Thứ Năm, 25 tháng 2, 2016

Biển và em - Nhạc & lời: Ngô Thụy Miên

Biển và em - Nhạc & lời: Ngô Thụy Miên
Mời bạn thưởng thức Biển và em - Nhạc & lời: Ngô Thụy Miên
Tiếng hát Tâm Hảo:    http://cothommagazine.com/nhac1/AnimatedNotes.gif Youtube         
Soạn và độc tấu dương cầm Cao Hữu Đạt: http://cothommagazine.com/nhac1/AnimatedNotes.gif Youtube
Nghe trong biển sóng có mùa thu trở về hôm qua
Lang thang một bóng mỗi mình em cùng giọt mưa sa
Anh bên trời vắng làm sao biết đời như lá gầy
Anh vui ngày nắng làm sao hay tình như khói mây
Nghe trong biển sóng có lời ca tự tình bao la
Cho mưa và nắng cuốn mình đi để tình trôi xa
Tay em còn ấm bờ môi thắm tình chưa xóa nhòa
Người yêu hỡi, em cố quên thôi mà hỏi lòng sao mãi chơi vơi
Bao nhiêu mộng ước có tan theo cùng ngày tháng
Bao nhiêu tình ái có chết trong cơn mê dài
Em vẫn mong chờ vẫn nhớ thiết tha đầy vơi
Anh có bao giờ tiếc nuối xót xa một thời
Nghe trong biển sóng có niềm vui nụ cười hôm qua
Sao mưa lạnh giá buốt bờ vai tạ từ phôi pha
Xin cho lần cuối nụ hôn dỗi vòng tay rã rời  

