Với chiều sâu của từng
tác phẩm âm nhạc của mình, Văn Cao trở thành một trong những nhạc sĩ
lớn của nền âm nhạc Việt Nam. Những tiết tấu lãng mạn đầy hình
tượng văn học của ca từ, âm nhạc Văn Cao đã đi vào và ở lại với
lòng người như một niềm ân sủng ngọt ngào. Và, mỗi khi thưởng thức
những giai điệu thanh thoát, trữ tình làm nên phong cách vi tế, dịu
dàng, giàu chất thơ của Văn Cao trong âm nhạc, cảm giác của người nghe
thêm một lần nữa gặp lại những mùa Thu lãng mạn, bay bổng, tràn
ngập vị tình.
Bước vào âm nhạc Việt
Nam với ca khúc Buồn tàn Thu lúc 16 tuổi, Văn Cao nhanh chóng đưa mùa
Thu gắn liền với những giấc mơ, khát vọng thuộc về tâm hồn và sự
sáng tạo của con người. Ai lướt đi ngoài sương gió, không dừng chân
đến em bẽ bàng... Thôi tình em đấy như mùa Thu rớt rơi theo lá vàng,-
điểm xuất phát của Văn Cao trên con đường chinh phục, xây đắp và phụng
sự âm nhạc là một tâm trạng cô đơn trong đêm mùa Thu chết nghe mùa đang
rớt rơi theo lá vàng để rồi từ đó Văn Cao dâng tặng cuộc đời những
mùa Thu chan chứa khát vọng ấm lành tình người.
Chính khát khao mang giá
trị thuộc về đẳng cấp của con người đã đặt vào giác quan của Văn
Cao khả năng khám phá thế giới nội tâm và tài năng thể hiện cảm xúc
của khách thể thẩm mỹ bằng những nét nhạc hướng tới cái đẹp cao
cả, thanh tao. Sự mẫn cảm chân thành với khát khao tinh thần tốt đẹp
của người xưa trong chuyện tình Trương Chi tài hoa, bất hạnh với Mỵ
Nương công chúa là yêu tố trữ tình để Văn Cao giúp người khác hát lên
tình yêu của họ trong âm hưởng mùa Thu man mác vẻ đẹp hồi cổ,- một
chiều xưa trăng nước chưa thành thơ, trầm trầm không gian mới rung thành
tơ, vương vất heo may oanh yến mong chờ, ôi tiếng cầm ca thu tới bao giờ
trên dòng sông Thương dâng cao mà ai hát dưới trăng ngà (Trương Chi).
Qua âm nhạc của Văn Cao,
mùa Thu vẫn luôn làm xao xuyến trái tim người nghe bởi tiếng lòng tha
thiết là cơ sở thực tiễn và cũng là cơ sở huyền bí của những ca
từ rất sâu lắng và những giai điệu mượt mà, uyển chuyển. Đồng thời,
lắng nghe tiếng Thu bằng âm nhạc của Văn Cao có thể cảm nhận được
trong những ca từ tiếng Việt đang bay lên cùng những nốt nhạc vút cao
nét sương khói bàng bạc của trời, đất, sông, núi, hoa lá, muông thú,
cỏ cây muôn đời vẫn vậy đã được nhạc sĩ nâng lên những cung bậc mới
theo những tình ý mới. Mang trọn vẹn sắc thái riêng đó,
Suối mơ là tác phẩm âm nhạc thính phòng bậc cao và qua sự thẩm định với thời gian đã trở nên bất tử bởi giai điệu tuyệt đẹp của nó,- suối mơ bên rừng thu vắng, dòng nước trôi lững lờ ngoài nắng, ngày chưa đi sao gió vương, bờ xanh ngắt bóng đôi cây thùy dương... Từng hẹn mùa xưa về xây nhà bên suối, nghe suối róc rách trôi hoa lừng hương gió ngát, đàn nai đùa trong khóm lá vàng tươi...
