Có những con người đến rồi đi qua mặt đất trần gian này như
một cơn sấm sét, gây chấn động kinh hồn, làm bùng vỡ một điều chi kỳ tuyệt,
tinh khôi trên bầu trời tâm thức nhân loại, Phạm Công Thiện là một con người
độc đáo như vậy.
“Anh đã ra đi từ đó, từ thời buổi hỗn mang. Trong từng khoảnh
khắc sát na, từng quãng liên tục vi tế của hạt bụi, anh từ chối chính mình.
Khi mọi người ca tụng anh như một thiên tài, anh vất bỏ thần tượng để đi như
một tên lãng tử vô lại…Người lữ hành bước đi, từng con sóng của đại dương cuốn
theo xóa sạch từng dấu chân đi. Lưu lại trong khách ảo ảnh tiền thân, phảng
phất mùi hương và sắc màu quá khứ không phai nhạt.”* Tuệ Sỹ giới thiệu như thế
về Phạm Công Thiện, một tâm hồn hạo nhiên chi khí, một thi sĩ thượng thừa đã
khơi nguồn mạch sáng tạo trào dâng ngất ngưởng, mở ra thể điệu phiêu bồng
trên cung bậc văn chương, thiền học, triết lý, thi ca bát ngát dị thường. Bước
đi một mình một bóng, đơn thân độc mã quá đỗi phong trần gần 50 năm trời nay,
say gót mộng chuếnh choáng lang bạt kỳ hồ, lang thang lêu lổng suốt muôn chiều
phiêu lưu, phiêu lãng ngàn phương. Lướt cánh đại bàng, tung hoành ngang dọc
khắp năm châu bốn biển, thênh thang giữa thiên địa hoàn cầu.
Vào một chiều tháng 6, bắt đầu mùa hạ năm 1941, Phạm Công
Thiện ra đời bên dòng sông thơ mộng Cửu Long, một dòng sông bắt nguồn từ cao
nguyên Tây Tạng ngút ngàn chảy xuống dọc ven bờ phố thị Mỹ Tho, một thị xã nhỏ
nhắn, lặng lẽ hiền hòa ở miền Nam. Thi sĩ lớn lên từ đó, suốt ngày đêm cứ mặc
sức mơ mộng rong chơi, tha hồ tắm sông lội nước, nằm ngắm mây trời bay lãng
đãng xa xôi.
Rồi bất thình lình, đột ngột một hôm vụt đứng dậy, xuất hiện
trên văn đàn Việt Nam như một thần đồng biết nhiều thứ tiếng, một thiên tài lỗi
lạc : Năm 1957, mới 16 tuổi đã xuất bản Tự điển Anh ngữ tinh âm, 19, 20 tuổi
viết Ý thức mới trong văn nghệ và triết học, 23 tuổi, viết Tiểu luận Bồ Đề Đạt
Ma, 25, 26, 27 tuổi, viết Hố thẳm tư tưởng, Im lặng hố thẳm, Ý thức bùng vỡ,
Bay đi những cơn mưa phùn, Trời tháng tư, Ngày sinh của rắn, Mặt trời không
bao giờ có thực, Nikos Kazantzaki, Rainer Maria Rilke, Henry Miller và dịch
thuật những tác giả vĩ đại Krishnamurti, Nietzsche, Heidegger… làm chấn động
toàn thể giới văn nghệ sĩ trí thức thời bấy giờ.
Thuở ấy, năm 1967, khi Phạm Công Thiện làm Khoa trưởng Văn
khoa Đại học Vạn Hạnh ở Sài Gòn, đúng lúc 26 tuổi thì Tuệ Sỹ, Bùi Giáng cũng
có mặt ở đó thường xuyên, là những cây bút cốt cán, nền móng trong tạp chí Tư
Tưởng, tiếng nói của Viện Đại học Vạn Hạnh.
Trước đó, nhà thơ cũng đã từng làm những chuyến giang hồ tứ
chiếng, xách túi thơ bầu rượu ngao du sơn thủy qua Paris, London, New York,
Washington rồi, từng diện kiến, sống gần gũi với những nhân vật kiệt xuất lừng
lẫy trên thế giới như Krishnamurti ở Paris, Henry Miller ở Los Angles.
Đang là thần tượng của đám sinh viên các đại học Sài Gòn,
Huế, Đà Lạt thì đùng một cái, Phạm Công Thiện bỏ ngang chức Khoa trưởng Văn
khoa Đại học Vạn Hạnh, lên đường viễn phương hành, làm cuộc ra đi theo quẻ Lữ
trong Kinh Dịch, lênh đênh qua tận bên kia bờ đại dương tuyệt mù tăm tích vào
năm 29 tuổi, tức năm 1970. Đó cũng là năm cuộc chiến tranh Việt Nam đến độ khốc
liệt, kinh hoàng, khủng khiếp nhất. trên khắp hai miền Nam Bắc tang
thương.
Cất cánh phụng hoàng, thi sĩ bay vút đi xuyên qua gầm trời
giông tố bão loạn, đang đắm chìm giữa dòng sử lịch hỗn mang, tang tóc cuồng
phong gầm thét dữ dằn, tan hoang tàn bạo, xô đổ xuống mịt mù âm u hỗn độn,
vây khổn đầy bóng tối vô minh trong đêm dài điêu linh, trầm thống, đoạn trường.
Trước ngày khởi hành, ngồi trên đồi cao chùa Hải Đức Nha
Trang, thi nhân lắng hồn cô đơn, tịch mịch để nghe vọng về bao nỗi đời ly
tán, đớn đau, bàng hoàng trong rưng rưng nhức nhối:
Hồi chuông chùa vọng luân hồi
Chim chiền chiện hót ngang trời đau thương
Trùng dương nằm đợi vô thường
Đồi cao bạt gió hai đường âm u
Âm u hai đường, đông tây đôi ngã thê lương. Còn chi đâu mà
nói nữa. Thôi thì cánh chim ngàn cứ tung bay cho hết bầu trời tính phận bao
la của mình. “Bổn phận của mi là lên đường đi đến hố thẳm, một cách im lặng,
rộng lượng và không hy vọng.” Văn hào Nikos Kazantzakis đã nói như vậy, cũng
như triết gia vĩ đại Heidegger làm những câu thơ như âm thầm khích lệ thi sĩ
lên đường:
“Bước tới và chịu đựng
Sự thất bại và câu hỏi
Trung thành với lối đi duy nhất của mi.”