Người yêu hỡi, anh đã xa xôi để một đời em nhớ khôn nguôi
Ngô Thụy Miên (NTM) là một nhạc sĩ viết tình ca nổi tiếng của tân nhạc Việt Nam với nhiều ca khúc liên quan đến mùa Thu như: Mùa Thu Cho Em - http://cothommagazine.com/nhac1/AnimatedNotes.gifXuân Sơn hát (Em có nghe mùa thu mưa giăng lá đổ, em có nghe nai vàng hát khúc yêu đương Và em có nghe khi mùa thu tới, mang ái ân mang tình yêu tới Em có nghe nghe hồn thu nói mình yêu nhau nhé ...), Mắt Thu -http://cothommagazine.com/nhac1/AnimatedNotes.gifÝ Lan hát (Trời còn làm mưa vùi trên nỗi đau Lời ru ấy mãi cho u sầu Bàn chân nuối tiếc thương lạc loài Trời còn làm mây buồn qua mắt ai Làm tan biến giấc mơ hoang đường Rồi buồn trôi theo giòng mưa xuống ...), Em Về Mùa Thu - http://cothommagazine.com/nhac1/AnimatedNotes.gifÁi Vân hát (Em về mùa Thu thành phố sương mù Khung trời lộng gió chiều xuống mơ hồ Con đường ngày đó có ai mong chờ Cuộc tình đã xót xa ơ thờ Một lần cách xa ngàn thương nhớ ...), Mùa Thu Xa Em -http://cothommagazine.com/nhac1/AnimatedNotes.gifThanh Hà & Don Hồ song ca (Ngàу đó có một lần đôi môi em ƙhẽ hỏi ɑnh Ƭình уêu như chăn gối hɑу hương đêm? Ngàу đó có một lần ƙhi đôi môi chợt tìm môi Ƭình уêu như giông tố quɑ bốn mùɑ Bâу giờ là mùɑ thu nơi đâу ƙhông có ɑnh Bâу giờ mình xɑ nhɑu cuộc đời thôi νắng tên ...), Thu Sài Gòn -http://cothommagazine.com/nhac1/AnimatedNotes.gifDuy Quang hát (Em hỏi anh mùa thu Sài Gòn Nắng còn vương vương trên hàng phố vắng? Em hỏi anh mùa thu Sàigòn Nước mắt bây giờ có như mưa tuôn? ...), Thu Khóc Trên Ngàn -http://cothommagazine.com/nhac1/AnimatedNotes.gifHọa Mi hát (Anh có nghe mùa thu khóc trên ngàn Con nai vàng đạp chết lá thu tàn Điệu thu mưa gọi hồn bao thương nhớ Anh có nghe mùa thu lá thu rơi? ...), Thu Trong Mắt Em - http://cothommagazine.com/nhac1/AnimatedNotes.gifTrần Thái Hòa hát (Rồi một mùa thu tới cho mắt em buồn trong nắng. Màu tình hôn tóc rối ru má em hồng say đắm. Chiều về dâng lá úa. Lá ươm trên dòng tóc xanh. Lá ướp môi em thêm tình. Gọi mùa thu đến trao mình ...) 
Cuộc sống ở hải ngoại của anh khá thầm lặng tại thành phố Olympia, thủ phủ của tiểu bang Washington, miền Tây Bắc Hoa Kỳ, cách nhà của Nhạc sĩ Từ Công Phụng (Portland, Oregon) khoảng 2 tiếng lái xe ...
Đã lâu tôi không được tin tức về sinh hoạt của NTM trên báo chí hay thân hữu. Cách đây hai tháng, bản nhạc http://cothommagazine.com/nhac1/AnimatedNotes.gif"Tóc Xưa" của anh, lời từ thơ của Dương Văn Thiệt, sáng tác năm 2014, được chuyển đi khắp nơi qua email. Có lẽ giới yêu nhạc và người ái mộ Ngô Thụy Miên vẫn mong ngóng tác phẩm mới của anh hay của các nhạc sĩ đã nổi tiếng trước 1975! Tôi đã được vợ chồng Phú-Tuyền ở New Jersey gởi cho nghe bản "Tóc Xưa" từ cuối năm ngoái (Đoàn Thanh Tuyền là em của Đoàn Thanh Vân, vợ của NTM. Cả hai là con của diễn viên điện ảnh nổi tiếng Đoàn Châu Mậu). Gần đây, tôi có email thăm hỏi NTM thì được biết sức khỏe của anh vẫn tốt nhưng dạo này vợ chồng anh ít đi xa. 
