Bích họa Bữa tiệc ly và danh họa
Leonardo Da Vinci
Cứ khoảng cuối tháng Ba tới tháng Tư hằng năm, vào những ngày
nắng nóng gay gắt và oi ả nhất, người Công giáo nói riêng và các giáo hội có niềm
tin Kitô khác long trọng kính nhớ và tưởng niệm Cuộc Tử Nạn và Phục Sinh của Đức
Giêsu Kitô. Và danh họa Leonardo Da Vinci đã có công lớn khi tạo nên bức bích họa
Bữa Tiệc Ly, một tuyệt tác với điều kỳ diệu như chính tác phẩm vậy!
DANH HỌA LEONARDO DA VINCI
Danh họa Leonardo Da Vinci vẽ bích họa Bữa Tiệc Ly (The
Last Supper) phải mất 3 năm liền – không là 7 hoặc 20 năm như một số người
nghĩ. Ðó là bức tranh vẽ mô tả Chúa Giêsu và 12 môn đệ trong bữa ăn cuối cùng
trước khi Ngài bị môn đệ Giuđa phản bội. Bữa Tiệc Ly vào chiều tối một ngày thứ
Năm, thời điểm Chúa Giêsu thiết lập Bí tích Thánh Thể và chức Linh mục tư tế.
Leonardo đã tốn nhiều công phu đi tìm người mẫu. Giữa hàng
ngàn thanh niên ông mới chọn được một chàng trai có gương mặt thánh thiện, một
tính cách thanh khiết tuyệt đối làm người mẫu vẽ Chúa Giêsu. Da Vinci làm việc
không mệt mỏi suốt 6 tháng liền trước chàng trai để hình ảnh Chúa Giêsu có thể
hiện ra trên bức họa.
Những năm tiếp theo ông lần lượt vẽ xong 11 môn đệ, chỉ còn
Giuđa – người môn đệ đã phản bội Chúa vì 30 đồng bạc. Hoạ sĩ muốn tìm một người
đàn ông có khuôn mặt hằn lên sự hám lợi, lừa lọc, đạo đức giả và cực kỳ thâm độc.
Khuôn mặt đó phải toát lên tính cách của kẻ sẵn sàng bán đi người bạn thân nhất,
người thầy kính yêu nhất của chính mình…
Cuộc tìm kiếm dường như vô vọng. Bao nhiêu gương mặt xấu xa
nhất, độc ác nhất, Vinci đều thấy vẫn chưa đủ để biểu lộ cái ác của Giuđa. Một
hôm, Da Vinci được thông báo có một người mà ngoại hình có thể đáp ứng yêu cầu
của ông. Người đó đang ở trong một hầm ngục ở Roma, bị kết án tử hình vì tội giết
người và nhiều tội ác tày trời khác.
Da Vinci lập tức lên đường đi Rôma. Trước mặt ông là một gã
đàn ông nước da đen sạm với mái tóc dài bẩn thỉu xoã xuống, một khuôn mặt xấu
xa, hiểm ác, hiển hiện rõ tính cách của một kẻ hoàn toàn bị tha hoá. Ðúng, đây
là Giuđa!
Ðược phép đặc biệt của Đức Vua, người tù được đưa tới Milan,
nơi bức tranh đang vẽ dang dở. Mỗi ngày tên tù ngồi trước Da Vinci và người hoạ
sĩ thiên tài cần mẫn với công việc truyền tải vào bức tranh diện mạo của kẻ phản
phúc.
Khi nét vẽ cuối cùng hoàn thành, kiệt sức vì phải đối mặt với
cái ác một thời gian dài, Vinci quay sang bảo với lính gác: “Các anh đem
người này đi đi…”. Lính canh túm lấy kẻ tử tù nhưng hắn đột nhiên vùng ra,
lao đến quỳ xuống bên chân Da Vinci và khóc nức lên: “Ôi, ngài Da Vinci!
Hãy nhìn tôi! Ngài không nhận ra tôi sao?”.
Da Vinci quan sát kẻ mà 6 tháng qua ông đã liên tục nhìn mặt,
rồi ông đáp: “Không, tôi chưa từng nhìn thấy anh cho đến khi anh được đưa
đến từ hầm ngục Rôma”. Tên tử tù kêu lên: “Ngài Vinci, hãy nhìn kỹ tôi đi!
Tôi chính là người mà ngài đã chọn làm mẫu để vẽ Chúa Giêsu đây…”.
Câu chuyện này có thật, như bích họa Bữa Tiệc Ly là
có thật. Chàng trai từng được chọn làm hình mẫu vẽ Chúa Giêsu đã tự biến mình
thành hình tượng của kẻ phản bội ghê gớm nhất trong lịch sử chỉ sau một thời
gian ngắn!
