Phạm Duy với ngàn lời ca
(trong loạt bài viết nói về thơ phổ nhạc đăng trên thế kỷ 21)
NGẬM NGÙI đi một mạch từ nắng chia cho tới ngủ đi em mộng bình thường giữ
nguyên kiến trúc tới ngủ đi em kiến trúc nhạc hiện ra hai lần ngủ đi em mộng
bình thường,buông ra với câu đệm,rồi trở lại xoáy vào và tình tự ngủ đi em mộng
bình thường,cũng hai lần,rồi mới trở lại với kiến trúc thơ có mở đầu à ơi trước
khi có tiếng thùy dương mấy bờ…
Kiến trúc thơ trở lại không còn kiến trúc thơ nguyên thủy,ngay cả kiến trúc thơ
khởi đầu,tình tự thơ có thêm tình tự nhạc,thiết tha lục bát có thêm tha thiết
ngũ cung,đam mê có thêm cung bực chất ngất những trời mây,núi non,sông biển
khác,những thẳm sâu được nối tiếp những thẳm sâu mới làm thành những thẳm sâu
tưởng như không có đáy,hoàn chỉnh một tổng hợp mới,một kiến trúc mới phối hợp
tuyệt vời giữa thơ và nhạc.
ĐƯA EM TÌM ĐỘNG HOA VÀNG thì khác,kiến trúc thơ được giử nguyên vẹn từ đầu đến
cuối bài.Phạm Duy không cho láy lại một câu hay vài chữ của câu thơ như một kiểu
hát đuổi biến thể.Anh cũng không chặt câu thơ làm ra thành nhiều khúc,buông ra
rồi bắt lại,cũng không đưa câu thơ bay lên trên nhiều cung bậc khác biệt.
Tôi nghĩ có lẽ vì thơ Động Hoa Vàng dài tới 24 câu,trong khi ngậm ngùi chỉ
12.Chặt câu ra nhiều đoạn,láy lại nhiều lần,đưa câu thơ lên những cung bực khác
sẽ làm cho bài hát trở thành lê thê.Tôi cũng nghĩ những thôi thì thôi…thôi thì
thôi đừng ngại mưa mau,đưa nhau ra tới bên cầu nước trôi,thôi thì thôi để mặc
mây trôi,thôi thì thôi chỉ là phù vân,thôi thì thôi nhé có ngần ấy thôi,thôi
thì thôi em chẳng còn yêu tôi,leo lên cành bưởi khóc người rưng rưng,thôi thì
thôi mộ người tà dương,thôi thì thôi nhé đoạn trường thế thôi…Những thôi thì
thôi,thôi thì thôi nhé, thế thôi lập lại nhiều lần trong kiến trúc thơ tự nó đã
là những hát láy, hát theo,hát đuổi,nhạc sĩ nếu thêm vào kiến trúc thơ đã có nhiều
nhạc tính một kiến trúc nhạc khác với nhữgn kỷ thuật tương tự sẽ làm cho bài
thơ phổ nhạc trở nên nặng nề.Phạm Duy đã rất có lý khi xây dựng kiến trúc nhạc
bằng cách giữ nguyên và khai triển kiến trúc thơ Động Hoa Vàng.
Phạm Duy giử nguyên khi cần giử nguyên, chặt ra và láy lại khi cần mang lại cho
giấc ngủ trăm con chim mộng. Tới Vết Sâu, câu thơ được chặt ra ngay lập tức, được
phân đoạn liên tục, được láy lại nhịp nhàng theo nhịp điệu của bài, điệu
calypso. Khi em mở cửa bước vào, hồng non trên má, hồng đào trên môi... của kiến
trúc thơ đã trở thành Khi em, khi em, mở cửa bước vào, hồng non trên má, hống
đào, hồng ðào trên môi... Phạm Duy vẫn thế, khi nào anh cũng tôn trọng kiến
trúc thơ trong khi biến đổi nó. Trong sáng tạo anh thường xuyên biến đổi kiến
trúc thơ trong sự tôn trọng tuyệt đối bài thơ. Phạm Duy không phổ nhạc thơ lục
bát bằng cách thay đổi lời thơ.