Thi sĩ Phạm Công Thiện đã cảm nhận chân thiết lời thơ đó,
nên hùng tâm tráng khí, im lặng thực hiện một cách mãnh liệt cuộc lữ phi thường,
khởi sự tấu khúc độc hành ca trên lộ trình hướng về hố thẳm uyên mặc, uyên
nguyên. Cuộc lữ dữ dội bi tráng, mở ra những phương trời hoằng viễn như
Rimbaud, Hoelderlin, như Nietzsche, Henry Miller, những đồng thanh tương ứng
với thi nhân nên luôn luôn xuất thần, ngất trời túy lúy, phóng cuồng phiêu
đãng hoan say. Đó là những cuộc đi vô định, vô sở trú, chất ngất trên tuyệt đỉnh
núi cao và hun hút tận nguồn sâu hố thẳm tâm linh, vừa bừng bừng thần khí rực
ngời lửa tim hồn cháy, vừa ầm ầm cuồng nộ, trào tuôn lai láng như sóng vỗ đại
dương. Cháy và chảy, cháy và chảy mãi trong hồn, như một lần đặc biệt, nhà
thơ đã từng nhắn gởi cho giới trẻ thanh niên Việt Nam : “Gởi một người đọc
không quen, cùng cháy một thứ lửa thiêng như tôi, cùng được nuôi bằng một thứ
nước điên nào đó chảy trôi như tôi, cùng sống như tôi đang sống: Cháy và chảy,
cháy và chảy không ngừng…”**
Hừng hực ngọn lửa thiêng suốt ngày đêm bừng cháy trong trái
tim nên chàng thi sĩ đã hào hứng lên đường ra đi từ dạo đó, từ thuở nào vô
thường dâu bể loạn mù xa, giã từ hồng nhan, bái biệt nàng thơ huyền mộng cũ trong ngậm
ngùi chia phôi:
Đã đi thì đã đi rồi
Thượng phương trùng điệp thấy gì nữa đâu
Hạ phương ngày tháng bể dâu
Sắt son tình cũ phượng cầu túy hương
Có còn chi nữa mà thương
Buổi trưa nằm ngủ thấy nường năm xưa
Đã đi rồi đã đi chưa
Thượng phương lụa trắng đong đưa giữa trời
Đã đi mất hẳn đi rồi
Hạ phương tịch mịch trùng khơi phong kiều
Chuyển hình trên đỉnh cô liêu
Lửa bay thành ngọn hồng điều mật ngôn
Đại Huyền biến ngưỡng triêu tôn
Tiền thân Tây Tạng nhập hồn chiêm bao
Án nga nga nẵng bạch hào
Một luồng sáng rưc chiếu vào trái tim
Đứng trên tuyệt đỉnh cô liêu, một chiều hoang vu nọ, nhà
thơ bỗng nghe văng vẳng những lời ẩn ngữ mật ngôn huyền bí và chợt thấy thấp
thoáng tiền kiếp mình ở tận xứ miền tuyết trắng Tây Tạng hoang sơ. Biết mình
là hành giả Mật tông trong các dãy hang động trên tuyệt mù Hy Mã Lạp Sơn, nên
trái tim Bát nhã ứng hiện những nàng tiên huyền diệu, dạo khúc cung đàn mười
tám tiếng lòng Không Định rung ngân, khiến cho thi sĩ chỉ còn biết đọc thần
chú lim dim:
Năm nàng thiên nữ tôn nghiêm
Trùng quan ngũ sắc ứng điềm tán không
Án đa la tịch mịch hồng
Mười phương xuất hiện những đồng sinh thiên
Bát nhã là gái thiên tiên
Khoan thai cởi áo mây hiền trên cao
Gió lùa thơm tóc tơ đào
Thập bát Không Định tiêu dao tiếng đàn
Trời mưa chim ngủ trên ngàn
Sắc son tình cũ nước tràn sang sông
Tiếng đàn tiêu dao vô thanh mà vang ngân bất tận lan dài
theo cuộc lữ kỳ cùng, rung hồn rúng chuyển gió sương ngàn khắp vùng thung
lũng sơn khê. Ơi chao! Một đóa hồng hoa vut trổ im lìm như những nàng tiên nữ
giáng trần sà nhẹ vào hồn tim, để cho thi nhân xuất thần bay phiêu linh,
phiêu hốt trong bồi hồi rộn rã:
Đã đi rồi đã đi chưa
Sắt son triều ngưỡng tình xưa hiện về
Phượng cầu ngũ lĩnh sơn khê
Một bông hồng nở bốn bề lặng im
Năm nàng tiên đậu vào tim
Âm nhập dương khởi lim dim xuất thần
Năm nàng tiên ở đây là ẩn ngữ ám chỉ cho năm nàng thơ, năm
người yêu dấu nhất trong cuộc sống thực tế thường nhật của thi nhân. Xuất
thần nhập cốt, hưng phấn hân hoan rạt rào, vô cùng cảm hứng là những trạng
thái kỳ diệu mà Phạm Công Thiện thỉnh thoảng rơi vào một cách phiêu diêu tuyệt
cùng, như một thời sống bồng tênh trên núi rừng phố hoa Đà Lạt, một chiều hiu
hắt nọ, chàng choáng váng, sững sờ khi bắt gặp Thiền tông giữa cơn mưa gió
bão bùng: “Tôi quỳ xuống lạy lung tung, tôi lạy gió, lạy mưa, lạy nắng, lạy
không khí, lạy cái ghế, lạy cái bàn, lạy vách tường, lạy đóa hoa trong ly, lạy
cái giường. Ồ tôi hạnh phúc, sung sướng, yêu đời, yêu cả vũ trụ. Cảm tạ hết mọi
đau khổ, mọi bất công, mọi bi kịch, cảm tạ hết, cảm tạ bất tận. Tôi đã tìm được
tất cả những gì đã đánh mất từ mấy ngàn năm nay.”***
Hay một lần nơi thành phố Garden Grove ở California,
trong căn phòng trống trải cô tịch vô vi, thi nhân cũng nhập diệu, thấy mình
hóa thân trùng trùng giữa mười phương pháp giới vô ngần : “Trong tận cùng sâu
thẳm của kiếp người, nó không khác người khác, nó là tất cả mọi người đang di
động trên trái đất, nó là tất cả những định tinh và hành tinh, nó là con sâu,
cái kiến, con bướm, con quạ, trái cam, chiếc lá. Nó là cơn gió thổi vèo qua kẹt
cửa, nó là luồng ánh sáng và đêm tối…Nó là một cảm giác, một tư tưởng, một ý
tưởng và một cử chỉ. Nó là mỗi chữ, mỗi tiếng, mỗi lời trong tất cả ngôn ngữ
loài người…Nó là sự trống không mênh mông của mười tám cái không tràn trề của
Trí tuệ Bát nhã sang sông…Nó là sức mạnh vũ bão của tất cả năng lực vũ trụ, sự
tập trung tư tưởng mãnh liệt nhất của tất cả tư tưởng nhân loại, tập thành khủng
khiếp của tất cả đạo lý và triết lý…Nó là nguyên lý đồng nhất tối thượng, đồng
