I. Về ca từ
Người ta thường nói trong thơ có nhạc, trong nhạc có thơ vì
thơ và nhạc là hai phần liên kết chặt chẽ trong một bài hát như xương với thịt.
Nếu nói Phạm Duy là phù thủy về âm thanh vì những ca khúc của ông rất đa dạng
phong phú về tiết điệu khúc thức thì Trịnh Công Sơn thường ví như là một phù thủy
về ngôn ngữ. Thật vậy ca từ trong nhạc Trịnh thật đẹp, có người nói nếu bỏ phần
nhạc ra thì Trịnh có một tập thơ giàu chất trữ tình không kém gì các nhà thơ nổi
danh nên Trịnh thường rất ít phổ thơ (duy có bài Cuối cùng cho một tình yêu –
phổ thơ Trịnh Cung). Do đó ai sáng tác mà có vốn ca từ phong phú thì lợi thế rất
nhiều, hình thành một ca khúc tương đối hoàn chỉnh dễ nghe, mà sáng tác thì nó
đến bất chợt trong một khỏanh khắc nào đó nếu ta có một nhạc đề (theme music)
thì phát triển lên thành một ca khúc hoàn chỉnh. Một nhạc đề tốt ta phát triển
thành giai điệu tốt cộng với lời ca hay chọn lọc thì có thể cho ra một bài hát
thuyết phục người nghe.
Ta thấy có nhiều nhạc sỹ ngày xưa dùng từ rất khéo, mặc
dù những từ ấy rất khó xài trong âm nhạc như bài Để trả lời một câu hỏi của
Trúc Phương: thay vì dùng từ một năm rưỡi khó vô nhạc thì ông sử dụng cụm từ nầy:
Một nửa ba năm anh yêu tình áo giầy quân nhân… đường xuôi quân ghé lại đôi lần…
Một nửa ba năm anh yêu tình áo giầy quân nhân… đường xuôi quân ghé lại đôi lần…
Hay bài 7000
đêm góp lại của Trầm Tử Thiêng:
7000 đêm góp lại thành lời, qua 7000 đêm những người trai thành sử rạng ngời, những người em thắm giọt son môi…
7000 đêm tính ra chưa đầy 20 năm chiến tranh Việt Nam (19 năm hơn) nhưng tác giả lại uyển chuyển dùng con số 7000 rất khéo mạch lạc không cưỡng âm…
7000 đêm góp lại thành lời, qua 7000 đêm những người trai thành sử rạng ngời, những người em thắm giọt son môi…
7000 đêm tính ra chưa đầy 20 năm chiến tranh Việt Nam (19 năm hơn) nhưng tác giả lại uyển chuyển dùng con số 7000 rất khéo mạch lạc không cưỡng âm…
Bảy ngày
đợi mong của Trần Thiện Thanh dùng những ngày trong tuần rất tự nhiên rất thơ
mà không phải nhạc sỹ nào cũng xử lí ngôn từ nhuần nhuyễn được:
Chiều thứ bảy người đi
Sao bóng anh chẳng thấy
Rồi nhẹ đôi gót hài chiều
nghiêng bóng dài
Áo em dần phai
Sáng chủ nhật trời trong
Nhưng trong lòng dâng sóng
Chẳng thấy bóng anh sang
Nên thứ hai thu vàng nên thứ
ba thu tàn,
mùa đông thứ tư sang…
Ta biết trong thơ Việt, có hai cách gieo vần:
Gieo vần ở giữa câu (Yêu Vận hay "vần lưng"): Chữ cuối của câu trên vần với một chữ nằm bên trong câu dưới như trong thể thơ lục bát, chữ cuối câu có sáu chữ vần với chữ thứ sáu của câu tám chữ sau đó.
Gieo vần ở cuối câu (Cước Vận hay "vần chân"): Các chữ ở cuối câu vần với nhau.
Gieo vần ở giữa câu (Yêu Vận hay "vần lưng"): Chữ cuối của câu trên vần với một chữ nằm bên trong câu dưới như trong thể thơ lục bát, chữ cuối câu có sáu chữ vần với chữ thứ sáu của câu tám chữ sau đó.
Gieo vần ở cuối câu (Cước Vận hay "vần chân"): Các chữ ở cuối câu vần với nhau.
