Thứ Hai, 15 tháng 6, 2015

Trà và cà phê: Cái nào tốt hơn

Trà và cà phê: Cái nào tốt hơn?
 Một số người không thể tỉnh táo vào buổi sáng nếu không có một ly cà phê, trong khi những người khác lại thích bắt đầu một ngày với một cốc trà nóng. Tuy nhiên, với những lợi ích và nguy hiểm khi thường xuyên tiêu thụ hai loại thức uống này, loại nào thực sự tốt hơn cho chúng ta?
Trà và Cà phê
Cái nào tốt hơn?
    Một số người không thể tỉnh táo vào buổi sáng nếu không có một ly cà phê, trong khi những người khác lại thích bắt đầu một ngày với một cốc trà nóng. Tuy nhiên, với những lợi ích và nguy hiểm khi thường xuyên tiêu thụ hai loại thức uống này, loại nào thực sự tốt hơn cho chúng ta?
1/. Trà.
Trà – Wikipedia tiếng Việt
Tea - Wikipedia, the free encyclopedia
Lợi:
Có thể nói trà có thể ngăn chặn sự phát triển của bệnh tiểu đường tuýp 1, giảm nguy cơ nhồi máu cơ tim và bảo vệ chống lại bệnh béo phì, bệnh tim và ung thư.
5 loại trà phổ biến nhất, từ trái sang phải: trà trắng, trà xanh, trà Ô Long, trà đen, trà Pu'er.
- Trà đen:  Những người uống 4 lần/ ngày trong 6 tuần đã được tìm thấy có nồng độ thấp hơn của sự căng thẳng hormone cortisol, một nghiên cứu được tìm thấy.
- Trà xanh: Các chất chống ôxy hóa trong có tác dụng chống lão hóa tiềm năng, có thể giúp ngăn ngừa một số bệnh ung thư cũng như chứng viêm và bệnh tim.
- Trà trắng: cũng có thể giúp ngăn ngừa bệnh béo phì, vì nó đã được tìm thấy để ức chế sự tăng trưởng của tế bào mỡ mới (xem:  Tìm hiểu về trà trắng và công dụng của trà trắng - Sức khỏe).
Hại:
- Tuy nhiên, theo một nghiên cứu, thêm sữa vào trà có thể ngăn chặn những lợi ích nó có trong việc chống lại ung thư.
- Ngoài ra, trà có thể chứa thuốc trừ sâu - ngay cả khi nó được dán nhãn hữu cơ - và có chứa một lượng lớn tannin, làm giảm hấp thu chất sắt trong máu, có thể gây ra bệnh thiếu máu.
- Trong nhiều nghiên cứu cho thấy, uống trà khi quá nóng có thể làm tăng nguy cơ ung thư thực quản. Trà xanh có thể làm giảm 60% nguy cơ ung thư thực quản ở phụ nữ nếu uống đúng cách. 

