Từ Công Phụng - Một kết hHợp tuyệt vời
giữa ngôn ngữ và Âm nhạc
Tôi như giòng sông cạn
Cuốn quanh đời mệt nhoài
Cuốn theo giòng nghiệt ngã
Buồn
rơi theo năm tháng
Úa trên lưng tháng ngày
Tôi mang hồn cỏ dại
Ngu ngơ tự hỏi
lòng
Bỗng một ngày thiên thu
Bỗng một đời phù du (Từ Công Phụng – Đời Bỗng Phù
Du)
I. NHẬP
Một buổi chiều. Mùa thu.
Mây trắng bay.
Nắng vàng vọt rớt trên hè
phố.
Người đàn ông đứng tuổi lặng nhìn cô bé ngồi cách mình không xa. Cô bé có
mái tóc huyền, đăm nhìn theo những cánh chim bay khuất với một nét buồn tao mặc.
Dáng cô bé thon gầy, như hao mòn cùng năm tháng. Người đàn ông chợt ước ao, chợt
khát khao mình có thể xóa tan mây trời trầm lắng đang xuống thấp dần lên cuộc đời
cô bé. Nhưng người đàn ông vẫn ngồi đó. Lặng yên.
Mưa nhẹ rơi…
Từng giọt mỏng…
Long lanh lên khóe mắt cô bé…
Người đàn ông cũng nghe cay vùng mắt.
Lâu lắm rồi…
Cuồng lưu dòng sống đã làm người đàn ông xa lạ với những cảm xúc đơn thuần nhất
của con người – nụ cười, tiếng khóc.
Nhìn cô bé ngồi đó, với những bước chân
linh hồn đầu đời xa rời thơ ấu, người đàn ông chợt nghe lòng mình rét mướt,
chao theo từng giọt mưa rơi.
Cô bé đứng dậy, bước xa dần theo lối nhỏ của công
viên. Dáng cô bé đổ dài lên nỗi buồn của người đàn ông, lên nỗi buồn của thời
gian đang chất chồng lên mái tóc hơn nửa phần xóa trắng.
Người đàn ông nghe vọng
lên trong tim mình một niềm đau xót. Cho bước chân lạc loài của cô bé.
Cho hồn
nhiên thoáng mất. Cho ưu tư kéo về. Cho lưu đày tuổi trẻ. Và cho chính bản thân
mình – cũng lạc loài, cũng lưu đày, đã hơn nửa lần thế kỷ…
II. NGÔN NGỮ CỦA ÂM
NHẠC
Thế đó. Là ngôn ngữ của Từ Công Phụng (TCP). Đoạn nhập đề trên là những gì
đã hình dung ra khi nghe bài Còn Một Buổi Chiều của tác giả. Không chỉ nghe ra.
Mà còn nhìn thấy. Còn cảm nhận đến.
Thế đó. Là ngôn ngữ của TCP. Man mác. Nhẹ
nhàng. Lãng đãng. Ẩn mật. Mang nhiều hình ảnh của một cõi trời tâm sự. Không ạt
ào thác đổ. Mà là những chắt chiu đằm thắm. Những nâng niu tận cùng.
TCP không
chỉ là nhạc sĩ của tình yêu. Nói đúng ra, tình yêu chỉ là dòng sông để TCP
chuyên chở và phản ảnh tâm hồn mình. Trong giòng sông đó có phù sa cuộc sống,
có bọt bèo thân phận, có vNn đục tương lai, có trong veo kỷ niệm.
Từ Bây Giờ
Tháng Mấy, bài nhạc đầu tay năm mười tám tuổi, cho đến những sáng tác sau đó,
TCP đã chọn bước vào âm nhạc bằng đam mê trầm lắng. Không ồn ào. Không vội vã.
…
Người về nghe tiếng hát âm vang
Trên vùng tuổi đa đoan
Người về nghe những âm
vang
Trên cùng tuổi cưu mang
Người đan hơi thở bên nhau
Dù trời chợt sáng, xin
tình chưa nghe muộn màng (1)
Ngôn tứ đó, là của riêng TCP. Ngay sau mỗi câu hỏi
được mở ra, câu trả lời kết đọng. Dưới rực sáng của quên lãng phơi bày, là nhớ
nhung khép kín. …
Gom một chút nắng vàng
Hắt lên soi hạnh phúc trên tháng ngày
đã qua
Em tìm thấy chút gì -
Có phải chăng rạn vỡ lên tâm hồn chúng ta ? (2) …
Đêm nay, bên thềm, nhìn anh, em khẽ nói:
“Ngày mai anh đi rồi,
Anh có buồn gì
không ?”
Buồn không, hỡi người đã đi rồi ? (3)
Sâu sắc. Ý nhị. Bởi người ở lại
thường buồn hơn kẻ ra đi. Nhưng với TCP, người ở lại chỉ quan tâm đến nỗi buồn
của kẻ ra đi. Thật ân cần. Đơn thuần. Chấp nhận.