thời là sự chuyển hóa tối hậu của chính nguyên lý đồng nhất và bước nhảy tịch
liêu vào cõi tịch mịch của một đóa hoa hồng tơi tả…”****
Rồi một lần kia, nhà thơ cô đơn, tha thẩn dạo chơi những
ngày cận kề cuối năm ở tận góc bể chân trời Ý Đại Lợi xa xăm bỗng nhập thần mộng
thấy đại thi hào Nguyễn Du và Thúy Kiều hiện về thấp thoáng vi vu:
Năm tàn nằm mớ Nguyễn Du
Kiều trôi đâu mất la phù dặm khơi
Cuốc kêu bảng lảng tháp hời
Nhắc tên người cũ rã rời cuối năm
Trầm tư bên một góc quán cà phê ở Glebe, trên vùng đồi cao
Eanwood, nhìn xuống dòng sông xanh, gần thành phố Sydney ở tận bên kia bờ Úc
Châu, thi nhân chợt nghe ra tiếng ngựa hí, tiếng đàn vô thanh của Mã Minh và
thấy Long Thọ lang thang dưới ánh trăng thái cổ ảo huyền:
Con ngựa ô lồng lộn Mã Minh gãy đàn
Long Thọ thở dài nhật nguyệt lang thang
Rồi lại một chiều phiêu bồng lãng bạt, rong rêu bên dòng
sông Seine bồng bềnh, rực ngời hoa nắng óng ả mới lạ ở thành phố hoa lệ
Paris, thi sĩ bỗng thấy Van Gogh nhập cốt ứng hiện huyền hòa:
Úm tô rô Van Gogh hiện ra
Úm ba la u linh ma ha
Đất nứt nở ra bầy quạ trắng
Hồn thiêng Van Gogh nhập vào ta
Van Gogh là một họa sĩ dị thường, có một câu nói bất hủ :
“Trong cuộc đời và trong cả hội họa cũng vậy, rất có thể mi bỏ qua không cần
Thượng đế, nhưng mi, kẻ khổ đau, mi không thể bỏ qua, không cần tới một điều
cao viễn hơn mi, chính là đời mi : Quyền năng sáng tạo.” Vâng, sáng tạo là một
nghệ thuật tối thượng, là bước đi tuyệt cùng tự giải phóng, tự giải thoát bản
thân khỏi nhà tù do chính mình tự tạo cho mình, như nhà văn xuất chúng Henry
Miller cũng đã từng tuyên bố : “Kẻ sáng tạo kêu gọi con người trực nhận rằng,
tất cả mọi tự do có sẵn trong bản thân rồi. Rằng con người không cần phải bận
tâm lo lắng đến vận mệnh thế giới ( vì đó không phải là vấn đề của hắn ) mà
chỉ nên lo giải quyết vấn đề riêng tư của chính riêng mình, tức là vấn đề giải
phóng, giải thoát, chứ không phải vấn đề nào khác cả.”***
Nhà thơ tài hoa Phạm Công Thiện của chúng ta, cũng trên
tinh thần giải phóng ấy, vẫn quảy túi thơ bầu rượu, xuôi ngược bước đi nhảy
múa trên thông lộ phong quang sáng tạo vô lường. Hướng về uyên nguyên khơi mở,
thở cùng linh khí của nhật nguyệt thiên thu, tái tạo từng điệu thở, từng ý niệm,
nổ tung mọi cố chấp thâm căn cố đế để thể nhập Tánh Không, xô cửa huyền vi mà
bước vào Tâm giới, nơi tuyệt cùng của vạn vật Nhất như. Bước tự do tự tại,
thênh thang giải thoát mọi dính mắc, buộc ràng, chỉ còn sáng tạo và sáng tạo
miên man, dốc hết tinh hoa, tinh túy để tựu thành những tác phẩm độc đáo vô
song:
Từ Đi cho hết một đêm hoang vu trên mặt đất đến Khơi mạch
nguồn thơ thi sĩ Seamus Heaney, từ Một đêm siêu hình với Hàn Mặc Tử đến Nguyễn
Du đại thi hào dân tộc, từ Đối mặt với một ngàn năm cô đơn của Nietzsche đến
Chỉ còn tiếng thơ trên mặt đất, từ Nét đẹp tinh túy trong sáng của đạo lý Phật
giáo đến Làm thế nào để trở thành một bậc Bồ tát sáng rực khắp bốn phương, từ
Những bước chân nhẹ nhàng trở về sự im lặng đến Trên tất cả đỉnh cao là lặng
im…là những bước nhảy thượng đẳng, ngoạn mục, hùng tráng, phi thường, vượt
qua sự chuyển hóa toàn diện của tâm thức đến độ vô sư tự ngộ, bùng vỡ ra một
điều chi như thị đang là, ngay ở đây thôi:
Những gì không vói tới
Thì có sẵn đó rồi
Bao nhiêu danh vọng hời
Vài ba cụm bèo trôi
Ba mươi năm nằm dài
Một hôm đứng phắt dậy
Bất nhị xòe tầm tay
Bất ngờ tôi sụp lạy
Từ trống trải nhận thấy
Tự trống trải lắng nghe
Tịch diệt liền tại đây
Xuân dậy giữa trưa hè
Xuân là Nguyên xuân, Tâm xuân, mùa xuân miên viễn trong
lòng người, thi sĩ đã thấy và nghe được như một phép nhiệm mầu làm biến tan mọi
niềm đau sầu khổ:
Hôm nay là hôm nào
Thôi đừng hỏi tại sao
Phép lạ đập vào cửa
Bông súng nở trắng phau
Ngồi im giữa vòng tròn
Thở nhẹ như chim non
Mộng thân trùm Pháp giới
Bông quỳnh vừa nở trọn
Lắng vào trong cái nghe
Rót vào lòng thật khẽ
Lọt vào trong lặng lẽ
Động tịnh đều dứt nhẹ
Những bài thơ ngắn gọn, tuy đơn sơ giản dị nhưng đi thẳng
vào lòng người một cách tự nhiên, thể hiện cốt cách đặc thù riêng biệt, hàm
dung ý thiền “một là tất cả. tất cả là một” của tinh thần Hoa nghiêm, nói như
Phạm Công Thiện : “Nếu chúng ta xoay chuyển cái nhìn của chúng ta vào trái
tim vũ trụ theo nhịp thở kinh Hoa nghiêm thì tất cả mọi sự đều dung thông,
dung nhiếp, viên dung tự tại vô ngại, thời gian là không gian, một thời gian
là tất cả không gian, một không gian là tất cả không gian, tất cả thời gian
là một không gian, tất cả không gian là một thời gian.”*****
Khi tiềm ẩn nguyên khí, nội lực thâm hậu thì bậc cao thủ cự
phách thường kiệm lời, ít nói mà linh hoạt, tùy hứng như trẻ thơ, hồn nhiên
đùa rỡn, xem cuộc đời như một trò chơi. Còn kẻ thi sĩ xuất chúng, sáng tạo vô
vàn cảnh giới thi ca quá mộng thì ít nhất cũng sờ đụng tới hố thẳm và đỉnh
cao tâm linh của chính mình.
