Văn chương và đời sống: Thơ
1. Trần Hữu Th., sinh tại Điện Bàn – Quảng Nam, hiện sống và làm việc tại TPHCM.
Làm thơ từ năm đầu cấp III Trung học. Dự Hội nghị viết văn trẻ lần thứ 4. Có
nhiều thơ đăng trên các báo địa phương và Trung ương. Đã xuất bản 3 tập thơ riêng,
và có thơ được tuyển vào 15 tập thi tuyển. Giải B (không có giải A) 5 năm Văn học
Nghệ thuật tỉnh.
Nguyễn Văn H.. Các bút hiệu khác: Văn Thanh, Gió Lang Thang. Phó giám đốc Sở
Giáo dục - Đào tạo. Nguyên Ủy viên BCH Hội VHNT Thanh Hóa. Tham gia Lớp tập huấn
viết văn của Hội Nhà văn Trung ương năm 1990. Các thi phẩm:… Giải thưởng đạt được:…
Đó là hai tiểu sử (giả định) được những người làm thơ Việt Nam ưa dùng được ghi
ở bìa gấp hay bìa bốn tập thơ.
Cuối năm, Ban Chấp hành và các Hội đồng chuyên môn của Hội Nhà văn Việt Nam họp
xét giải thưởng thường niên, và cả xét kết nạp hội viên, khởi động cho mùa hội
viên mới, với mấy sôi động không giống ai của giới viết văn, làm thơ Việt Nam.
Giải thưởng thì có thể có, có thể không, nhưng các tên tuổi hội viên mới chắc
chắn phải xuất hiện, để nối vào danh sách dài ngoằng từ các năm cũ. Ở đó chiếm
số đông vẫn là nhà thơ. Phần giới thiệu tiểu sử xưa cũ chắc chắn sẽ nhanh chóng
được thay đổi. Thay vì tên tuổi trống: Trần Hữu Th., Nguyễn Văn H., nay người
làm thơ trang trọng bỏ thêm hai chữ “nhà thơ” trước tên mình mà không chút ngại
ngần.
Danh sách nhà thơ hội viên được đưa lên mặt báo, tỉnh nhà hay Hội VHNT thành phố
biết mình vừa có thêm hội viên (thơ) mới. Các bài thơ vẫn đều đặn có mặt trên
các trang tạp chí địa phương, hay trên một số báo trung ương; các tập thơ vẫn
liên tục ra đời. Không làm gì cả, ngoài mục đích nối dài cái danh sách tác phẩm
được in của nhà thơ. Thế thôi, không gì hơn.
2. Hội viên mới thì vậy, nhà thơ hội viên cũ vẫn miệt mài tìm tòi và cách tân thơ.
Càng đổi mới, thơ càng tối tăm. Kỳ khu câu chữ, uốn éo giọng điệu, vắt dòng, đồng
hiện, thơ con âm, ngôn từ đời thường… thôi thì đủ cả. Để làm gì, không ai biết!
Năm 1941 Delmore Schwartz viết: “Sự kiện nhà thơ không có người đọc không phải
là một vấn đề đơn giản, vì điều đó là một hậu quả, không phải một nguyên nhân,
của đặc tính của thơ hiện đại”. 8 năm sau, ông bổ sung, và nhấn: “Bất kỳ ai muốn
hiểu thơ hiện đại phải bỏ công sức nhọc nhằn cỡ nửa công sức để học một ngoại
ngữ, hoặc để có được một kỹ năng mới, hoặc để giỏi chơi bài brít”.
Độc giả văn chương hôm nay, hỏi còn ai đủ kiên nhẫn bỏ công cho nỗi ấy? Trong
khi nhà thơ và thơ hiện đại ngày càng quyết tâm làm cho người đọc xa lánh thơ.
Nhà thơ quay lại đọc nhau, thậm chí khi nhiều trào lưu thơ khác nhau cùng có mặt,
nhà thơ chỉ đọc thơ thuộc trào lưu mình. Cao ngạo hơn, không ít nhà thơ chỉ đọc
thơ mình. Văn nghệ Đồng Nai bài ai nấy đọc, nghe đồn thế.
Nhà thơ thêm tiếng thở dài.