Leonardo di ser Piero da Vinci sinh ngày 15-4-1452 tại
Anchiano (Ý), mất ngày 2-5-1519 tại Amboise (Pháp). Ông là một họa sĩ, nhà điêu
khắc, kiến trúc sư, nhạc sĩ, bác sĩ, kỹ sư, nhà giải phẫu, nhà sáng tạo và là một
triết gia tự nhiên. Ông được coi là một thiên tài toàn năng người Ý. Tên thành
phố Vinci, nơi sinh của ông, nằm trong lãnh thổ của tỉnh Firenze, cách thành phố
Firenze 30 km về phía Tây, gần Empoli, cũng là họ của ông. Người ta gọi ông ngắn
gọn là Leonardo vì Da Vinci có nghĩa là “đến từ Vinci”, không phải là
họ thật của ông. Tên khai sinh làLeonardo di ser Piero da Vinci có nghĩa
là “Leonardo là con của Ser Piero, đến từ Vinci”. Ông nổi tiếng với những bức
hoạ cổ điển của mình như bức Mona Lisa, bức Bữa Tiệc Ly,…
Ông là người có những ý tưởng đi trước thời đại của
mình, đặc biệt là sự sáng chế máy bay trực thăng, xe tăng, cách sử dụng hội tụ
năng lượng mặt trời, máy tính, sơ thảo lý thuyết kiến tạo địa hình, tàu đáy kép
(double hull), cùng nhiều sáng chế khác, khó có thể liệt kê hết ở đây. Một vài
thiết kế của ông đã được thực hiện và khả thi ngay lúc ông còn sinh thời. Ứng dụng
khoa học trong chế biến kim loại và trong kỹ thuật ở thời đại Phục Hưng còn
đang ở trong thời kỳ trứng nước. Thêm vào đó, ông có đóng góp rất lớn vào kiến
thức và sự hiểu biết trong lĩnh vực giải phẫu học, thiên văn học, xây dựng dân
dụng (civil engineering), quang học và nghiên cứu về thủy lực. Những sản phẩm
lưu lại trong cuộc đời ông chỉ còn lại vài bức hoạ, cùng với một vài quyển sổ
nháp tay (rơi vãi trong nhiều bộ sưu tập khác nhau các sáng tác của ông), bên
trong chứa đựng các ký hoạ, minh hoạ về khoa học, và bút ký.
Nội dung: Bức tranh mô tả một sự kiện tôn giáo trong
Kinh Thánh: Giuđa Iscariôt – một môn đệ của Chúa Giêsu – đã tố giác với nhà cầm
quyền La Mã để bán đứng thầy của mình chỉ với 30 đồng bạc. Chính giữa bức tranh
là chúa Giêsu đang nói với các môn đệ: “Trong anh em có người sẽ bán rẻ Thầy”.
12 môn đệ ngồi đồng bàn, mỗi người một vẻ mặt khác nhau: 3 người thì thầm bàn bạc,
3 người tỏ vẻ giận dữ (trong đó có 1 người đập mạnh tay xuống bàn), 1 người lộ
vẻ nghi ngờ, 1 người tỏ ra ngạc nhiên, 1 người ngồi ngay ngắn tỏ lòng trung
thành, 2 người lộ vẻ xúc động. Chỉ có một môn đồ mặt tái nhợt, lưng hơi ngả về
sau, tay nắm chặt túi tiền – đó chính là Giuđa, người mặc áo xanh thứ tư
từ bên trái, tay cầm bọc tiền, có thể là tiền bán Chúa. Sau lưng ông là một khoảng
tối, còn sau lưng Chúa Giêsu là ô cửa đầy ánh sáng. Những tia sáng chiếu vào
gương mặt Chúa Giêsu làm ánh lên vẻ điềm tĩnh, hiền từ mà cương nghị. Sự tương
phản mạnh mẽ này đã biểu đạt được sự căm giận sâu sắc của tác giả đối với lũ
gian ác, sự ngưỡng vọng đối với chính nghĩa.
Nghệ thuật: Trước Vinci đã có nhiều họa sĩ nổi tiếng đã
vẽ đề tài này, tuy nhiên họ đều thất bại. Bích họa của Da Vinci nổi tiếng nhất
vì hai lý do: Thứ nhất, lần đầu tiên buổi tiệc ly được vẽ với các nhân vật hết
sức sống động như người thật. Mỗi môn đệ tỏ một thái độ khác nhau khi
nghe Chúa báo tin có người phản bội. Người thì bàng hoàng, người thì muốn ngất
xỉu (thánh Gioan, người ngồi bên phải Chúa), mấy người khác ngạc nhiên hỏi
nhau. Thứ hai, khả năng thể hiện luật viễn cận của Da Vinci trong bức họa rất
tuyệt vời, mọi điểm trên bức tranh đều tụ về một điểm chung là khuôn mặt của
Chúa. Một trong những nguyên nhân gây thất bại ở các họa phẩm khác là chưa phản
ánh chân thực về 12 môn đệ, đặc biệt là hoạt động tâm lý phức tạp của Giuđa.
