Bóng cây Kơ nia, từ tứ thơ đến nốt nhạc
Mỗi khi nói đến nhạc phẩm “Bóng cây Kơ nia” là người ta nghĩ
đến Ngọc Anh - tác giả phần thơ và Phan Huỳnh Điểu - tác giả phần nhạc. Bài hát
phổ thơ này đã trở thành một trong những biểu tượng mỹ cảm hài hòa của mối
lương duyên giữa thơ ca và âm nhạc.
“Nhà thơ đã sinh ra cây Kơ nia”
Đó là tên một tập sách của nhà thơ Thanh Quế - một trong những
người vì “mê mệt” bởi Bóng cây Kơ nia mà cất công sưu tầm, biên soạn, giới thiệu
về nhà thơ Ngọc Anh và cây Kơ nia nhân kỷ niệm 35 năm ngày mất của nhà thơ
(1965 - 2000).
Theo nhà thơ Thanh Quế, Ngọc Anh tên thật là Nguyễn Ngọc Anh,
sinh ngày 3.3.1934 tại xã Đại Đồng (Đại Lộc). Vào khoảng năm 1948 - 1949, ông
vào thiếu sinh quân, học tại Trường Trung học Bình dân Quân sự Khu 5. Học xong,
ông cùng một số bạn bè đi làm phóng viên mặt trận ở Tây Nguyên. Sau đợt ấy, ông
về làm báo Vệ quốc quân thuộc Phòng Chính trị, Bộ tư lệnh Quân khu 5.Cùng làm phóng viên mặt trận ở Tây Nguyên với Ngọc Anh ngày
đó có một số người mà sau này cả nước đều biết tiếng: nhà văn Nguyên Ngọc, nhạc
sĩ Nhật Lai, nhạc sĩ Trương Đình Quang. Họ sống cùng với đồng bào dân tộc Ê Đê,
Gia Rai, Xê Đăng, Giẻ Triêng trong các buôn làng, làm đủ thứ việc: đánh giặc,
làm rẫy, vận động quần chúng, tổ chức vũ trang tuyên truyền... Trong khi những
người khác đều có sáng tác của riêng mình thì Ngọc Anh vẫn... im hơi lặng tiếng.
Cuối năm 1954, Ngọc Anh tập kết ra Bắc. Ông được phân công về
công tác ở Ban Dân tộc Trung ương, sau đó về Viện Văn học làm công tác theo dõi
văn học miền núi. Trong thời gian này, hồi quang những tháng ngày sống cùng đồng
bào các dân tộc Tây Nguyên đã trở thành nguồn thi tứ giúp ông lặng lẽ viết nên
nhiều tác phẩm ấn tượng.
Không gian đại ngàn ẩn hiện trong thơ ông đẹp như một bức
tranh: “Trưa về ngồi kéo sợi/ Dưới bóng mát nhà rông/ Sợi dài hơn mây núi/ Trắng
ngỡ thác đầu buôn”...; trĩu nặng tình đất tình người: “Đất ông bà/ Ta nhớ ta
thương/ Nhớ rẫy cũ làng xưa/ Nhớ mùa gặt mới/ Nhớ tiếng trâu ngoài làng/ Tiếng voi
đằng xa/ Và tiếng chim ăn hoa buổi sáng”...
Đỉnh điểm trong sự nghiệp sáng tác của Ngọc Anh là “Bóng cây
Kơ nia”, tác phẩm mang về cho ông sự thành công vang dội và giúp ông đàng hoàng
ngồi vào “chiếu trên” của làng thơ ca Việt Nam. Bài thơ được in trong tập thơ
“Tiếng hát miền Nam - thơ từ miền Nam gửi ra” (NXB Văn học, 1959), dưới tựa đề
có ghi dòng chữ “Theo điệu Kachoi”, cuối bài thơ ghi: “Của dân tộc Hơrê, Ngọc
Anh phỏng dịch 1959”. “Bóng cây Kơ nia” đã làm say mê bao người, được nhiều nhạc
sĩ phổ nhạc...