3. “Bất kỳ ai muốn hiểu thơ hiện đại phải bỏ công sức nhọc nhằn cỡ nửa công sức để
học một ngoại ngữ” là Schwartz nói hơi quá. Nhưng thực tế hiện nay hiếm có ai đủ
kiên nhẫn đọc hết một tập thơ được tặng. Yêu thơ, độc giả tìm đến các tuyển tập,
hay “tinh tuyển”. Ít ra, cũng đỡ mất giờ hơn.
Thời gian qua, chúng ta đã làm nhiều thi tuyển, đủ kiểu. Theo đề tài, theo thời
đoạn, theo giới cũng có mà theo nghề nghiệp cũng xong, khuynh hướng sáng tác lẫn
quen biết bạn bè cũng không chừa. Để làm phong trào, để giải ngân hay để gì nữa
thì có… ma mới hiểu. Người tuyển luôn mặc cho cảm tính, cảm tình hay dáng vẻ của
các tên tuổi thao túng. Dù ở “lời nói đầu”, Ban tuyển bao giờ cũng tuyên vô tư
khách quan đáo để.
Vẫn những tác giả đó có mặt, chỉ cần thêm vài khuôn mặt trẻ, mới, như thể trang
sức cho có vẻ. Rồi vẫn các bài thơ đó xuất hiện. Giới trong nghề nói đùa: đó là
cách tuyển từ tuyển. Thái độ lười biếng và cẩu thả này khiến người yêu thơ
trung thành nhất cũng đâm chán. Chán và quay lưng lại với thơ.
Người yêu thơ thở dài…
4. Khủng hoảng kinh tế toàn cầu, sự kiện Charlie Hebdo hay cái chân trái ma thuật
của Messi thu hút sự chú ý của nhân loại ngàn lần hơn vụ nhà thơ Tomas
Transtromer đoạt giải Nobel Văn học. Bởi, không có thơ không chết ai cả.
Dẫu sao nhà thơ không chịu đầu hàng. Họ quyết có mặt, bằng cách phục hồi lại
cách tiếp cận độc giả theo lối cổ điển nhất: xuất hiện trước đám đông. Thuyết
trình về thơ và đọc thơ. Nhưng khổ nỗi, đại đa số nhà thơ Việt Nam sáng tác đầy
cảm tính, nên nói câu trước thì câu sau đã lặp lại mình. Không có nền tảng lý
luận vững chắc, thiếu cả hệ mỹ học sáng tạo, họ không biết nói gì ngoài tán nhảm
về thơ. Thế là họ xin đọc thơ, lại đọc thơ… mình. Và kể lể hoàn cảnh ra đời của
bài thơ. Các Ngày hội Thơ Việt Nam (và vô thiên lủng ngày, hội khác) không hiếm
nhà thơ nổi tiếng đăng đàn đọc thơ mình xong rồi… về! Lặng lẽ hay ồn ào, tùy.
Lần nữa, độc giả thơ thở dài.
5. Cuối cùng, nhà thơ và thơ chấp nhận phận tòng thuộc: ăn theo âm nhạc. Năm qua,
sự kiện thơ nổi bật nhất không phải Festival Thơ châu Á – Thái Bình Dương do Hội
Nhà văn Việt Nam tổ chức, không phải hiện tượng tác giả mới xuất hiện, càng
không phải tập thơ độc đáo nào đó vừa ra mắt độc giả, mà chính là bài thơ “Tổ
quốc gọi tên” của Nguyễn Phan Quế Mai. Khốn nỗi, nó đã phải chịu nép mình dưới
ca khúc “Tổ quốc gọi tên mình” của nhạc sĩ Đinh Trung Cẩn để đến với người đọc.
Lại là bài thơ bị nghi là... đạo. Tiếp ngay sau đó, giải thưởng duy nhất Hội
Nhà văn Hà Nội trao cho Sẹo độc lập – tập thơ của nữ thi sĩ nổi tiếng Phan Huyền
Thư cũng bị thu hồi, bởi trong đó có bài thơ “viết sau” rất nhiều năm bài thơ của
một nhà thơ nữ khác hiện sống ở Sài Gòn.
Hỏi còn gì tội hơn?
hãng hàng không eva air
vé máy bay đi mỹ eva air
hang ve may bay korean
mua vé máy bay đi mỹ giá rẻ
vé máy bay đi canada giá rẻ
Những Chuyến Đi Cuộc Đời
Ngau Hung Du Lich
Kien Thuc Du Lich