Ba bài thơ xuân của thi sĩ Lưu Quang Vũ
Lưu Quang Vũ (1948 -1988) là
một thi sĩ tài năng trên văn đàn Việt Nam hiện đại. Cuộc đời ông như một pho tiểu
thuyết đầy những biến cố gay cấn, hồi hộp và éo le. Tài năng văn chương của ông
trải rộng trên nhiều lĩnh vực từ thơ ca đến kịch, từ truyện đến tiểu luận. Nếu
như kịch đem lại danh tiếng nổi như cồn trong thời kì văn học đổi mới thì thơ lại
chính là nơi tỏa sáng tâm hồn cao đẹp của thi sĩ Lưu Quang Vũ. Ông là người có
thể trở thành tri âm tri kỉ với độc giả bằng thơ. Mùa xuân về độc giả yêu thơ lại
nhớ Lưu Quang Vũ và đặc biệt nhớ tới những bài thơ xuân của ông: “Hai bài thơ
xuân” (I và II, viết vào xuân 1974), và “Mùa xuân Mátxcơva” (không ghi năm
sáng tác). Ba bài thơ xuân của nhà thơ tài hoa tôi đọc được trong sách “Lưu
Quang Vũ - Di cảo” (NXB Lao động, 2008).
“Hai bài thơ xuân” (I và II)
được viết bằng một cảm xúc run bật nhưng lại được tiết chế tối đa vì thế có cái
vẻ tự tại mặc dù thời điểm viết hai bài thơ này thi sĩ tài năng của chúng ta chỉ
mới hai mươi sáu tuổi. Hai mươi sáu tuổi đời nhưng dường như thi sĩ đã sống gấp
nhiều lần cái thời gian vật lí đong đếm được với mỗi năm là 365 ngày. Những câu
thơ ngắn nhưng có sức chứa lớn “Em ơi xuân lại trở về/Cành mận đầu vườn trắng
buốt/Lưỡi dao mới trong lò rèn đỏ rực/Hoa lửa hồng quanh chiếc đe xanh/Bàn tay
em như gốc cải mềm/Lau sương mù cửa kính”. Ở đây cảm xúc về tạo vật thiên nhiên
hòa quyện với cảm xúc về cuộc đời cần lao của những con người bình dị, đáng yêu
và đáng kính. Những người thợ thủ công bền bỉ bên cái lò rèn truyền thống để chế
tác ra những công cụ thô sơ nhưng thiết yếu với cuộc sống của người lao động.
Và đặc biệt hình ảnh cô gái, chắc phải là cô gái đẹp trong con mắt của thi sĩ,
đẹp nhưng chăm chỉ công việc sớm hôm và chăm chút cho ngôi nhà cũng có nghĩa là
tổ ấm của mình. “Bàn tay em như gốc cải mềm”, chỉ có Lưu Quang Vũ mới so sánh
và ví von như thế về bàn tay con gái (thường thì bàn tay con gái được các thi
sĩ ví như búp măng). Người ta nói nghệ thuật cần sự độc đáo chính là vậy. Tiếng
ca lao động khi mùa xuân đến đã cất lên ngay từ những dòng đầu của bài thơ xuân
thứ nhất. Nói cách khác Lưu Quang Vũ say mê ca ngợi mùa xuân lao động vì lao động
tạo nên loài người và các giá trị bền vững của đời sống. Cuộc sống vốn chẳng
bao giờ chán nản cũng có nghĩa là con người không bao giờ già cỗi. Trong thơ
mình Lưu Quang Vũ luôn luôn chú mục đến tuổi trẻ, sức trẻ coi đó là động lực,
là sức bật của của đời sống xã hội “Bao cực nhọc buồn lo/Chúng ta chẳng cúi đầu
già cỗi/Tháng giêng tới, mầm cây non bật dậy/Tiếng hát của mùa xuân bất phục”.
Nói đến mùa xuân là nói đến Tết, đến giờ khắc giao thừa đáng ghi nhớ của một cuộc
chuyển giao cũ mới theo quy luật của tạo hoá. Trong bài thơ xuân thứ hai nhà
thơ cũng như bao nhiêu người khác cảm thấy bồi hồi xúc động khi “Phút giao thừa
sắp sang/Phút chuyển tiếp nghiêm trang/Đất trời dường nín lặng”. Trong giờ khắc
quan trọng ấy thi sĩ lại nhớ đến Em, đến bàn tay của em “Bàn tay nhỏ mến
thương/Nối anh vào nắng rộng/ Mặt trời đứng yên, làm ra mùa xuân là trái đất”. Ở
bài thơ xuân thứ nhất hình ảnh bàn tay em như “gốc cải mềm” biết “lau sương mù
cửa kính” thì nay cũng bàn tay thân thương ấy đã lớn lên bội phần vì biết “nối
anh vào nắng rộng”. Như có một dự cảm tương lai tốt đẹp nên thi sĩ đã hào hứng
viết “Mùa xuân này phải bay về phía trước/Như con tàu vẫy gọi ta kia”.