2/. Cà phê.
Chi Cà phê – Wikipedia tiếng Việt
Coffea - Wikipedia, the free encyclopedia
Cà phê – Wikipedia tiếng Việt
Coffee - Wikipedia, the free encyclopedia
Lợi:
- Cà phê được chỉ ra là có thể ngăn chặn bệnh tiểu đường tuýp 2, làm giảm nguy cơ mắc bệnh gout ở nam giới trung niên, ngăn chặn bệnh Alzheimer và bảo vệ chống lại tổn thương gan (hay xơ gan) và ung thư gan ở nam giới.
- Cà phê cũng làm tăng hiệu quả của thuốc giảm đau và cải thiện trí nhớ dài hạn và phản ứng thời gian ngắn, đặc biệt là ở người già.  Các nhà khoa học tin rằng, các hóa chất được tìm thấy trong cà phê có thể được sử dụng để làm các loại thuốc mới để điều trị bệnh tim và mất ngủ.
Hại:
- Nhưng nghiên cứu khác đã cho thấy, cà phê làm giảm lưu lượng máu đến tim và gây ra sự đổi màu răng.
- Một nghiên cứu tại Đan Mạch phát hiện ra rằng, uống 8 hoặc nhiều ly cà phê một ngày làm tăng đáng kể nguy cơ thai chết lưu.
Tuy nhiên, hầu hết các nghiên cứu dựa trên cà phê đen với một ít sữa hoặc đường, chứ không phải loại là cà phê sạch nguyên chất không đường, không sửa được bán trong các cửa hàng cà phê cao cấp ở các đường phố.
TS. Duane Mellor, trợ lý giáo sư về dinh dưỡng tại Đại học Nottingham (Anh) cho biết, đây là những nghiên cứu nổi tiếng và nói thêm rằng ông không tư vấn cho khách hàng của mình để bỏ trà hay cà phê.  TS. Duane Mellor nói: "Cả hai thức uống trên là một lựa chọn tốt hơn so với dùng nước giải khát có đường";  tuy nhiên, cần lưu ý loại trừ các yếu tố gây hại nói trên.
VIDEO
- Lợi ích của cà phê_BS Liêu Vĩnh Bình_Phan Bách_SBS Radio
Xem thêm:
Chế biến trà xanh, trà đen, trà trắng, trà oolong
 5 loại trà phổ biến nhất, từ trái sang phải: trà trắng, trà xanh, trà Ô Long, trà đen, trà Pu'er.
Trà xanh, trà trắng, trà đen, trà ô long thực chất được sản xuất từ một cây chè.
- Sản xuất chè xanh VIDEO
– Trà xanh là loại trà được đun nóng, hấp hay sấy khô ngay sau khi thu hoạch  mà không qua quá trình lên men nên nó giữ được màu xanh tự nhiên.
– Trà trắng chủ yếu được hái vào đầu xuân, chỉ hái lá ngọn non tơ, hiếm hoi trên mỗi chồi. Những chiếc lá non mềm này luôn được phủ một lớp lông tơ bảo vệ màu trắng; chúng sẽ được bảo quản trong suốt quá trình chế biến và xử lý nhằm bảo đảm chất lượng. Để tránh sự ô xy hóa, các lá chè non này trước hết sẽ được xử lý bằng hơi nước. Khi sấy, người ta luôn chú trọng sao cho lá chè không bị cong queo, vì như thế mới bảo đảm tính giá trị của loại trà chất lượng tuyệt hảo này. Trà trắng luôn đòi hỏi sự cẩn thận và khéo léo trong quá trình chế biến. Đó cũng là nguyên nhân vì sao giá của nó luôn cao hơn so với các loại trà khác.
- 3NTV-VTC16: Chè Đen - VIDEO
– Trà đen: muốn làm trà đen thì sau khi cho vào máy quay xong, người ta trải ra phơi. Sau đó, đem trà “ủ” trong bao ướt. Làm như vậy, lá trà sẽ lên men và đổi sang màu đen (nước trà có màu hổ phách đậm chớ không là đen như mực tàu đâu).
- SẢN PHẨM VIỆT NAM: TRÀ Ô LONG
- CÔNG DỤNG VÀ PHƯƠNG PHÁP PHA TRÀ OOLONG.DAT
– Trà ô long là trà được ưa thích, do Đài Loan chế biến. Trà này không hẳn là đen không hẳn là xanh vì nó chỉ được cho lên men có một phần.
Cách phân biệt cà phê sạch và cà phê bẩn.
    Trong những tin đồn về cà phê bẩn thì các thành phần độn vào được nhắc đến nhiều nhất là: Tinh cà phê, bột bắp rang cháy, đậu nành, ký ninh, phẩm màu công nghiệp, chất tạo bọt, đường cyclamate…Tinh cà phê là hóa chất dạng lỏng, có giá 20.000 - 35.000 đồng cho 100ml, mỗi ly một giọt này là đủ. Ký ninh là một loại thuốc trị sốt rét có vị rất đắng…
      Theo PGS.TS Nguyễn Duy Thịnh - Viện Công nghệ sinh học và Công nghệ Thực phẩm (ĐH Bách Khoa Hà Nội) nói các phụ gia thực phẩm từ Trung Quốc, không đảm bảo chất lượng sẽ gây ngộ độc. Nếu hàm lượng chất phụ gia này nhiều sẽ gây ngộ độc cấp. Nếu hàm lượng ít, bạn sẽ không thấy biểu hiện gì ngay nhưng chất độc sẽ tích tụ thành ngộ độc mạn tính ảnh hưởng tới gan, thận, thậm chí gây ung thư.
        Còn về đường cyclamate thì tuyệt đối đã bị cấm sử dụng trong thực phẩm vì chúng có thể ảnh hưởng tới nội tiết, chức năng của nội tạng… Ký ninh là thuốc trị bệnh nhưng tác dụng phụ khá nguy hiểm, dùng nhiều, dùng thường xuyên sẽ hỏng răng, thậm chí ảnh hưởng tới thính lực.
      Đặc biệt những chất tạo bọt cũng là hóa chất dùng trong công nghiệp, bị cấm trong thực phẩm vì những nguy cơ chúng gây ra. Đậu nành, bắp (ngô) xuất phát là thực phẩm tốt cho sức khỏe nhưng khi đã rang cháy để tạo thành cà phê giả thì chúng cũng gây độc. Đó là bởi ở nhiệt độ cao, các chất dinh dưỡng bị phân hủy và sản sinh ra các chất độc hại cho sức khỏe con người.
        BS. Vũ Đức Chung- Trưởng khoa Tiêu Hóa, Bệnh viện Quân y, 354 Hà Nội thì chia sẻ: Việc sử dụng các loại phụ gia vô tội vạ trong chế biến thực phẩm nói chung, và trong chế biến cà phê nói riêng, sẽ giết gây ảnh hưởng nghiêm trọng tới đường tiêu hóa, về lâu dài cũng gây nhiều bệnh nguy hiểm.
Đặc điểm 
phân biệt
Cà phê sạch
Cà phê bẩn