Dựa vào đó các nhạc sỹ sáng tác ngày xưa rất cẩn thận trong việc gieo vần cho
bài hát trơn tru dễ ca dễ nhớ.
Trong trường ca Hội trùng dương, Phạm Ðình Chương dùng các vần chân rất hay, mở đầu với dòng nhạc chậm rãi, vững chãi rất hợp với sự dẫn đạo của tiếng kèn trompet, nghe âm vang núi sông tình yêu dân tộc:
Trong trường ca Hội trùng dương, Phạm Ðình Chương dùng các vần chân rất hay, mở đầu với dòng nhạc chậm rãi, vững chãi rất hợp với sự dẫn đạo của tiếng kèn trompet, nghe âm vang núi sông tình yêu dân tộc:
Trùng dương
Chốn đây ngàn phương
Có ba dòng sông
Cuốn xuôi biển đông
Nhắc câu chờ mong (vần chân)
Cố NS Xuân Hồng là người rất lưu tâm đến vần điệu trong bài
hát, đa số bài nào của ông cũng gieo vần, sử dụng vần lưng rất nhuần nhuyễn.
Tiếng súng Phước Long chờ mong tin thắng,
Người đi xa vắng rồi sẽ có
ngày
Về đường này thăm sóc Bom Bo
Tiếng nói ríu ra,
lời ca trong vắt,
Nhìn trong đôi mắt đều thấy
mỗi người
Một nụ cười tin chắc tương
lai.
Tiếng cười vui đẩy lui đêm vắng
vẻ,
Có ai đi về phía những hàng
cây,
Mời vô đây cùng nghe khúc nhạc
hay,
Khúc nhạc đêm nay dùng nhịp
đệm bằng chày.
Trong các tu từ tiếng Việt có từ láy, các nhạc sỹ cũng thường
dùng trong ca khúc cho lời thêm bóng bẩy, giàu hình ảnh nhưng phải biết lựa chọn
cho hợp lí,ví dụ: có từ láy nói xuôi nói ngược vẫn có nghĩa như: yêu thương, ái
ân, thướt tha, kết đoàn…., nhưng có từ không nói ngược được rất vô nghĩa như
vui vẻ, tung tăng, âu yếm, du dương (không thể dùng tăng tung,vẻ vui được)
Vẫn có những bản nhạc nổi tiếng mà từ ngữ chưa hợp lí nhưng người ta nghe đã lâu và quen rồi cảm thấy bình thường. Vd: bài Đường xưa lối cũ của Hoàng Thi Thơ:
Vẫn có những bản nhạc nổi tiếng mà từ ngữ chưa hợp lí nhưng người ta nghe đã lâu và quen rồi cảm thấy bình thường. Vd: bài Đường xưa lối cũ của Hoàng Thi Thơ:
Đường xưa lối cũ,
có mẹ tôi run run trong hôn
hoàng
Lòng già thương nhớ
Nhớ đến tôi, lom khom đi tìm
con…
Lẽ ra là dùng hoàng hôn mới đúng nhưng do nhạc sỹ kẹt
về cao độ nhưng đổi thành hôn hoàng.
Bài DaLat hoàng hôn của Minh Kì: khách du tìm đến thành phố ngàn thơ,nhặt hoa thấy buồn lòng không bến bờ…
Bài Thành phố của tôi – Phan Nhân:
Bài DaLat hoàng hôn của Minh Kì: khách du tìm đến thành phố ngàn thơ,nhặt hoa thấy buồn lòng không bến bờ…
Bài Thành phố của tôi – Phan Nhân:
Làm rỡ rạng núi sông người ra
đi trên bến nhà Rồng
Một tiếng còi tiễn đưa bôn
ba đường cứu nước
Làm rỡ rạng núi sông người ra đi trên bên nhà Rồng.
Do đó ta thấy ca từ trong ca khúc chỉ mang tính
chất tương đối mà thôi,làm sao người nghe có thể chấp nhận được là ổn.
