Mật độ con người trên thế giới hiện nay mỗi lúc một tăng lên
dần, nên tất cả những nhu cầu cho đời sống con người từ nhiều phía, nhằm để
cung ứng phục vụ, như: sự ăn, mặc, ở, bệnh, các phuơng tiện đi lại, các phương
tiện thông tin khoa học, các thông tin tri thức nhân sinh và vũ trụ.v.v…Trong
đó, vấn đề nhu cầu tín ngưỡng tâm linh, hiện hóa vào cuộc sống của con người
qua mọi hình thức biểu tượng, cho niềm tin và ước nguyện cũng cần phải thực hiện
đến.
Từ xu hướng đó, đã hơn nhiều thập kỷ nay, trong cũng như
ngoài nước, không ngừng phát triển những cơ sở vật chất (thuộc lãnh vực tôn
giáo) và những hình tượng tín ngưỡng tôn thờ, ngoài việc đáp ứng nhu cầu trên,
thậm chí còn có ý hơn thua, so sánh bởi công trình lớn nhỏ với nhau, và xem đó
như là sự thành công, tự mãn của mình từ những cái lớn hay lớn nhất hiện nay.
Đành rằng: hình thức qua biểu tượng tín ngưỡng ít nhiều cũng
giúp cho con người có sự tín tâm chân chánh, nhận ra sự nguy hại, sự tội lỗi của
lòng tham ác do chính con người. Đạo lý Đức Phật và chư Bồ Tát… không dành cho
một ước nguyện tư kỷ riêng ai, mà chỉ giúp cho một bản đồ lộ trình đưa đến đạo
lộ tình thương, yên vui, hạnh phúc, trí tuệ, chân thật bền vững lâu dài.
Đức Phật nêu ra 2 vấn đề, để con người tự chọn lấy; “…Do VÔ
MINH đi trước, làm cho đạt được các pháp BẤT THIỆN, tiếp theo là không xấu hổ,
không hổ thẹn và sợ hãi”. Thế nhưng; “ Do MINH đi trước, làm cho đạt
được các pháp THIỆN, tiếp theo là có hổ thẹn và sợ hãi…” (Kinh Tiểu Bộ 2,
chương 2).
Xét thấy, nếu chỉ y cứ vào niềm tin bởi một biểu tượng nào
đó, trong khi ấy không có sự tu tập, không có sự chuyển hóa thân tâm, không hiểu
pháp của bậc Thánh, không nhu nhuyến pháp bậc Thánh để tận trừ các việc làm bất
thiện về thân-khẩu-ý, để quán chiếu các pháp vô thường, khổ, vô ngã, thì khác
nào như một lữ khách đường dài tạm dừng chân nơi một lữ quán, nơi ấy chỉ là cuộc
dừng chân rảo buớc quanh những việc khổ vui, được mất, hơn thua, vinh nhục v.v…nơi cõi tử sinh, như một buổi chợ phù hoa đấy thôi !.
Khi nói đến cái “lớn” hay “lớn nhất”, ta có thể
nghĩ ngay rằng: tất cả những công trình vĩ đại từ những thời quá khứ xa xôi
cho đến tận bây giờ (vật chất và tâm linh), đều lưu xuất từ trái tim rộng mở
thuần thiện, nhân hậu, và khối óc siêu vượt thời gian, những công trình ấy
không dành cho cá nhân riêng tư nào, và nó luôn là ánh hào quang tươi mát hiền
diệu, chân thật ngay trong lòng cuộc sống của nhân loại từ quá khứ đến miên viễn
về sau, như; Phật Hoàng Trần Nhân Tông, ở một ngôi vị cao nhất để trở
thành một con người bình dị hơn bao giờ hết, với quan điểm: “danh lợi chỉ
như đôi giầy rách”, thế nhưng gương hạnh, đạo lý vẫn rực sáng ngàn đời cho
đạo đức và dân tộc.