Đỉnh cao và hố thẳm tâm linh ấy, Phạm Công Thiện đã từng va
chạm, giáp mặt trong một bình sinh hy hữu nào đó, cho nên cả trời thơ đất mộng
dạt dào bao nhựa sống thâm trầm nhập vào trong từng điệu thở tinh khôi:
Lùa nhẹ vào một mối
Đập mạnh một nhát thôi
Tất cả đều bày phơi
Muốn có được ánh sáng quang minh trí tuệ rực ngời đó thì chẳng
phải chạy tìm đâu xa mà chính ngay nơi tận đáy lòng mình, chính nơi mình đang
cư ngụ, lưu trú, ngay nơi những nghịch cảnh, thử thách mà mình phải giáp mặt
ngày đêm một cách anh dũng, không nao núng, như nhà thơ từng nhắc nhở :
“Chúng ta chỉ thành Phật được, khi chúng ta là con người ở giữa thị tứ, không
có cảnh Bồng lai thiên thai địa đàng nào là thuận cảnh để ta giải thoát được,
chinh tất cả Nghịch cảnh của nơi ta sinh sống mới là nơi ta tự chuyển hóa tâm
thức để nhập vào Tự chứng Thánh trí.”***** Thánh trí đó là trí tuệ, tuệ giác,
là cái bản tâm nguyên sơ thanh tịnh của mình đấy thôi. Khi thấy rõ tận tường
được điều đó thì xem mọi sự ở đời như sống chết, đến đi, hơn thua, đúng sai,
phải trái, giàu nghèo, thành công, thất bại… đều là nhân duyên giả hợp, chẳng
hề sợ hãi, lo âu chuyện còn hay mất:
Thất bại giữa đời này
Chết sáng ngời trên cao
Bông tàn phai cõi đất
Mọc lại giữa trăng sao
Nhảy thẳng vào sự việc
Chẳng có gì đáng tiếc
Sự việc lớn lao nhất
Là hiện tiền tịch diệt
Thực tại hiện tiền là ngay đây, bây giờ, ngay trong mỗi
phút giây là chứa đầy thiên thu vĩnh cửu, ngay trong từng hơi thở ra vào là đủ
cả nghìn năm:
Bôn ba ngoài vạn dặm
Cũng chỉ một trăng rằm
Bao nhiêu là hố thẳm
Xoáy về nốt ruồi đậm
Hố thẳm là ẩn ngữ chỉ cho tư tưởng của chúng ta. Chỉ cần một
chút tơ tưởng móng lên thôi là cả ba nghìn thế giới, sơn hà đại địa hay tiên
nữ, thục nữ mười phương liền hiển lộ, bừng dậy huy hoàng, rõ ràng hiện ngay
trước mắt tức thì:
Chỉ cần một ý tưởng
Khắp vũ trụ mười phương
Sáng bừng lên vô lượng
Thiên tiên hiện đầu giường
Phải chăng đó là cái thấy tuệ giác siêu việt của một tâm hồn
bao la thông suốt lẽ sâu xa của trùng trùng duyên khởi Hoa nghiêm pháp giới
diệu kỳ:
Mỗi bước chân ra đi
Triệu vũ trụ thiên di
Mỗi chỗ tôi ngồi lại
Sáng bừng lên diệu lý
Chân lý vi diệu đó, thi nhân bỗng phát hiện chẳng ở đâu xa
mà ngay tại đây và bây giờ, ngay giữa phù du cát bụi giữa vui buồn sướng khổ
trong cõi lòng huyền diệu của thức tâm:
Trăm năm đời hờ hững
Đêm ngày buồn lơ lửng
Linh địa là tại đây
Nơi chỗ tôi đang đứng
Linh địa là mặt đất thiêng liêng này, nơi thi sĩ đang sống
từng phút từng giây đầy trọn vẹn. Sống từ đồng bằng sông Cửu Long đến cao
nguyên sương mù Đà Lạt, từ Mỹ Tho, Cần Thơ, Sài Gòn, Nha Trang đến Paris,
London, Rome, Monterey Park, Long Beach, Los Angeles, Houston, Washington…ngút ngàn viễn xứ xa xôi:
Thoắt đi một đời người
Buồn hoài cũng thế thôi
Trăm năm là giây phút
Chưa đi đã tới rồi
Hàng triệu tỷ năm trôi qua và giờ đây ngưng đọng trong cái
đang là, nơi người em thi ca từ vô lượng kiếp trở về đang mỉm cười nguyên sơ
rạng ngời mới lạ:
Mười lăm tỷ năm qua
Từ vạn triệu thiên hà
Bây giờ ta mới tới
Cuộc trùng phùng kỳ ngộ thật vô cùng thú vị, tuyệt hảo tân
kỳ như một kẻ đốn ngộ vô ngôn vì thấy toàn thể vũ trụ là chốn đạo tràng đầy đủ
chư Phật, Bồ tát, Thần linh đều viên dung cùng một ngọn ngành thanh tịnh:
Tất cả là đạo tràng thần linh
Ta ngồi tham ngưỡng cội vô hình
Thênh thang phù thế làm chim ó
Bay lượn tháng ngày cõi lặng thinh
Bay lượn giữa phong quang trời đất, nhật nguyệt hay thả
trôi trên dòng sông Mật tông thấm đẫm tình Mẹ Đại bi, Đại trí Tãra xanh biếc
huyền mộng chan hòa. Cả vũ trụ mênh mông là một tu viện rồi thì về chùa hay
xa chùa cũng trong vòng tay bao dung mở rộng:
Tãra mười tiếng đại không
Ảo thân nằm giữa dòng sông Mật thừa
Về chùa một dúm muối dưa
Xa chùa cũng thế : Hứng mưa mỉm cười
Hầu như suốt cuộc đời Phạm Công Thiện thường gắn bó, thân mật,
cận kề với những ngôi chùa ở quê hương cũng như các ngôi chùa nằm dọc ven đường
lang bạt trên toàn thế giới, chàng ở chùa nhiều hơn là ở nhà. Mặc
dù, mới buổi sáng giảng kinh Kim cang thao thao bất tuyệt trên thiền đường, rồi
buổi chiều thõng tay vào chợ uống rượu ngâm thơ túy lúy cùng bọn văn nghệ sĩ,
giang hồ tứ chiếng đó đây mà phong thái vẫn nhàn nhã, tự tại, tiêu dao. Mỉm
cười buông bỏ nhẹ nhàng để bước đi trầm hùng sư tử, tự do vô sự. Vô sự như
“chim hải hồ bay trắng tháng ngày” bay khắp thiên thanh vĩnh thúy rồi đậu xuống
mái hiên chùa rêu phong tịch mịch, ngồi nhập định du hý tam muội làm thơ kính