Ngoài ra khi sáng tác cũng nên chú ý ca từ cho phù hợp với cao độ, lời nghe không rõ thì cũng khó cảm thụ bài hát lắm. Ở những năm thập niên 80 bài Chiều hạ vàng rất nổi tiếng, nhưng có một đoạn lời không rõ vì không phù hợp cao độ:
Ngoài ra khi sáng tác cũng nên chú ý ca từ cho phù hợp với cao độ, lời nghe không rõ thì cũng khó cảm thụ bài hát lắm. Ở những năm thập niên 80 bài Chiều hạ vàng rất nổi tiếng, nhưng có một đoạn lời không rõ vì không phù hợp cao độ:
Em hát đi ru ngủ giấc chiều
nay (nghe như em hát đi dù ngủ gật chiều nay)
Một bài học cho các nhạc trẻ: lời bài hát và giai điệu có
phù hợp đẹp đẽ hài hòa nhau thì dễ thành công hơn, dễ vào tai người nghe.
II. Một
số vấn đề về phổ thơ
Bạn nên lưu ý những điểm sau đây:
1- Không nên có xu hướng lấy thơ các nhà thơ lớn để phổ để dựa
hơi, nếu ta làm không tới thì hạ thấp giá trị bài thơ như những năm báo chí có
phê bình vụ lấy bài Đây Vĩ Dạ thôn của Hàn Mặc Tử phổ nhạc nhưng không đạt vì bản
thân bài thơ đã quá hay rồi. Thơ và nhạc khi nào có tiếng nói chung hòa điệu
nhau tự khắc ta sẽ có một bài hát phổ thơ khá hoàn chỉnh. Nhạc sỹ Lê Yên (tác
giả bài Ngựa phi đường xa) từng nói: Muốn phổ thơ phải trị được thơcó nghĩa nhắc
nhở chúng ta cẩn trọng khi muốn phổ thơ.
2- Về
nguyên tắc tất cả các thể loại thơ đều có thể phổ nhạc được, nhưng theo kinh
nghiệm sáng tác của một số nhạc sỹ thì thông thường ta nên phổ thơ 5 chữ, 7 chữ,
8 chữ dễ hơn trong việc phát triển câu nhạc, đoạn nhạc và tạo bố cục khá cân
phương, giai điệu nghe mạch lạc hơn (vì trong bài thơ đã phân ra từng phần rồi).
Còn dạng thơ lục bát hay song thất lục bát hơi khó phổ nếu không khéo thành ra
như hát theo.
3-
Để bài nhạc được người nghe chú ý, nói cách khác, để bài nhạc còn lưu lại trong
đầu người nghe sau khi nghe bài nhạc, bạn nên nhắc lại những câu hay, câu lạ,
có ý nghĩa sát chủ đề của bài thơ.
4- Không
nên quá nhiều chi tiết trong một bài thơ, nhất là những điều ít liên quan tới
chủ đề của bài nhạc. Cần tập trung vào chủ đề càng khít khao, càng nhiều càng tốt.
5- Một
bài thơ, luôn luôn có niêm luật và có vần. Nhưng một bài nhạc có thể nhẹ bớt,
nhưng phải lưu ý dùng những từ có âm mở cho những từ cuối của các câu nhạc, đoạn
nhạc và bài nhạc, vì những từ cuối cùng luôn có trường độ dài. Với âm mở có thể
ngân dài dễ dàng.
6- Vỉ lý do
trên đây, đôi khi người nhạc sĩ phổ nhạc phải đổi hoặc đảo một vài từ - thường
là từ cuối của đoạn nhạc, nhưng luôn phải có sự đồng ý của tác giả bài thơ.
+ Phổ thơ có nhiều cách:
- Có thể phổ nguyên bài thơ hay gần hết bài thơ (như bài Ngậm ngùi thơ Huy Cận - nhạc Phạm Duy)
- Có thể do khúc thức bài hát chúng ta chỉ phỏng thơ hay lấy ý thơ mà thôi
- Trường hợp ngoại lệ rất hiếm, người ta lấy ý từ một cuốn truyện để phổ nhạc như bài Vết thù trên lưng ngựa hoangcủa Phạm Duy là lấy ý từ cốt truyện cùng tên của Duyên Anh.
+ Phổ thơ có nhiều cách:
- Có thể phổ nguyên bài thơ hay gần hết bài thơ (như bài Ngậm ngùi thơ Huy Cận - nhạc Phạm Duy)
- Có thể do khúc thức bài hát chúng ta chỉ phỏng thơ hay lấy ý thơ mà thôi
- Trường hợp ngoại lệ rất hiếm, người ta lấy ý từ một cuốn truyện để phổ nhạc như bài Vết thù trên lưng ngựa hoangcủa Phạm Duy là lấy ý từ cốt truyện cùng tên của Duyên Anh.