Trong Vết Sâu, sau khi anh bay từ ''vết sâu'' của kiến trúc thơ sang ''vết
ðau'' của kiến trúc nhạc, anh lại trở lại với “vết sâu” ngay sau đó. Anh cất tiếng
ru trong Ngậm Ngùi, ngủ đi em, ngủ đi em, và anh vẫn giử được trọn vẹn ngủ đi
em mộng bình thường mà vẫn không quên những tình tự mới: ngủ đi em mộng vẫn
bình thường..
Trong Gọi Em Là Ðóa Hoa Sầu, Phạm Duy mang lại cho ngôi chùa nhỏ dưới chân núi
kiến trúc của một lâu đài, rồi anh không ngần ngại mang cả toà lâu đài đó lên đỉnh
của ngọn núi cao nhất. Ngày xưa áo nhuộm hoàng hôn ngôi chùa • chân núi của thơ
được nhạc sĩ cho láy nguyên vẹn và đưa lên một cung bực cao hơn để thành một
ngày xưa áo nhuộm hoàng hôn... được lập lại ba trên một cung bậc chót vót, toà
lâu đài đã đưa lên kỳ diệu tuốt trên đỉnh chót vót của ngọn núi.
Trong toà lâu đài trên núi cao đó có cả tiếng hài, có cả tà áo lộng bay trong
gió của Ẩn Lan. Ẩn Lan ơi, em dỗi em hờn cûng được di chuyển với kỷ thuật di
chuyển ngôi chùa trở thành lâu đài và sự mang lên núi cao cũng lại được nhắc lại
thêm hai lần trên những cung bậc càng lúc càng cao, tạo nơi người thưởng ngoạn
một cảm xúc khoái cảm ngất lịm hiếm quý.
Không có nhiều nhạc sĩ Việt Nam phổ nhạc thơ lục bát. Vì phổ thơ lục bác dể rơi
vào chổ nhàm chán, ê a. Phạm Duy phổ nhạc nhiều thơ lục bát. Mỗi bài hay một
cách khác, không giống nhau. Bốn bài Ngậm Ngùi, Vết Sâu, Ðưa Em Tìm Ðộng Hoa
Vàng, Gọi Em Là Ðóa Hoa Sầu của các nhà thơ Huy Cận, Nguyên Sa, Phạm Thiên
Thư... mỗi bài Phạm Duy sử dụng một kỷ thuật khác trong việc xây dựng một kiến
trúc nhạc trong sự tôn trọng kiến trúc thơ, gìn giữ mà vẫn sáng tạo.
Thơ lục bát phổ nhạc của Phạm Duy xây trên âm điệu ngũ cung, nhạc Việt Nam nói
chung xây trên âm điệu ngũ cung. Nhưng nói nhạc Việt xây trên ngũ cung cũng như
nói thơ lục bát cơ cấu hai câu sáu tám. Sáu tám ai cûng biết, nhưng làm thơ tám
thế nào cho hay, cho thấy có sáng tạo cho ra sáu tám... cûng như viết nhạc ngũ
cung thế nào cho đầy ấp sáng tạo, đó là cả một vấn đề. Phạm Duy biết vấn đề ấy
và giải quyết vấn đề đó. Mỗi bài lục bát phổ nhạc, anh sữ dụng một kỷ thuật
khác biệt, thích ứng với kích thước và nội dung của bài thơ. Mỗi lần phổ thơ lục
bát, Phạm Duy đều có cái hay khác nhau, lần nào cûng làm cho người thưởng ngoạn
phải sửng sốt, bàng hoàng, hơn thế chấn động trước một kiến trúc âm thanh lộng
lẫy sáng tạo.
Trong thế giới thi ca ai cûng biết làm thơ lục bát rất dể và rất khó. Dể vì ai
làm cũng được. Khó nên không phải ngày nào, tháng nào cũng có một bài lục bát
hay. Trong âm nhạc ai cûng biết thơ lục bát phổ nhạc không khó. Nhưng phổ nhạc
thơ lục bát sao cho hay, sao cho không ê a, tới nay không có nhiều người như Phạm
Duy. Bây giờ thì ai cûng biết thêm là phổ thơ lục bát dể rơi vào chồ giống Phạm
Duy mà Phạm Duy thì thiên hình vạn trạng làm sao tránh?.
vé máy bay eva airlines
vé máy bay đi mỹ khoảng bao nhiêu
hãng máy bay korean airline
vé máy bay đi mỹ giá rẻ
giá vé máy bay từ tphcm đi canada
Cuoc Doi La Nhung Chuyen Di
Ngẫu Hứng Du Lịch
Tri Thức Du Lịch