Thứ Bảy, 27 tháng 2, 2016

Nói về ca khúc và thơ phổ nhạc

Nói về ca khúc và thơ phổ nhạc
THƠ & NHẠC
Ta hãy nghe nhà văn Duyên Anh tâm sự trong phần mở đầu của băng nhạc Phạm Mạnh Cương 4 chủ đề:Nhạc và Thơ: 
Đã từ lâu, tôi chờ nghe những bài thơ đã được soạn thành ca khúc vạch tơ riêng trong một băng nhạc.Theo tôi có nhiều bài thơ không chết nhờ có nhạc phổ, ngược lại có nhiều bài nhạc sống mãi nhờ thơ hay tứ thơ. Thơ là nhạc, nhạc là thơ. Đứng riêng lẽ, nhạc đã bức chết thơ và thơ đã bức chết nhạc. Gắn bó với nhau, thơ và nhạc trở thành một cái gì đó khiến danh từ khó định nghĩa. Cảnh Tống Biệt trên Thiên Thai của Tản Đà chừng đã buồn ghê lắm, Võ Đức Thu là nguồn hương làm ta nghe rõ được cả tiếng rơi của nhã đào. Dương thiệu Tước bắt con đường Chiều của Hồ Dzuếnh ngập nhớ thương, bắt tiếng buồn luồn qua bụi cây, bờ đá va len lõi tận cõi lòng ta…. 
Nhạc phổ thơ chiếm một số lượng không nhỏ trong âm nhạc Việt Nam. 
Thói thường,muốn thưởng thức một tác phẩm thơ cách diễn đạt hay nhất vẫn là ngâm thơ,đọc thơ. Với tác phẩm âm nhạc cũng thế, người ta hát bằng một cung bậc khác của âm thanh, đa dạng hơn những cung bậc của ngâm thơ. 
Có thể nói nhạc phổ thơ là một cách họa thơ bằng nhạc. 
Ca từ có thể là nguyên một bài thơ, một vài câu thơ hoặc chỉ phỏng theo ý thơ. 
Xuất hiện đầu tiên là bài thơ,sau đó vì đồng cảm nên mới có bài hát. Và oái oăm thay (không phải hầu hết mọi trường hợp), người ta sau khi nghe bài hát mới tìm đến bài thơ. (Thí dụ như trường hợp thơ Nguyễn tất Nhiên,Phạm thiên Thư..v.v.). 
Nói như vậy không có nghĩa nếu không được phổ nhạc thì thơ không ai biết, nhưng chính nhạc phổ thơ đã đưa bài thơ đến với nhiều người hơn, ngay cả những người không yêu thơ. 
Mở ra trang nầy, tôi không có tham vọng liệt kê toàn bộ những tác phẩm thuộc dạng trên. Chỉ muốn làm một trang riêng ghi lại những bài thơ đã được phổ nhạc. Mong các bạn yêu thích dòng nhạc nầy đóng góp thêm.
Vào năm 1970, nhà xuất bản BORDAS, Paris-Montreal cho ra đời một cuốn sách nhan đề LA LITTÉRATURE EN FRANCE DEPUIS 1945. Các tác giả là Jacques Bersani, Michel Autrand, Jacques Lecarme, Bruno Versier... đã cho rằng từ năm đó trở đi, Văn học Pháp Quốc không phải chï là thơ, tiểu thuyết và kịch bản mà thôi. Vào thời đại này, trong văn học phải kể thêm truyện trinh thám, truyện bằng tranh và ca khúc.
Riêng về ca khúc, người ta nhận định rằng: sau thế chiến 2, vì sự góp mặt của các thi sî, nhạc sî, ca sî như Jacques Prévert, Boris Vian, Joseph Kosma, Georges Brassens, Charles Trenet v.v... ca khúc (chanson) của nước Pháp phải đi vào văn học sữ vì nó ðã không còn là một thứ nghệ thuật yếu kém (un art mineur) nữa rồi. Thơ Prévert đã phổ thành ca khúc và rất thành công cho nên vào lúc đó triết gia Jean Paul Sartre làm lời ca cho bài La Rue Des Blancs Manteaux, nhà thơ Raymond Queneau soạn lời cho ca khúc Si Tu T'imagines. Georges Brassens thì đem thơ Victor Hugo, Paul Fort ra phổ nhạc. Léo Ferré phổ thơ Aragon và Hélène Martin phổ thơ Jean Genet... Trong sách, có nói rõ về chổ đứng của ca khúc : En quelques années, la chanson est devenue intelligente, humoristique, sensible, satirique, enfin intéressante. La chanson a pénétré dans toutes les couches sociales. (...) Elle fait partie de notre vie quotidienne. Biên giới giữa ca khúc và thơ gần như không còn nữa. Nhạc còn làm cho thơ (hay lời ca cũng vậy) đi nhanh vào lòng người.