Tác phẩm của Da Vinci đã giải quyết mỹ mãn vấn đề này. Từ đó về sau, không hoạ
sĩ nào vẽ lại đề tài này nữa bởi họ cho rằng không thể vượt qua tác phẩm của
danh họa Da Vinci.
Để vẽ nên bức tranh này, Vinci đã gặp không ít khó khăn, nhất
là phải xử lý nhân vật Giuđa. Để giải quyết khó khăn này, hàng ngày Vinci phải
đi lang thang trong thành phố để quan sát cử chỉ, hành động của bọn tội phạm,
lưu manh rồi vẽ đi vẽ lại hàng trăm bức họa Judas ở các tư thế khác nhau. Việc
đi lang thang trong thành phố như vậy đã nảy sinh lòng nghi ngờ của bao người,
trong đó có cả giáo sĩ. Sau đó, nhờ thị trưởng thành phố, Vinci đã giải quyết
được hiểu lầm, và bức tranh ngày nay vẫn còn trên tường nhà thờ.
Thời gian: Có một địa điểm mà mọi du khách đến thành phố
Milan (Ý) đều muốn được xem, đó là nơi có bích họa Bữa Tiệc Ly của danh họa
Leonardo Da Vinci, được vẽ trên tường nhà thờ Santa Maria della Grazie từ
thế kỷ XV (trong 3 năm, từ 1495–1498). Thời gian đó, danh họa làm
việc ở Milan dưới sự bảo trợ của công tước Sforza, và chính Sforza đã
đặt vẽ bức tranh này.
Do lượng khách muốn xem tranh rất đông, mà theo quy định
thì mỗi lần chỉ có 25 người được vào xem trong 15 phút nên khách thường phải đặt
mua vé trên Internet trước 2 tháng (giá 8 euro). Muốn xem sớm hơn thì có
thể mua vé tại một số công ty du lịch với giá đắt hơn, khoảng 20
euro.
Du khách được nhân viên dẫn qua mấy lớp cửa bảo vệ để
vào nhà thờ, nơi bức họa được Da Vinci vẽ trên bức tường cách đây 600 năm với
kích thước 8,8m x 4,6m. Khi sáng tác bức họa, Da Vinci không theo kỹ thuật
lúc bấy giờ là sử dụng thạch cao ướt mà dùng thạch cao khô. Vì vậy, bức tranh bị
tàn phai nhanh chóng theo thời gian. Nhiều thế kỷ sau, người ta phải tu sửa
rất nhiều lần và việc này cũng gây nhiều tranh cãi về độ chính xác của
bức họa.
Khi Pháp chiếm Milan hồi thế kỷ XVIII, quân lính của
Napoléon đã phá hoại không thương tiếc bằng cách ném đá lên bích họa này. Trước
đó (thế kỷ XVII), một người vô ý thức ở nhà thờ còn nảy ra ý định đục một
cánh cửa ra vào ở giữa bức tường, ngay vị trí chân của Chúa. Sau này, cánh cửa
bị bít lại, nhưng phần chân Chúa phía dưới bàn (theo các bản vẽ ban đầu có tư
thế bắt chéo như khi bị treo trên thánh giá) không được phục hồi lại. Lần bức họa
bị phá hoại nặng nề nhất là thời Đệ nhị Thế Chiến, khi nhà thờ bị bỏ bom
và hư hỏng nặng.
Cũng trong căn phòng này, đối diện với bức tranh Buổi tiệc ly
là bức Thập Tự Giá của Giovanni Donato da Montorfano – một họa sĩ cùng thời với
Da Vinci nhưng ít nổi danh hơn. Cho dù đã từng xem bức tranh nổi tiếng của Da
Vinci trong sách, nhưng khi đứng trước tuyệt tác này, nhiều người mới khả dĩ cảm
nhận được kích thước to lớn của nó và đặc biệt là nghệ thuật xử lý ánh
sáng của danh họa, vì ánh sáng trong bức tranh được vẽ là hướng từ cửa sổ bên
trái phía sau.
Phần bên phải của bức tranh được danh họa vẽ sáng hơn, màu sắc
trang phục các nhân vật cũng được xử lý rất khéo: Cùng màu xanh,
nhưng chiếc áo của những người ngồi bên phải khác với màu xanh chiếc áo của
Chúa ở giữa và những người ngồi bên trái. Những điều này khó có thể cảm nhận được
trên các bản sao, dù là hình hoặc phim ảnh.
TRẦM THIÊN THU
eva airline
giá vé máy bay đi mỹ khứ hồi
lịch bay của korean airlines
vé máy bay đi mỹ hãng nào rẻ nhất
vé máy bay đi canada giá bao nhiêu
Nhung Chuyen Di Cuoc Doi
Du Lich Tu Tuc
Tri Thuc Du Lich