Khi nói về thơ phổ nhạc của NTM, chúng ta nghĩ ngay đến những ca khúc của anh được phổ biến rộng rãi và được giới thưởng ngoạn yêu mến như: "Áo Lụa Hà Đông", thơ: Nguyên Sa - http://cothommagazine.com/nhac1/AnimatedNotes.gifNgô Thụy Miên hát live ở Paris 2002 (Nắng Sài Gòn anh đi mà chợt mát Bởi vì em mặc áo lụa Hà Đông Anh vẫn yêu màu áo ấy vô cùng Anh vẫn yêu màu áo ấy vô cùng Anh vẫn nhớ em ngồi đây tóc ngắn Mà mùa Thu dài lắm ở chung quanh...), "Paris Có Gì Lạ Không Em", thơ: Nguyên Sa - http://cothommagazine.com/nhac1/AnimatedNotes.gifTuấn Ngọc hát (Paris có gì lạ không em? Mai anh về em có còn ngoan Mùa xuân hoa lá vương đầy ngõ Em có tìm anh trong cánh chim Paris có gì lạ không em? Mai anh về giữa bến sông Seine Anh về giữa một giòng sông trắng Là áo sương mù hay áo em?),  "Tuổi Mười Ba" thơ: Nguyên Sa - http://cothommagazine.com/nhac1/AnimatedNotes.gifThái Hiền hát (Trời hôm nay mưa nhiều hay rất nắng Mưa tôi trả về bong bóng vỡ đầy tay Trời nắng ngạt ngào tôi ở lại đây Như một lần hiên nhà nàng dìu sang. Trời hôm ấy mười lăm hay mười tám Tuổi của nàng tôi nhớ chỉ mười ba Tôi phải van lơn ngoan nhé! đừng ngờ Tôi phải van lơn ngoan nhé! đừng ngờ...). Một ca khúc phổ nhạc của NTM mà tôi rất thích nhưng ít phổ biến, đó là: "Cầu Mirabeau", ý thơ của Guillaume Apollinaire -http://cothommagazine.com/nhac1/AnimatedNotes.gifTuyết Dung hát (Dưới cầu Mirabeau Trôi dòng sông Seine Và cuộc tình chúng ta Em ở đâu? Ôi sương mù dĩ vãng Tình đẹp nào Chẳng đượm nét thương đau Ðêm đã xuống Tình đã tắt Ngày lặng lẽ trôi Sao còn ngồi lại?) ...
Trong một trang ở website của NTM, anh tâm sự:
"...Tôi không viết nhạc để sống mà sống để viết nhạc. Từ những ngày tháng đầu tiên, âm nhạc với tôi là một phương tiện để chia xẻ những tâm tư, tình cảm riêng của mình đến với những người tôi yêu quý, nói rõ hơn là những người đã đi qua đời tôi, hay đang chia xẻ với tôi những thăng trầm của cuộc sống. Ðôi khi tôi nghĩ là mình viết đã đủ rồi. Ðời đã nghe, người đã hiểu. Nhưng khi ý nhạc hay lời ca đến thì lại ngồi xuống phím đàn. Chỉ mong là khi nào trái tim còn rung động thì vẫn còn tiếp tục viết, dù có thể chỉ để riêng cho mình thôi..."
Vào mùa Thu năm 2008, anh chị Ngô Quang Bình (tên thật của NTM) và Thanh Vân đã đáp lời mời của Ban tổ chức để đến Virginia tham dự chương trình http://cothommagazine.com/nhac1/AnimatedNotes.gif"Tình Khúc Mùa Thu", văn nghệ thính phòng, mục đích gây quỹ tương trợ thương phế binh Việt Nam Cộng Hòa với những bản nhạc chọn lọc của 2 nhạc sĩ NTM và Thanh Trang. Mới đó mà đã 7 năm trôi qua! Trong dịp ấy, một số ca nhạc sĩ vùng Hoa Thịnh Đốn đã tham dự một buổi tiệc thân mật tại tòa soạn của Cỏ Thơm để chào mừng khách quý phương xa và sau buổi tiệc dĩ nhiên phải có "văn nghệ bỏ túi". Tôi nhớ NTM cũng tích cực tham gia với giọng hát trầm ấm và tôi đã đệm đàn guitar cho Tâm Hảo hát bài "Biển và Em" của NTM - lúc bấy giờ ít người biết đến ca khúc này!
Vài tuần trước, khi đi nghỉ hè ở Myrtle Beach, South Carolina, bỗng dưng chúng tôi nhớ đến ca khúc nhiều tình cảm ấy và đã có dịp thu video ngắn khi sóng biển dạt dào thật đẹp vào buổi sáng sớm! Và hôm nay, Tâm Hảo đã thu âm xong và cũng đã thực hiện xong youtube "Biển và Em", để thân tặng anh chị Ngô Quang Bình & Thanh Vân và người yêu nhạc khắp nơi.
"Nghe trong biển sóng, có mùa Thu trở về hôm qua...". Chúc các bạn một mùa Thu êm ả, dịu dàng và lãng mạn như ý.

Miên Tình Ca 74 - Tình Khúc Ngô Thụy Miên 
 Thu Âm Trước 1975
Phan Anh Dũng 
Theo http://cothommagazine.com/

1 nhận xét:

  Cái bóng – Chùm thơ Muồng Hoàng Yến 23 Tháng Bảy, 2023 Con bước lên đồi/ Bóng theo chẳng mỏi/ Mẹ ơi con hỏi/ Bóng là của ai? Cái b...