Bây giờ ta nói đến Văn Học Sữ Việt Nam. Phần nhiều nó là những thi phẩm được hát lên như TRUYỆN KIỀU, LỤC VÂN TIÊN với lối kể Kiều và nói thơ Vân Tiên. Dân chúng thường biết đến văn chương thi ca qua hình thức ca ngâm cho nên tác phẩm thường có thêm chữ NGÂM hay chữ CA vào, ví dụ CHINH PHỤ NGÂM, CUNG OÁN NGÂM KHÚC, GIA HUẤN CA. Còn HÁT Ả ÐÀO thì hoàn toàn là thơ của những thi sĩ lổi lạc như Tú Xương, Nguyn Khắc Hiếu v.v... Ta có thể nói văn học Việt Nam của thời trước là những ca khúc ngắn hay những ca khúc dài.

Trong Nhạc Sữ Việt Nam, kể từ khi có Tân Nhạc để thay thế cho Cổ Nhạc, ca khúc dù là những đoản khúc hay những trường ca, dù sử dũng nhạc ngũ cung của dân tộc hay đi theo đường lối nhạc chủ âm của Âu MỸ... ca khúc đều đã đóng một vai trò rất lớn. Nó có một chổ ngồi rất vững trong lòng người, không phải là một mà tới ba, bốn thế hệ Chẵng cần phải nghiên cứu kỹ càng, ta cûng thấy rằng trong 50 năm qua, nhạc điệu cüa ca khúc Việt Nam mỗi ngày một phong phú thêm, lời ca mỗi ngày một trí thức hơn, mỗi thời đại, mọi tình cảm đều được diễn dịch qua hàng ngàn ca khúc của hàng trăm tác giả, từ Lê Thương, Đặng Thế Phong qua Văn Cao tới Trịnh Công Sơn… Và nếu thế hệ nhạc sĩ đương thời hay tương lai rất giỏi về nhạc lý, về nhạc thuật, chịu bỏ công ra để soạn phần hoà âm, phối khí mới mẽ cho những ca khúc cũ của các bậc cha chú thì nhạc Việt Nam chắc chắn sẽ không thua nhạc cổ điển hay tân thời của Âu MỸ đâu! Hơn nữa, vì hoàn cảnh lịch sữ đặc biệt của nước ta cho nên nhạc Việt còn có rất nhiều sự sống mà chaư chắc nhạc cổ điển hay nhạc tân kỳ của Âu MỸ có thể có được.

