Thứ Sáu, 26 tháng 2, 2016

Những album lạ

Những album lạ
Cuối tháng 8, bỗng nhiên trên thị trường băng đĩa Quy Nhơn xuất hiện hàng loạt album lạ từ mảng hòa tấu, nhạc không lời đến pop, rock... Những tên tuổi đang danh tiếng như cồn kiểu Kitaro, Enya đã đành mà những thần tượng cũ như Madonna, Mark Knopfler bỗng dưng cũng khởi sắc trở lại. Cứ như đến mùa và trăm hoa cùng nhau đua nở...
Xin được nói ngay bộ CD 18 chiếc The best collection of country & folk song do nhà Lulennium phát hành không phải mới; thậm chí nó còn khá cũ nữa là khác. Nhưng trong những năm trước điều khó hiểu là hai đĩa vol.7 và 8 chả hiểu vì sao lại rất hiếm, đặc biệt là vol.7. Lần này bộ album quay lại với Quy Nhơn và ngược lại với trước đây, bộ CD này chỉ có độc 2 chiếc vol.7 và 8. Sự thú vị này khiến chúng tôi giới thiệu lại The best collection of country & folk song. Tuy nhiên đó không phải là lý do duy nhất. Thú thật là thế hệ 6x, 7x thậm chí 8x đời đầu đến nay vẫn chưa thể quên những giai điệu tuyệt vời kiểu Monday morning - Peter, Paul & Mary, Yellow bird - The Brother Four,When I need you - Leo Sayer, Handy man - James Taylor... Nếu bạn chưa từng nghe, ghé tai nghe qua một chút. Để thấy không phải tự nhiên mà người ta có thể quên những Baby, one more time;  Soledat... nhưng nghe hoài nghe hoài những Green field, Crying in the rain... (bấm vào đây để nghe Monday morning).
Những ai đã đắm đuối với new-age sẽ mừng húm khi nhìn thấy album Erotic dreams của Enigma. Tuy nhiên, bạn chớ vội mừng, nhất là các fan của Enigma bởi thực ra đây vốn là một đĩa nhạc mang tên Temple of love của nhóm nhạc người Hà Lan Erotic Dreams. Phong cách của nhóm này rất giống với Enigma nên những kẻ sản xuất (có lẽ là từ ở nước ngoài, bởi ngay chính nhiều fan của Enigma ở châu Âu cũng bị lỡm và la hét vang trời trên các "phố rùm" khi biết được sự thật) đã mạo danh bằng cách thiết kế CD lại hoàn toàn... Đây quả là một trường hợp hết sức hy hữu, nhưng nếu bỏ qua chi tiết này, sẽ thấy Eurotic dreams vẫn rất đáng nghe. Temple of love, Water (Creativity)... vẫn tạo dựng nên những không gian huyền hoặc thửa hồng hoang và ngay bên cạnh đó nét mượt mà, tinh tế ở Love me, Pharaos dreamskhiến bạn có thể sẽ phải tua đi tua lại để nghe. Nghe và nên nhớ rằng bạn đang nghe âm nhạc của một kẻ rất giống Enigma đấy nhé (bấm vào đây để nghe Temple of love).
Một danh ca Ireland khác, gần đây khiến báo giới trong nước tốn khá nhiều giấy mực là Enya. Tại Việt Nam nói chung , cũng như ở Quy Nhơn nói riêng, Enya được người hâm mộ ghi nhớ nhờ chất giọng cao vút và mênh mông đến bất tận không thể trộn lẫn vào đâu được. Những ca khúc như Orinoco flow, Evening falls, Storm in Africa... một thời gian khá dài được chọn làm nhạc nền, của nhiều games show, nhạc chờ giữa hai hiệp của các trận đá bóng. Nhưng nữ ca sĩ này lại ít phát hành