tặng cõi thinh không lồng lộng:
Mồng tơi mây ngủ hiên chùa
Dâm bụt rực đỏ hai mùa gặp nhau
Hơi rừng thơm nức chiêm bao
Đêm thâu nín thở ngó vào bài thơ
Toàn thể cuộc đời là bài thơ, sống chết là bài thơ, có
không là bài thơ, mộng thực là bài thơ, buồn vui, sướng khổ là bài thơ, hơn
thua, được mất là bài thơ, thành công, thất bại là bài thơ, gặp gỡ, ly biệt
là bài thơ, phiền não, an lạc là bài thơ, khổ đau, hạnh phúc là bài thơ,
chiêm bao mộng mị là bài thơ hay Vô thượng chánh đẳng, chánh giác cũng đều là
thơ thơ hết thảy, thơ ở trong thơ:
Tượng Phật ở bàn thờ
Dọn dẹp để trống trơ
Tôi vẫn lạy chỗ trống
Chỗ trống thành bài thơ
Chính cuộc đời của Phạm Công Thiện là một bài thơ quá tuyệt
vời bát ngát, quá tuyệt mỹ lý thú, quá tràn trề mê say, ngợp đầy hào sảng rạt
rào vô hạn, đã khơi dậy nguồn cảm hứng dồi dào, thắp lên ngọn lửa thiêng huy
hoàng sáng tạo, bừng cháy bất tận giữa lòng nhân thế tuyệt trần:
Hứng lúc nào cũng đến
Giờ nào cũng giờ hên
Ngồi thẳng lưng mà viết
Vạn tơ tưởng bồng bềnh
Viết là sống. Sống một lần Tự do đầu tiên và cuối cùng như
Krishnamurti hay sống Alexis Zorba Con người chịu chơi như Nikos Kazantzakis
hoặc sống Chơi giữa mùa trăng như Hàn Mặc Tử : “Tôi đã sống mãnh liệt và đầy
đủ. Sống bằng tim, bằng phổi, bằng máu, bằng lệ, bằng hồn. Tôi đã phát triển
hết cả cảm giác của tình yêu. Tôi đã vui buồn, giận hờn đến gần đứt sự sống.”
Thể điệu sống ấy, thật giống hệt với thi sĩ Phạm Công Thiện
xiết bao!
Thật vậy, chẳng những giống như Hàn Mặc Tử về phong cách nhập
cuộc tha thiết, kiệt tận bình sinh, dốc hết toàn thể xương xảu máu me vào ly
rượu tình yêu nồng say óng ả mà Phạm Công Thiện còn tương ứng, tương tợ với
nhà thơ lãng tử Rimbaud từng trải qua Một mùa địa ngục bi tráng, bi hùng, với
đại thi hào Walt Whitman, chỉ một Lá cỏ cũng đủ chứa đựng cả vô tận đất trời,
với Suzuki Thiền luận, với Padmasambhava Tổ sư Mật tông Tây Tạng, với
Milarepa Con người siêu việt, với Long Thọ Trung quán luận, với Heidegger Về
thể tính của Chân lý, với Nietzsche, Zarathustra đã nói như thế trên ngõ về
vĩnh cửu, với thi hào Hoelderlin lên đường Quy hồi cố hương, với Apollinaire,
một thi nhân trầm lặng mặn nồng, sống trọn vẹn hết mình với tình yêu và nhất
là với Henry Miller, một tâm hồn thượng đẳng mà Phạm Công Thiện kính phục, ca
tụng hết lòng : “Henry Miller là một trong vài ba thiên tài nhân loại đã đánh
thức dậy thế lưc mãnh liệt nhất của lòng Đại bi trong ý thức và vô thức của
con người trên mặt đất.” Lòng Đại bi là tình thương, tình yêu vô lượng vô
biên có từ buổi sơ khai, nguyên thủy mà Henry Miller đã thấu thị được hương vị
của tình yêu tuyệt vời, diễm kiều, vi diệu đó và vượt qua, vượt qua bên kia bờ
Nhất nguyên tuyệt bích.
Tìnht thương, tình yêu dịu dàng phát sinh, khởi sự từ những
thục nữ, thuyền quyên, từ nàng thơ, tiên nữ, duyên dáng mỹ miều, yểu điệu
ngát hồng nhan :
Càng xa càng mông lung
Tới gần vẫn lạ lùng
Nhắm mắt sao lạ quá
Mở ra ồ không cùng
Linh hồn con gái, phải chăng là nhiệm huyền thi vị như vậy,
khiến cho chàng thi sĩ mơ màng mộng mị trong từng trận trận chiêm bao ảo dị dập
dìu:
Một người nằm thở quạnh hiu
Mơ mòng thiếu nữ cô liêu giáng trần
Gió khuya đập cửa bất thần
Giựt mình thức dậy mấy lần chiêm bao
Có nàng tiên dáng cao cao
Nước da mòng mọng hao hao bông hường
Cái đêm lành lạnh chiếu giường
Gió lùa hương lạ bên đường tạt qua
Đêm qua thương nhớ người ta
Tối nay tơ tưởng thiên hà bơ vơ
Tháng ngày tôi nhớ bâng quơ
Những nàng con gái bao giờ gặp đâu
Gặp nhau bao giờ chưa hỡi những sắc nước hương trời, những
kỳ hoa dị thảo, những hương đồng cỏ nội khắp lâm tuyền, biên ải ngoài bến gió
bờ sương ở mọi chốn muôn nơi, hỡi Quế Hương, Thanh Hoài, Phong Sương Trần Thi
Loan, Hoàng Thu Uyên…diễm tuyệt một thuở nào quyến rũ du dương tận xứ miền
Liên Chiểu hay ngút ngàn sương khói Đà Lạt quá mang mang:
Bầy chim bạc má gọi đàn
Thương nhau gặp lại trên ngàn đỉnh cao
Trở về Đà Lạt ngó đào
Ghé thăm Liên Chiểu thuở nào yêu nhau
Yêu nhau cảm động dường nào, xao xuyến, xốn xang, rộn ràng
trong tiếng hát liêu trai của nàng ca sĩ yếu gầy mà thi nhân hơn một lần say đắm
mộng lao đao:
Cô đơn về trắng sương rừng
Anh nghe tiếng hát hoang đường nửa đêm
Khuya buồn tủi nhục môi em
Mưa run lặng lẽ bên thềm bơ vơ
Tiếng ru vàng xuống đôi bờ
Hoang vu anh đứng đợi chờ chim kêu
Tay gầy ôm chặt tình yêu
Anh về phố gục những chiều hư vô
Đời đi trên những nấm mồ