Suối mơ là tác phẩm âm nhạc thính phòng bậc cao và qua sự thẩm định với thời gian đã trở nên bất tử bởi giai điệu tuyệt đẹp của nó,- suối mơ bên rừng thu vắng, dòng nước trôi lững lờ ngoài nắng, ngày chưa đi sao gió vương, bờ xanh ngắt bóng đôi cây thùy dương... Từng hẹn mùa xưa về xây nhà bên suối, nghe suối róc rách trôi hoa lừng hương gió ngát, đàn nai đùa trong khóm lá vàng tươi...
Là khách hành hương về
mọi nẻo của văn chương-nghệ thuật, mùa Thu là lời hẹn ước của Văn
Cao với âm nhạc. Nhạc sĩ hẹn về dòng suối bên rừng Thu nắn buông
tiếng đàn lưu luyến để quanh đấy nghe hồn cầm lắng tiếng đời. Thực
hiện lời hẹn ấy, Văn Cao có sự nhạy cảm trong trẻo với mùa Thu đạt
tới mức đã từng nghe gió biết Thu sang (Thu cô liêu), đã cảm thấy
lòng chiều bơ vơ lúc Thu vừa sang (Trương Chi) và đã bao lần nghe mùa
đang rớt rơi theo lá vàng (Buồn tàn Thu).
Cũng bằng sự nhạy cảm
tinh tế trước mùa Thu mà Văn Cao đã sáng tạo những hình tượng đẹp
như em ngồi đan áo, người con gái từ song the hé đợi đàn, mùa Thu tới
nước băng qua ngàn nước in ve bờ xanh in bóng tre... Từ mùa Thu trên
sông Thương vang dìu dặt tiếng tơ rơi của Trương Chi, Văn Cao đưa người
nghe đến với mùa Thu trên sông Lô bừng sáng chiến công oai hùng sóng
ngàn Việt Bắc bãi dài ngô lau núi rừng âm u Thu ru bến nắng vàng
lặng nhìn màu khói Thu (Trường ca Sông Lô). Có thể nói, mùa Thu góp
phần quan trọng tạo ra sắc thái riêng, phong cách riêng của âm nhạc Văn
Cao và với mùa Thu, âm nhạc của Văn Cao là một dòng chảy riêng trong
nền âm nhạc Việt Nam luôn hướng về thiên nhiên và con người với thiện
cảm nồng nàn và niềm tin sâu sắc, to lớn. Và, trong cuộc đời tài
hoa, gian truân và vang danh của Văn Cao, đó là một lý tưởng thẩm mỹ
mà ông không ngừng thực hiện bằng cách sống và sáng tạo nghệ thuật.
Vậy nên, mỗi tác phẩm âm nhạc ấy là một khúc nhạc vàng, một bức
tranh phong cảnh đẹp tựa Mùa Thu vàng của Levitan vang vọng tiếng hát
cao vút, ngân dài.
Trên con đường nghệ thuật
của Văn Cao, mùa Thu là nguồn cảm hứng kỳ diệu nhất, là đối tượng
thẩm mỹ tuyệt vời nhất để ông sáng tác những giai điệu bất hủ. Vừa
mộng vừa thực, mùa Thu ẩn hiện trong từng tác phẩm âm nhạc của Văn
Cao còn mãi giữa đời người và năm tháng. Với mùa Thu đã được chưng
cất bằng trái tim trữ tình và tâm hồn lãng mạn của mình, Văn Cao
làm nên những mùa Thu tình yêu tuyệt đẹp trong âm nhạc và để lại cho
người yêu âm nhạc thông điệp tình yêu ngọt ngào, sâu lắng. Vì vậy mà
mỗi khi tiếng hát Trương Chi cất lên bên Suối mơ giữa Thu cô liêu là
lại nghe và thấy cả một thiên thu trong tiếng đàn chơi vơi...(Thiên
Thai).
Trả lờiXóahãng hàng không eva air
vé máy bay khứ hồi đi mỹ giá rẻ
hãng hàng không hàn quốc
mua ve may bay di my hang korea
vé máy bay đi canada tháng nào rẻ nhất
Cuoc Doi La Nhung Chuyen Di
Ngau Hung Du Lich
Tri Thức Du Lịch