“Tôi thấy hoa vàng trên cỏ xanh”
Câu chuyện ngập tràn cảm xúc
Rất tự nhiên, rất dễ chịu, đơn giản thôi, nhẹ nhàng và êm đềm
như cơn gió thoảng, như giấc mơ đã xa rồi. Đó là cảm nhận chung của người xem ở
phim “Tôi thấy hoa vàng trên cỏ xanh”
Bộ phim điện ảnh “Tôi thấy hoa vàng trên cỏ xanh” (được Việt
Linh chuyển thể từ tiểu thuyết cùng tên của nhà văn Nguyễn Nhật Ánh do Victor
Vũ đạo diễn) đã ra mắt khán giả buổi chiếu đầu tiên vào tối 29-9 tại TP HCM tiếp
tục nhận nhiều lời khen từ người trong giới chuyên môn, báo chí lẫn khán giả
trên các diễn đàn, mạng xã hội.
Xúc động, xót xa và bồi hồi
“Tôi thấy hoa vàng trên cỏ xanh” là một câu chuyện đầy xúc cảm
về quê hương, về gia đình, về thời niên thiếu của mỗi người. Cậu bé Tường ngây
thơ, đầy tình thương trong khi Thiều là người anh trai ích kỷ, hẹp hòi đến tàn
nhẫn. Bên cạnh tình cảm anh em với những yêu thương, ghen ghét, đố kỵ, hối tiếc,
ăn năn… còn là tình cảm bạn bè, kỷ niệm thời thơ ấu của lũ trẻ nhà quê nghèo ở
miền Trung cuối những năm 1980. Ở đó có những cuộc cãi vã, đánh nhau; những trò
chơi trẻ con thú vị; những giấc mơ cổ tích công chúa, hoàng tử; những hờn giận
vu vơ, rung động đầu đời…
Cảnh trong phim “Tôi thấy hoa vàng trên cỏ xanh”.
(Ảnh do nhà
sản xuất phim cung cấp)
Chưa bao giờ người xem lại ngập tràn cảm xúc trong từng khung
hình, từng khoảnh khắc đắt giá về nhân vật đến như vậy. Ai nấy bồi hồi khi thấy
cả tuổi thơ ùa về với con đường làng, đồng mía, lũy tre, dòng suối; cười khúc
khích khi thấy thằng Thiều lúng túng viết lá thư tỏ tình với con Mận; xót xa
khi thấy Thiều đánh em đến gãy sống lưng vì nghĩ em lén ăn thịt gà mà thực ra
là em nó đang chơi đồ hàng với con Mận rồi chúng tưởng tượng mình được ăn thịt
gà thôi và rồi rưng rưng khi thấy nó ân hận như thế nào. Người xem cũng day dứt
khi thấy 3 đứa trẻ tựa tay vào song cửa, đôi mắt trong veo nhìn màn trời u ám
vì mưa bão, nhìn nước lụt ngâm đến giường nằm... Ký ức cứ ùa về khiến người xem
rung động, bồi hồi.
Không câu khách bằng sốc, sex; không cần quan tâm đến công thức,
cao trào, kịch tính thế nào; ly kỳ, gai góc ra sao; cũng không cần làm trò “phù
thủy”…phim chỉ đơn giản là câu chuyện của cảm xúc. Rất tự nhiên, rất dễ chịu,
nhẹ nhàng như cơn gió, như một giấc mơ. Victor Vũ kể chuyện rất thong thả, nhẹ
nhõm như không, không cố tình tìm kiếm những nút thắt - mở. Anh làm theo cảm
xúc, rung động chứ không cố với cao hơn nữa dù anh là người thích phiêu lưu.
Hóa ra những gì bình thường nhất, dung dị nhất lại có khả năng gây xúc động nhất.
Và lần này, Victor Vũ đã phô được hết cái duyên của mình.
Những làng quê nghèo thiệt nhưng đơn sơ, yên bình và nên thơ.
Con đường làng rợp bóng tre dưới màn mưa khiến ai cũng phải trầm trồ, xuýt xoa.
Cái mùng vải trắng, cái cà-mèn cũ kỹ đựng đồ ăn, đôi quang gánh, chiếc xe bò… đều
đẹp vẻ đẹp dung dị. Những khuôn hình bê nguyên xi đời thực nhưng lại trau chuốt,
đẹp đến mê hồn, ngơ ngẩn. Cũng có những khuôn hình được chắt lọc đến từng chi
tiết, rất tinh tế, mang hơi thở cuộc sống như cảnh cả gia đình co giò ngồi ăn
cháo trắng với muối hầm, cánh hoa bươm bướm vàng rời khỏi tay cô bé trong rạp
xiếc... Âm nhạc du dương, dễ thương. Đạo diễn khéo chọn bài hát “Thằng Cuội”
làm nhạc nền của phim. Dàn diễn viên ngây thơ, ngồ ngộ. Thằng Thiều có gương mặt
đậm chất điện ảnh; thằng Tường đáng yêu; con Mận trong sáng. Những diễn viên
người lớn cũng tội tội, chân thật đến xúc động. Đây là phim có sự hài hòa tổng
thể từ đạo diễn, biên kịch, âm thanh, diễn viên... và cả dựng phim.