Đau tim em hát cơ hồ khăn tang
Phố chiều thả bước lang thang
Như con sông nhỏ mơ màng biển xanh
Nửa đêm khói đốt đời anh
Yêu em câm lặng khô cành thu đông
Lời em như một dòng sông
Đôi bờ anh đứng giữa lòng hoa niên
Mưa chiều nước chảy triền miên
Một con chim dại lạc miền hoang lương
Về đâu thương những con đường
Lê thê phố cũ nghe buồn hè xưa
Hè xưa phố cũ tuy buồn mà vẫn có một vẻ đẹp não nùng của thứ
tình yêu diêu mang lãng đãng. Chàng thi sĩ đa tình đa cảm, trót vương mang
nàng thơ gầy guộc có đôi mắt sầu mộng u huyền trên cao nguyên nghi ngút sương
mù bay trắng cả rừng thông, suốt mười năm trời đằng đẵng mộng mơ, nhớ thương
tưởng vọng trong da diết ngậm ngùi:
Mười năm qua gió thổi đồi tây
Tôi long đong theo bóng chim gầy
Một sớm em về theo giấc ngủ
Bông trời bay trắng cả rừng cây
Gió thổi đồi tây hay đồi đông
Hiu hắt quê hương bến cỏ hồng
Trong mơ em vẫn còn bên cửa
Tôi đứng trên đồi mây trổ bông
Gió thổi đồi thu qua đồi thông
Mưa hạ ly hương nước ngược dòng
Tôi đau trong tiếng gà xơ xác
Một sớm bông hồng nở cửa đông
Phải chăng đó là cõi mộng hư ảo tự thuở nào xa ngút ở trên
rừng Phi Nôm Đà Lạt hay dưới vùng biển Vạn Giã Nha Trang. Ơi nhớ một chiều
mưa thấp thoáng, chàng thi sĩ rời bãi biển cát trắng, gõ nhịp bước đơn hành đi về
leo lên sườn đồi cao Hải Đức, bỗng sực thấy cây khế bừng rộ hoa tim tím bên
triền dốc đá hoang thưa:
Mưa chiều thứ bảy tôi về muộn
Cây khế đồi cao trổ hết bông
Hoa nở rồi tàn cũng như những nàng con gái mộng mơ đến rồi
đi. Tuy vậy vẫn còn phảng phất những làn hương tóc mị kỳ cứ ám ảnh chập chùng
mãi lung linh :
Tình bay lên nóng trăng sao
Gió lùa thơm tóc cô nào năm xưa
Đã đi rồi đã đi chưa
Thượng phương lụa trắng đong đưa giữa trời
Đã đi mất hẳn đi rồi
Hạ phương tịch mịch bỏ đời biệt tăm
Thầm cảm nhận thấm thía hương vị mị kỳ của tình yêu tương đối
và tuyệt đối, rồi từ đó, thi nhân tự nhiên như nhiên chuyển dần sang ngạt
ngào tuyệt bích tình thương. Tình thương yêu tối thượng như mây lan tỏa khắp
mười phương, chan chứa trộn lẫn trong giọng chim ca lăng tần già hòa quyện tiếng
kêu thanh tao, thánh thót nhập hồn sương khói vô vi trở thành Bồ đề tâm thâm
viễn miên trường :
Chim ca lăng kêu sương
Tôi sụp lạy cúng dường
Lôi bồ đề tâm dậy
Chấn động khắp mười phương
Chim ca lăng kêu sương
Tôi sụp lạy vô lượng
Lôi bồ đề tâm dậy
Địa động cả mười phương
Chim ca lăng kêu sương
Tôi sụp lạy đại dương
Lôi bồ đề tâm dậy
Sấm sét nổ mười phương
Chim ca lăng kêu sương
Tôi sụp lạy vô thường
Lôi bồ đề tâm dậy
Sấm chẻ đứt kim cương
Chim ca lăng kêu sương
Tôi sụp lạy thiên hương
Bồ đề tâm tăng trưởng
Bông quỳnh nở bất thường
Chim ca lăng kêu sương
Tôi sụp lạy vách tường
Bồ đề tâm quy ngưỡng
Khi thi nhân quỳ xuống, sụp lạy tất cả muôn loài vạn vật, đất
trời thiên vạn cổ là lúc Bồ đề tâm bừng dậy tỏa chiếu hào quang rạng rỡ khắp
muôn phương. Bồ đề tâm chính là Đại bi tâm, có thể làm sụp đổ tất cả mọi ác
pháp. Phạm Công Thiện từ bao giờ đến bây giờ vẫn thường xuyên miên mật hít thở
trong bầu khí hậu phong nhiêu ấy, hơi thở biến thành hành động sụp lạy là đã
nhập vào vô ngã, vắng lặng cái tôi, vắng lặng mọi so đo chân giả, xa lìa mọi
giả danh, tham chấp, chỉ còn đương xứ tức chân, hiện bày ngay cái đang
là.
Đang là thì không từ đâu đến cũng chẳng đi về đâu, dù cuộc
lữ bắt đầu khởi sự từ vô lượng kiếp rồi, dù có đi vòng quanh hết quả địa cầu
này thì cũng đẻ thấy lại cái tâm hồn mình, như Henry Miller nói : “Vì chỉ có
một cuộc phiêu lưu vĩ đại thôi, đó là đi vào bên trong mình và đi vào
trong lòng mình thì thời gian, không gian, ngay đến hành động cũng không quan
trọng gì cả.”**** Thì ra là vậy, thật đơn giản mà độc đáo vô cùng.
Cùng nòi giống, cùng dòng máu Henry Miller nên Phạm Công
Thiện cũng nhiệt liệt, hiên ngang theo dõi cuộc phiêu lưu thám hiểm vào nội
tâm thầm kín, để khai phá ra những bí mật bên trong thế giới tâm linh sâu thẳm
của chính mình. Cuộc lữ tư duy khủng khiếp từ khi thi sĩ tự nguyện làm lạc đà
gánh nặng, băng qua những sa mạc cát trắng khô hạn, cháy bỏng vết hằn cay đắng,
thê lương, vượt qua ngàn cơn bão lốc khốc liệt, kinh hoàng của nỗi đời dâu bể
tan hoang cũng như từng say đắm, say sưa chén rượu hồng nhan, túy lúy càn
khôn bổi hổi, rồi dấn thân làm sư tử oai phong lẫm liệt, đi đứng một mình,
không bè nhóm, không đảng phái, không ý thức hệ, chỉ gầm rống vang động, làm
rung chuyển khắp sông hồ dữ dội, hùng tráng, uy nghi, khí phách giữa tồn sinh
bức bách, xuống biển lên đồi.