Những hình ảnh khác, như; Thánh Mahatma Gandhi, một người
dân tộc Ấn, kiên chí đấu tranh cho số đông công nhân, và đấu tranh bất bạo động
để dành độc lập chủ quyền cho toàn cõi đất nước Ấn. Một Albert Einstein, người
gốc Do Thái, vừa là bác học vật lý nổi tiếng, vừa là nhà hoạt động tích cực đấu
tranh quyền bình đẳng nhân quyền trong xã hội, đấu tranh chống chiến tranh, chống
nạn kỳ thị phân biệt chủng tộc… Một đạo sư Vivekananda, một con người bình
dị đến mức, thế nhưng đánh bật cái vỏ tôn giáo trong Hội Nghị Tôn Giáo Toàn Cầu,
nói đến tình yêu nhằm khai phóng ý tưởng cô lập, thể hiện tính đạo đức bình đẳng
qua tác phẩm Triết lý Vedanta và Tôn Giáo Là Gì ?.Một văn
hào Victor Hugo, người sinh ra từ nước Pháp, đã xây dựng một công trình tiểu
thuyết, quan tâm sâu sắc đến luân lý phẩm giá con người trong xã hội, phản ảnh
bao nỗi u ẩn từ bên trong ngôi nhà thờ Đức Bà Paris lộng lẫy và tráng
lệ, cho đến những hình ảnh từ những mảnh đời nghiệt ngã đương thời, qua tác phẩm Những
Kẻ Khốn Cùng…
Một Krishnamurti, sinh ra từ miền nam Ấn Độ, một con người khẳng
khái trong việc tước bỏ địa vị danh lợi cao nhất của Hội Thông Thiên Học đã đặt
để dành cho ông. Ông nói đến tinh thần Hòa Bình, mở tung gông xiềng tri kiến để
được thoát ra sau thời Đức Phật. Quan điểm qua tác phẩm của ông giúp cho mọi tầng
lớp con người không còn lệ thuộc những hệ thức tôn giáo, với lòng tốt để được tự
do, không còn ích kỷ và đau khổ… Một Nelson Mandela (tổng thống Nam
Phi) chống chủ nghĩa áp bức nô lệ… Một Đức Đạt Lai Lạt Ma thứ 14, ngước
gốc Tây Tạng cũng từ quan điểm Hòa Bình, Công Bằng từ trái tim nhân hậu;“trái
tim và óc của tôi là chùa chiền, triết lý của tôi là lòng tốt…”
Hơn thế nữa, đã hơn 25 thế kỷ đi qua, Đức Phật thiết lập một
công trình, một con đường, đã thật sự tưới tẫm, ươm mầm, trưởng dưỡng sự tươi
mát, bền vững bằng những chất liệu Tình Thương, Bình Đẳng, Chân thật ,Trí
Tuệ và Giải Thoát cho chúng sanh, chư thiên và loài người từ bất tận quá
khứ đến miên viễn về sau, những công trình ấy nếu không phải thật sự là “lớn”. Sự
hiện hóa Pháp Thân Phật vẫn luôn là :
“Nơi bất công, Phật hiện thân bình đẳng
Cõi
tử sanh, diệu lý Phật vô sanh
Trong bi trí, Phật xóa lòng cừu hận
Cho đến chư Bồ Tát, Thánh đệ tử, Tổ Sư.v.v… thị hiện vào đời
bằng sự hiện hóa “pháp thân” giúp cho chúng sanh, như sự xuất hiện của
các bậc đạo sư, các nhà bác học, văn hào, các nhà tranh đấu chống chế độ áp bức
nô lệ, giành lại quyền bình đẳng, nhân phẩm và ấm no, hạnh phúc cho số đông con
người trên hành tinh nầy.
Hay như lời nguyện hùng lực đại từ bi của Bồ Tát Quán Thế Âm,
với sự ứng hóa hiện thân mầu nhiệm “tùy xứ nhập” đến mọi lảnh vực trong thế giới
của các loài hữu tình, từ hình thức thân Phật, đến Thinh Văn, Duyên giác, các
thân quan triều tể tướng, các bậc thiện tri thức, các thân sa môn, bà la môn,
các thân trưởng giả, cư sĩ, các thân Trời, người, thiên long bát bộ, các thân dạ
xoa, càn thát bà.v.v…
Những điều ấy, cho chúng ta thấy rằng; sự nhiệm mầu pháp ý của
Đạo Phật như thế nào. Nếu như không có sự nhận thức và tu tập để chuyển hóa
thân tâm, cho dù có quỳ lạy duới bảo tượng Thánh, Bồ tát cao lớn và cầu nguyện
mỗi ngày, cũng không đem lại lợi lạc từ sự an vui, bởi còn nhiều phiền não nhiễm
ô, sân giận và tham ác nơi thân và tâm, vì rằng ;
“Quán Âm thị hiện
Cứu khổ tầm thinh
Từ bi thuyết pháp
Độ khắp mê tình
Tám nạn tiêu diệt
Bốn biển an bình”.
Do năng lực phổ độ không thể nghĩ bàn ấy, là nhờ đức trí
thanh tịnh trang nghiêm qua bao đời kiếp tích tụ công đức và hạnh nguyện, giúp
cho chúng sanh phát khởi tín tâm cầu pháp giác ngộ, lánh xa sự mê lầm tội lỗi,
thấy biết được nhân quả thiện ác, hướng đến nẽo chân thiện, an trú lạc pháp,
tiêu dần khổ đau ngay trong hiện tại.
Thế nên, biết rằng; những công trình tín ngưỡng hay pháp
tháp tôn thờ bảo tượng, vẫn có ích cho những ai sơ tín tâm khởi động những buớc
đi lành thiện, như con gió mát thổi qua vùng nóng bức rồi mất hút vào sa mạc cuộc
đời. Nhưng không phải chỉ dừng lại chừng ấy, mà còn phải nổ lực tiến xa hơn, để
được thanh tịnh hóa thân khẩu ý, để tìm và đến tận mạch suối nguồn vi diệu tâm
linh. Tất cả mọi hành sự, cũng chính là sự lưu xuất từ nơi tâm mà đến, từ nơi
tâm mà đi…
Chúng ta cùng suy nghĩ lời Bồ tát Santidheva: “ Dù có
tín, đa văn, tinh tấn. Nhưng không tỉnh giác chánh tri, thì cuối cùng cũng rơi
vào ô uế tội lỗi” (Nhập Bồ Tát hạnh – 26.).
Bài viết nầy có ra, là do tình cờ gặp lại một người cùng đồng
hành, đã giới thiệu về công trình xây dựng tượng đài Bồ tát Quán thế Âm lộ
thiên của chùa mới vừa hoàn thành và được xem là lớn nhất trong vùng.
vé máy bay eva airlines
vé máy bay từ mỹ đi việt nam
mua ve may bay hang korean air
vé máy bay đi mỹ giá rẻ nhất
giá vé máy bay đi canada
Những Chuyến Đi Cuộc Đời
Ngau Hung Du Lich
Kien Thuc Du Lich