Khởi sự là một người soạn ca khúc, rồi không hề có một mặc cảm nào cả, tôi cứ mãi mãi là người soạn ca khúc bởi vì sau khi đi học ở Pháp về và nhìn vào tình trạng sinh hoạt âm nhạc ở nước mình thì tôi thấy không thể đi vào con đường nhạc thuần túy như nhạc cổ điển Tây Phương được. Lúc ðó, tôi chĩ nghĩ rằng nếu tiếp tục soạn ca khúc thì phải thăng hoa nó lên, nghĩa là phải làm sao cho cả hai phần nhạc và lời càng ngày càng tiến bộ Nghîa là vào lúc cuối đời, làm sao nhạc của mình có thể tiến dần tới cõi giao hưởng mà hình như mọi ngườii đều coi là cái đỉnh của nghệ thuật âm thanh và làm sao cho lời ca cüa mình có thể được cho vào văn học sữ.
Ca khúc của tôi, như mọi người đã biết, về phần lời ca, đa số là do tôi soạn, còn một số là những bài thơ đã nổi danh hay chưa ai biết tới khi được tôi phổ nhạc. Lý do tôi thích phổ thơ cûng rất là giản dị¸. trước hết, tôi yêu thơ từ ngày còn bé. Lớn lên, tôi có nhiều bạn là thi sî làm thơ hay và làm cho tôi càng yêu thơ lớn lên. Cuối cùng, tôi có một người tình rất yêu thơ tiền chiến và làm 300 bài thơ tình tặng tôi.
Hành trình phổ những bài thơ hay của tôi xét ra cûng thật là dài. Khởi sự với vài thi phẩm cüa những thi sî đã thành danh như Cô Hái Mơ của Nguyễn Bính (1942), rồi tới Tiếng Thu (1945) rồi sau đó là Vần Thơ Sầu Rụng, Hoa Rụng Ven Sông, Thú Ðau Thương cüa Lưu Trọng Lư. Tôi đến với Tiếng Sáo Thiên Thai cüa Thế Lữ vào nåm 1952, với Ngậm Ngùi của Huy Cận và bài Chiều cüa Xuân Diệu vào đầu thập niên 60. Những bài thơ của các thi sî lớn khác như Màu Thời Gian cüa Ðoàn Phú Tứ, Tì Bà cüa Bích Khê, Con Qùy Lạy Chúa Trên Trời cüa Nhất Tuấn cũng được tôi đem vào nhạc trong những ngày xa xưa ðó.
Ngoài việc phổ nhạc những bài thơ đã trở thành thơ cổ điển của nền THƠ MỚI, vào những năm 60, tôi là người đóng góp vào việc phổ biến những bài thơ tình cüa lớp thi sî trẻ vừa mới được in ra hoặc chưa ai biết tới như : Kiếp Nào Có Yêu Nhau, Đừng Bỏ Em Một Mình cüa Hoài Trinh, Mùa Thu Paris, Tin Em, Kiếp Sau, Bên Ni Bên Nớ, Về Ðây, Chiều Ðông của Cung Trầm Tưởng, Mùa Xuân Yêu Em của Đỗ Quý Toàn, Tâm Sự Gửi Về Ðâu của Lê Minh Ngọc...
Thơ về chiến tranh/hoà bình và về tình yêu trong suốt 30 năm ly loạn ở trong nước cûng được tôi phổ nhạc rất nhiều như : Thanh Niên Ca của Ðào Duy Kỳ, Đồi Tím Hoa Sim của Hữu Loan, Lời Mẹ Dặn của Phùng Quán, Kỷ Vật Cho Em của Linh Phương, Tưởng Như Còn Người Yêu của Lê Thị Ý, Khi Tôi Về của Kim Tuấn, Nhân Danh của Nguyễn Đắc Xuân, Bi Hài Kịch của Thái Luân, Ði Vào Quê Hương của Hoa Dất Nắng, Tình Khúc Trên Chiến Trường Tồi Tệ, Thầm Gọi Tên Nhau Trên Chiến Trường Tồi Tệ của Ngô Ðình Vận, Mười Hai Tháng Anh Ði của Phạm Văn Bình, Còn Chút Gì Để Nhớ của Vũ Hữu Định, Ở Rừng U Minh Ta Không Thấy Em của Nguyễn Tiến Cung, Chuyện Tình Buồn cüa Phạm văn Bình... Ðó là chưa kể trường khúc CHIẾN CA MÙA HÈ gồm 13 bài thơ cüa Phạm Lê Phan mà tôi phổ nhạc trong Mùa Hè Đỏ Lữa vào năm 1972.
Trong khoảng đầu của thập niên 70, tôi lại có diễm phúc là làm cho mọi người nhanh chóng biết tới hai hiện tượng về thơ là: thơ rất Đạo của Phạm Thiên Thư: Đưa Em Tìm Động Hoa Vàng, Gọi Em Là Ðoá Hoa Sầu, Em Lể Chùa Này... (nhất là mười bài thơ được phổ thành MƯỜI BÀI ĐẠO CA), và thơ tình ngộ nghînh của Nguyễn Tất Nhiên: Thà Như Giọt Mưa, Em Hiền Như Ma Soeur, Hai Năm Tình Lận Đận...
Ra hải ngoại, ngoài những bài thơ ngắn của Hà Huyền Chi như Mười Năm Một Chuyện Tình Buồn, Năm Ngàn Năm Về Trước, cüa Nguyên Sa như Vết Sâu, của Cao Tần như Thư Em Đến, Mai Một Ông Về của Viên Linh như Thủy Mộ Quan, của Nguyễn Xuân Quang như Mây Trôi Trôi Hết Một Đời, của Duyên Anh như Có Bao Giờ Em Hỏi, Em, Anh Ðã Tới Paris và một loạt 5 tập thơ cüa Ngô Xuân Hậu nhan đề MỘ KHÚC I, II, III, IV và V... tôi còn tung ra hai loại ca là Ngục Ca và Hoàng Cầm Ca mà mọi người đều biết đó là thơ Nguyễn Chí Thiện và thơ Hoàng Cầm do tôi phổ thành ca khúc.
Thế là sau khi đã đi qua gần như hầu hết các nẻo thơ cüa Nền Thi Ca Việt Nam Hiện Đại trong tuổi thanh xuân và tuổi giữa trưa rồi, bây giờ vào tuổi về chiều, hành trình phổ nhạc phải dẫn tôi tới THƠ HÀN MẶC TỬ và THƠ NGUYỄN DU. Sau đây là bảng danh sách (chưa đầy đủ) của những bài thơ mà tôi đã phổ nhạc:
1942
Cô Hái Mơ 
(theo thơ Nguyễn Bính)

1945
Tiếng Thu
(theo thơ Lưu trọng Lư)

1947
Thanh Niên Ca
(theo thơ Ðào Duy Kỳ)

1952
Tiếng Sáo Thiên Thai
(theo thơ Thế Lữ)

1953
Thuyền Viễn Xứ
(theo thơ Huyền Chi)
1958
Kiếp Nào Có Yêu Nhau
(theo thơ Hoài Trinh)

Tình Quê
(theo thơ Hàn Mặc Tử)

Hoa Rụng Ven Sông – Vần Thơ Sầu Rụng -- Thú Ðau Thương
(theo thơ Lưu Trọng Lư)

1959
Mùa Thu Paris – Kiếp Sau – Chiều Ðông – Về Đây -- Bên Ni Bên Nớ -- Tiển Em
(theo thơ Cung Trầm Tưởng)

1960
Nhạc cảnh Màu Tím Hoa Trinh Nữ
(theo thơ Kiên Giang)

1961
Ngậm Ngùi
(theo thơ Huy Cận)

1962
Mộ Khúc


(theo thơ Xuân Diệu)

Tâm Sự Gửi Về Ðâu
(theo thơ Lê Minh Ngọc)

Nhạc Cảnh Chức Nữ Về Trời – Nhạc cảnh Tấm & Cám
(libretto của Năm Châu)

