Thứ Ba, 30 tháng 6, 2015

Đôi điều cảm nhận về bản nhạc Em và dòng sông

Đôi điều cảm nhận về bản nhạc Em và dòng sông
Em và dòng sông - Thơ Bùi Thảo - Nhạc Ngọc Quang 
    Có những bài ca không đơn thuần chỉ là những nốt nhạc, tiết tấu hay lời ca mà còn là cả ký ức trong mỗi tâm hồn con người. Để rồi, có lúc chỉ thoáng nghe qua những giai điệu ấy, trong ta chợt sống lại bao kỷ niệm của những ngày thơ ấu. Từ khi còn nằm trong nôi, chúng ta đã được nghe những bài hát ru mượt mà chan chứa yêu thương cùng dòng sữa ấm nóng của Mẹ. Và cứ thế, đời sống của con người gắn bó với âm nhạc bằng sợi dây vô hình như thể không bao giờ chia cách. Âm nhạc khiến ta chợt vui, chợt buồn, chợt thổn thức, cũng giống như những nốt nhạc thăng trầm của cuộc đời. Và cũng thật kỳ diệu, âm nhạc khiến mọi lứa tuổi đều mê hoặc. Một bài hát hay, không chỉ có ý nghĩa và cảm xúc dâng tràn, mà còn phải kể đến cái tài của người nhạc sĩ. ''Em và dòng sông (Thơ Bùi Thảo) đã được Nhạc sĩ Ngọc Quang thổi hồn vào cái cảm xúc của Nhà Thơ để chắt lọc lại thành một khúc ca dâng đời, tặng người. Phải chăng, qua '' Em và dòng sông'', là tình cảm chân thật của người Nhạc sĩ, muốn nhắn gửi tâm tư của chính mình? 
     Trong nỗi buồn của một con người xa xứ bao năm nay, nghe “ Em và dòng sông” tôi thấy được mình trong đó, đến với “Em và dòng sông ” tôi thấy được an ủi hơn nhiều… Ấy là sự hoàn thiện cho khoảng trống tâm hồn của nhau. Tôi tìm được “hương đồng gió nội” – hình ảnh quê hương thân yêu như hiện lên trong “Em và dòng sông”. Cảm xúc nghẹn ngào những giọt nước mắt chỉ chực tuôn ra… và tôi nhớ con sông của quê hương Thái Bình da diết.
     Bằng âm hưởng mang hơi thở của chất dân ca ngọt ngào, bằng tiết tấu chầm chậm, Với cách sử dụng nhuần nhuyễn để tổng hợp các điệu nhạc Ballad, Boston và Valse được viết chủ yếu theo nhịp 3/4. Nếu ta để ý sẽ thấy, đôi lúc ballad hay Valse có thể chuyển đổi cho nhau. Đến nay chưa tìm được bản nhạc Việt bolero nào mà được mọi người đồng ý đó là "nhạc sang". Các nhạc sĩ được đào tạo bài bản theo trường phái âm nhạc cổ điển phương tây không ai sáng tác thể loại này. Cũng như tango, Trịnh Công Sơn, Văn Cao, Đoàn Chuẩn,... không có tác phẩm ballad nào. Thì Nhạc sĩ Ngọc Quang cũng vậy, hóa ra điệu ballad anh pha trộn giữa Boston và Valse vào '' Em và dòng sông'' cũng thật khéo. Thật sự, tôi không tìm thấy phong cách '' sến'' trong bài nhạc. Mặc dù âm hưởng rất ngọt ngào, nhưng giai điệu nhạc nghe rất hiện đại. Không ồn ào, không nỉ non, không gân guốc, Nhạc sĩ Ngọc Quang đã người nghe cảm nhận ca khúc ''Em và dòng sông'' rất đằm thắm,dịu dàng mà lại rất '' có duyên'' trong âm nhạc nói chung. 
     Ta hãy dừng lại để lắng nghe lời cảm ơn sâu sắc của thi sĩ Bùi Thảo dành cho Nhạc sĩ Ngọc Quang qua bản nhạc '' Em và dòng sông:
''Giữa bộn bề của cuộc sống chật hẹp này, tôi đã tìm được cái mênh mông, cái bao la của tình người. Những tâm hồn đồng điệu gặp nhau qua những áng thơ, để rồi òa vỡ trong nhau những cảm xúc thi ca bất chợt, mà không có tình cảm nào đẹp bằng. Bài thơ ''Em và dòng sông'' của tôi, cũng chỉ là sự tình cờ trong một lần cô Trần Huyền Nhung lang thang trong thế giới blog đã bắt gặp được một tâm hồn như tôi đang phiêu dạt xứ người. Chỉ những lời bình giản dị, chân tình, bài thơ ''Em và dòng sông'' đã trở thành nhịp cầu nối cho tình bạn văn chương của chúng tôi.
Tháng 4 sắp tới, nhân ngày sinh nhật của tôi, nhắc lại bài thơ ''Em và dòng sông'', Cô Huyền Nhung muốn cám ơn tôi. Nhờ có bài thơ gợi trong cô ấy biết bao cảm xúc, mà tôi và cô ấy có được tình bạn văn chương từ dạo ấy. Tôi và Huyền Nhung cũng chỉ phần nào hiểu về nhau qua những áng thơ. Tình bạn cũng có cái gọi là ''dây chuyền cảm xúc''. Qua Huyền Nhung, mà tôi biết được nhạc sĩ Ngọc Quang (Hội viên Hội nhạc sĩ VN) người đã nhập dòng cảm xúc để phổ tặng bài thơ '' Em và dòng sông'' của tôi. Qua bài nhạc, tôi càng hiểu được tâm hồn đồng cảm với bài thơ của người Nhạc sĩ hơn. Với những nốt nhạc trầm,buồn mà lại sâu lắng da diết, bài nhạc có ba phần rõ rệt như càng làm tăng thêm tốc độ cảm xúc trong lòng nhạc sĩ Ngọc Quang. Điều đặc biệt, tôi vô cùng cảm động từ đáy lòng khi chính nhạc sĩ Ngọc Quang là người hát bài nhạc. Từ nơi xa xôi này, tôi gửi lòng biết ơn sâu sắc và tình cảm quý mến, ngưỡng mộ của tôi đến Nhạc sĩ Ngọc Quang. Cảm ơn Anh rất nhiều!''
Trân trọng!
Bùi Thảo.
    Thật không sai nếu cho rằng '' Âm nhạc là nghệ thuật của thời gian'', tôi luôn tin rằng bài nhạc '' Em và dòng sông'' sẽ vang vọng mãi với thời gian, với những người con xa xứ mà lâu lâu mới có dịp trở về quê hương. Xin cảm ơn nhà thơ, cảm ơn nhạc sĩ đã gây được trong tôi những rung cảm nghệ thuật và phút giây lắng đọng,thăng hoa như thế này! 
Trần Huyền Nhung

                                                                   
                                                                     



1 nhận xét:

  Dưới bóng quê hương chợt lòng mưa nắng – Bút ký của Lệ Hằng 24 Tháng Năm, 2023 “Thấu Huế rồi.” Tôi háo hức suốt cả quãng đèo xanh bạt ...