Sau đây
là một vài dẫn chứng về các bài nhạc phổ thơ thành công. Chúng ta cùng nhìn lại
bài thơ Thuyền viễn xứ của Huyền Chi mà Phạm Duy phổ nhạc mới thấy cái tài của
nhạc sỹ: vì đây là bài thơ lục bát rất khó phổ. Nguyên tác bài thơ:
Lên khơi sương khói một chiều
Thùy dương rũ bóng tiêu điều
ven sông
Lơ thơ rớt nhẹ men lòng
Mây trời pha ráng lụa hồng
giăng ngang
Có thuyền viễn xứ Đà Giang
Một lần giạt bến qua ngàn
lau thưa
Hò ơi tiếng hát ngàn xưa
Ngân lên trong một chiều mưa
xứ người
Đường về cố lý xa xôi
Nhịp sầu lỡ bước tiếng đời
hoang mang...
Chiều nay trên bến muôn
phương
Có thuyền viễn xứ lên đường
lại đi
Phạm Duy đã sửa đổi thành câu 6 chữ:
Chiều nay sương khói lên khơi
Phạm Duy đã sửa đổi thành câu 6 chữ:
Chiều nay sương khói lên khơi
Thùy dương rũ bến tơi bời
Làn mây hồng pha ráng trời
Bến Ðà Giang, thuyền qua xứ
người...
Đoạn cuối:
Mịt mờ sương khói lên hương
Đoạn cuối:
Mịt mờ sương khói lên hương
Lũ thùy dương rủ bóng ven
sông
Chiều nay trên bến muôn
phương
Có thuyền viễn xứ, nhổ neo
lên đường
Tiếng Sáo Thiên Thai từ một bài lục bát có
âm điệu lay lắt pha một chút nhớ nhung tiếc nuối, Phạm Duy đã chuyển thành một
bài ca có âm điệu lúc tươi vui như cảnh Thiên Thai, lúc ray rứt tiếc nhớ. Ví dụ
như cái câu "Làn mây ngừng lại sau đèo -- mình cây nắng nhuộm, bóng chiều
không đi" được biến thể trở thành một câu rất tươi,ngọt ngào lãng mạn:
"Hò ơi làn mây ơi, ngập ngừng sau đèo vắng, nhìn mình cây nhuộm nắng, và
chiều như chìm lắng -- Bóng chiều... không đi".
Bài Tiễn em, nguyên tên của Cung Trầm Tưởng là Chưa bao giờ buồn thế, kết thúc:
Bài Tiễn em, nguyên tên của Cung Trầm Tưởng là Chưa bao giờ buồn thế, kết thúc:
Trời em mơ có sao,
Mình anh đêm ở lại
Trời mùa đông Paris
Không bao giờ có sao
Phạm Duy đã đổi thành:
Nơi em có trăng sao
Phạm Duy đã đổi thành:
Nơi em có trăng sao
Anh một mình rét mướt
Trời mùa đông Paris
Suốt đời thèm trăng soi
Ở Tây Ninh cũng có một số nhạc sỹ phổ thơ khá
thành công như NS Lê Hữu Trịnh với bài Đuổi theo vầng trăng (thơ Vĩnh Thuyên),
Đi tìm đồng đội cũ của Nguyễn Đình Hồng (thơ Phan Kỉ Sữu), Tình khúc tháng
giêng của Lê Hồng Tăng (thơ Mộng Trung Nhân), Giữa những tiếng ve ngân của Nguyễn
Quốc Tây (thơ Đặng Mỹ Duyên), Lang thang mưa, Mây bay về núi của Nguyễn Quốc
Đông (thơ Vĩnh Thuyên, Nguyên Hạ)…
Một ca khúc thành công nó có đời sống âm nhạc rất
dài và cũng có một chút may duyên yếu tố bất ngờ khách quan của nó. Ai sáng tác
cũng muốn ca khúc của mình sống lâu và mọi người ái mộ,nhưng được như thế còn
phải cố gắng nhiều,tùy thuộc vào tài năng nữa. Khi một bài hát nổi danh nhiều
khi các nhạc sỹ cũng bất ngờ.