Quán Bên Đường
(theo thơ Bình Nguyên Lộc)

Mùa Xuân Yêu Em
(theo thơ Đỗ Qúy Toàn)

1966
Nhân Danh
(theo thơ Nguyễn Đắc Xuân)

Bi Hài Kịch
(theo thơ Thái Luân)

Ði Vào Quê Hương
(theo thơ Hoa Đất Nắng)

1968
Kỷ Vật Cho Em
(theo thơ Linh Phương)

Khi Tôi Về
(theo thơ Kim Tuấn)

1969
Dừng Bỏ Em Một Mình
(theo thơ Hoài Trinh)

Tì Bà
(theo thơ Bích Khê)

1970
Con Quỳ Lạy Chúa Trên Trời
(theo thơ Nhất Tuấn)

Mùa Thu Chết
(theo Apollinaire)

Thu Ca Điệu Ru Đơn
(theo Verlaine)

1971
MƯỜI BÀI ĐẠO CA 

Pháp Thân – Đại Nguyện -- Chàng Dûng Sĩ Và Con Ngựa Vàng -- Quán Thế Âm – Một Cành Mai – Lời Ru Bú Mớm Nâng Niu -- Qua Suối Mây Hồng – Giọt Chuông Cam Lộ -- Chấp Tay Hoa -- Tâm Xuân
(theo theo thơ Phạm Thiên Thư)
Ngày Xưa Hoàng Thị -- Ðưa Em Tìm Ðộng Hoa Vàng -- Em Lể Chùa Này – Gọi Em Là Ðoá Hoa Sầu
(theo thơ Phạm Thiên Thư)

Huyền Thoại Trên Một Vùng Biển
(theo thơ Thái Phương Thư tức Phạm Thiên Thư)

Tình Khúc Trên Chiến Trường Tồi tệ -- Thầm Gọi Tên Nhau Trên Chiến Trường Tồi Tệ
(theo thơ Ngô Ðình Vận)

Thôi -- Anh Yêu Em Vào Cõi Chết
(theo thơ Nguyễn Long)
Mười Hai Tháng Anh Ði – Chuyện Tình Buồn
(theo thơ Phạm Văn Bình)
Tưởng Như Còn Người Yêu
(theo thơ Lê Thị Ý)
Màu Tím Hoa Sim
(theo thơ Hữu Loan – sửa lại ca khúc đã soạn từ lâu)
Nụ Hôn Ðầu
(theo thơ Trần Dạ Từ)
1972
Còn Chút Gì Để Nhớ
(Vũ Hữu Ðịnh)
Rừng U Minh Ta Không Thấy Em
(Nguyễn Tiến Cung)

CHIẾN CA MÙA HÈ 
Qua Cầu Ái Tử -- Bên Giòng Thạch Hãn –Lời Dặn Dò – Suối Trăn Hờn -- Ðêm Hội Máu – Một Tình Thương -- Ðêm Hội Pháo – Bất Khuất -- Ðưa Mẹ Về -- Trị Thiên Yêu Dấu – Sữa Trắng Rừng Xanh – Mặc Niệm -- Xin Tha Thứ
(theo thọ Phạm Lê Phan)

Khúc Lan Sầu
(theo thơ Thanh Lan)

Xin Tình Yêu Giáng Sinh
(theo thơ Trụ Vũ)

1973
Thà Là Giọt Mưa -- Cô Bắc Kỳ Nho Nhỏ -- Em Hiền Như Ma Soeur -- Anh Vái Trời -- Hãy Yêu Chàng -- Hai Năm Tình Lận Ðận
(theo thơ Nguyễn Tất Nhiên)

1975
Ta Yêu Em Lầm Lỡ
(theo thơ Ðào Văn Trương)

1978
Thư Em Ðến
(theo thơ Cao Tần)

Mưa Rơi ở Ca Li
(theo thơ Nam Lộc)

Những Mùa Ðông Dỉ Vãng
(theo thơ Hà Huyền Chi)
Biển Máu
(theo thơ Diệu Văn)

1980
Mây Trôi, Trôi Hết Một Ðời
(theo thơ Nguyễn Xuân Quang)
NGỤC CA 
Từ Vượn Lên Ngườii – Đảng Đầy Tôi -- Ngày 19 Tháng 5 -- Xưa Lý Bạch – Những Thiếu Nhi Ðiển Hình Chế Ðộ -- Tôi Có Thể --. Chuyện Vĩ Ðại Bi Ai – Thấy Ngay Thủ Phạm –Nước Ðổng Trác Ðiêu Thuyền – Sẽ Có Một Ngày -- Ðôi Mắt Trương Chi -- Cái Lầm To Thế Kỷ -- Vì Ấu Trĩ -- Tia Chớp Này Vĩ Ðại -- Ôi Mảnh Ðất Nữa Trên Hình Chữ S -- Trong Bóng Ðêm – Ðất nước Tôi -- Xin Hãy Giữ Màu Trong Trắng – Biết Bao Giờ Lời thơ Của Tôi – Thời Ðại Hồ Chí Minh 
(theo thơ Nguyễn Chí Thiện) 
1981 
Sương Khói Tây Nguyên 
(theo thơ Lâm Hảo Dũng) 
Người Tù Dũng Liệt 
(theo thơ Thái Tú Hạp) 
1982 
Anh Ði Từ Ðộ Ấy -- Bài Ca Dang Dỡ Cho Con -- Trinh Nữ Biển Xanh 
(theo thơ Nguyễn Long) 
Mộ Khúc I – Mộ Khúc II – Mộ Khúc III – Mộ Khúc IV – Mộ Khúc V 
(theo thơ Ngô Xuân Hậu) 
Tôi Phải Chết Từ Năm Ngàn Năm Về trước 
(theo thơ Hà Huyền Chi) 
Mai Mốt Ông Về -- Xa Em Anh Về 
(theo thơ Cao Tần)  
1983 
Đất Mẹ Và Ðôi Ta -- Bài Ca Tình Ái – Cười Chung Một Nụ 
(theo thơ Trần Quan Thái)  
1984 
Có Bao Giờ Em Hỏi -- Em ! Anh Ðã tới Paris 
(theo thơ Duyên Anh) 
HOÀNG CẦM CA 
Tình Cầm -- Lá Diêu Bông -- Qua Vườn Ổi – Cổ Bài Tam Cúc – Ðạp Lùi Tinh Tú – Trăm Năm Như Một Chiều 
(theo thơ Hoàng Cầm) 
Màu Thời Gian 
(theo thơ Ðoàn Phú Tứ) 
Lời Mẹ Dặn 
(theo thơ Phùng Quán) 
1985 
Bài thơ Xanh 
(theo thơ Vi Khuê) 
Thủy Mộ Quan 
(theo thơ Viên Linh) 
Vết Sâu 
(theo thơ Nguyên Sa) 
1986 
Từ Dạo Ta Buồn 
(theo thơ Cung Vũ) 
Buồn Xưa -- Sao Em Biết Thu Về -- Tìm Người 
(theo thơ Hoàng Ngọc Ẩn) 
1987 
Mơ Về Ðất Mẹ -- Hãy Trả Về Em – Mộ Chiều Xuân 
(theo thơ Hoàng Ngọc Ẩn) 
Mười Năm Chuyện Tình Buồn 
(theo thơ Hà Huyền Chi) 
1990 
Tình Như Biển Xanh Muôn Thuở -- Một Khắc Bay Chơi 
(theo thơ Trần Văn Nam) 
1993 
Tập HOA THÔNG THIÊN: 
Huyền Trân – Người Em Xứ Huế -- Em Đến Thăm Tôi -- Tôi Đưa Em Về -- Thần Tượng -- Si Mê-- Sao Em Chẳng Nói – Mừng Cưới -- Xin Làm Nhân Chứng -- Hoa Thông Thiên -- Em Tập Viết – Nếu Em Hỏi – Người Em Gái – Lỗi Hẹn 
(theo thơ Đào Tiến Luyện) 
Ngựa Biển 
(theo thơ Hoàng Hưng) 
Tôi Yêu 
(theo thơ Bạch Vân) 
Tháng Mười Yêu Dấu 
(theo thơ Võ Hoàng Châu) 
Lời Vọng -- Tháng Tư Không Quên 
(theo thơ Trần Thiện Hiệp) 
Buồn Xưa -- Sao Em Biết Thu Về -- Tìm Người -- Xuân Chết – Nếu Ngày Mai Tôi Chết – Gữi Lại Em Yêu -- Mãi Tin Đưa -- Hãy Trả Về Em – Mộ Chiều Xuân 
(theo thơ Hoàng ngọc Ẩn) 
Ðá Soi Nhật Nguyệt -- Ảo Giác – Lỗi Hẹn 
(theo thơ Thái Tú Hạp) 
Thuyền Say – Lời Cuối 
(theo thơ Nguyễn thị Thanh Bình) 
Còn Cát Bụi Tìm 
(theo thơ Ngô Tịnh Yên) 