Ở đó, là những lấp lánh ngọt
ngào của TCP, khi nói về quê hương. Một quê hương muôn trùng xa khuất được thể
hiện qua một tiếng gọi “Em!” dịu dàng, cay đắng. …
Ai chia vạt nắng se buồn
Như
ta rồi cũng xa nguồn
Làm sao cho em biết tình ta vẫn lấp lánh
trong cõi hồn bát
ngát ?
Làm sao cho em thấu tình ta
như núi biếc, như sông dài, biển rộng?
Xin
giữ cho nhau những khoảng đời nhớ mông lung.
Tình là trùng dương sóng vỗ chập
chùng.
Mảnh hồn ta nay đã khuất nơi nao,
Đời sầu mấy chuyến thương đau
Mà nỡ
chôn vội mấy kiếp trùng khơi… (4)
Ở đó, là những long lanh bất chợt của TCP,
khi nói về hạnh phúc. Một hạnh phúc hao gầy, trong hụt hẫng chia ly. Không bao
giờ là đớn đau tuyệt vọng, mà là sống cho trọn vẹn với mất mát vây quanh. …
Lắng
nghe muôn cung sầu hắt xuống đời
Một trời tôi thương đau, một trời em mưa mau
Sống
buông xuôi theo ngày tháng
Từng thu qua, vời trông theo đã mờ
Lệ rơi trên tim
tôi, lệ rơi trên đôi môi
Yên nhau một thời, xa nhau một đời
Lệ này em nhỏ xuống
hồn tôi… (5)
Ở đó, là những lặng câm nhỏ máu của TCP, khi nói về tình yêu. Một
tình yêu ngây ngất hương thơm, giữa vô vàng tiếc nuối. Không bao giờ là kêu gào
than khóc, mà là tận tụy với đam mê về một thiên đường đã khuất. …
Thân mang kiếp
dã tràng đem đời xe tơ duyên
Trên bãi cát vàng hão huyền
Chợt nghe lớp sóng xô
lên đời mình
Niềm cay đắng
Cuộc tình trên tháng ngày muộn phiền
Còn in vết hằn
đời mình
Người ơi hãy ru hồn ta ngủ quên… (6)
Ở đó, là những chắt chiu vơi đầy
của TCP, khi nói về cuộc sống. Một cuộc sống miệt mài tư duy cùng muộn phiền
thân phận. Những điều TCP sẻ chia không nằm trong lời hát , mà nằm sau những gì
lời hát không nói ra. …
Có những điều tôi muốn nói cùng em
Vẫn vời vợi trên
cao,
Những điều tôi muốn hiểu
Vẫn mù cõi vực sâu… (7)
Dường như ngay khi ý niệm
vừa thành hình trong tư tưởng, TCP đã tự chọn cho lời nhạc của mình một định mệnh
– Mỗi dòng chữ là một gắn bó với kỷ niệm, dẫu đang phai mờ dần theo thời gian,
vẫn không bao giờ tuyệt tích. TCP đặt chữ nghĩa vào âm nhạc như phó thác từng
hơi thở sau cùng của tình yêu vào căn phần mặc tưởng. Mỗi bài hát là một vết hằn
thăng hoa lên phiến đời huyễn hoặc.
III. ÂM NHẠC CỦA NGÔN NGỮ
Từ bao giờ, khi
viết về nhạc phNm, người ta chỉ thường hay nhắc đến những lời nhạc tiêu biểu của
tác giả, rồi sau đó là vài phát biểu đơn sơ về tiết tấu và kỷ thuật hòa âm. Thật
là một thiếu sót lớn khi đa số các bài viết về nhạc sĩ đều dành cho phần “lời”
nhiều hơn phần “nhạc”.
Bởi ở đó, là nét tuyệt vời và độc đáo nhất của nhạc TCP,
nhất là khi TCP tự trình bày những ca khúc của mình – bằng những nốt nhạc chợt
vút cao và tắt hẳn, bằng những chữ được hát lại hai lần liên tiếp, bằng những
âm thanh rơi từ đỉnh cao vào trầm thấp.
Khi TCP hát “…nỗi muộn phiền ngày tàn
HƠI THỞ, em thấy không cõi đời vô vọng…” (8), người nghe liên tưởng ra sự chết
dần của nhịp sống khi nốt nhạc của hai chữ “hơi thở” được hát vút lên cao rồi tắt
hẳn trong mong manh của làn hơi rung.
Khi TCP hát “…Trên từng thung lũng buồn,
từng thung lũng buồn, mùa thu đã đã trở mình trên gót nhỏ dìu em đến người…”
(9), người nghe cảm nhận được sự chập chùng của những thung lũng mùa thu đã sống
lại dưới gót hài tình yêu bằng lời hát được lập lại hai lần. Cũng thế, với “…
hãy ôm trọn, ôm trọn tuổi xuân, có một lần vui thôi em…” (10), TCP đã dùng sự lập
lại của hai chữ “ôm trọn” để diễn tả thật tuyệt vời, thật trọn vẹn một nhắn nhủ
ân cần về những hạnh phúc mong manh trong cuộc đời mà mỗi chúng ta ít khi tìm
thấy.
