Thứ Tư, 22 tháng 10, 2014

Quê nhà thôi thúc

Quê nhà thôi thúc

Bích Vân 
Là một người con xa quê, khi nghe Trần Thu Hà hát ca khúc Quê nhà của nhạc sĩ Trần Tiến, lòng tôi buồn vời vợi...
“Quê nhà tôi ơi...”, ca sĩ Trần Thu Hà đã cất tiếng hát với giọng điệu thật mượt mà sâu lắng và tràn đầy xúc cảm. Khung cảnh làng quê yên bình đẹp như một bức tranh với làn khói lam chiều, bờ đê, lũy tre và con đường làng qua ngõ... Những hình ảnh ấy đã hằn sâu vào tâm thức của mỗi chúng ta. Đối với những đứa con tha phương, quê nhà lúc nào cũng là nơi mọi người muốn trở về. Nơi có lời ru à ơi của mẹ đong đầy khoảng trời tuổi thơ. Nơi bóng cha ngồi trông ngóng con mình từ phương xa với biết bao nỗi nhớ thương. Nơi ấy còn có chị, có em và biết bao người thân luôn mở rộng vòng tay.
Cuộc sống mỗi người khác nhau, quê nhà cũng không giống nhau, nhưng ai cũng có một tình cảm rất đặc biệt dành cho quê hương. Tôi phải xa quê vì cuộc sống mưu sinh vất vả, đã bao năm rồi chưa được trở về. Quê nhà luôn là động lực giúp tôi vượt qua vòng xoáy khắc nghiệt của cuộc sống thị thành với ước mơ về một ngày mai tốt đẹp hơn...
Ca sĩ Trần Thu Hà đã thể hiện ca khúc này bằng tất cả tình cảm nhớ thương dành cho quê hương: “Bàn chân đã đi mà sao trái tim quay trở về?". Ca từ mang âm hưởng dân ca dễ đi vào lòng người: “À ơi hoa bay lên trời cây chi ở lại?...”. Giữa người nghe, người sáng tác và ca sĩ thể hiện dường như tìm thấy được sự đồng cảm trong nỗi nhớ quê nhà.
Tiếng côn trùng rả rích trong phần hòa âm, phối khí làm cho ca khúc mang đậm hơi thở của cuộc sống làng quê. Sống giữa phố thị xa hoa, nhộn nhịp làm sao nghe được những thanh âm đặc biệt ấy? Tôi lại liên tưởng đến quê mình với nỗi khát khao được trở về.

1 nhận xét:

Xã hội đương thời trong tác phẩm tâm huyết nhất của Nhất Linh

Xã hội đương thời trong tác phẩm tâm huyết nhất của Nhất Linh Có thể nói, tham vọng về một cuốn tiểu thuyết đào sâu vào đời sống xã hội đạ...