Trường Ca HÀN MẶC TỬ 
Tình Quê -- Ðây Thôn VĨ DẠ -- Dalat Trăng Mờ -- Trăng Sao Rớt Rụng – Hồn Là Ai -- Trút Linh Hồn – Lạy Bà Là Ðấng Tinh Truyền Thánh Vẹn – Ôi Sứ Thần Thiên Chúa Gabriel – Phượng Trì Ôi Phượng Trì 
(theo thơ hàn Mặc Tử) 
1994 
Mặt Trời Buồn 
(theo thơ Mùi Qúy Bồng) 
Thu Man Mác 
(theo thơ VTT Paris) 
Mùa Xuân Hoa Thắm – Nhớ Con Sông Ðà 
(theo thơ Danielle) 
Ngàn Hôn Mộng 
(theo thơ Nguyễn T.) 
1997 
MINH HOẠ TRUYỆN KIỀU 
Rằng Năm Gia Tĩnh Triều Minh -- Ngày Xuân Con Én Đưa Thoi -- Thanh Minh Trong Tiết Tháng Ba –Ngỗn Ngang Gò Ðống Kéo Lên -- Sè Sè Nấm Đất Trên Đường -- Ðau Đớn Thay Phận Ðàn Bà – Một Vùng Cỏ Áy Ác Tà – Dễ Hay Tình Lại Gặp Tình – Gốc Cây Lại Vạch Một Bài Cỗ Thi -- Dùng Dằng Nữa Ở Nữa Về -- Chàng Vương Quen Mặt Ra Chào -- Tình Trong Như Ðã Mặt Ngoài Còn E (theo thơ Nguyễn Du) 
Trên đây là bản danh sách chưa đầy đủ của những bài thơ mà tôi đã phổ nhạc trong đó có một số bài không được tôi cho vào MỤC PHẠM DUY TỔNG QUÁT. Nay tôi xin được ghi những bài đó vào mục THƠ PHỔ NHẠC này để các bạn đọc và nghe lại những bài – đa số là thơ tình – đã một thời trở thành những ca khúc ghi lại khá nhiều những kỷ niệm buồn vui của các bạn... Và của cả riêng tôi nữa. 
PHẠM DUY
Theo http://khanhly.net/
BẢNG DANH MỤC TỔNG HỢP CÁC BÀI HÁT 
PHỔ TỪ THƠ CỦA CÁC NHẠC SĨ 
Bảng nầy được tổng hợp từ các bài viết ở Phố Xưa và một số nguồn khác. 
ANH BẰNG:
-BƯỚM TRẮNG
(phổ thơ Nguyễn Bính bài Người Hàng Xóm)
-HOA HỌC TRÒ
(phổ thơ Nhất Tuấn)
-NIỀM TIN
(phổ thơ Nhất Tuấn)
-CHUYỆN TÌNH HOA TRẮNG
(phổ thơ Kiên Giang)
-KHÚC THỤY DU
(phổ thơ Du tử Lê)
ANH VIỆT THU:
-VANG BÓNG
(Phổ thơ Tường Linh)
-NHỚ NHAU HOÀI
(phổ thơ Thiên Hà)
CUNG TIẾN:
-NGUYỆT CẦM
(phổ thơ Xuân Diệu)
-LỆ ĐÁ XANH
(phổ thơ Thanh Tâm Tuyền)
-VANG VANG TRỜI VÀO XUÂN
(phổ thơ THANH TÂM TUYỀN)
-LONG GIAO
(phổ thơ Thanh Tâm Tuyền)
-NHỔ CỎ HƯƠNG NHƯ NHỚ BẠN
(phổ thơ THANH TÂM TUYỀN)
-VẾT CHIM BAY.
(phổ thơ Phạm Thiên Thư)
-THUỞ LÀM THƠ YÊU EM.
(phổ thơ Trần Dạ Từ)
-HOÀNG HẠC LÂU
(Phổ thơ Thôi Hiệu bản dịch Vũ Hoàng Chương)
-MAI CHỊ VỀ
(phổ thơ Quang Dũng)
-ĐƯỜNG HOA
(phổ thơ Quang Dũng)
ĐAN THỌ:
-CHIỀU TÍM
(phổ thơ Đinh Hùng)
-MIMOSA THÔI NỞ
(phổ thơ NHẤT TUẤN)
-TÌNH QUÊ HƯƠNG
(phổ thơ Phan Lạc Tuyên)
DƯƠNG THIỆU TƯỚC
-CHIỀU
(phổ thơ Hồ Dzuếch bài Màu Cây Trong Khói)
DZŨNG CHINH
-NHỮNG ĐỒI HOA SIM
(phổ thơ Hữu Loan bài Màu Tím Hoa Sim)
GIÁP VĂN THẠCH:
-QUÊ HƯƠNG
(phổ thơ Đỗ Trung Quân bài Bài Học Đầu Cho Con)
HẢI LINH:
-SONG LỘC TRIỀU NGUYÊN
-AVE MARIA
-DÂNG LỜI CẢM TẠ
-TẤU LẠY BÀ.
(phổ thơ Hàn Mặc Tử)
HOÀNG DƯƠNG:
-CHIỀU CUỐI NĂM
(phổ thơ MAI LINH)
HOÀNG LANG:
-HOA HỌC TRÒ
-TIẾNG HÁT ĐỒI SIM
-XIN TRẢ LẠI EM
-BAO GIỜ ANH QUÊN
(phổ thơ Nhất Tuấn)
HOÀNG NGUYÊN:
-ĐƯỜNG LÊN THIÊN THAI
(phổ thơ Hồ Đình Phương bài Đường Nào Lên Thiên Thai)
HOÀNG QUỐC BẢO:
-NGƯỜI VỀ NHƯ BỤI
(phổ thơ Du Tử Lê bài Người Về Như Bụi)
HOÀNG THANH TÂM:
-CÔ HÁI MƠ
(phổ thơ Nguyễn Bính)
-ĐÊM TRĂNG
(phổ thơ Xuân Diệu)
-TỰ TÌNH
-ÁO TRẮNG
-BUỒN ĐÊM MƯA
-MỘT NGÀY CHO TÌNH YÊU
(phổ thơ Huy Cận)
-CHUYỆN HẸN HÒ
(phổ thơ Hổ Dzuếnh)

-XIN HÃY YÊU TÔI
(phổ thơ Đinh Hùng)
GIỌT LỆ TÌNH
ĐÂY THÔN VỸ DẠ.
(phổ thơ Hàn Mặc Tử)
ĐÊM HOÀNG LAN
TÌNH TỰ MƯA
(phổ thơ Trần Dạ Từ)
HẠNH PHÚC BUỒN
TAY NGỌC
(phổ thơ Du Tử Lê)
XUÂN KHÚC
(phổ thơ Ngọc Hân)
THÁNG SÁU TRỜI MƯA
TÓC BUỒN
CẦN THIẾT
(phổ thơ Nguyên Sa)
HỒN KHÓI THUỐC
(phổ thơ Hoài Diệp Tử)
BÀI LUÂN VŨ CUỐI CÙNG
(phổ thơ Hoàng Ngọc Ẩn)
HOÀNG THI THƠ:
BÀI THƠ CUỐI CÙNG
(phổ thơ T T Kh)
HOÀNG TRỌNG:
MỘNG BAN ĐẦU
BÊN BỜ ĐẠI DƯƠNG
(phổ thơ HỒ ĐÌNH PHƯƠNG)
HUỲNH ANH:
HOA TRẮNG THÔI CÀI LÊN ÁO TÍM
(phổ thơ KIÊN GIANG)
MINH KỲ:
NĂM CỤM NÚI QUÊ HƯƠNG
(phổ thơ TƯỜNG LINH)
NGÔ THỤY MIÊN:
ANH THẤP CÙNG EM NẾN MỚI
(phổ thơ NGỌC THỦY)
MỞ CỬA RA EM
(phổ thơ ĐỔ QUÝ TOÀN)
TÌNH KHÚC BUỒN
(phổ thơ PHẠM DUY QUANG)
VỀ SOI BÓNG MÌNH
(phổ thơ MH HOÀI LINH PHƯƠNG)
MÙA ĐÔNG CÔNG VIÊN
(phổ thơ NGUYÊN LY)
CHIỀU XUỐNG PARIS
NƠI NÀO EM CÓ BIẾT
TÌNH VÀO THIÊN THU
TRONG MẮT EM LÀ BIỂN NHỚ
(phổ thơ TRƯƠNG ĐINH)
ÁO LỤA HÀ ĐÔNG
CẦN THIẾT
NẰNG PARIS NẮNG SÀI GÒN
NGƯỜI EM SÁNG TRONG CÔ ĐỘC
PARIS
PARIS CÓ GÌ LẠ KHÔNG EM
THÁNG GIÊNG VÀ ANH
TÌNH KHÚC THÁNG SÁU
TUỔI MƯỜI BA
(phổ thơ NGUYÊN SA)
NHỚ XUÂN
(phổ thơ VŨ NGỌC BÍCH)
NGUYỄN ĐÌNH PHÚC:
CÔ LÁI ĐÒ
(phổ thơ NGUYỄN BÍNH)
NGUYỄN HIỀN:
ANH CHO EM MÙA XUÂN
(phổ thơ KIM TUẤN)
MÁI TÓC DẠ HƯƠNG
(phổ thơ ĐINH HÙNG)
HAI MƯƠI CÂU TUỔI TRẺ
(phổ thơ SONG HỒ)
NGUYỄN TÀI TUỆ:
CÔ GÁI HÁI MƠ
(phổ thơ NGUYỄN BÍNH)
NGUYỄN XUÂN KHOÁT:
MÀU THỜI GIAN
(phổ thơ ĐOÀN PHÚ TỨ)
PHẠM ĐÌNH CHƯƠNG:
TA Ở TRỜI TÂY NHỚ TRỜI ĐÔNG
(phổ thơ KIM TUẤN)
MỘNG DƯỚI HOA
(phổ thơ ĐINH HÙNG)
DẠ TÂM KHÚC
ĐÊM MÀU HỒNG
(phổ thơ THANH TÂM TUYỀN)
HEO MAY TÌNH CŨ
(phổ thơ CAO TIÊU)