Từ thơ, nhạc bước ra ngoài đời
Trong một lần trò chuyện với kỹ sư lâm sinh Nguyễn Hữu Kim, mới
hay cây Kơ nia người Kinh gọi là cây cầy, Quảng Nam gọi là cây cốc hay cây cốc
dù. Phía tây đường 14B, đoạn qua thôn Cẩm Toại Tây, xã Hòa Phong, huyện Hòa
Vang (TP.Đà Nẵng) xưa kia có cả một rừng cốc. Cụ Nguyễn Duy gần 90 tuổi, người
trong thôn kể rằng khi chế độ Sài Gòn thành lập quận Hiếu Đức đã cho chặt phá gần
hết rừng cốc, chỉ chừa lại một ít trên một ngọn đồi có tên là Gò Cốc. Trên vùng
đất Quảng Nam cũng có nhiều địa danh mang tên Cây Cốc, trong đó nổi tiếng nhất
là chợ Cây Cốc ở xã Tiên Thọ (Tiên Phước). Địa điểm diễn ra cuộc đấu tranh Cây
Cốc năm 1954 và được công nhận Di tích lịch sử cấp quốc gia vào tháng 9.2019,
ghi dấu sự kiện hơn 330 đồng bào, chiến sĩ đã ngã xuống khi bị giặc Pháp đàn áp
trong cuộc đấu tranh năm xưa.
“Bóng cây Kơ nia” ban đầu được nhiều nhạc sĩ phổ nhạc, trong đó thành công hơn
cả là nhạc sĩ Phan Thanh Nam, được ca sĩ Tường Vi thể hiện thành công và phát
trên sóng Đài Tiếng nói Việt Nam. Nhạc sĩ Phan Huỳnh Điểu, qua những dòng tự sự
đăng trên trang https://bcdcnt.net (Bài ca đi cùng năm tháng), cho biết
ông cũng bị “Bóng cây Kơ nia” “hút hồn”, ngồi vào đàn nhưng phổ mãi chẳng thành
nhạc.
Sau khi nghe Đài Tiếng nói Việt Nam phát “Bóng cây Kơ nia” do
nhạc sĩ Phan Thanh Nam phổ nhạc qua giọng hát nghệ sĩ Tường Vi, ông... rút lui
vào im lặng. Đành vậy, nhưng ông vẫn cứ cảm thấy có điều gì đó ray rứt trong
lòng. Thế rồi, trong 6 năm (1964-1970) được cử đi công tác chiến trường B,
ông thực sự được sống giữa rừng núi Tây Nguyên, được thấy và nghe các loại đàn
dân tộc, các bài hát dân gian của người dân nơi đây. Mỗi ngày một ít, những
hình ảnh, âm thanh đó cứ thấm dần vào tiềm thức, giúp ông có được ít nhiều vốn
hiểu biết về đời sống văn hóa của đồng bào Tây Nguyên.
Sau đó, trong lần ra Hà Nội chữa bệnh, ông tình cờ lại mở tập
thơ “Tiếng hát miền Nam”, đọc lại “Bóng cây Kơ nia” và cảm thấy bao hình ảnh,
âm điệu và cuộc sống của đồng bào Tây Nguyên hiện lên rất rõ nét. Ông vội vàng
cầm ngay cây đàn mandolin và rung lên những âm hưởng đầu tiên. Ca khúc “Bóng
cây Kơ nia” gắn với tên tuổi Phan Huỳnh Điểu ra đời từ đó, ngày 12.8.1971.
Người đầu tiên hát ca khúc này là Măng Thị Hội, người dân tộc
Ba Na, tập kết ra Bắc, bấy giờ sắp sửa tốt nghiệp Nhạc viện Hà Nội. “Có lẽ vì
thế mà bài hát đã khơi dậy trong tâm hồn cô một tình cảm mãnh liệt, da diết với
quê hương Tây Nguyên khi thể hiện bài hát” - nhạc sĩ Phan Huỳnh Điểu nhớ lại. Với
giọng hát đầy ma lực chưa ai qua mặt được, Măng Thị Hội từ đó đã “chết tên” là
“Măng Kơ nia”!
Trở lại với tác giả bài thơ “Bóng cây Kơ nia”, sau 10 năm tập
kết ra Bắc, năm 1964, Ngọc Anh về lại miền Nam, công tác tại tỉnh Kon Tum, tiếp
tục nghiên cứu về Tây Nguyên, về đồng bào các dân tộc. Ông lặng lẽ nằm xuống
ngày 15.10.1965 bên những bóng cây Kơ nia đã được ông đưa vào thơ và nhạc sĩ đồng
hương với ông thổi hồn vào nhạc.
26.10.2020Văn Thành LêNguồn: baoquangnam.vn
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét