Thơ tuyển trong những tuyển thơ - Một tôn trọng
thơ ca và độc
giả
Hay và kỹ phải nhắc đến “Châu thổ” (nhà thơ Nguyễn Quang Thiều).
Đây là cuốn thơ tuyển lần thứ nhất của ông (Nhà xuất bản Hội Nhà văn 2010). In
một tập thơ đã không dễ dàng gì trong việc “chọn bài” với những nhà thơ kỹ tính
(mà tôi nghĩ phải kỹ tính mới là nhà thơ). Khi làm tuyển, còn khó khăn hơn bởi
TUYỂN đã là nội hàm “đựng” rất nhiều “quỹ” thời gian sáng tác, phương thức thể
hiện, phong cách, tư tưởng của tác giả… Một tuyển nữa là “Thơ tuyển Mai Văn Phấn,
cùng tiểu luận và trả lời phỏng vấn” (Nhà xuất bản Hội Nhà văn 2011). Chính các
tuyển thơ đẹp và kỹ của hai ông đã cho tôi nhiều suy ngẫm khi đặt bút viết bài
này. Một tôn trọng thơ ca và độc giả của nhà thơ khi làm tuyển.
Trong “Thơ tuyển Mai Văn Phấn”, rất dễ nhận ra ông bỏ đi rất
ít các bài thơ in trong các tập thơ xuất bản sau năm 2000. “Hôm sau”, “Vách nước”,
“Và đột nhiên gió thổi”, “Bầu trời không mái che”. Gần 300 bài thơ, trường ca từ
khởi đầu “Giọt nắng” cho đến “tuyển” là một bức tranh “đa phong cách” với các
tông màu ông “sử dụng” không giống bất cứ ai. Ngay những bài thơ được coi như
“đã cũ” trong quan niệm sáng tạo của mình, nhà thơ Mai Văn Phấn không thể biết
vẫn có một thế hệ độc giả bầu “Thuốc đắng”, “Nguyên Hồng vào nhà thờ”, “Con ngủ”,
“Thu về”, “Chân thật” của ông là…đặc sắc, dẫu ông có nhận rằng “tôi viết (Giọt
nắng) theo bản năng, nhằm giải tỏa tâm trạng và ám ảnh về đời sống lúc đó” thì
từ “Giọt nắng – 1992” cho đến “Và đột nhiên gió thổi”, tám tập thơ đã hợp lại
trong tuyển với những con đường sáng tạo không lặp lại.
Từ bản năng đến “kết hợp truyền thống với tâm thức hiện đại”,
“Siêu thực, tượng trưng, biểu hiện”, “hậu hiện đại kiểu Việt Nam” và trở thành
cổ điển nhưng “thuộc cổ điển mới”. Một tuyển thơ trong khi đọc đã làm tắc nghẽn
mọi tư duy sáng tạo trong cá nhân tôi. Thoát khỏi từ trường sáng tạo là một khó
khăn với độc giả cũng như tìm một cảm xúc “mưa xuân phơi phới bay” khi gấp lại
“Thơ tuyển Mai Văn Phấn”. Một tuyển thơ không phải “kết thúc sự nghiệp” như nhiều
tuyển của nhiều nhà thơ khác. Tôi tin vào cảm nhận dòng điện sáng tạo trong thơ
của nhà thơ Mai Văn Phấn sẽ “tái sinh” từ trường mới khác hẳn với thơ tuyển ông
vừa tuyển xong và ra mắt độc giả.
Chính bởi thái độ và cách làm việc nghiêm túc, khoa học, kỹ càng trong cách tuyển thơ đưa vào tuyển của ông.
Chính bởi thái độ và cách làm việc nghiêm túc, khoa học, kỹ càng trong cách tuyển thơ đưa vào tuyển của ông.
Hai tông màu (trình bày) gần giống nhau. Thời gian xuất hiện
trước sau non nửa năm trời (Châu Thổ - Nguyễn Quang Thiều) với lời đề từ “Tưởng
nhớ những người thân yêu đã mất” là tuyển in dấu 30 năm trời cày xới trên cánh
đồng chữ nghĩa lặng phắc “tiếng người thì hiện tại”. Những giấc mơ bay từ quá
khứ đến tương lai ám ảnh tôi trong hạnh phúc được đọc gần như toàn vẹn những ý
tác của tác giả. Từ “Sự mất ngủ của lửa – 1992”, “Những người đàn bà gánh nước
sông – 1995”, “Bài ca những con chim đêm – 1999” được tuyển vào “Châu thổ”. Những
sáng tác mới (hay là tôi chưa được đọc) như “Bài ca trước phần mộ Diễm Châu”,
“0h7’” có cảm tưởng Châu thổ là một ngôi nhà xây bằng vật liệu truyền thống. Rất
nhiều phòng với mỗi câu thơ là một cửa sổ nhìn ra một phong cảnh với một cảm
xúc khác, một chiều sâu khác, một suy nghĩ khác cho độc giả.
Cùng với những tuyển thơ của “Thơ Trần Dần” và rất nhiều các
nhà thơ khác đã làm tuyển, “Châu thổ” và “Thơ tuyển Mai Văn Phấn” là hai trong
những tuyển đã được chính nhà thơ làm tuyển cho mình một cách “hoàn hảo”. Từ nội
dung cho tới hình thức khiến cho độc giả hoặc bất cứ ai yêu thơ, quan tâm đến
thơ ca đương đại không thể không tìm đọc và tìm thấy sự trọng thị với thi ca
cùng sự kính trọng sức sáng tạo trên con đường nghệ thuật cùng thi pháp của nhà
thơ.
Vũ Thị Huyền
Trả lờiXóahàng không eva airline
vé máy bay đi mỹ giá bao nhiêu
korean air vn
đại lý vé máy bay đi mỹ
săn vé máy bay giá rẻ đi canada
Nhung Chuyen Di Cuoc Doi
Ngẫu Hứng Du Lịch
Tri Thức Du Lịch