NGƯỜI ĐI QUA ĐÒI TÔI
(phổ thơ TRẦN DẠ TỪ)
KHI CUỘC TÌNH ĐÃ CHẾT
ĐÊM NHỚ TRĂNG SÀI GÒN
KHI TÔI CHẾT NHỚ MANG TÔI RA BIỄN
(phổ thơ DU TỬ LÊ)
CHO MỘT THÀNH PHỐ MẤT TÊN
(phổ thơ HOÀNG NGỌC ẨN)
ĐÔI MẮT NGƯỜI SƠN TÂY
(phổ thơ QUANG DŨNG)
MẮT BUỒN
(phổ thơ LƯU TRỌNG LƯ)
MÀU KỸ NIỆM
(phổ thơ NGUYÊN SA)
PHẠM DUY QUANG:(Duy Quang)
BÀI THƠ VU QUY
(phổ thơ TUỆ MAI)
PHAN THẾ:
ĐÀN CHIỀU
(phổ thơ CAO TIÊU)
SONG NGỌC:
HƯƠNG ĐỒNG GIÓ NỘI
(phổ thơ NGUYỄN BÍNH)
CHUYỆN TÌNH T.T.KH
(phổ thơ T.T.KH)
THANH TRANG:
NÓI VỚI MÙA THU
(phổ thơ KIM TUẤN)
THÔNG ĐẠT (Văn Giãng):
THƯƠNG TÀ ÁO BAY
(phổ thơ Nguyên Đàm)
THỤC VŨ:
ĐÀN THU TAY NGỌC
(phổ thơ Đinh Hủng)
MÙA THU THƯƠNG NHỚ
(phổ thơ CAO TIÊU)
TÌNH NGƯỜI HẬU TUYẾN
(thơ LỆ KHÁNH)
TRẢ CHO NGƯỜI
(thơ HOÀNG HƯƠNG TRANG)
TÔ THANH TÙNG:
CÔ HÀNG XÓM.
(phổ thơ Nguyễn Bính)
TRẦM TỬ THIÊNG:
BÀI NHÃ CA THỨ NHẤT
(phổ thơ Nhã Ca)
TỐNG BIỆT HÀNH
(phổ thơ THÂM TÂM)
TRẦN QUANG LỘC:
CÓ PHẢI EM MÙA THU HÀ NỘI
(phổ thơ Tô Như Châu)
BIỂN CỦA ĐỜI ANH
(phổ thơ Hồ Lệ Trạch)
VÕNG ĐƯA TÌNH CŨ
(phổ thơ Hoa Đất Nắng tức Huỳnh hữu Võ)
TRỞ VỀ VỚI MẸ TA THÔI
(phổ thơ Đồng Đức Bổn)
TRẦN QUẢNG NAM:
MỘNG TÌNH XƯA
(Phổ thơ Nhã Ca)
TRẦN THIỆN THANH:
HAI SẮC HOA TIGON.
(phổ thơ T.T Kh)
CHIỀU TRÊN PHÁ TAM GIANG
(phổ thơ Tô Thùy Yên)
TRẦN VĂN KHÊ:
ĐI CHÙA HƯƠNG
(phổ thơ Nguyễn Nhược Pháp).
TRỊNH CÔNG SƠN:
CUỐI CÙNG CHO MỘT TÌNH YÊU
(phổ thơ Trịnh Cung)
CON MẮT CÒN LẠI
(từ ý thơ Bùi Giáng)
TRỊNH LÂM NGÂN:
HỒN TRINH NỮ
(phổ thơ Nguyễn Bính)
TRỌNG KHƯƠNG:
GHEN
(phổ thơ Nguyễn Bính)
TRỌNG KHƯƠNG & DUY KHÁNH:
MÀU TÍM HOA SIM
(phổ thơ Hữu Loan)
TRUNG ĐỨC:
CHÂN QUÊ
(phổ thơ Nguyễn Bính)
EM ĐI CHÙA HƯƠNG
(phổ thơ Nguyễn Nhược Pháp)
TỪ CÔNG PHỤNG:
ĐÀN SẦU
(phổ thơ Cao Tiêu)
TRÊN NGỌN TÌNH SẦU
ƠN EM
(phổ thơ Du Tử Lê)
XỨ THÂM TRẦM
(phổ thơ Đông Duy)
MỘT THOÁNG NHÌN NHAU
(phổ thơ PHONG SƠN).
TỪ VŨ:
GÁI XUÂN
(phổ thơ Nguyễn Bính)
VĂN CHUNG:
ĐỢI ANH VỀ
(phổ thơ Simonov-Tố Hữu dịch)
VĂN PHỤNG:
TRĂNG SÁNG VƯỜN CHÈ
MỘT LẦN CUỐI
(phổ thơ Nguyễn Bính)
VIỆT DZŨNG:
KHÓC NGƯỜI TRINH NỮ
(phổ thơ Nguyễn Bính)
MÀU MÁU TIGON
(phổ thơ Thâm Tâm)
VÕ TÁ HÂN:
ĐÂY THÔN VỸ DẠ.
(phổ thơ Hàn Mặc Tử)
VŨ HOÀNG:
PHƯỢNG HỒNG
HƯƠNG TÌNH YÊU
(phổ thơ ĐỖ TRUNG QUÂN)
VŨ THÀNH AN:
TÌNH KHÚC THỨ NHẤT
EM ĐẾN THĂM ANH ĐÊM BA MƯƠI
(phổ thơ Nguyễn Đình Toàn)
Y VÂN:
NHỮNG BƯỚC CHÂN ÂM THẦM
(phổ thơ Kim Tuấn)
HÃY YÊU TÔI
(phổ thơ Đinh Hùng)
BUỒN
(phổ thơ Tạ Ký)
THÔI
(ý thơ Nguyễn Long)

 Theo http://khanhly.net/

1 nhận xét:

Cảm nhận ngàn đêm

Cảm nhận ngàn đêm MỘT Dân gian nói, hoàng hôn là lúc người dương và người âm có thể gặp nhau. Trong bộ phim nổi tiếng “Bao giờ cho đến Thá...