album mới, ở Quy Nhơn lại càng hiếm. Thế nên, sự xuất hiện của CD Amarantine với hình thức đơn giản, trang nhã lập tức đã hút hồn nhiều bạn trẻ. Thoạt đầu tưởng chừng như mọi thứ trong album này đều quen thuộc. Một không gian mênh mang, chất giọng gợi cảm quen thuộc... Những âm sắc khiến người ta hình dung đến những cánh rừng thuần trải dài, hoặc những dòng suối êm trôi hiền hòa. Hoàn toàn thư giãn. Quả là có vậy thật. Nhưng khác với những gì đã trình bày trước đây, tại album này, tiếng hát của Enya không khiến người ta quên đi thực tại này để mơ màng đến một thực tại khác dễ chịu hơn mà xoáy hẳn vào chính mình trong cuộc độc thoại nội tâm (bấm vào đây để nghe Amarantine).
Cũng mới như Enya và phần nào đó còn lạ hơn là Spiritual Garden của Kitaro. Cách đây ít lâu Bình Định điện tử đã giới thiệu nghệ sĩ - nhạc sĩ sáng tác này với bạn đọc. Nhớ lại sự hoan nghênh và chia sẻ của một số bạn đọc, chúng tôi đã thầm vui khi cầm trên tay CD Spiritual Garden. Trong những chiếc đĩa mà chúng tôi đã nhanh tay mua về, đây là CD được chúng tôi nghe đầu tiên và cũng mất khá nhiều thời gian cho nó. Nếu đã nghe Kitaro theo tiến trình thời gian và có hệ thống, hẳn bạn sẽ đồng ý với tôi rằng có vẻ albumThinking of You đầy vẻ thoi loi khi tự nó khác biệt với những album còn lại. Nhưng nếu đem so với Spiritual Garden sẽ thấy dẫu gì Thinking of Youcũng nhiều chất Kitaro hơn. Nhưng nghe đi nghe lại vẫn thấy đúng là new-age, đúng là Kitaro. Cái cảm giác là lạ, quen quen khiến âm nhạc cứ bãng lãng mãi quanh ta. (bấm vào đây để nghe Spiritual Garden).
Bạn thuộc thế hệ 7x? Vậy hẳn bạn từng đắm đuối với Dire Straits cùng những ca khúc như Brother in Arm, Romeo &Juliette, Money for nothing, Sultans of Swing... Bạn còn nhớ trong những năm 80 của thế kỷ trước, Dire Straits được xếp vào hàng siêu ban nhạc chứ. Linh hồn của ban nhạc chính là tiếng guitar trầm đều, giọng ca mang đầy tính tự sự của Mark Knopfler. Khi Mark cất giọng hay tiếng guitar điện của anh vang lên, ai cũng nhận ra đó là Mark Knopfler, của Dire Straits. Nghe là nhớ ra. Dire Straits nay đã rã đám để mỗi người tự tìm lối đi của riêng mình. Tuy nhiên gần như không ai đạt được tầm cao như đã từng có khi chinh chiến dưới nhãn hiệu chung, trừ Mark. Bạn thân mến, bạn thuộc thế hệ 8x? Có thể bạn là tín đồ của hiphop, của alternative... nhưng hãy cứ thử nghe One take radio sessions để thấy rằng âm nhạc củaMark Knopfler đáng kính đến đâu. Người viết chưa hẳn là một kẻ nệ cổ nhưng nếu âm nhạc mà cứ tuyệt vời như thế thì hà cớ gì mà không đặt nó lên kệ đĩa của mình nhỉ... (bấm vào đây để nghe Travelerman's Song).
Kiều Phong
Theo http://www.baobinhdinh.com.vn/


1 nhận xét:

Cảm nhận ngàn đêm

Cảm nhận ngàn đêm MỘT Dân gian nói, hoàng hôn là lúc người dương và người âm có thể gặp nhau. Trong bộ phim nổi tiếng “Bao giờ cho đến Thá...