Trong Di cảo thơ Lưu Quang
Vũ có những bài thơ không trực diện viết về mùa xuân nhưng độc giả vẫn tìm ra
những câu thơ hay về mùa xuân, những câu thơ như được chắt lọc từ máu huyết của
thi sĩ. Trong bài thơ “Những bông hoa không chết” (1971) câu thơ “Chúng ta ra
đi chiến tranh mùa đông” (hàm ý mùa đông năm 1946 toàn quốc kháng chiến) được
láy như một điệp khúc (có đến 3 dòng thơ như thế) để rồi vỡ òa ra ngay sau đó
“Ta sẽ trở về. Thành phố mùa xuân”. Tháng 10 năm 1954 những đoàn quân chiến thắng
về tiếp quản giải phóng thủ đô Hà Nội vào tiết thu nhưng có thể coi đó là mùa
xuân chiến thắng (tương tự ngày 30 tháng 4 năm 1975 Sài Gòn và miền Nam
hoàn toàn giải phóng). Thậm chí cả những người đã ngã xuống cũng cùng gọi nhau
về đón xuân “Những bạn bè đã chết/Cũng sẽ trở về như những bông hoa/Cắt xuân
trước, tháng giêng sau lại mọc/Những bông hoa không chết bao giờ”. Ngay cả khi
gửi hồn mình vào một mùa hè ran tiếng ve và nắng nồng nàn trong bài thơ “Những
ngày hè cuối” (1974) thì tâm thế của thi sĩ vẫn đinh ninh rằng dẫu cho cuộc sống
còn nhiều vất vả, thậm chí rối ren, rồi cuối cùng vẫn phải đến một ngày tươi
sáng, tốt lành “Còn mùa thu còn mùa đông/ Đến mùa xuân em sẽ bế trong lòng/ Một
con người nhỏ xíu”. Phải chăng niềm vui sinh thành là một trong những niềm vui
lớn lao nhất của con người trên cõi đời này?!
Ai đã từng đến nước Nga vĩ đại
với một truyền thống văn hoá lâu đời ắt sẽ không quên mùa thu vàng từng đi vào
kiệt tác của danh họa Lêvintan, lại cũng không thể quên mùa đông nước Nga mênh
mông tuyết trắng tinh khiết và càng lưu giữ kỉ niệm về mùa xuân nước Nga khi
băng giá tan dần phát lộ vẻ đẹp rực rỡ của trời đất cỏ cây. Mùa xuân khi băng
tan sự sống hồi sinh từng giờ từng phút. Tôi và nhiều độc giả vẫn còn nhớ những
vần thơ chan chứa tình người, niềm vui của nhà thơ Tố Hữu qua bài “Xtalingrat một
ngày xuân” (1972) viết tặng nhà văn C. Ximônôp, tác giả “Ngày và đêm
Xtalingrat”. Nhà thơ Lưu Quang Vũ viết bài thơ “Mùa xuân Matxcơva”, hẳn cũng là
cảm xúc sáng tác sau một chuyến thăm nước Nga - xứ sở bạch dương - anh hùng và
tươi đẹp.
Những câu thơ mở đầu đã gợi rất đúng cái quang cảnh và không khí của tạo vật thiên nhiêu nước Nga vào mùa xuân bừng nở sáng rỡ sau mùa đông băng tuyết “Matxcơva mùa xuân/Tiếng băng vỡ trên sông/Những công viên tuyết cuối mùa chưa tan hết/Triệu mầm non đã nhú cành xanh biếc/Chim câu bay quanh vai tượng Putskin”. Lắng nghe được tiếng băng vỡ trên sông, lắng nghe được tiếng tí tách của những mầm non đang đâm chồi nẩy lộc là cái năng lực kì diệu mà tạo hóa đã ban cho thi sĩ. Tuy không ghi ngày tháng năm sáng tác nhưng chúng ta có thể phỏng đoán thi sĩ đến nước Nga vào cái hồi người ta bắt đầu nói đến cải tổ, bằng chứng là “Mátxcơva mùa xuân này/Có gì giống với những ngày Maiacôpxki ra quảng trường/Đọc những lời thơ bão táp/Giục mọi người tiến lên phía trước/Đả đảo những gì cũ kĩ già nua”. Mátxcơva, trái tim của nước Nga, trong con mắt thi sĩ đó là “Mátxcơva, vầng trán nước Nga/Trong mùa xuân những hi vọng tuôn trào/Những trăn trở không yên, những kiếm tìm táo bạo”. Người ta thường nói mùa xuân là khởi đầu một năm nên nó đồng nghĩa với cái mới. Cái mới của đất trời có sức kích thích, huy động tiềm lực của con người sống tốt hơn, đẹp hơn, mạnh mẽ hơn. Ai từng sang châu Âu sẽ thấy có muôn vàn cánh chim bồ câu ríu rít giữa bầu trời mùa xuân khoáng đạt. Một buổi sớm mai tinh khôi, rất có thể thi sĩ đứng giữa một quảng trường nào đó, bỗng thấy “Buổi ban mai ào ạt cánh chim bay/ Khắp bốn phía mùa xuân náo động/ Chồi non tơ đã xanh kín rừng cây/ Đẹp hơn cả đất trời đang tô rạng/Bừng sáng Mátxcơva: Gương mặt những con người”. Mùa xuân trong thơ Lưu Quang Vũ đặc trưng bởi những âm thanh “náo động”, đó là một mùa xuân rộn ràng niềm vui, niềm hi vọng thiêng liêng vào tương lai tươi sáng. Vì nó mà con người sống, phấn đấu, cống hiến để có được hạnh phúc đích thực trong cuộc đời mình, để mỗi người đều có được “một mùa xuân nho nhỏ” của riêng mình.
Những câu thơ mở đầu đã gợi rất đúng cái quang cảnh và không khí của tạo vật thiên nhiêu nước Nga vào mùa xuân bừng nở sáng rỡ sau mùa đông băng tuyết “Matxcơva mùa xuân/Tiếng băng vỡ trên sông/Những công viên tuyết cuối mùa chưa tan hết/Triệu mầm non đã nhú cành xanh biếc/Chim câu bay quanh vai tượng Putskin”. Lắng nghe được tiếng băng vỡ trên sông, lắng nghe được tiếng tí tách của những mầm non đang đâm chồi nẩy lộc là cái năng lực kì diệu mà tạo hóa đã ban cho thi sĩ. Tuy không ghi ngày tháng năm sáng tác nhưng chúng ta có thể phỏng đoán thi sĩ đến nước Nga vào cái hồi người ta bắt đầu nói đến cải tổ, bằng chứng là “Mátxcơva mùa xuân này/Có gì giống với những ngày Maiacôpxki ra quảng trường/Đọc những lời thơ bão táp/Giục mọi người tiến lên phía trước/Đả đảo những gì cũ kĩ già nua”. Mátxcơva, trái tim của nước Nga, trong con mắt thi sĩ đó là “Mátxcơva, vầng trán nước Nga/Trong mùa xuân những hi vọng tuôn trào/Những trăn trở không yên, những kiếm tìm táo bạo”. Người ta thường nói mùa xuân là khởi đầu một năm nên nó đồng nghĩa với cái mới. Cái mới của đất trời có sức kích thích, huy động tiềm lực của con người sống tốt hơn, đẹp hơn, mạnh mẽ hơn. Ai từng sang châu Âu sẽ thấy có muôn vàn cánh chim bồ câu ríu rít giữa bầu trời mùa xuân khoáng đạt. Một buổi sớm mai tinh khôi, rất có thể thi sĩ đứng giữa một quảng trường nào đó, bỗng thấy “Buổi ban mai ào ạt cánh chim bay/ Khắp bốn phía mùa xuân náo động/ Chồi non tơ đã xanh kín rừng cây/ Đẹp hơn cả đất trời đang tô rạng/Bừng sáng Mátxcơva: Gương mặt những con người”. Mùa xuân trong thơ Lưu Quang Vũ đặc trưng bởi những âm thanh “náo động”, đó là một mùa xuân rộn ràng niềm vui, niềm hi vọng thiêng liêng vào tương lai tươi sáng. Vì nó mà con người sống, phấn đấu, cống hiến để có được hạnh phúc đích thực trong cuộc đời mình, để mỗi người đều có được “một mùa xuân nho nhỏ” của riêng mình.
Hà Nội, 12/2012
Bùi Việt Thắng
Toàn là những bài thơ kinh điển , của thi sĩ lưu quang vũ , thơ của og nói về người lính rất sâu sắc và tình cảm , người lính của chúng ta luôn mãnh liệt và cháy bỏng trong tâm hồn .
Trả lờiXóa............................
thép hòa phát | thép hộp mạ kẽm