Rồi bất ngờ đến kỳ lạ, sư tử biến thành thằng bé trẻ dại
hài nhi với nụ cười tươi tắn niềm hân hoan thơ ngây, thấy gì cũng rực ngời mới
lạ, bằng con mắt trong veo, trong trẻo trinh nguyên xanh biếc trời thơ đất mộng
không tên.
Trên cung bậc ngân vang ngút ngàn sáng tạo, Phạm Công Thiện
cùng tương ứng với triết gia Nietzsche về ba hóa thân : Lạc đà,. sư tử và hài
nhi. Trước hết tinh thần trở thành lạc đà, chuyên chở gánh nặng văn hóa, truyền
thống… tiêu biểu những giá trị lỗi thời xưa cũ. Sư tử là chúa tể rừng xanh,
tượng trưng cho ý chí, trí tuệ siêu việt, mạnh mẽ phá hủy tất cả những triết
thuyết độc thần, hư vô, duy vật lỗi thời đó, làm sụp đổ hết thảy mọi thần tượng
do con người sợ hãi dựng lên và cuối cùng là hài nhi hồn nhiên, là biểu tượng
cho sự bắt đầu, khởi nguyên hoàn toàn mới mẻ, là một tiếng cười rỗng rang, một
tiếng ừ chấp nhận thiêng liêng.
Hài nhi xem mọi sự như trò chơi, trò đùa vui vẻ, chẳng có
chi phải trầm trọng, nặng nề, chẳng có gì phải van xin, tôn thờ, sợ hãi. Hài
nhi chỉ biết yêu thương múa hát, hân hoan sáng tạo và sáng tạo thênh thang.
Thênh thang ca hát như Trang Tử dạo khúc Tiêu dao du bên bờ
sông Dương Tử hay như Milarepa hát ca những lời thơ siêu thoát trên tuyệt đỉnh
Hy Mã Lạp Sơn lạnh rờn tuyết trắng, hoặc như Beethoven Hòa tấu khúc thứ 9 bất
hủ và Phạm Công Thiện cười vang lên như tiếng gầm sư tử trầm hùng tự tại
thong dong:
Anh vụt cười to động đóa hồng
Dịu dàng em rắc giữa hương nồng
Anh ngồi chỗm dậy như sư tử
Vồ chụp bướm ngàn lúc rạng đông
Khi sư tử mà đùa rỡn, nhảy múa với chim ngàn hoa bướm là
lúc mọi sự đã trở thành một trò chơi của hài nhi hý lộng, rất mực thuần nhiên
thoải mái, thanh thản nhẹ nhàng như thi sĩ tâm sự khơi vơi về thái độ ứng xử
giữa cuộc luân lưu sinh tồn linh động: “Sống, ăn ở đời một cách khiêm tốn, tầm
thường, nhỏ thấp, cung cách, cử chỉ lặng lẽ từ tốn, nhún nhường, không tìm
cách tỏ ra rằng mình là quan trọng đối với con mắt thế gian, nhưng đằng sau bề
ngoài tầm thường đó thì hãy để tâm thức mình bay vút, vượt lên trên tất cả
quyền lục và danh vọng thế gian…
Chấp nhận tất cả những gì xảy đến đời mình với sự dửng dưng
bình thản, mặc kệ giàu hay nghèo, mặc kệ khen hay chê, không thị phi phân biệt
cái này với cái kia như đức hạnh và đồi bại, vinh quang và nhục nhã, tốt và xấu.
Không đau đớn khổ sở và cũng không ân hận những gì đã qua, không sung sướng hớn
hở và cũng không hãnh diện về những gì mình đã thực hiện thành tựu.
Ngó nhìn những quan điểm xung đột và những phát hiện sinh
hoạt đa dạng của chúng sinh với lòng bình thản, khinh an và tâm thức siêu
thoát. Phải hiểu rằng đời là thế và là thể điệu tác động không thể tránh được
của mỗi một sinh thể. Hiểu như thế thì hãy luôn tỉnh thức, thanh thản trầm lặng.
Ngó nhìn nhẹ nhàng xuống cuộc đời như một người đứng trên tột đỉnh núi cao nhất,
nhìn ngó xuống những thung lũng và những ngọn núi nhỏ thấp trải ra dưới chân
mình.”*****
Giữa muôn trùng cuộc lữ, trên con đường mây trắng bềnh bồng,
gió trăng đồng vọng, rung ngân lên văng vẳng những cung đàn lã lướt dưới gót
chân của chàng thi sĩ dị thường. Bước đăng trình vạn lý du, có đôi lúc cũng dừng
gót chân lãng tử lại nghỉ ngơi một vài quán trọ dọc đường như giảng dạy triết
lý, văn chương ở đại học Toulouse, nước Pháp hay thuyết trình Thiền tông, Mật
tông ở các đại học, thiền viện trên khắp miền viễn xứ California và Hoa Kỳ.
Tiến sĩ Nhật Bản Nohira Munehiro khi làm luận án tốt nghiệp
tiến sĩ, lấy đề tài về triết gia Phạm Công Thiện, cho biết các nhà học giả
uyên thâm xứ hoa Anh Đào đều tôn vinh, ca tụng Phạm Công Thiện là Long Thọ của
VN.
Từ năm 1966, mới 25 tuổi, Phạm Công Thiện đã nói về Long Thọ
: “Theo Trung quán luận, thì sự nô lệ, sự phiền muộn, đau khổ, chấp trước…chỉ
là vọng tưởng.
