất Văn được hoàn thành. Dụng
cụ, chất liệu làm nên bức tranh đều là những thứ sẵn có, ngẫu nhiên.
Người chủ nhà trong “cuộc nhậu” dẫn đến việc khai sinh bức
tranh trong câu chuyện là thân phụ của nhà báo Kinh Thi. Bức tranh đang được
gia đình anh gìn giữ như một kỷ vật thú vị. Anh kể: “Trong thập niên 1960, bố
tôi có một quán cà phê ở Huế. Quán tuy không lớn, nhưng là nơi lưu giữ nhiều kỷ
niệm về thời trai trẻ của ông. Đấy là nơi gặp gỡ hàng ngày của những người bạn
trong giới văn nghệ như Trịnh Cung, Tôn Thất Văn, Trịnh Công Sơn, Đinh Cường,
Hoàng Phủ Ngọc Phan... Theo thời gian, và theo thời cuộc, nhóm bạn văn nghệ ấy
phân tán mỗi người mỗi ngả.
Sau này, mỗi người là mỗi danh phận khác nhau, có mỗi cuộc sống khác nhau. Nhưng kỷ niệm cũ, tình bạn văn nghệ, những chi tiết về quán cà phê ở Huế - có tên ngắn gọn là “Bạn” cách đây đã nửa thế kỷ, họ đều không quên”.
Sau này, mỗi người là mỗi danh phận khác nhau, có mỗi cuộc sống khác nhau. Nhưng kỷ niệm cũ, tình bạn văn nghệ, những chi tiết về quán cà phê ở Huế - có tên ngắn gọn là “Bạn” cách đây đã nửa thế kỷ, họ đều không quên”.
Ấy là những chuyện mà anh Kinh Thi chỉ nghe kể lại. Riêng về
bức tranh thì anh nhớ từng chi tiết, vì đã tận mắt chứng kiến “cuộc chơi” của bố
và bạn bè.
Anh kể: “Hôm ấy, tôi đi học về thì thấy trong nhà khá đông khách. Bức
tranh khi ấy đang nằm trên giá vẽ, vẫn chưa hoàn thành. Bố và bạn bè vừa trò
chuyện, vừa bình luận về bức tranh đang vẽ, bên bàn rượu, riêng họa sĩ Trịnh
Cung là người duy nhất trong nhóm không uống rượu. Thi thoảng, một người lại bước
đến giá vẽ, cầm cọ. Cứ thế cho đến khi tác phẩm hoàn thành và các họa sĩ ký tên
lên tranh, tặng bố”.
Câu chuyện về bức tranh lạ lùng vốn đã đầy tính ngẫu nhiên. Với
bản thân nhà báo Kinh Thi, người đang gìn giữ tác phẩm chưa bao giờ công bố ấy,
đấy càng là kỷ niệm “để đời”. Anh kể: “Ở thời điểm 1992 ấy, tôi đang là sinh
viên của Trường Đại học Thủy sản, nên phải thường xuyên đi thực tập ở các tỉnh
duyên hải. Vậy mà hôm ấy, tôi lại ở nhà nên mới bất ngờ được xem cuộc vẽ tranh
kỳ lạ của các họa sĩ nổi tiếng. Âu cũng là cơ duyên. Tôi vốn không mặn mà với
lĩnh vực hội họa. Nhưng với bức tranh này, tôi đã thích ngày từ đâu, và vẫn cảm
thấy thích thú mỗi khi xem lại bức tranh, suốt hơn hai mươi năm qua”.
Theo Thanh Quế - Lao động
đặt vé eva airline
vé máy bay đi mỹ giá bao nhiêu
korean air việt nam
giá vé máy bay đi mỹ khứ hồi
giá vé máy bay từ tphcm đi canada
Cuoc Doi La Nhung Chuyen Di
Ngẫu Hứng Du Lịch
Tri Thuc Du Lich