1. Cà phê ở dạng bột, chưa pha


Mùi
 Cà phê nguyên chất bạn sẽ cảm nhận mùi thơm dễ chịu, đặc trưng.
 Mùi của hương liệu hóa học sẽ mạnh và sốc.


Màu
Bột cà phê sẽ có mầu nâu đậm nếu rang đến nhiệt độ thích hợp.
 Nếu có hạt bắp rang trộn vào sẽ có màu đen đậm, nếu có hạt đậu nành thì có màu nâu đậm đục, vàng đục.



Độ xốp
Cà phê nguyên chất rất xốp, nhẹ, tơi và rời.
  Nếu trong tay bạn có 2 gói bột cà phê nguyên chất và bột cà phê có trộn tạp chất, bạn múc 2 thìa cà phê từ 2 gói cho vào 2 cốc nước. Cà phê có lẫn tạp chất sẽ chìm nhanh hơn vì khối lượng riêng nặng hơn.

2. Cà phê đã pha


Độ sánh
Cà phê nguyên chất hầu như không có độ sánh.
Vì chứa nhiều tinh bột nên cà phê lẫn hạt bắp và hạt đậu nành sẽ có độ sánh.

Màu nước
Sẽ không có màu đen, mà chỉ là màu nâu cánh gián đến nâu thẫm thì là nguyên chất.
Màu đen thui, đen đục là màu của hạt đậu nành, hạt bắp

Bọt
Cà phê nguyên chất thì sẽ bọt sẽ đồng đều, mau xẹp, nhìn đục và dày.
Có bọt mỏng, có ánh cầu vồng và lâu tan.
Theo chuyên đề 
Sức khỏe gia đình (NXB Y học)






1 nhận xét:

  Chùm thơ của Thái Trạch Dân ( 蔡澤民 – Đài Loan) 17 Tháng Năm, 2023 Tiểu sử nhà thơ, TS. Thái Trạch Dân ( 蔡澤民 ) Tiến sĩ Thái Trạch Dân...