Những động từ trong thơ Thái Anh sắc thu Phan Thiết
La Ngạc
Thụy
vốc lên tay ngụm nước Mường giang
như bắt gặp đáy mùa thu trong suốt
nhớ hun hút
thu căng trời Phan Thiết
Poshanưh chiều rưng khúc Chăm nương
ta biếc vào lãng đãng biển sương
thương con sóng vặn mình quanh Mũi Né
gíó mát lựng
ru hời tay mẹ
chiều rướn xanh quên cả đang xanh
ta muốn ôm hôn từng ngõ đất nín thinh
những con phố thênh thênh
những mặt người quen lạ
sắc mùa thu mở lòng ra biển cả
chở theo mùa chiếc lá đỏ trong đêm...
Trên trang Văn nghệ Bình Thuận của Báo Diễn đàn Văn nghệ Việt
Nam số tháng 7-2008 đăng bài thơ "Sắc thu Phan Thiết" của
Thái Anh và càng đọc càng thấy bài thơ thật hay, đặc biệt hay ở cách sử dụng từ,
mà là động từ mới đặc sắc làm sao! Cứ nghĩ thơ mà sử dụng động từ nhiều quá sẽ
giảm đi chất thơ. Thế nhưng trong bài thơ "sắc thu Phan Thiết" của
Thái Anh, các động từ mà anh thể hiện lại nâng tầm của bài thơ lên. Ở khổ thơ đầu
anh sử dụng đến 5 động từ "vốc", "bắt gặp", "nhớ",
"căng", "rưng", đặc biệt là 3 từ "vốc",
"căng" "rưng" thật hình tượng làm sao!
"vốc lên tay ngụm nước Mường giang" để rồi anh
"bắt gặp" đáy mùa thu, bắt gặp rồi "nhớ", mà lại "nhớ
hun hút" mới độc đáo chứ! Nhất là "thu căngtrời" Phan Thiết
và "rưng khúc" Chăm nương. Bình Thuận là vùng đất xưa của Chăm
pa với "khúc Chăm nương" đã đi vào lòng người dân Bình Thuận. Từ
"vốc lên tay ngụm nước" đã dẫn chúng ta đến mùa thu xưa trong
"khúc Chăm nương" để nghe lòng "rưng", một biểu hiện cảm
xúc khi nhớ về một thời kỷ lịch sử của một dân tộc.
Khổ thơ thứ hai, các động từ "biếc" "vặn",
"lựng", "rướn" cũng thật hình tượng với những nhọc nhằn của
người dân vùng biển mà mẹ là biểu trưng. Đứng trước biển khi trời chiều, trông
biển lãng đãng như sương mà còn nhìn ra sóng từng đợt "vặn" mình nếu
không "rưng khúc" Chăm nương trước đó và nỗi nhọc nhằn của mẹ không
được "gió ru" "mát lựng" tay mẹ, để cho "chiều rướn xanh
quên cả đang xanh". Trời chiều, mặt trời càng xuống thấp, biển dù xanh vẫn
phải nhuộm đỏ ráng chiều. Thế nhưng chiều lại "rướn" xanh. Có phải
"sắc thu Phan Thiết" chính là đây?"
Động từ "ôm" và "nín thinh" trong câu đầu
của khổ thơ thứ ba, mới đọc cứ nghĩ "đất mà ôm hôn", dường như không
chuẩn lắm. Thế nhưng, ở đây không phải con người ôm hôn đất mà "sắc thu
(đã) căng trời Phan Thiết" được, thì ôm hôn từng ngõ đất
nín thinh cũng được chứ có sao? Chẳng những thế mà còn "những con phố
thênh thênh" và cả "những mặt người quen lạ" nữa cơ.
Để rồi từ đó "sắc mùa thu (mới chấp nhận) mở lòng biển cả"
cho ráng đỏ trời chiều nhuộm sóng biển và qua gợn sóng, đứng nhìn như biển
(đang) chởmuôn vàn chiếc lá đỏ trong đêm. Động từ "mở" và "chở"
sử dụng trong 2 câu của khổ thơ cuối thật "đắt" làm sao!.
Trả lờiXóavé máy bay eva air
giá vé máy bay eva đi mỹ
đặt vé máy bay korean air
bán vé máy bay đi mỹ giá rẻ
giá vé máy bay từ tphcm đi canada
Những Chuyến Đi Cuộc Đời
Ngau Hung Du Lich
Kien Thuc Du Lich