Đạo diễn Việt Linh khi xem lại phim đã chia sẻ: “Tôi đã tìm
thấy lại tuổi thơ của mình, có những điều từng trải cũng có những điều bị khiếm
khuyết. Nhưng tôi xúc động tràn đầy dù đã ở tuổi bà ngoại”. “Phim quá thật, mọi
không khí trong phim đều do cảm xúc tạo ra. Tôi đã khóc cho nhân vật và khóc
cho mình vì thấy cuộc đời mình có nhiều điểm tương đồng. Xem xong phim, tôi
không muốn rời đi, không muốn thoát ra vì ở đó có kỷ niệm” - một nhà báo bày tỏ.
Chuyến “trở về nhà” của Victor Vũ
Trước ngày phim ra mắt, dư luận cũng tách ra làm 2 phía dù
không rõ rệt. Một bên hoàn toàn tin tưởng tài năng của Victor Vũ, một bên còn lắm
nghi ngại vì phim này là một diện mạo không quen thuộc với anh: phim thiếu nhi.
Nhưng rồi Victor Vũ đã xóa tan những nghi ngờ. Rõ ràng, đã từng phiêu lưu và rất
thành công với dòng phim hài, hành động, kinh dị, hình sự song anh bảo ở thời
điểm làm “Tôi thấy hoa vàng trên cỏ xanh”, anh muốn đi tìm sự giản dị. Với một
người sợ “lặp lại” như Victor Vũ, việc anh thử thách mình ở một thể loại mới
cũng không có gì khó hiểu, mâu thuẫn. Còn anh thì bảo làm phim này chính là cuộc
“trở về nhà” sau một hành trình “lạc bước”. Dù có đi đến đâu xa chăng nữa, ai
cũng muốn quay về nhà của mình. Cũng như cậu bé Tường trong phim đã nói: “Cứ thả
cho nó đi, rồi nó cũng sẽ quay về căn nhà này. Cũng như con người ta, có đi đâu
vài ba ngày rồi cũng quay về nhà của mình”.
Victor Vũ từng nói rằng làm phim này anh vừa thấy dễ vừa thấy
khó. Khó là vì tuổi thơ này anh chưa từng trải qua. Dễ vì đây là một câu chuyện
của cảm xúc mà bất kỳ ai cũng đồng cảm được. Và, Victor Vũ cũng có những câu
chuyện của riêng mình, đủ để khơi dậy mạch cảm xúc. Như anh từng chia sẻ với
báo chí rằng mình cũng có một người em, suốt ngày bám theo chân anh trai gây
phiền toái. Anh đã từng nhẫn tâm đá vào chân thằng em để cảnh cáo. Bởi vậy, khi
đọc câu chuyện của 2 anh em Thiều và Tường, anh đã khóc vì thấy mình quá giống
người anh trai. Đó chính là lý do Victor Vũ nói mình không cảm thấy khó khăn
khi kết nối những tình huống của 2 anh em cũng như linh hồn câu chuyện.
Luôn là người kiệm lời trước mỗi dự án song lại một lần nữa,
đạo diễn Việt kiều này khiến nhiều người nể phục về tài năng của mình.
Tín hiệu đáng mừng
Đây là bộ phim đầu tiên được làm bằng vốn đầu tư dưới hình thức
đặt hàng của nhà nước (Cục Điện ảnh đầu tư; Galaxy Studio, Phương Nam Film và
Saigon Concert phối hợp sản xuất). Theo đạo diễn Việt Linh, đây là một “cuộc nắm
tay” ngoạn mục, đúng lúc. Bởi lâu nay, phim của nhà nước làm thường ra rạp èo uột,
không bán được vé trong khi phim tư nhân chất lượng kém lại làm mưa làm gió. Để
nâng cao chất lượng nghệ thuật cho phim của các hãng phim tư nhân thì nhà nước
tài trợ một phần kinh phí là giải pháp hợp lý nhất. Thành công của “Tôi thấy
hoa vàng trên cỏ xanh” là một tín hiệu đáng mừng, rất có thể từ đây sẽ hình
thành nên một xu hướng mới, giúp nền điện ảnh bớt khập khiễng.
MINH NGA
Theo http://nld.com.vn/
eva flight
giá vé máy bay đi mỹ khứ hồi
vé máy bay hãng korean air
vé máy bay đi mỹ hãng nào rẻ nhất
giá vé máy bay đi canada
Những Chuyến Đi Cuộc Đời
Ngẫu Hứng Du Lịch
Kien Thuc Du Lich