NS Võ
Đông Điền kể về con đường lận đận của bài Tiếng hát chim đa đa – bài nầy anh
sáng tác đã lâu, nhiều người trình diễn ở Bình Dương nhưng không thành công. Rồi
trong một dịp anh lên Sài Gòn chơi và đưa cho NS Vy Nhật Tảo nhờ giới thiệu và
sau đó bài này được ca sỹ Quang Linh hát thì từ đó mới tỏa sáng được.
Bài Quê
hương của Giáp Văn Thạch (phổ thơ Đỗ Trung Quân) sáng tác từ năm 1984 mà không
ai để ý. Tới giai đoạn nước nhà mở cửa cho người Việt xa quê đã lâu về nước, họ
rất thích bài nầy và từ đó được phổ biến rộng rãi trong và ngoài nước.
Tóm
lại,các bạn cần phải biết những điều căn bản gì để có thể viết một ca khúc?
Theo tôi, bạn cần biết 3 điều: ký âm (solfège), hoà âm (harmonie), và cấu trúc (composition). Đó là những vấn đề về kỹ thuật mà người viết nhạc cần biết; ngoài ra, bạn cần phải có một tâm hồn nhạy cảm với cuộc sống xung quanh, biết yêu thơ, văn, và kể cả hội họa v.v. Nếu tìm ra được một nhạc đề thì phát triển giai điệu ngay, chưa có thời gian thì ghi âm lại để đó từ từ thực hiện, nếu không sẽ quên đi muốn làm lại cũng không nhớ.
Theo tôi, bạn cần biết 3 điều: ký âm (solfège), hoà âm (harmonie), và cấu trúc (composition). Đó là những vấn đề về kỹ thuật mà người viết nhạc cần biết; ngoài ra, bạn cần phải có một tâm hồn nhạy cảm với cuộc sống xung quanh, biết yêu thơ, văn, và kể cả hội họa v.v. Nếu tìm ra được một nhạc đề thì phát triển giai điệu ngay, chưa có thời gian thì ghi âm lại để đó từ từ thực hiện, nếu không sẽ quên đi muốn làm lại cũng không nhớ.
Bạn nên
biết ít nhất một nhạc cụ để giúp bạn trong việc thử lại bài hát hoặc hòa âm.
+ Cách tốt nhất là viết cùng lúc cả nhạc và lời. Có một số nhạc sĩ viết lời sau khi viết xong một đoạn nhạc. Nên tránh viết lời trước khi viết nhạc, và truờng hợp viết lời trước chỉ xảy ra khi phổ thơ. Có một số nhạc sĩ chỉ chuyên viết phần nhạc, còn lời thì có người khác viết.
+Viết lời cho một ca khúc rất quan trọng. Lời ca phải súc tích, gợi cảm và chứa đựng một nội dung sâu sắc. Về mặt kỹ thuật, lời ca viết sao cho phát âm dễ dàng.
+ Cách tốt nhất là viết cùng lúc cả nhạc và lời. Có một số nhạc sĩ viết lời sau khi viết xong một đoạn nhạc. Nên tránh viết lời trước khi viết nhạc, và truờng hợp viết lời trước chỉ xảy ra khi phổ thơ. Có một số nhạc sĩ chỉ chuyên viết phần nhạc, còn lời thì có người khác viết.
+Viết lời cho một ca khúc rất quan trọng. Lời ca phải súc tích, gợi cảm và chứa đựng một nội dung sâu sắc. Về mặt kỹ thuật, lời ca viết sao cho phát âm dễ dàng.
Âm nhạc hiện
nay rất phát triển và hiện đại xem như một công nghệ về âm thanh, chúng ta cũng
phải hòa nhập theo nó cho phù hợp xu thế, một ca khúc muốn thành công ít nhất
phải nhờ các yếu tố sau: Sáng tác – trình diễn – khán giả thưởng thức.Nếu 3 yếu
tố nầy trên mức trung bình thì có thể nói bài hát của ta xem như thành công.
Nguyễn Quốc Đông
Trả lờiXóaeva flight
book vé máy bay đi mỹ
korean air booking
cách mua vé máy bay đi mỹ
vé máy bay đi canada tháng nào rẻ nhất
Nhung Chuyen Di Cuoc Doi
Ngẫu Hứng Du Lịch
Kien Thuc Du Lich