Khi TCP hát “…rồi niềm vui bay ngang, miền tuổi vàng nắng và gió CUỐN…
lá RƠI đầy, tuổi nầy người đâu có hay…” (11), chữ “cuốn” vút cao rồi tắt hẳn –
như mất tích, chữ “rơi” được hát ngân dài từ nốt nhạc cao xuống nốt nhạc trầm.
Dùng âm thanh để diễn tả hình ảnh của chữ nghĩa, đến thế, quả thật là nát ý.
Còn nữa, còn rất nhiều nét tuyệt vời, chất chứa như vậy trong âm nhạc của TCP để
làm diệu huyền chữ nghĩa. Từ long lanh rực rỡ của “…Ôi, nỗi dịu dàng nào đã ngời
SÁNG trên môi người…” (9) đến tiếc nuối tịch trầm của “…cuộc tình như cơn lốc
mang theo hồn người vào trùng dương khép KÍN u mê ngàn đời…” (12). Từ chìm sâu
tiếng nấc của “… kỷ niệm nào như muốn KHÓC, nên tôi xin một lần được trao hết
cho nhau bằng một lần đôi mắt nai tơ…” (13) cho đến ngọt ngào đón nhận của “…
cho tôi xin một lần chân em lại gần, để vòng tay ôm HẾT dung nhan…” (1). TCP đã
đưa âm nhạc của ngôn ngữ đi vào một chiều nghệ thuật sâu hơn. Rộng mở hơn. Cô đọng
hơn.
IV. KẾT
Thôi, cũng đành như chiếc que diêm một lần lóe lên
Thắp đời em
sáng lung linh buồn một cõi riêng…
Thôi, cũng đành như kiếp rong rêu một lần
hóa thân
Cuốn về phong kín tim ta một đời chói chang…
Thôi, cũng đành như tấp
gương tan mờ phai vết xưa
Xót dùm cho tấm thân ta – ngựa bầy đã xa
Muộn màng… (14)
Một mình ta đứng nhìn mối
tình duyên tan theo
Nghìn con sóng gào bạc đầu
Nhẹ xô lên dấu chân ghi cuộc
tình nhòa trên cát.
Lời người nghe đã chợt lạc loài
Trên thân dã tràng tủi phận,
Hoài công tháng năm se cát biển Đông… (12)
Từng ấy âm thanh. Từng ấy chữ nghĩa.
Nghĩ, cũng đã đủ để TCP nói về mình, về thân phận mình, về tình yêu, hạnh phúc.
Đoán suy nào, cũng thiếu. Cắt nghĩa nào, cũng thừa.
Giữa một nền âm nhạc Việt
Nam hải ngoại chỉ chú tâm đến ca sĩ thay vì nhạc sĩ, chỉ chú tâm đến những bắt
chước lai căng thay vì triển khai sáng tạo, giọng hát và lối diễn tả của TCP với
từng nhạc phNm của mình là một minh chứng tuyệt vời cho sự ký thác trọn vẹn của
một linh hồn, của một đời người vào khung trời âm thanh nghệ thuật. Khung trời ấy
vốn cô đơn, và hiu quạnh. Nhưng hiu quạnh hơn, cô đơn hơn, là những con người
chọn bước âm thầm vào khung trời ấy bằng con tim hiến dâng cho âm nhạc. Và ở lại.
Tận tụy. Như thế. Gần trọn đời mình. Và những sáng tác được ươm mầm và thành
hình trong khung trời đó là những que diêm lóe sáng, là những viên cát hiến
dâng.
Điều tuyệt vời nhất của nhạc TCP không chỉ nằm ở những lóe sáng đó, những
hiến dâng đó. Bởi đó, là những lung linh hữu hạn.
Điều tuyệt vời nhất của nhạc
TCP là khi que diêm đã tắt ngúm đi, chiều sâu của màn đêm trong mỗi chúng ta đã
được đo lường.
Điều tuyệt vời nhất của nhạc TCP là khi viên cát đã vỡ tan vào
lòng biển bầt thinh, con tim trong mỗi chúng ta vẫn còn mang âm vang của một đời
sóng vỗ, của một trùng dương thầm lặng thiên đường. Mà đó, là những thanh vọng
vô cùng. Những trầm khơi bất tận.
Trích chú:
(1) Mưa Trên
Ngày Tháng Đó
(2) Trên Tháng Ngày Đã Qua
(3) Mùa Thu Mây Ngàn
(4) Qua Vùng Biển
Nhớ
(5) Giọt Lệ Cho Ngàn Sau
(6) Kiếp Dã Tràng
(7) Thiên Đường Quạnh Hiu
(8) Mắt
Lệ Cho Người
(9) Như Ngọn Buồn Rơi
(10) Mùa Xuân Trên Đỉnh Bình Yên
(11) Người
Về Trên Mây
(12) Kiếp Dã Tràng
(13) Lời Cuối
(14) Như Chiếc Que Diêm.
hãng eva airline
giá vé máy bay đi mỹ hãng eva
hãng hàng không korean air tại việt nam
đại lý vé máy bay đi mỹ
vé máy bay đi canada giá rẻ
Những Chuyến Đi Cuộc Đời
Ngẫu Hứng Du Lịch
Kien Thuc Du Lich