Chúng ta bám chặt vào sự vật, vào ý tưởng, vào con người,
vào hoàn cảnh, vào nguyên nhân, vào kết quả, vào mục đích, vào cứu
cánh, vào phương tiện, vào sống và chết: Chỉ vì vọng tưởng tạo ra những đặc tính và những
hình ảnh mà chúng ta tưởng rằng có thực và bất di dịch…
Con người giải thoát làm việc thiện, cứu đời, độ thế,
không phải để đạt đến kết quả nào ở đời này hay đời sau. Hành động của con
người giải thoát là hành động không mục đích và không lý do. Lý tưởng Bồ tát
thể hiện trong Đại bi là lòng thương không mục đích, vì còn mục đích là còn
trói buộc vào nhân và quả. Trói buộc là nô
lệ, là chấp nhân hoặc chấp quả, chấp ngã hoặc chấp pháp, chấp
hữu hoặc chấp không. Hố thẳm chính là phá chấp và phá chấp triệt để…”******
Tinh thần phá chấp triệt để ấy, thể hiện nhất quán qua toàn
bộ tác phẩm Phạm Công Thiện từ thuở xưa cho đến bữa nay, nên các học giả Nhật
Bản sánh Phạm Công Thiện với Long Thọ cũng là tương xứng, xác đáng. Đại văn
hào Mỹ Henry Miller thì cho rằng, Phạm Công Thiện là hậu thân của Rimbaud, một
thi sĩ tiên tri thấu thị của nước Pháp. Nhà thơ Giang Trần, nhà thơ Phan Tấn
Hải bên Hoa Kỳ thì tôn vinh, tấn phong Phạm Công Thiện là bậc Bồ tát nghệ sĩ,
còn riêng người viết bài này, đã từng hân hạnh được bắt tay, gặp mặt trò chuyện
với Phạm Công Thiện ở Đại học Vạn Hạnh, vào một chiều mùa hạ năm 1969 thì vẫn
xem Phạm Công Thiện là một thi nhân, một thi sĩ với trọn vẹn ý nghĩa của danh
từ.
Chính Phạm Công Thiện cũng thường mặc nhiên tự nhận mình chỉ
là nhà thơ, một thi sĩ thuần túy mà thôi : “Ngôn ngữ của tôi là ngôn ngữ của
thi sĩ, ai muốn hiểu sao đó thì cứ hiểu… Thơ là linh hồn của tất cả âm nhạc,
hình ảnh của thơ là vô hình đột chuyển thành ra hiện hình và hiện ảnh : Hiện
hình và hiện ảnh của thơ chính là hiện cảnh linh động, hiện thực hơn tất cả
những cảnh sắc và phong cảnh hiện tiền… Thơ không nói về bất cứ cái gì cả,
như vậy mới là tất cả. Thơ chỉ là thơ và thơ tự nói về thơ từ trong thơ đến
trong thơ, cả cao và thấp, cả trong và ngoài, ở trên và dưới mặt đất, tất cả
chỉ là thơ.”
Vâng, tất cả chỉ là thơ, khi thấy muôn sự muôn việc trên
cõi đời này chỉ là thơ và thơ thôi thì lúc ấy mới bừng sáng rực ngời lên chân
thực nghĩa vô lượng vô biên của Diệu Tâm thâm diệu, của Nhất Chân pháp giới,
trùng trùng duyên khởi Hoa nghiêm, thấy tất cả mọi sự đều tốt đẹp và tốt đẹp.
Vì thế, cho nên thi nhân vẫn tiếp tục hân hoan sáng tác, sáng tạo vô ngần bất
tuyệt miên man:
Tháng ngày làm thơ chơi
Hồn bay thẳng ra khơi
Bạch phát ngút ngàn tới
Thu phong tắt nghẹn lời
Làm thơ lúc rửa chén
Nước chảy tuôn rỏn rẻn
Bột trắng sạch rêu đen
Bếp nhà rân tiếng én
Xin gọi đại là thơ
Làm lúc nào chẳng nhớ
Cho một cô gái nhỏ
Chưa từng gặp bao giờ
Muốn gì mà có ngay
Thì tai nạn vạ bay
Không thèm muốn gì nữa
Đời tràn ngập thơ hay
Khi thơ hay bay ngập tràn mặt đất trần gian, thì ngôn ngữ
Việt Nam cũng bay về ngợp trời xanh bát ngát, làm trang nghiêm cho nụ cười
thanh tịnh, quang minh tính thể. Thế là trên ngõ về im lặng, người thi sĩ kỳ
tuyệt của chúng ta đã xuống tận hố thẳm cũng như đã lên tột đỉnh cao chất ngất
của tâm linh và chợt bừng ngộ thấy ra toàn thể trò đời chỉ là một cuộc đại
hòa điệu chơi tối thượng, một trận du hý tam muội lồng lộng, phiêu bồng. Sống
là chơi, chết là chơi, yêu là chơi, thương là chơi, vui buồn, sướng khổ là
chơi, có không, còn mất là chơi, hơn thua, phải trái là chơi, thành cộng, thất
bại là chơi, chiêm bao, mộng mị là chơi, tỉnh thức, thực tế, thực tại là
chơi, phiêu bạt giang hồ khắp thế giới là chơi, giảng dạy triết lý, thi ca,
thiền học là chơi, biết nhiều thứ tiếng Anh, Pháp, Đức, Hán, Phạn, Pali… là
chơi, thương yêu năm nàng tiên nữ là chơi, làm đại đức, thiền sư Nguyên Tánh
là chơi, làm hành giả Mật tông là chơi, làm văn nghệ sĩ là chơi, làm thơ làm
thẩn cũng là chơi chơi hết thảy mà thôi. Ơi chao ! Một cuộc đại hòa điệu chơi
trùng trùng vô thủy vô chung giữa mênh mông vô tận, bất khả tư nghì…Án ma ni
bát di hồng. Án ma ni bát di hồng. Án ma ni bát di hồng…
Thơ Phạm Công Thiện, trích trong 2 tác phẩm:
Ngày sinh của rắn. Nhà xuất bản An Tiêm, Sài Gòn 1966
Trên tất cả đỉnh cao là lặng im. NXB Văn Hóa Sài
Gòn,TP.HCM 2009
* Phạm Công Thiện. Trên tất cả đỉnh cao là lặng im. Nhà xuất
bản Văn Hóa Sài Gòn, TP.HCM 2009
** Phạm Công Thiện. Ý thức mới trong văn nghệ và triết gọc.
Tái bản lần thứ ba. Nhà xuất bản An Tiêm, Sài Gòn 1966
*** Phạm Công Thiện. Henry Miller. NXB Phạm Hoàng,
Sài Gòn 1969
**** Phạm Công Thiện. Đi cho hết một đêm hoang vu trên mặt
đất. Nhà xuất bản Trần Thi, California 1988
***** Phạm Công Thiện. Những bước chân nhẹ nhàng trở về sự
im lặng. Nhà xuất bản Phương Đông, TP.HCM 2008
****** Phạm Công Thiện. Hố thẳm tư tưởng. NXB An
Tiêm, Sài Gòn 1966
|
hãng máy bay eva air
vé máy bay đi mỹ tháng nào rẻ nhất
phong ve korean air
cách mua vé máy bay đi mỹ
săn vé máy bay giá rẻ đi canada
Nhung Chuyen Di Cuoc Doi
Ngẫu Hứng Du Lịch
Tri Thuc Du Lich